วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

สารสกัดจากเปลือกสน

สารสกัดจากเปลือกสน ประโยชน์และงานวิจัย


ในปัจจุบันสารสกัดจากเปลือกสน เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในวงการความงามและสมุนไพรเนื่องจากมีคุณสมบัติที่ดีต่อการบำรุงผิวพรรณ และยังเป็นยาพื้นบ้านได้ แต่ในความเป็นจริงต้นสนมีอยู่หลายสายพันธุ์ เพราะฉะนั้นเราจึงควรรู้จักต้นสนสายพันธุ์ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อเป็นสารสกัดเปลือกสนที่มีคุณสมบัติที่ดีและปลอดภัย 100 %

ชื่อสมุนไพร ต้นสนเมอร์ไทม์
ชื่ออื่นๆ สนโคแอสทอล , สนเมอร์ไทม์ฝรั่งเศส , Pin des Landes
ชื่อสามัญ Pinus pinuster Solander
ชื่อวิทยาศาสตร์ Pinus Maritama
ชื่อวงศ์ Pinaceae





ถิ่นกำเนิด

P.pinaster , ต้นกำเนิดมาจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นลุ่มน้ำภาคเหนือเช่น ตูนิเซีย , แอลจีเรีย และ โมร็อกโก ภายหลังยุคล่าอาณานิคม จึงแพร่กระจายในยุโรป . คาบสมุทรเคป ในช่วงปีปลายศตวรรษที่ 18 และในยุคเริ่มต้น ศตวรรษที่ 19 (1825 – 1850) P.pinaster ปลูกในเชิงพาณิชย์เป็นทรัพยากรป่าไม้ ในส่วนของยุโรปขายมากใน โปรตุเกสและภาคเหนือของสเปน ไปยังตอนใต้และตะวันตกของฝรั่งเศส ,อิตาลี , โครเอเชีย



ลักษณะทั่วไปต้นเปลือก

Pinus pinaster เป็นขนาดกลาง ต้นไม้ ถึง 20-35 เมตรสูงและมีเส้นผ่าศูนย์กลางลำต้นสูงถึง 1.2 เมตรล้ำ 1.8 เมตร เปลือกเป็นสีส้มแดงหนาและ มีรอยแตกลึก ที่ฐานของลำต้นค่อนข้างหนา ไปจนถึงยอดของลำต้น ใบ ( 'เข็ม') อยู่เป็นคู่อ้วนมาก (2 มิลลิเมตรกว้าง) ยาวถึง 25 ซม., ที่จะเห็นได้ชัดสีเขียวเหลือง สนมาริไทม์มีไปที่ยาวที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดของทุกสายพันธุ์สนยุโรป ดอกเป็นรูปทรงกรวยยาว 10-20 เซนติเมตร และกว้างที่ฐาน 4 – 6 ซม. สีเขียวในตอนแรกหากสุกจะมันวาวสีน้ำตาลแดงประมาณ 24 เดือนหลังจากที่ถูกความร้อนด้วย ไฟป่า จะแตกและเมจะตก เมล็ดมีความยาว 8-10 มิลลิเมตร สนมาริไทม์จะต้องมี


ลักษณะทางสัณฐานวิทยาคงที่ตลอดทั้งช่วงชีวิต

การขยายพันธุ์ โดยปกติ สนเมอริไทม์ จะขึ้นในป่า ใรระดับความสูงมากกว่าระดับน้ำทะเล 600 – 2000 เมตร โดยธรรมชาติ ในป่านั้น จะขยายพันธุ์ เมื่อโดน (ดอกหุ้มเมล็ด) แต่จัดหรือโดนความร้อนเมล็ดจะร่วงลงพื้นและงอกเป็นต้นขึ้นมาเมื่ออุณหภูมิเหมาะสม โดยอีกส่วนหนึ่งจะถูกลมพัดไปยังพื้นที่ต่างๆ ทำให้สามารถพบได้ทั่วไปในป่าแถบที่ต้นพ่อพันธุ์อาศัยอยู่
องค์ประกอบทางเคมี สารสำคัญที่สกัดได้จากเปลือกต้นสนมาริไทม์ ประกอบด้วยกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์(bioflavonoids) ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่เข้มข้น พบว่ามีสารสำคัญโปรแอนโธไซยานิดิน(proanthocyanidins) คล้ายกับที่พบใน สารสกัดเมล็ดองุ่น(grape seed extract) ซึ่งออกฤทธิ์ในการทำลายอนุมูลออกซิเจนที่ไวต่อปฏิกิริยา(Reactive Oxygen Species) ซึ่ง OPC ในเปลือกของสนมาริไทม์ฝรั่งเศส หรือพิกโนจีนอล(Pycnogenol) ยังให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายในด้านต่างๆ อีกมากมาย




                                                            โครงสร้าง Pycnogenol
          ที่มา : en.wikipedia.org/wiki




โครงสร้าง Proanthocyanidins
ที่มา : en.wikipedia.org/wiki





   
โครงสร้าง bioflavonoids
ที่มา : en.wikipedia.org/wiki





สรรพคุณสารสกัดเปลือกสน

สารสกัดจากเปลือกเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงประสิทธิภาพ และช่วยให้สารต้านอนุมูลอิสระชนิดอื่นๆ เช่นวิตามินซี วิตามินอี ถูกนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง (เดิมหลังจากใช้แล้วจะถูกกำจัดออกจากร่างกาย)
• ช่วยให้วิตามินซีทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
• เป็นวิตามินบำรุงผิว ช่วยลดเลือนริ้วรอยลึกให้ตื้นและเรียนเนียนขึ้น ป้องกันการเสื่อมของเซลล์ผิว ช่วยเพิ่มคอลลาเจน และอิลาสตินในผิว
• ปรับสภาพผิวที่หมองคล้ำ ฝ้า กระ สีผิวไม่สม่ำเสมอจากการทำลายของแสง UV และความเสื่อมของวัย ได้ดีมาก จากคุณสมบัติปกป้องเซลล์จากความเสียหายจากรังสี UV
• ลดระดับน้ำตาลในเลือด และป้องกันโรคเบาหวาน ประเภท 2
• ช่วยให้หลอดเลือดคลายตัว เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น หลอดเลือดมีความยืดหยุ่น ลดโอกาสเกิดโรคความดันโลหิตสูง และภาวะหลอดเลือดแดงแข็งตัว
• รักษาเส้นเลือดขอด และลดความเสี่ยงของหลอดเลือดดำอุดตัน
• ป้องการเกิดลิ่มเลือด และโรคหัวใจ
• บรรเทาอาการของโรคภูมิแพ้ , หอบหืด,หูอื้อ
• ลดอาการก่อนและในระหว่างมีประจำเดือน
• ลดไขมันคอเลสเตอรอลไม่ดี(LDL) เพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี(HDL)
• ลดอาการวัยทอง
• บำรุงสายตา ป้องกันจอประสาทตาเสื่อม และลดความเสี่ยงการเกิดโรคต้อกระจก
• บรรเทาอาการโรคสมาธิสั้น หรือ ADHD ( Attention Deficit Hyperactivity Disorder )
• บำรุงสมอง เพิ่มความจำและกิจกรรมการเรียนรู้ ป้องกันและลดความเสี่ยงการเกิดโรคสมองเสื่อม หรือโรคอัลไซเมอร์(Alzheimer's disease)
• ออกฤทธิ์ต้านการอักเสบในระดับเซลล์
• เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง


รูปแบบขนาดวิธีใช้สารสกัดเปลือกสน

หากต้องการรับประทานสารสกัดเปลือกสน เพื่อให้ร่างกายได้ประโยชน์จากการเป็น แอนตี้ออกซิเดนท์ เฉยๆ การรับประทานวันละเพียง 20-25 มิลลิกรัมโอพีซีต่อวันก็เพียงพอแล้ว และหากต้องการรับประทานเพื่อฤทธิ์ในการป้องกันและเป็นแอนติออกซิเดนท์ในตัว ขนาดรับประทานวันละ 50 มิลลิกรัมต่อวันเป็นปริมาณที่เหมาะสม สำหรับการรับประทานเพื่อวัตถุประสงค์ในเชิงการรักษาโรคควรเพิ่มขนาดรับประทานเป็นวันละ 150-400 มิลลิกรัม


ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของสารสกัดจากเปลือกสน

“โปรแอนโธไซยานิดิน” (Oligomeric Proanthocyanidin Complexes - OPCs) ซึ่งมีคุณสมบัติ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง(Super Antioxidant) ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามิน C ถึง 20 เท่า และสูงกว่าวิตามิน E ถึง50 เท่า นอกจากนี้ยังช่วยเสริมฤทธิ์ของวิตามิน C และ E ซึ่งมีหน้าที่ช่วยป้องกันและลดการทำลายเซลล์จากสารอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในร่างกายตลอดเวลา ข้อดีของสาร OPCs ก็คือ ทนความร้อนและละลายน้ำได้ดีมาก มีฤทธิ์อยู่ในร่างกายได้นาน และยังไม่ก่อให้เกิด


ความเป็นพิษต่อร่างกายของสารสกัดเปลือกสน

สารสกัดจากเปลือกสน เป็นที่ยอมรับด้านประสิทธิภาพอย่างสูงทั่วโลก เพราะได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ และผ่านการทดลองทางคลินิกมากมาย ประกอบกับได้รับการยืนยันความปลอดภัยในการบริโภค ด้วยการทดลองที่เกี่ยวกับผลของการออกฤทธิ์ และข้อมูลสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ กระทั่งผ่านการรับรองคุณภาพ จากคณะกรรมการอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา ว่ามีความปลอดภัยในการใช้อย่างต่อเนื่อง แม้จะใช้เป็นระยะเวลานานโดยไม่มีผลข้างเคียง
งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในปี 2545 รายงานว่าการรับประทานพิคโนจีนอล 75 มิลลิกรัมต่อวันเป็นเวลา 1 เดือน ทำให้พื้นที่และความเข้มข้นของฝ้าลดลง โดยไม่ส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายแต่อย่างใด งานวิจัยเจาะลึกพบว่า พิคโนจีนอล ช่วยลดปัญหาสีผิวได้โดยเป็นสารต้านอนุมูลิอิสระประสิทธิภาพสูง จึงจับอนุมูลอิสระซึ่งเป็นพิษต่อเซลล์ นอกจากนี้ยังไปกระตุ้นให้เซลล์สร้างเอนไซน์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้เองเพิ่มอีกถึงสองเท่า และช่วยให้เซลล์สามารถนำวิตามินและวิตามินอีกลับมาใช้ได้อีก
การวิจัยในปี 2547 รายงานว่า พิคโนจีนอล ช่วยปกป้องไม่ให้คอลลาเจนและอิลาตินในชั้นผิวถูกทำลาย และยังช่วยเพิ่มการสร้างคอลลาเจนใหม่ในผิวอีกด้วย การทดลองในผู้หญิง 62 คน พบว่า ความยึดหยุ่นในชั้นผิวเพิ่มขึ้นถึง 9% ในเวลาเพียง 6 สัปดาห์ Translate
งานวิจัยที่น่าสนใจที่สุดเห็นจะเป็นการศึกษาที่ทำในประเทศจีน โดยนักวิทยาศาสตร์ชื่อ Zhigang Ni และคณะวิจัย พวกเขาค้นพบว่า คุณสมบัติในการเป็นแอนติอกกซิเดนท์ในเปลือกสนสกัดนี้ จะช่วยลดปฎิกริยาและการเพิ่มเม็ดสีที่ผิวหนังเมื่อถูกแสงแดดทำให้ผิวขาวขึ้น สารโอพีซีในเปลือกสนสกัดสามารถลดขนาด และความเข้มของฝ้าโดยไม่มีผลข้างเคียงกับผิวบริเวณอื่นเลย
การศึกษาทางพิษวิทยา ในปัจจุบันยังไม่มีรายงานความเป็นพิษของสารสกัดเปลือกสนเมอริไทม์



ข้อแนะนำ / ข้อควรระวัง

ปฎิกริยากับสารอื่น: เช่นเดียวกันกับสารโอพีซีจากแหล่งอื่นๆ สารสกัดจากเปลือกสนไม่มีปฎิกริยาข้างเคียงกับยา สมุนไพรและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตัวอื่นๆ



เอกสารอ้างอิง

1. สารสกัดจากเปลือกสน/เปลือกสนสกัด.คอลัมน์ปัญหาสุขภาพ.(ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://www.alterneinfo.com/Aiternateth/deth.htm
2. Moran, V.C. (2000). Biological Control of Alien, Invasive Pine Trees (Pinus species) in South Africa [X International Symposium on Biological Control of Weeds]. pp. 941–953.
3. Rushforth, Keith (1986) [1980]. Bäume [Pocket Guide to Trees] (in German) (2nd ed.). Bern: Hallwag AG. p. 63. ISBN 3-444-70130-6..
4. "Pinus pinaster Aiton". Germplasm Resources Information Network (GRIN). Retrieved 4 November 2013.
5. Schoonees, A; Visser, J; Musekiwa, A; Volmink, J (2012). "Pycnogenol (extract of French maritime pine bark) for the treatment of chronic disorders". Cochrane Database of Systematic Reviews (7). doi:10.1002/14651858.CD008294.pub4. PMID 22513958.
6. ปินัส pinaster.วิกิพีเดีย.สารานุกรมเสรี.(ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Pinus_Pinaster
7. ภก.พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์.ประสิทธิภาพการลดปัญหาสีผิว.ประสิทธิภาพการคงความอ่อนเยาว์ให้ผิว.BIZ MEET AVIANCE EXPERRT.
8. นพ.ปรวิตร พิศาลบุตร.เรียนรู้เรื่องฝ้า ตอนที่ 3 ยาและเครื่องสำอางรักษาฝ้าชนิดใหม่ๆ. คอลัมน์ผิวสวยหน้าใส .นิตยสารหมอชาวบ้าน.เล่มที่ 366.ตุลาคม 2552
9. ประโยชน์ของสารสกัดจากเปลือกสน.(ออนไลน์)เข้าถึงได้จาก http://ctpcollagen2you.worfpress.com/2013/03/02/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...