วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ถั่งเช่า ช่วยเพิ่มสมรรถภาพ จริงหรือ?

ขายถั่งเช่า ถั่งเช่าช่วยเพิ่มสมรรถภาพ จริงหรือ?

ขายส่งถั่งเช่า ณ วันนี้อาจไม่มีใครที่ไม่เคยรับรู้ คำว่า “ถั่งเช่า” หรือ “ถั่งเฉ้า” สมุนไพรขายถั่งเช่าที่อ้างกันว่าช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ อันที่จริงแล้ว “ถั่งเช่า” เป็นยังไง มีคุณประโยชน์ตามคำกล่าวอ้างเหล่านั้นหรือเปล่า? บทความนี้มีคำตอบ

ขายถั่งเช่า” หรือที่รู้จักกันว่า “ไวอากร้าที่เทือกเขาหิมาลัย” หรือ ตังถั่งเช่า หรือ ตังถั่งแห่เช่า แปลเป็นอิสระว่า “ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นต้นหญ้า” หรือที่เรียกกันว่า “หญ้าหนอน” ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า ขายถั่งเช่ายาสมุนไพรชนิดนี้ประกอบด้วย 2 ส่วนเป็น ส่วนที่เป็นตัวหนอน คือ ตัวหนอนของผีเสื้อ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hepialus armoricanus Oberthiir และบนตัวหนอนมีเห็ดมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cordyceps sinensis (Berk.) Saec. หนอนจำพวกนี้ในช่วงฤดูหนาวจะฝังตัวจำศีลอยู่ใต้ดินภูเขาหิมะ เมื่อน้ำแข็งเริ่มละลาย สปอร์เห็ดจะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลาย แล้วไปตกที่พื้นดิน หลังจากนั้นตัวหนอนกลุ่มนี้ก็จะกินสปอร์ และก็เมื่อฤดูร้อนสปอร์ก็เริ่มเจริญเติบโตเป็นเส้นใยโดยอาศัยการดูดสารอาหารรวมทั้งแร่จากตัวหนอนนั้น เส้นใยผลิออกขายส่งถั่งเช่าออกจากท้องของตัวหนอน แล้วก็ผลิออกออกจากปากของมัน เห็ดพวกนี้ต้องการแสงตะวันมันจึงแตกหน่อขึ้นสู่พื้นดิน รูปลักษณะภายนอกเหมือนไม้กระบอก ส่วนตัวหนอนเองก็จะค่อยๆตายไป อยู่ในลักษณะของหนอนตายซาก ด้วยเหตุนี้ “ถั่งเช่า” ที่ใช้ทำเป็นยาก็คือ ตัวหนอนและก็เห็ดที่แห้งแล้วนั่นเอง

ขายถั่งเช่าเจอได้ในแถบทุ่งหญ้าบนเทือกเขาเมืองจีน (ธิเบต) เนปาล แล้วก็ภูเขาฏาน ระดับความสูง 10,000-12,000ฟุต จากระดับน้ำทะเล ปัจจุบันนี้มีการเพาะเลี้ยงรับผลิตถั่งเช่า ซึ่งส่วนใหญ่เพาะในบริเวณภาคใต้ในเขตชิงไห่ เขตซางโตวในประเทศธิเบต เขตเสฉวน ยูนนาน รวมทั้งกุ้ยโจว การเก็บถั่งเช่าจะเก็บในตอนต้นฤดูใบไม้ผลิ เมื่อขุดตัวหนอนขึ้นจากดินแล้ว ล้างน้ำให้สะอาด แล้วตากแห้งแคปซูลถั่งเช่า การเก็บรักษา ควรที่จะเก็บรักษาเอาไว้ภายในที่แห้ง

ขายถั่งเช่า” นับว่าเป็นยาสมุนไพรที่มีการใช้อย่างแพร่หลายสำหรับเพื่อการในประเทศจีนนานนับศตวรรษ มีคุณประโยชน์ทางยาแผนโบราณที่ใช้กันแพร่หลายในประเทศจีนขายถั่งเช่าในเรื่องของกระตุ้นความสามารถทางเพศ รวมทั้งใช้เป็นยาบำรุงร่างกาย บำรุงอวัยวะภายใน เป็นต้นว่า ปอด ตับ รวมทั้งไต เป็นต้นรับผลิตถั่งเช่า

ส่วนประกอบ

ถั่งเช่า

ขายถั่งเช่า ขายส่งถั่งเช่า จำหน่ายถั่งเช่า แคปซูลถั่งเช่า 
รับผลิตถั่งเช่า

ถั่งเช่า มีสรรพคุณต่างๆมากมายก่ายกอง ดังเช่นว่า สร้างเสริมรวมทั้งเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานของระบบภูมิต้านทาน สร้างเสริมหลักการทำงานของตับ บำรุงโลหิต โดยช่วยทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกเยอะขึ้นเรื่อยๆทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงรวมทั้งเซลล์เม็ดเลือดขาวถูกผลิตอย่างพอเพียงและช่วยลดระดับน้ำตาลแล้วก็ลดไขมันในเลือดทั้งในถั่งเช่ายังพบสาร คอไดเซปิน (cordycepin) ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด บำรุงไต แล้วก็ยังมีกรดคอไดเซปิค (codycepic acid) ที่มีคุณประโยชน์เพิ่มการเผาผลาญอาหารรวมทั้งช่วยสลายลิ่มเลือดคุ้มครองป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดแล้วก็คุ้มครองป้องกันเลือดออกในสมองรวมทั้งสารโพลีแซคค้างไรด์ในถั่งเช่ายังช่วยต้านอนุมูลอิสระและก็ต้านเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย นอกจากนี้ถั่งเช่ายังเสริมสมรรถนะทางเพศและช่วยให้สเปิร์มแข็งแรงอีกทั้งทำให้เสปิร์มในสเปิร์มแข็งแรงได้อีกด้วย

สรรพคุณเห็ดหลินจือเห็ดหลินจือ

 เห็ดหลินจือประกอบด้วยสารที่ส่งผลต่อการบำบัดรักษาโรคหลายประเภทแบ่งได้ 3 ประเภทใหญ่ๆเป็นสารชนิดที่ละลายน้ำ 30% สารละลายอินทร์ 65% รวมทั้งสาระเหย 5% มีสาระสำคัญยกตัวอย่างเช่น polysaccharide, triterpenoids, Germanium, Ganoderic, Essence รวมถึงวิตามินแล้วก็แร่ ซึ่งช่วยสร้างภูไม่ต้านทางโรคต่อต้านมะเร็ง บำรุงตับ บำรุงสมองรวมทั้งระบบประสาท ปรับสมดุลให้แก่ร่างกาย เหมาะกับบำรุงร่างกายเพราะมีความปลอดภัยสูง

โพลีแซคคาไรค์ (polysaccharide) เป็นสาระสำคัญในเห็ดหลินจือที่จะช่วยเสริมสร้างแนวทางการทำงานของร่างกาย คือกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ต่อต้านโรคมะเร็งคุ้มครองการยืนขึ้นลามของเซลล์ของมะเร็ง ช่วยปรับปรุงลักษณะการทำงานของตับอ่อน ปรับระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยกำจัดสารพิษแต่เพราะ polysaccharide มีโครงสร้างที่ซับซ้อนอาจส่งผลให้ย่อยยากจำเป็นที่จะต้องกินวิตามินซีหรืออาหารที่มีวิตามินซีสูง เพื่อช่วยสำหรับในการซับสาร polysaccharide ไปสู่ร่างกาย

เยอร์มาเนียม (Germaniuum) ในดอกเห็ดหลินจือมีเยอร์มาเนียมสูงถึง 800 – 2000 ppm สารเยอร์มา – เนียมมีประโยชน์ต่อสถาพทางร่างกายดังต่อไปนี้

  1. ออกซิเจนในเลือด
  2. กระตุ้นภูมิต้านทานของร่างกาย ยิ่งขึ้น}
  3. สมอง บำรุงประสาท
  4. รักษามะเร็ง
  5. ทำให้การไหลเวียนของเลือด{ดีขึ้น||ดี

ไตรเทอร์ปีนป่ายอยด์ (Tritepenoids) เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพดังนี้

  1. ต่อต้านโรคมะเร็ง
  2. ควบคุมระดับความดันโลหิตให้ปกติ
  3. ควบคุมภูมิแพ้
  4. ลดวัวเลสเตอรอคอยล ปรับไขมันในร่างกายให้ธรรมดาคุณประโยชน์ มีรสหวาน ฤทธิ์ไม่ร้อน เข้าเส้นลมหายใจไต บำรุงไต เสริมภูมิคุ้มกัน รวมทั้งพลังชีวิต แก้อาการอ่อนเพลีย ภูมิแพ้ แก้ไอ ละลายเสมหะ หอบหือไอเรื้อรัง อาการหย่อนสมรรถนะทางเพศ หัวเข่าอ่อนเอวอ่อน ทำให้แก่ช้า และเป็นยาบำรุงสำรับผู้เจ็บป่วยฟื้นไข้
  5. สร้างเสริมระบบการทำงานด้านการย่อยอาหารให้ดียิ่งขึ้น
  6. กระตุ้นแนวทางการทำงานของเม็ดเลือดขาว

สารกาโนเดอริก (Ganoderic Essence) ช่วยลดความดันเลือด ลดไขมันในเส้นโลหิตและก็ปกป้องการตันของไขมันข้างในเส้นโลหิต

สรรพคุณกวาวเครือแดง

หัวกวาวเครือแดง  รสเย็นเบื่อเมา  บำรุงเนื้อหนังให้เต่งตึง  บำรุงสุขภาพ  เพิ่มจำนวนสเปิร์ม เป็นยาอายุวัฒนะ

แก้เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวตามร่างกาย

รากกวาวเครือแดง  แก้ลมอัมพาต  บำรุงเลือด  ผสมกับรากสมุนไพรอื่นอีก 8 ประเภทเรียกว่า  พิกัดนวโลหะ  แก้โรคลมที่เป็นพิษ  แก้ริดสีดวง  ทำลายพยาธิ  ดับพิษ  ถอนพิษไข้  สมานไส้

เปลือกเถากวาวเครือแดง   รสเย็นเบื่อเมา  แก้พิษงู

คุณประโยชน์ว่านชักมดลูก

ว่านชักมดลูก ยาสมุนไพรท้องถิ่นจังหวัดอุบลราชธานี ใช้ เหง้า ฝนทาแผล แก้พิษหมากัด แบบเรียนไทย เหง้า รักษาเลือดออกมาจากมดลูกหลังคลอด รักษามดลูกอักเสบ แก้ตับอักเสบ แก้เจ็บท้อง ขับน้ำดี รักษาอาการระดูมาเปลี่ยนไปจากปกติ , เจ็บท้องระหว่างมีประจำเดือน ตกขาว ขับน้ำคร่ำ แก้ธาตุทุพพลภาพอาหารไม่ย่อย แก้ริดสีดวงทวาร หัวตำดองดัวยสุรา กินทีละไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะ สำหรับคนคลอดบุตรใหม่ๆแก้ปวดมดลูก ทำให้มดลูกเข้าอู่หรือเข้าที่เข้าทาง ไม่อักเสบ นิยมนำหัวของว่านชักมดลูกที่เป็นหัวกลมสั้นมาฝานต้มน้ำสำหรับอาบ และก็ดื่ม เพื่อให้สภาพร่างกาย และมดลูกฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ส่วนหญิงบางคนในสมัยใหม่ไม่ค่อยพบการอยู่ไฟแล้ว แต่ก็ยังนิยมใช้ว่านชักมดลูก/ว่านทรหดมาต้มน้ำอาบ รวมทั้งดื่มเสมอๆตลอดเวลา 3 เดือน หรือมากยิ่งกว่า ว่านชักมดลูกยังช่วยกระตุ้นการย่อยของอาหาร แก้ริดสีดวง แก้โรคไส้เลื่อน รักษาแผลในกระเพาะ ป้องกันมะเร็งประเภทต่างๆลดลักษณะของการปวดบวมของแผล และก็ต่อต้านการอักเสบของแผล ถ้าหากเป็นแผลด้านในจะใช้การต้มน้ำกิน แม้เป็นแผลด้านนอกอาจใช้อีกทั้งการต้มน้ำกิน ใช้บดทาแผล หรือน้ำสุกล้างทาแผล ช่วยกระตุ้นขั้นตอนการสร้างเซลล์ใหม่ และก็การบูรณะเซลล์ที่สึกหรอหรือเซลล์บาดแผล ช่วยต้านทานอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวแลดูสดใส ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยสำหรับในการควบคุมน้ำหนัก กระตุ้นการหลั่งน้ำถุง รวมทั้งช่วยกระตุ้นกระบวนกรย่อยอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ

สรรพคุณขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน หนังสือเรียนยาไทย: ใช้ภายใน ช่วยเจริญอาหาร ยาบำรุงธาตุ ฟอกเลือด แก้ท้องขึ้นเฟ้อ แน่น จุกเสียด ลดน้ำหนัก ปวดรอบเดือน เมนส์มาผิดปกติ อาการดีซ่าน แก้อาการหน้ามืด แก้หวัด แก้อาการชัก ลดไข้ ขับฉี่ รักษาอาการโรคท้องมาน แก้ไข้ผ่ายผอม แก้เสลดและก็เลือดเป็นพิษ โลหิตออกทางทวารหนักและก็ค่อย แก้แท้งลูก แก้อาการตาบวม แก้ปวดฟันเหงือกบวม มีฤทธิ์ระงับเชื้อ ต้านวัณโรค ปกป้องโรคหนองใน แก้ท้องเสีย แก้บิด รักษามะเร็งลุกลาม ใช้ภายนอก ช่วยลดอาการบวมช้ำบวม ปวดไหล่และก็แขน บวมช้ำแล้วก็ปวดบวม แก้ปวดข้อ สมานแผลสดและก็แผลถลอก ผสมยานวดคลายเส้นแก้กลยุทธ์ขัดยอก แก้น้ำกัดเท้า แก้ชันนะตุ แก้ขี้กลากโรคเกลื้อน แก้โรคผิวหนังผื่นคัน สมานแผล รักษาฝี แผลพุพอง ลดอาการแพ้ อักเสบจากแมลงสัตว์กัดต่อย ตำใส่แผลห้ามเลือด รักษาผิว บำรุงผิว

  • รักษาโรคน้ำกัดเท้า โดยนำขมิ้นชันสดมาปอกหรือขยี้ส่วนปลาย ก่อนใช้ทาบริเวณที่เกิดโรคน้ำกัดเท้า ซึ่งจะช่วยรักษาอาการให้หายเร็ว
  • ลดลักษณะของการปวดบวมจากแมลงกัดต่อย ด้วยการนำขมิ้นชันสดบดผสมกับน้ำนิดหน่อย ก่อนนำมาประคบรอบๆถูกกัด
  • รักษาฝี ด้วยการใช้ขมิ้นชันบดให้ถี่ถ้วนก่อนนำมาประคบที่ฝี
  • ยาสตรีคลอดลูก ด้วยการใช้ขมิ้นชันบดอย่างรอบคอบผสมกับดินสอพอง ทาบริเวณท้องหลังการคลอดลูก ซึ่งจะช่วยให้ท้องยุบตัวเร็ว แล้วก็ช่วยลดหน้าท้องลายได้
  • รักษาภาวะฟัน แล้วก็ลดกลิ่นปาก ด้วยการนำขมิ้นชันสดมาเคี้ยว แล้วก็อมค้างไว้ 1-2 นาที ซึ่งจะช่วยรักษาสภาพฟันให้แข็งแรง แล้วก็ช่วยลดกลิ่นปาก

นอกเหนือจากนั้นบัญชียาจากสมุนไพร: ที่มีการใช้ตามองค์ความรู้เริ่มแรก ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา ปรากฏการใช้ขมิ้นชัน ในยารักษากรุ๊ปอาการทางระบบทางเดินอาหาร ปรากฏตำรับ”ยาเหลืองปิดสมุทร” มีส่วนประกอบของขมิ้นชันเป็นส่วนประกอบหลัก ร่วมกับสมุนไพรอื่นอีก 12 จำพวกในตำรับ มีคุณประโยชน์ทุเลาอาการท้องเดินจำพวกที่ไม่มีต้นเหตุจากการต่อว่าดเชื้อ อย่างเช่น อุจจาระไม่เป็นมูก หรือมีเลือดคละเคล้าแล้วก็ท้องเสียชนิดที่ไม่มีไข้ นอกจากนั้นยังจัดอยู่ในบัญชียาพัฒนาจากสมุนไพรที่สามารถใช้โดดเดี่ยว เพื่อบรรเทาอาการแน่น จุกเสียด

ตารางที่ 1 การใช้เหง้าขมิ้นชันสำหรับในการรักษาโรคต่างๆตามกรรมวิธีการแพทย์แผนโบราณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...