วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ข้อเเนะนำ/ข้อควรพิจารณาสมุนไพรถั่งเช่า

ถั่งเช่า ประโยชน์สรรพคุณ และงานวิจัยข้อดีข้อเสีย

ชื่อสมุนไพร  ถั่งเช่า
ชื่ออื่นๆ ตังถั่งเช่า (dong Chong Cao) ,ตังถั่งแห่เช่า (dong Chong Xia Cao), หญ้าหนอน
ชื่อวิทยาศาสตร์ Ophiocord yceps  sinensis

ถิ่นกำเนิด

ถั่งเช่าพบได้ แถบทุ่งหญ้าประเทศจีน (ธิเบต) , เนปาล , ภูฎาน ในระดับความสูง 10000 -12000 ฟุต จากระดับน้ำทะเล  แต่ในปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยง  ส่วนใหญ่เพาะเลี้ยงในบริเวณภาคใต้ของมณฑลชิงไห่ , เขตซานโตวในธิเบต   มณฑลเสฉาน   ยูนนาน   และกุ้ยโจว 

ลักษณะทั่วไปของถั่งเช่า

ถั่งเช่า ที่เรียกว่าต้นหญ้าหนอน เนื่องจากสมุนไพรจำพวกนี้ประกอบไปด้วย 2 ส่วน หน้าหนาวเป็นหนอน หน้าร้อนเป็นหญ้า คือ ส่วนที่เป็นตัวหนอน  ตัวหนอนของผีเสื้อ มีชื่อวิทยาศาสตร์ Hepialus  armoricanus Oberthiir  รวมทั้งบนตัวหนอนมีเห็ดชนิดหนึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ Cordyceps sinensis (Berk.) Saec. หนอนชนิดนี้ในฤดูหนาวจะฝังตัวจำศีลอยู่ใต้ดินเทือกเขาหิมะ  เมื่อน้ำแข็งเริ่มละลาย  สปอร์เห็ดจะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลาย แล้วไปตกที่พื้นดิน จากนนั้นตัวหนอนเหล่านี้ก็จะกินสปอร์ และเมื่อฤดูร้อนสปอร์ก็เริ่มเติบโตเป็นเส้นใยโดยอาศัยการดูดสารอาหารรวมทั้งแร่ธาตุจากตัวหนอนนั้น เส้นใยผลิออกออกมาจากห้องของตัวหนอน แล้วก็แตกออกออกมาจากปากของมัน เห็ดเหล่านี้ต้องการแสงแดดมันจึงผลิออกขึ้นสู่พื้นดิน  รูปลักษณะข้างนอกคล้ายไม้กระบอก ส่วนตัวหนอนเองก็จะค่อยๆตายไป อยู่ในรูปแบบของหนอนตามซาก  ด้วยเหตุนั้น “ถั่งเช่า” ที่ใช้ทำเป็นยาก็เป็น ตัวหนอนแล้วก็เห็ดที่แห้งแล้วนั่นเอง  โดยถั่งเช่าที่มีคุณภาพดี  ตัวหนอนต้องมีสีเหลืองแจ่มใส  รวมทั้งมีความยาว ขนาดใหญ่สมบูรณ์ ข้างหน้าตัดมีสีขาวแกมเหลือง  และส่วนที่เป็นรา มีสีน้ำตาลเข้ม

การขยายพันธุ์ของถั่งเช่า

  • จัดเตรียมขวดแก้ว
  • จัดแจงสารอาหารสำหรับเชื้อเห็ดถั่งเช่าสีทองคำหมายถึงข้าวสังข์หยด , ปลายข้าว , ข้าวโพด . ถั่วเขียว , ถั่วเหลือง , กากถั่วเหลืองรำข้าว , ตัวหนอนไหม(ดักแด้)(บด) เพื่อมาเป็นแหล่งโปรตีน ถ้าหากช่วงไหนไม่มีหนอนไหม ก็ให้ใช้ไข่แทน
  • นำน้ำเปล่าที่ต้มกับมันฝรั่ง , ข้าวโพดอ่อน , ไข่ แล้วนำไปเพิ่มในขวดที่ใส่อาหารไว้
  • นำไปนึ่ง ในหม้อนึ่งความดัน ที่อุณหภูมิ 121 องศาเซลเซียส , ด้วยความดันที่ 15 ปอนด์/ตารางนิ้ว เป็นเวลา 30 นาที ในกรณีที่นึ่งด้วยลังถึง ให้นึ่งนานเป็นเวลา 30 – 40 นาที จากเมื่อน้ำเดือด , แล้วนำมาพักไว้ 24 ชั่วโมง , แล้วนำมานึ่งแบบเดิมอีกรอบหนึ่ง
  • แล้วต่อจากนั้นนำไปเขี่ยใส่เชื้อเห็ด ลงในขวดสารอาหาร แล้วก็ค่อยนำไปบ่งเชื้ออีก 2 อาทิตย์ ในที่มืด
  • แล้วนำมาเลี้ยงต่อในที่ ควบคุมอุณหภูมิ ให้มีความเย็น 18 องศา ต่ออีก 2 – 3 เดือน จนเห็ดขึ้นเต็มกำลังจึงเก็บผลิตผลได้

องค์ประกอบทางเคมีของถั่งเช่า

ถั่งเช่ามีส่วนประกอบทางเคมีที่สำคัญคือ สารแมนนิทอล  (manniton) หรือกรดคอร์ดิเซพิก (cordycepic acid) มีร้อยละ 7 – 29 (แตกต่างกันในระยะเจริญวัยต่างๆของดอกเห็ด) และก็สารคอร์ดิเซพิน (cordycepin) ซึ่งเป็นอนุพันธ์ของสารอะดีโนซีน (adenosine) นอกเหนือจากนี้ยังพบสารกรุ๊ปนิวคลีโอไซค์ (nucleosides) โปรตีน พอลิแซ็กคาไรค์ (polysaccharides) ไขมันสเตอคอยล (syerols) วิตามิน แร่จำนวนนิดหน่อย เป็นต้น

สรรพคุณถั่งเช่า

  • ช่วยเสริมความสามารถทางเพศ มีฤทธิ์ชูกำลังทางเพศ ช่วยให้น้ำเชื้อแข็งแรก เหตุเพราะการกินถั่งเช่าจะนำมาซึ่งการทำให้มีเลือดไปเลี้ยงของลับมากเพิ่มขึ้น ถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มปริมาณของสเปิร์มในสเปิร์มได้ โดยจากการเรียนรู้ในเพศชาย 22 คนพบว่าเมื่อใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมแล้ว จำนวนของสเปิร์มในอสุจิเพิ่มขึ้น 33% ทั้งยังยังลดจำนวนสเปิร์มที่มีความผิดธรรมดาลงได้ถึง 29% รวมทั้งเมื่อเรียนรู้เพิ่มอีกก็พบว่าถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มความอยากทางเพศได้ 66 – 86% อีกทั้งยังมีคุณลักษณะในการคุ้มครองแล้วก็เสริมสร้างหลักการทำงานของต่อมหมวกไต และเพิ่มโอกาสที่สเปิร์มจะถือกำเนิดได้
  • ช่วยทำให้ปรับหลักการทำงานของหัวใจ ถั่งเช่า มีสรรพคุณช่วยปรับอัตราการเต้นของหัวใจให้ปกติได้ ทั้งยังยังช่วยบรรเทาอาการหัวใจขาดออกสิเจน รวมทั้งเพิ่มออกสิเจนให้หัวใจได้
  • เสริมสร้างแนวทางการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ถั่งเช่ามีคุณประโยชน์ช่วยปรับให้ปรุงลักษณะการทำงานของระบบภูมิต้านทานให้ปกติ ช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์ภูมิต้านทานเพิ่มมากขึ้น
  • ต้านทานมะเร็ง ถั่งเช่าก็ยังมีฤทธิ์สำหรับเพื่อการต่อต้านโรคมะเร็ง ขึ้นรถคอร์ไดเซปิน (Codycepin) ที่อยู่ในถั่งเช่านับว่าเป็นสารที่มีความสำคัญในการต้านทานการเกิดโรคมะเร็ง ปกป้องการเกิดรวมทั้งการแพร่กระจายของเนื้อร้าย
  • ลดไขมันในเลือด ถั่งเช่ามีคุณประโยชน์ควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอล แล้วก็ไตรกลีเซอร์ไรด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคภัยอื่นๆ
  • ฟื้นฟูหลักการทำงานของไต สำหรับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง การรับประทานถั่งเช่าจะช่วยทุเลาอาการลง และทำให้สุขภาพไต ทั้งยังยังลดความเสื่อมโทรมของไตที่เกิดขึ้นจากสารพิษตกค้างได้
  • เสริมสร้างรูปแบบการทำงานของตับ การกินถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมจะช่วยลดผลพวงจากพิษ รวมทั้งคุ้มครองการเกิดพังพืดในตับ สารต้านอนุมูลอิสระก็ยังเข้าไปทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นลักษณะการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ลดความเลี่ยงในการกำเนิดโรคเชื้อไวรัสตับอักเสบได้ด้วย
  • บำรุงเลือด สารที่อยู่ในถั่งเช่าก็ยังช่วยสร้างเสริมลักษณะการทำงานของระบบโลหิต ทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกเพิ่มมากขึ้นซึ่งทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแล้วก็เซลล์เม็ดเลือดขาวถูกผลิตในจำนวนที่เพียงพอต่อสภาพทางด้านร่างกาย
  • ลดระดับน้ำตาลในเลือด ถั่งเช่าถือเป็นสมุนไพรอีกจำพวกที่ช่วยลดน้ำตาลได้ โดยมีการเรียนพบว่าการกินถั่งเช่าวันละ 3 กรัม จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95%

รูปแบบและขนาดวิธีใช้ถั่งเช่า

ขนาดบริโภคของผู้ใหญ่ (อายุมากกว่า 18 ปี) ในทุกวัน ราวๆ 3 – 9 กรัม

การศึกษาทางเภสัชวิทยาของถั่งเช่า

มีรายงานการเรียนรู้ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของถั่งเช่ามากมายก่ายกอง อีกทั้งฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิต้านทาน ต้านโรคมะเร็งทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นหลักการทำงานของหัวใจแล้วก็เส้นเลือดคุ้มครองปกป้องไตและตับ ต่อต้านอนุมูลอิสระ ฯลฯ

  • ฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิต้านทาน เมื่อให้สารกลุ่มพอลิแซ็กคาไรด์ที่แยกได้จากถั่งเช่าแก่หนูเมาส์โดยฉีดเข้าหลอดโลหิตดำในขนาด 35 มิลลิกรัม/กก. เป็นเวลา 5 วัน เล่าเรียนเภสัชจลนศาสตร์ของสารดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นในหนูเมาส์ต่อระบบภูมิคุ้มกันเทียบกับกลุ่มควบคุม พบว่าสารพอลิแซ็กคาไรด์แต่ละชนิดสามารถเพิ่มประสิทธิสำหรับเพื่อการสนองตอบของระบบภูมิคุ้มกันดรรชนีม้าม (spleen index) ดัชนีนิไทมัส (thymus index) และทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการกลืนกินของเซลล์แมคโครฟาจ (macrophages)
  • ฤทธิ์ต้านทานโรคมะเร็ง เมื่อให้ถั่งเช่าแก่หนูเมาส์ในขนาด 50 มิลลิกรัม/กก. พบว่ามีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์ Hela โดยมีอัตราการเจริญเติบโต ดัชนีทิคส์ (mitotic) ความรู้ความเข้าใจในการเจริญเติบโตของไขมันส่วนนุ่มต่ำลงยิ่งกว่ากลุ่มควบคุม ตามหน้าที่ที่ถูกทำลายกระจ่างแจ้งที่สุดคือนิวเคลียส นอกจากนี้ยังพบว่าถั่งเช่าในขนาด 50 มก./กิโล มีฤทธิ์ยั้งเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวหนูเม้าส์ และก็มีฤทธิ์ต้านทานเนื้องอกและยั้งการแพร่ขยายตามธรรมชาติของมะเร็งปอดหนู่เมาส์
  • ผลต่อระบบหัวใจแล้วก็เส้นโลหิต มีรายงานการเรียนรู้ในเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจที่แยกจากกายหนูแรท  โดยใช้เซลล์ myocytes ของหนูแรททารก พิจารณากรุ๊ปเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจวาดภาพเซลล์ pollex โดยใช้ตัวแปลงสัญญาณจากแสงสว่างพบว่าถั่งเช่าในขนาด 0.66  มก./มล. สามารถชะลออัตราการเต้นของเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ pollex ได้ อีกการทดสอบหนึ่งพบว่าสารสกัด 70% แอลกอฮอล์จากเส้นใยเห็ดของถั่งเช่ามีฤทธิ์เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตหมาที่ถูกสูดดมยาสลบแล้วก็ลดระดับความดันโลหิต
  • ฤทธิ์ป้องกันไต มีรายงานการศึกษาเล่าเรียนในหนูแรทที่ได้รับยาไซโคลสปอริน (cyclosporine) ซึ่งเป็นพิษต่อไตประเภทฉับพลัน พบว่าถั่งเช่าสามารถลดพิษของยาไซโคลสปอรินที่มีต่อไต แล้วก็ลดพิษของสมุนไพรเหลชูงเถิง
  • ฤทธิ์ต้านทานอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ มีรายงานว่าสารสกัดถั่งเช่ามีฤทธิ์ชะลอความแก่ของหนูถีบจักรที่ถูกรั้งนำด้วย ดี-กาแล็กโตสโดยถั่งเช่าช่วยเพิ่มความจำในหนูแก่ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตับ สมอง เม็ดเลือดแดง โปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีซุปเปอร์ออกไซด์ดิสมิวเตส (super oxide dismutase; SOD) และเลือดทั้งสิ้น ลดระดับเอนโซม์โมโนเอมีนออกซิเดส (malondiadehyde; MDA) ในตับและสมอง

การศึกษาทางพิษวิทยาของถั่งเช่า 

มีรายงานการศึกษาเล่าเรียนความเป็นพิษของถั่งเช่า พบว่าขนาดสูงสุดของถั่งเช่าที่หนูเมาส์สามารถทนได้เป็น 45 กรัม/กิโลกรัม  หรือราวๆ 250 เท่าของขนาดที่ใช้ในคน เมื่อให้สารสกัดถั่งเช่าโดยฉีดเข้าช่องท้องหนูเมาส์  ขนาดที่ทำให้หนูตายร้อยละ 5 (LD 50) มีค่าเท่ากับ 27.1 กรัม/กก. เมื่อได้รับยาเกินขนาดจะมีอาการเริ่มต้นด้วยการขัดขวางทั่วไป ตามด้วยการกระตุ้นทั่วๆไป กระตุก ชัก แล้วก็กดระบบทางเดินหายใจ นอกนั้นยังพบว่าถั่งเช่าไม่เป็นพิษต่อตัวอ่อน และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการเจริญเติบโต ไม่มีฤทธิ์ทำให้เกิดเด็กแรกเกิดวิรูป ในหนูเมาส์

ข้อแนะนำ ข้อควรระวัง

  • ต้องระวังการใช้ในคนเจ็บเบาหวาน เนื่องจากว่าถั่งเช่ามีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด จะไปเสริมฤทธิ์กับยาลดน้ำตาลในเลือด
  • ควรจะระวังการใช้ในคนไข้ที่ได้รับยากลุ่มป้องกันการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด เพราะถั่งเช่ามีฤทธิ์ต่อต้านการเกาะกรุ๊ปของเกล็ดเลือด
  • ควรจะระวังการใช้ในคนเจ็บที่ได้รับยากดภูมิต้านทาน ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะถั่งเช่ามีฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...