วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

มะขามแขก..แก้ท้องผูก เป็นยาระบาย!!

ขายมะขามแขกที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี

 ขายมะขามแขก ต้นมะขามแขก จัดเป็นไม้พุ่ม มีความสูงของต้นประมาณ 0.5-1.5 เมตร เป็นพืชทนนกแร้ง รังเกียจที่น้ำหลากขัง เนื่องจากจะมีผลให้รากเน่า สามารถเจริญเติบโตเจริญในดินที่ลักษณะร่อน มีความอุดมสมบูรณ์ เพาะพันธุ์ด้วยแนวทางใช้เมล็ดและการใช้ต้นกล้าแคปซูลมะขามแขก

ใบมะขามแขก ใบเป็นใบประกอบแบบขน เรียงสลับ ใบย่อยเป็นรูปวงรีและก็ใบรูปหอก ใบแห้งมีสีเขียวอมน้ำตาล ขอบใบเรียบ ปลายและก็โคนใบแหลม โคนใบทั้งสองมีขนาดไม่สมมาตรกัน แล้วก็มีขนนุ่มปกคลุมอยู่ ขายมะขามแขกใบมีขนาดกว้างราว 1-1.5 ซม. ยาวโดยประมาณ 2.5-5 ซม. ใบมีกลิ่นเหม็นเขียว มีรสเปรี้ยว หวานเปียกแฉะขายส่งมะขามขาย

ดอกมะขามแขก ออกดอกเป็นช่อตามซอกใบช่วงท้ายกิ่ง กลีบมีสีเหลือง

ผลมะขามแขกหรือ ฝักมะขามแขกลักษณะของผลเป็นฝักแบน รูปขอบขนาน ฝักอ่อนมีสีเขียว

 ขายมะขามแขกมีคุณประโยชน์ที่เด่นในเรื่องเกี่ยวกับการใช้เป็นยาถ่าย เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ที่มีกำลังน้อย เด็ก คนที่เป็นริดสีดวง หรือผู้ที่มีปัญหาท้องผูกอยู่เสมอๆเพราะเหตุว่ามีสารแอนทราควิโนน (Anthraquinones) ที่มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ใหญ่ให้ถ่ายท้องได้ ขายมะขามแขก ส่วนที่นำมาใช้เป็นยาสมุนไพรดังเช่นว่า ส่วนของใบแห้งรวมทั้งฝักแห้งที่มีอายุในตอน 1 เดือนครึ่ง (หรือตอนก่อนออกดอก) ได้ขายมะขามแขก แต่ว่าควรจะใช้เป็นบางโอกาสเท่านั้นเพื่อให้มีความปลอดภัยขายมะขามแขก ใบแล้วก็ฝักใช้ปรุงเป็นยาถ่าย ขายยาระบายมะขามก้าวหน้า และก็ช่วยแก้ท้องผูกได้ โดยให้นำใบมะขามแขกประมาณ 2 จับมือ (โดยประมาณ 2 กรัม) หรือจะใช้ฝักราว 10-15 ฝัก นำมาต้มกับน้ำ 1 ถ้วยแก้วโดยประมาณ 4 นาที และใส่เกลือน้อยเพื่อช่วยกลบรสฝาดแคปซูลมะขามแขก แล้วก็ใช้รับประทานเพียงครั้งเดียว หรืออีกแนวทางจะใช้กระบวนการบดใบแห้งให้เป็นผุยผง ใช้ชงกับน้ำดื่มก็ได้ ขายส่งมะขามแขกสำหรับบางรายที่ดื่มแล้วกำเนิดอาการไซ้ท้อง หรือลักษณะของการปวดมวนท้อง (ใบจะออกฤทธิ์ไซ้ท้องมากยิ่งกว่าฝัก) ให้ปรับปรุงด้วยการนำมาต้มรวมกับยาขับลมจำนวนเพียงนิดหน่อย ยกตัวอย่างเช่น กานพลู ขิง อบเชย กระวานแคปซูลมะขามแขกช่วยบรรเทาอาการไซ้ท้องและก็เพื่อแต่งรสให้ดียิ่งขึ้น (ใบ, ฝัก)ใบมะขามแขกช่วยทำให้อ้วก (ใบ)ช่วยถ่ายพิษไข้ (ใบ, ฝัก)ช่วยถ่ายพิษเสมหะ (ใบ)ช่วยแก้อาการสะอึก (ใบ)ช่วยขับลมในไส้ (ใบ, ฝัก)ช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ (ใบ)ช่วยถ่ายพิษอุจจาระเป็นมูก (ใบ)ช่วยแก้ริดสีดวงทวาร (ใบ, ฝัก)ใบใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ (ใบ)ช่วยถ่ายโรคชาย (ใบ)ช่วยถ่ายน้ำเหลือง (ใบ)ช่วยลดอาการบวมน้ำ (ใบ)มีรายงานว่าได้มีการขายมะขามแขกในคนเจ็บข้างหลังผ่าตัดควักต่อมลูกหมาก รวมทั้งพบว่ามะขามแขกช่วยให้อึที่มีลักษณะอันพึงปรารถนาได้ดีมากว่าการใช้ Milk Of Magnesia (MOM) รับผลิตมะขามแขกยิ่งกว่านั้นแคลเซียมเซนโนไซต์ ยังช่วยทำให้ผู้เจ็บป่วยเฒ่าข้างหลังการผ่าตัดสามารถถ่ายอุจจาระได้คล่องยิ่งขึ้นข้อมูลทางเภสัชวิทยาของการขายส่งมะขามแขก ช่วยสำหรับเพื่อการขับถ่ายอุจจาระ ต้านทานการก่อกลายประเภท และก็ต้านเชื้อแบคทีเรียยาระบายรับผลิตมะขามแขก

ส่วนประกอบสำคัญ

ใบมะขามแขก

โกฐน้ำเต้า

เนื้อผลสมอไทย

เนื้อผลส้มแขก

ขายยาระบาย ขายส่งยาระบาย จำหน่ายยาระบาย แคปซูลยาระบาย 
รับผลิตยาระบาย

คุณประโยชน์ ช่วยระบบขับถ่าย ช่วยระบายท้อง

คุ้มครองริดสีดวงทวารหนัก เหมาะกับท้องขึ้น

ท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องผูกบ่อยๆ ระบบขับถ่ายไม่ดี

 มะขามแขก มีสารแอนทราควิโนนที่จะมีผลให้กำเนิด

การบีบตัวของลำไส้ใหญ่ ก็เลยทำให้มีคุณประโยชน์สำหรับเพื่อการใช้เป็น

ยาระบายรักษาท้องผูก โดยส่งผลการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัย

พบว่าแม้แต่สตรีที่ให้นมบุตรก็สามารถใช้มะขามแขกเป็น

ยาระบายได้ไพเราะพบว่าไม่เป็นผลกระทบไปถึงเด็กแรกเกิดที่กินนมแม่

นอกนั้นยังมีสรรพคุณอื่นๆอีกยกตัวอย่างเช่น

ใช้ถ่ายน้ำเหลือง ทำลายพิษไข้ แก้กษัย ใช้ถ่ายพยาธิ

รักษาอาการของริดสีดวงทวาร ขับเสมหะ ทั้งสามารถ

บดอาการบวมน้ำได้ เพราะว่ามะขามแขกจะช่วยขับน้ำที่คั่ง

อยู่ในส่วนที่บวมออกทางอุจาระได้ โดยในเวลานี้ยาระบาย

มะขามแขก ยังได้ขึ้นทะเบียนในบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว

ในจำพวกแบบเรียนยารักษากลุ่มทางเดินอาหาร

กรุ๊ปรักษาท้องผูก อีกด้วย

สรรพคุณโกฐน้ำเต้า

 โกฐน้ำเต้า เพราะว่าโกฐน้ำเต้า มีสารกรุ๊ปแอนทราควิโนน

(Anthaquinone) ที่มีฤทธิ์สำหรับเพื่อการระบายก็เลยทำให้มี

คุณประโยชน์เด่นเป็น ช่วยระบายของเสียในกระเพาะ

รวมทั้งลำไส้ รวมถึง รักษาท้องผูก ขับพิษไข้

รักษาแผลและฝีหนอง ทั้งยังมีผลให้โลหิตหมุนเวียนภายในร่างกาย

ดีขึ้น นอกจากนั้นในการศึกษาเรียนรู้พบว่าโกฐน้ำเต้ายังมีฤทธิ์

กระตุ้นการขับน้ำดี ต้านทานไวรัสลดระดับกรดยูริคในเลือด

ลดระดับความดันโลหิต ลดคลอเรสเตอรอลในเลือด

กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาว คุ้มครองป้องกันตับและก็ไต

รวมทั้งยังสามารถปรับระดับน้ำตาลในเลือดได้ เนื่องจากว่าเจอสาร

ที่มีคุณลักษณะเสมือนอินซูลินในโกฐน้ำเต้า อีกทั้งยังมีการนำดีปลี

ไปรวมกับสมุนไพรประเภทอื่นในหลายตำรับยา ดังเช่น

“ยาที่ดินสังฆาต” “พิกัดโกฐพิเศษ” อีกด้วย

 สรรพคุณสมอไทย

 สำหรับการหมอแผนไทยนำเอาส่วนต่างๆของสมอไทยมาใช้ประโยชน์ทางการรักษา เป็นต้นว่า ดอกใช้ต้มน้ำดื่มแก้บิด ผลแก่ใช้แก้ไข้ ขับเสมหะ แก้โลหิตในท้อง แก้น้ำดี เป็นยาระบายชนิดทราบถ่ายทราบปิด แก้ลมป่วง แก้พิษร้อนข้างใน แก้ลมจุกเสียด ถ่ายพิษไข้ คุมธาตุ แก้ไอ เจ็บคอ ขับน้ำเหลืองเสีย แก้เสมหะเป็นพิษ แก้คลื่นไส้ บำรุงร่างกาย แก้นอนสะดุ้งผวา ดองกับน้ำมูตรวัวดื่ม แก้เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวตามร่ายกายตามข้อ แก้อ่อนแรง บดเป็นผุยผงโรยแผลเรื้อรัง เนื้อผลแก้บิด แก้ท้องผูก แก้ท้องเฟ้ออืดเฟ้อ แก้โรคเกี่ยวกับน้ำดี แก้โรคท้องมาน แก้ตับม้านโต แก้อ้วก แก้สะอึก แก้หืดไอ แก้ท้องเสียเรื้อรัง ผลอ่อนเป็นยาระบาย แก้โลหิตในท้อง แก้น้ำดี แก้เสมหะ เปลือกต้นนำมาต้มน้ำบำรุงหัวใจ ขับน้ำเหลืองเสีย ขับปัสสาวะhttps://www.charmingfresh.com/หนังสือเรียนไทยได้กล่าวไว้ว่า รสของสมุนไพรจะยอกคุณประโยชน์ของยา ยิ่งมีรสมากยิ่งดี สมอไทยก็มีรสชาติมากมาย ซึ่งมีคุณประโยชน์แตกต่าง ได้แก่

  • รสเปรี้ยว มีสรรพคุณกัดเสมหะ แก้ไอ แก้กระหายน้ำ ฟอกเลือด แก้เมนส์ผิดปกติ แก้โรคท้องผูก ชำระล้างมูกมันในลำไส้
  • รสฝาด ช่วยสมานแผลในปากไปจนกระทั่งแผลในกระเพาะลำไส้ แก้ท้องเสีย แก้บิด ซึ่งคุณประโยชน์ของรสฝาดช่วยยับยั้งการถ่าย และช่วยให้ถ่าย โดยเหตุนั้น เมื่อรสเปรี้ยวและรสฝาดของสมอไทยมาอยู่รวมกัน ก็เลยทำให้มีสรรพคุณเป็นทั้งยาระบาย แบะยาระงับการถ่ายไปในตัว
  • รสหวาน ชูกำลัง
  • รสขม แก้ไข้ บำรุงน้ำดี ถอนพิษ ช่วยเจริญอาหาร
  • รสเผ็ด ขับลมในกระเพาะ ไส้ แก้เจ็บท้องจุกเสียด ช่วยในการย่อยอาหาร
  • รสเค็ม ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง แก้ประดงน้ำเหลืองเสีย และรสเมา แก้พิษฝี พิษแมลงสัตว์กัดต่อย แก้พยาธิต่างๆแก้ริดสีดวง หยุดประสาท ทำให้นอนหลับสบาย

เพราะเหตุว่าสมอไทยมีคุณประโยชน์ทางยามากมายที่มีคุณสมบัติ คุ้มครองและก็รักษาสารพัดสารพันโรค ดังเช่นโรคมะเร็งโรคตับ โรคติดเชื้อ โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด ท้องผูกเรื้อรัง ท้องร่วง ลดไขมันรวมทั้งน้ำตาลในเลือด กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเฒ่า ต่อต้านเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ต้านทานการอักเสบ และก็อุดมด้วยวิตามิน แร่ ที่มีคุณประโยชน์ต่อสถาพทางร่างกายหลายชนิด ยกตัวอย่างเช่น วิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม และฟอสฟอรัส เป็นต้น เรียกว่ามีคุณประโยชน์ครอบจักรวาล ในประเทศอินเดียจึงนับว่าสมอไทยเป็น “ราชาสมุนไพร” กระทั่วมีคำพูดในประเทศอินเดียว่า “ถ้าหากคนไหนไม่มีแม่คอยดูแล มีแค่สมอไทยก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นห่วงในเรื่องสุขภาพแล้ว” ขณะที่ชาวประเทศทิเบตก็ขนานนามสมอไทยว่า “ราชาที่ยา”

ในแบบเรียนยาไทย สมอไทยจัดอยู่ในยาสมุนไพร พิกัดตรีผลา การจำกัดจำนวนผลไม้ 3 อย่างเป็น ลูกสมอพิเภก ลูกสมอไทย ลูกมะขามป้อม พิกัดตรีผลา การจำกัดปริมาณสมอ 3 อย่าง คือ สมอพิเภก สมอไทย และก็สมอเทศ พิกัดตรีฉันทลุกลามมก การจำกัดจำนวนตัวยาแก้ธาตุทะลึ่งให้ตกไป 3 อย่างคือ หีบศพน้ำเต้า สมอไทย แล้วก็รงทองคำ

ยิ่งกว่านั้นบัญชียาจากสมุนไพร ที่มีการใช้ตามองค์ความรู้เริ่มแรก ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) ปรากฏการใช้สมอไทย ร่วมกับสมุนไพรประเภทอื่นๆในตำรับ ในยารักษากลุ่มอาการทางระบบทางเดินอาหาร รวม 2 ตำรับเป็น“ยาถ่ายดีเกลือฝรั่ง” คุณประโยชน์ แก้อาการท้องผูก กรณีที่ใช้ยาอื่นแล้วไม่เป็นผลและ“ยาธาตุบรรจบ”ใช้ทุเลาอาการท้องอืดเฟ้อและอาการอุจจาระธาตุพิการท้องเสียที่ไม่ติดโรค

 สมุนไพรอื่นๆ

คุณประโยชน์ไพล

เหง้าไพร ขับโลหิตร้ายทั้งหลายแหล่ให้ตกเสีย ขับรอบเดือนสตรี แก้บวมช้ำ กลยุทธ์บวม ขับลมในลำไส้ ขับประจำเดือน ไล่แมลง แก้จุกเสียด รักษาโรคเหน็บชา แก้ปวดท้อง บิดเป็นมูกเลือด ช่วยรักษาแผล สมานลำไส้ แก้ลำไส้อักเสบ แก้มุตกิดระดูขาว ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ปวดท้อง แก้ท้องผูก แก้อ้วก แก้ปวดฟัน เป็นยารักษาหืด แก้กลยุทธ์ปวดเมื่อย ข้อเท้าพลิก แก้โรคผิวหนัง แก้ฝี ทาเคลือบแผลป้องกันการตำหนิดเชื้อ ดูดหนอง รักษาแผล แก้เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวกล้ามเนื้อ เป็นยาชาเฉพาะที่ ใช้คุ้มครองเล็บถอด และก็ใช้ต้มน้ำอาบหลังคลอด รักษาลักษณะของการปวดปวดเมื่อย เคล็ดปวดเมื่อย ฟกช้ำ ลดอาการอักเสบ บวม เส้นตึง เมื่อยขบ เหน็บชา และลดอาการปวด มีฤทธิ์เป็นยาชาเฉพาะที่ รักษาแผล หรือต้มน้ำสมุนไพรอาบ เป็นองค์ประกอบในยาประคบ เช็ดนวดตัว บำรุงผิวพรรณ ราก แก้โรคอันเกิดขึ้นแต่ว่าโลหิตอันออกทางปากรวมทั้งจมูก ขับโลหิต แก้อ้วกเป็นเลือด แก้เจ็บท้อง ช่วยทำให้รอบเดือนมาปกติ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ท้องผูก แก้โรคผิวหนัง แก้กลยุทธ์ขัดยอก

นอกจากนี้บัญชียาจากสมุนไพร: ที่มีการใช้ตามองค์วิชาความรู้ดั้งเดิม ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) ปรากฏการใช้เหง้าไพล ในยารักษาอาการทางระบบทางเดินอาหาร ตำรับ “ยาประสะกานพลู” มีส่วนประกอบของไพลร่วมกับสมุนไพรประเภทอื่นๆในตำรับ มีคุณประโยชน์บรรเทาลักษณะของการปวดท้อง จุกเสียด แน่นเฟ้อจากของกินไม่ย่อย เพราะธาตุแตกต่างจากปกติ รวมทั้งยารักษากรุ๊ปอาการทางสูติศาสตร์-นรีเวชศาสตร์ ปรากฏตำรับ “ยาประสะไพล” มีไพลเป็นส่วนประกอบหลักร่วมกับสมุนไพรจำพวกอื่นๆในตำรับ ใช้ในสตรีที่รอบเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หรือมาน้อยกว่าธรรมดา และก็ขับน้ำคาวปลาในสตรีข้างหลังคลอดลูก

สรรพคุณตรีผลา

ตรีผลา หนังสือเรียนยาไทย  ผลอ่อน แก้ไข้เพื่อขับเสลด และไข้เจือลม เป็นยาระบาย ยาถ่าย ผลแก้ แก้เสมหะจุกคอ ทำให้เปียกคอ แก้โรคตา แก้ธาตุกำเริบ บำรุงธาตุ แก้ไข้ แก้ริดสีดวง แก้ท้องร่วงท้องเดิน รักษาโรคท้องมาน เม็ดในแก้บิดแก้บิดมูกเลือด ประเทศพม่า ใช้ผลแห้งรักษาอาการไอ และก็โรคตา ในอินโดจีน ใช้เป็นยาฝาดสมาน รวมทั้งยาบำรุง ผลสดเป็นยาถ่าย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ขายมะขามเเขก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...