วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สรรพคุณดีๆสำหรับเห็ดหลินจือ

เห็ดหลินจือแดง สรรพคุณสามารถฟื้นฟูอาการป่วยได้หลายโรค ซึ้งในเชิงเภสัชวิทยา เห็ดหลินจือแดงออกฤทธิ์ต่อ 5 ระบบ คือ

  1. ระบบภูมิคุ้มกัน มีการศึกษาเล่าเรียนพบว่าในเห็ดหลินจือแดงมีสารโพลีแซคคาไรด์ ที่ช่วยยืดเวลาเสื่อมของเซลล์นอกจากนั้นขายเห็ดหลินจือ ส่งผลสำหรับในการเพิ่มประสิทธิภาพเม็ดเลือดขาวในการจัดการกับไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา แล้วก็เซลล์ก่อโรคมะเร็ง ด้วยเหตุดังกล่าวก็เลยช่วยให้ร่างกายสามารถจัดแจงกับอาการไม่ปกติต่อระบบภูมิคุ้มกัน มีผลต่อผู้แพ้ เบาหวานที่แผลหายยาก เป็นหวัดเจ็บคอบ่อยครั้ง ช่วยลดอัตราการเกิด{มะเร็ง|โรคมะเร็ง
  2. ระบบเส้นโลหิต เห็ดหลินจือแดง ส่งผลต่อช่วยขยายเส้นโลหิต ลดการทำลายของสารอนุมูลอิสระที่ทำให้ฝาผนังหลอดเลือดแข็ง มีผลขายเห็ดหลินจือ ช่วยลดการเกาะตัวของไขมัน คอเลสเตอรอล หรือเกล็ดเลือดในเส้นโลหิต ทำให้ช่วยชะลอความแก่ไม่เพียงแค่พิวพรรณเต่งตึงเพียงแค่นั้น แต่ชะลอการเสื่อมอวัยวะภายใน ตัวอย่างเช่น สมอง หัวใจ ตับ ไต เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถลอความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะขายเห็ดหลินจือช่วยลดปัจจัยเสี่ยงหลายแบบจากสารสคัญที่มีอยู่ในเห็ดหลินจือแดง ดังเช่นว่า Sterols,Ganoderic Acid ที่มีอยู่เฉพาะในเห็ดหลินจือแดงแค่นั้น
  3. ระบบประสาท เห็ดหลินจือแดงจัดเป็นสารปรับสมดุล ซึ่งก็คือสารที่ช่วยร่างกายฟื้นคืนสภาะธรรมดาจากสิ่งต่างๆโดยสามารถลดความตึงเครียดในสมอง ช่วยทำให้ระบบลอดเลือดไปเลี้ยงสมองใสปิ๊งขึ้น ทั้งเพิ่ม ปริมาณออกสิเจนที่ไปเลี้ยงสมองสูงถึง 1.5 เท่า
  4. ระบบต่อมไร้ท่อ ไม่ว่าจะคือต่อมไทรอยด์ ต่อมไทมัส ต่อมหมวกไต ต่อมลูกหมาก รวมทั้งที่ละเลยไม่ได้ เป็นตับอ่อนที่หลั่งฮอร์โมนอินซูลิน พบว่าเห็ดหลินจือแดง มีสาระสำคัญที่ขายเห็ดหลินจือช่วยให้หลักการทำงานของต่อมไร่ท่อต่างๆกำเนิดความสมดุลดังเช่น ผู้เป็นเบาหวานเมื่อรับประทานเห็ดหลินจือแดงจะมีสถานการณ์ร่างกายดีขึ้น ลดอัตราความร้ายแรงของสถานการณ์ ขึ้นลงของน้ำตาล ฯลฯ ที่สำคุญเห็ดหลินจือแดงมีสารที่ช่วยให้ต่อมใต้สมองหลั่งโกรท ฮอร์โมน (Growth Hormone) ในขาดที่หลับ ช่วยรีบการเจริญเติบโตในเด็กรวมทั้งซ่อมบำรุง ส่วนที่สึหรอในผู้ใหญ่ หรือฟืนความเป็นหนุ่มเป็นสาวให้แก่พวกเราได้
  5. ระบบเผาผลาญอาหาร ถ้าร่างกายเราขาดความสมดุล นำมาซึ่งการก่อให้เกิดความเปลี่ยนไปจากปกติในหลายระบบของร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อเราอายุมากขึ้น อาจกำเนิดความไม่ปกติสำหรับการเผาผลาญอาหารเเคปซูลเห็ดหลินจือแดงยังมีสารที่จะเข้าไปช่วยทำให้ระบบเผาผลาญ ซึ่งมีผลต่อทุกระบบในร่างการ ‘’เห็ดหลินจือ”คืนสู่ภาวะดีให้กับตัวคุณ

รับผลิตเห็ดหลินจือ แม้จะถามหาเห็ดที่มีสรรพคุณดีเด่น และก็เป็นยาจีนที่ใช้กันมายาวนานตั้งแต่สมัยฮ่องเต้ เชื่อว่าผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยจะต้องระลึกถึง “เห็ดหลินจือ” อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะเราจะได้ยินชื่อนี้กันบ่อยเหลือเกินในอาหารเสริมต่างๆรวมทั้งถูกนำไปเป็นสารสกัดเพื่อบำรุงร่างกายเป็นจำนวนมากชาวจีนบอกว่า "ขายเห็ดหลินจือ" เป็นยาอายุวัฒนะ และก็เป็นเห็ดทวยเทพแห่งชีวิต นอกจากจะช่วยบำรุงร่างกายแล้ว ยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้ผ่องแผ้วด้วย มีนานัปการการวิจัยขายเห็ดหลินจือที่ศึกษาค้นพบว่าเห็ดหลินจือมีผลดีหลายสิ่งหลายอย่างมาก เพราะออกฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิต้านทานร่างกายโดยตรง สมกับที่ชาวจีนพูดว่าเป็นเห็ดเทพเจ้าที่ชีวิต ขายส่งเห็ดหลินจือสรรพคุณของเห็ดหลินจือมีจำนวนมาก ดังต่อไปนี้

คุณประโยชน์ทั้ง 20 ของสรรพคุณเห็ดหลินจือแดง

  1. คุณประโยชน์ที่ได้รับมาจากเห็ดหลินจือเป็นยาบำรุงร่างกาย ช่วยให้อายุยืนยาว
  2. เห็ดหลินจือช่วยบำรุงรักษาผิวให้สดใส ผ่องใส
  3. เห็ดหลินจือมีสรรพคุณช่วยบำรุงรักษาสายตา
  4. เห็ดหลินจือช่วยชะลอวัย และสร้างเสริมภูมิต้านทานร่างกาย
  5. เห็ดหลินจือช่วยบำรุงรักษาสมอง ทำให้ความจำดี
  6. เห็ดหลินจือช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เป็นยารักษาโรคโรคเบาหวาน
  7. เห็ดหลินจือมีสรรพคุณช่วยรักษาลำไส้ แก้อาหารเป็นพิษ
  8. คุณประโยชน์ซึ่งมาจากเห็ดหลินจือเป็นยาถอนพิษ ขับเหงื่อ ขับฉี่
  9. สรรพคุณของเห็ดหลินจือช่วยรักษาโรคเกาต์
  10. เห็ดหลินจือยับยั้งเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกาย คุ้มครองป้องกันเชื้อไวรัส งูสวัด อีสุกอีใส และเอดส์
  11. เห็ดหลินจือช่วยแก้ปวดท้อง ปวดเมนส์
  12. เห็ดหลินจือช่วยลดความเสื่อมโทรมสรรถยนต์ภาพทางเพศ
  13. คุณประโยชน์ของเห็ดหลินจือช่วยคุ้มครองปกป้องการมีบุตรยาก
  14. รับผลิตเห็ดหลินจือช่วยลดความดันโลหิต และก็ลดไขมันในเส้นเลือด
  15. เห็ดหลินจือช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวอย่างมีสมดุล
  16. ประโยชน์ซึ่งมาจากเห็ดหลินจือช่วยเยียวยาโรคหัวใจ แล้วก็โรคเส้นโลหิตหัวใจตีบ
  17. เห็ดหลินจือช่วยต้านเซลล์ของโรคมะเร็ง รวมทั้งทุเลาอาการที่เกิดขึ้นมาจากการฉีดรังสีคีโม
  18. เห็ดหลินจือช่วยให้แผลหายเร็ว ช่วยรักษาแผลที่ผิวหนัง ช่วยทำให้รอยแผลเป็นจางเร็ว
  19. เห็ดหลินจือช่วยเพิ่มออกสิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย
  20. เห็ดหลินจือช่วยลดอาการลมชัก ลมเหียน บ้านหมุน โรคหอบหืด แล้วก็โรคภูมิแพ้ขึ้นชื่อว่าเป็น “ยาจีน” ที่มีการขายส่งเห็ดหลินจือคุณประโยชน์นานาประการ เป็นยาแผนโบราณที่น่าสนใจในทางการแพทย์ จนทำให้นักวิจัยมากมายสถาบันนำไปวิจัยแล้วพบสารสำคัญต่างๆที่ดีต่อสุขภาพทั้งสิ้น ทั้งสารที่ช่วยแก้อาการเหน็ดเหนื่อย และก็สารจากสปอร์ของเห็ดหลินจือที่ถูกศึกษาค้นพบว่าเป็นตัวสำคัญสำหรับการเเคปซูลเห็หลินจือช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย ทั้งยังยังช่วยต้านเซลล์ของโรคมะเร็ง ต่อต้านเนื้องอก และไม่เป็นอันตราย ไร้ผลข้างเคียงอะไรก็ตามที่สำคัญเป็นสารพอลิแซ็กคาไรด์ (polysaccharide) ในเห็ดหลินจือ เหมาะสมกับอากาศในเมืองไทยด้วย ทำให้มีการนำเข้ามาเพาะปลูก สร้างรายได้และอาชีพให้แก่เกษตกรไทยอีกด้วย

    ขายเห็ดหลินจือ ขายส่งเห็ดหลินจือ

    รับผลิตเห็ดหลินจือ เเคปซูลเห็ดหลินจือ

    สมุนไพรอื่นๆ

    คุณประโยชน์ถั่งเช่า 

    ถั่งเช่า สรรพคุณถั่งเช่าช่วยเสริมความสามารถทางเพศ มีฤทธิ์ชูกำลังทางเพศ ช่วยทำให้น้ำเชื้อแข็งแรก เพราะเหตุว่าการกินถั่งเช่าจะทำให้มีเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศมากเพิ่มขึ้น ถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มปริมาณของสเปิร์มในน้ำอสุจิได้ โดยจากการเรียนรู้ในเพศชาย 22 คนพบว่าเมื่อใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมแล้ว จำนวนของสเปิร์มในน้ำอสุจิเพิ่มขึ้น 33% ทั้งยังยังลดปริมาณสเปิร์มที่มีความผิดธรรมดาลงได้ถึง 29% และเมื่อเล่าเรียนเพิ่มอีกก็พบว่าถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มความอยากได้ทางเพศได้ 66 – 86% อีกทั้งยังมีคุณสมบัติสำหรับเพื่อการคุ้มครองปกป้องและสร้างเสริมลักษณะการทำงานของต่อมหมวกไต รวมทั้งเพิ่มโอกาสที่สเปิร์มจะกำเนิดได้ช่วยทำให้ปรับการทำงานของหัวใจ  ถั่งเช่า มีคุณประโยชน์ช่วยปรับให้อัตราการเต้นของหัวใจให้ปกติได้ อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการหัวใจขาดออกซิเจน แล้วก็เพิ่มออกสิเจนให้หัวใจได้สร้างเสริมหลักการทำงานของระบบภูมิต้านทาน ถั่งเช่ามีคุณประโยชน์ช่วยปรับให้ปรุงรูปแบบการทำงานของระบบภูมิต้านทานให้เป็นปกติ  ช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์ภูมิต้านทานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆต่อต้านโรคมะเร็ง ถั่งเช่าก็ยังมีฤทธิ์ในการต้านมะเร็ง ขึ้นรถคอร์ไดเซปิน (Codycepin) ที่อยู่ในถั่งเช่านับว่าเป็นสารที่มีความสำคัญสำหรับการต้านทานการเกิดมะเร็ง ปกป้องการเกิดและการแพร่ระบาดของเนื้อร้ายลดไขมันในเลือด ถั่งเช่ามีคุณประโยชน์ควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอล และก็ตรีกลีเซอร์ไรด์ ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคภัยอื่นๆฟื้นฟูการทำงานของไต สำหรับคนไข้โรคไตเรื้อรัง การรับประทานถั่งเช่าจะช่วยบรรเทาอาการลง และทำให้สุขภาพไตดียิ่งขึ้น ทั้งยังลดความเสื่อมโทรมของไตที่เกิดจากสารพิษตกค้างได้สร้างเสริมรูปแบบการทำงานของตับ การกินถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมจะช่วยลดผลพวงจากสารพิษ รวมทั้งป้องกันการเกิดพังทลายพืดในตับ สารต้านอนุมูลอิสระก็ยังเข้าไปเพิ่มประสิทธิภาพหลักการทำงานของระบบภูมิต้านทาน ลดความเลี่ยงสำหรับการเกิดโรคไวรัสตับอักเสบได้ด้วยบำรุงโลหิต สารที่อยู่ในถั่งเช่าก็ยังช่วยสร้างเสริมรูปแบบการทำงานของระบบโลหิต ทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกมากยิ่งขึ้นซึ่งทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแล้วก็เซลล์เม็ดเลือดขาวถูกสร้างในปริมาณที่เพียงพอต่อสุขภาพร่างกายลดระดับน้ำตาลในเลือด ถั่งเช่าถือเป็นสมุนไพรอีกชนิดที่ช่วยลดน้ำตาลได้ โดยมีการศึกษาพบว่าการรับประทานถั่งเช่าวันละ 3 กรัม จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95%

    สรรพคุณว่านชักมดลูก

    ว่านชักมดลูก ยาสมุนไพรท้องถิ่นจังหวัดอุบลราชธานี ใช้ เหง้า ฝนทาแผล แก้พิษหมากัด แบบเรียนไทย เหง้า รักษาเลือดออกมาจากมดลูกหลังคลอด รักษามดลูกอักเสบ แก้ตับอักเสบ แก้ปวดท้อง ขับน้ำดี รักษาอาการรอบเดือนมาแตกต่างจากปกติ , เจ็บท้องระหว่างมีระดู ตกขาว ขับน้ำคร่ำ แก้ธาตุพิการอาหารไม่ย่อย แก้ริดสีดวงทวาร หัวตำดองดัวยเหล้า รับประทานทีละไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะ สำหรับคนคลอดบุตรใหม่ๆแก้ปวดมดลูก ทำให้มดลูกเข้าอู่หรือเข้าที่เข้าทาง ไม่อักเสบ นิยมนำหัวของว่านชักมดลูกที่เป็นหัวกลมสั้นมาฝานต้มน้ำสำหรับอาบ และดื่ม เพื่อให้สภาพร่างกาย แล้วก็มดลูกฟื้นได้เร็วขึ้น ส่วนหญิงบางบุคคลในสมัยใหม่ไม่ค่อยเจอการอยู่ไฟแล้ว แม้กระนั้นก็ยังนิยมใช้ว่านชักมดลูก/ว่านทรหดมาต้มน้ำอาบ และดื่มบ่อยๆตลอดระยะเวลา 3 เดือน หรือมากกว่า ว่านชักมดลูกยังช่วยกระตุ้นการย่อยของอาหาร แก้ริดสีดวง แก้โรคไส้เลื่อน รักษาแผลในกระเพาะ คุ้มครองป้องกันมะเร็งจำพวกต่างๆลดอาการปวดบวมของแผล รวมทั้งต้านทานการอักเสบของแผล แม้เป็นแผลข้างในจะใช้การต้มน้ำดื่ม แม้เป็นแผลด้านนอกบางทีอาจใช้อีกทั้งการต้มน้ำดื่ม ใช้บดทาแผล หรือน้ำต้มล้างทาแผล ช่วยกระตุ้นแนวทางการสร้างเซลล์ใหม่ แล้วก็การซ่อมแซมเซลล์ที่ผุกร่อนหรือเซลล์บาดแผล ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวดูผ่องใส ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก กระตุ้นการหลั่งน้ำถุง และก็ช่วยกระตุ้นกระบวนมือย่อยของกิน แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ

    การใช้ประโยชน์รากสามสิบ

    ตำรับยาสมุนไพรรากสามสิบ พื้นเมืองใช้ ราก ต้มน้ำแก้ริดสีดวงทวาร ช่วยขับลมแบบเรียนยาไทย  ใช้ ราก ซึ่งมีรสเย็น หวานชุ่ม ใช้แก้ขัดเบา ขับเยี่ยว และก็ขับเสมหะ บำรุงเด็กในท้อง บำรุงตับปอด แก้ตับปอดพิการ ชูกำลัง แก้กษัย ใช้ ต้นหรือราก ต้มน้ำกิน แก้แท้งลูก ราก มีรสฝาดเย็น รับประทานเป็นยาแก้พิษร้อนในหิวน้ำ แก้ปวดเมื่อย ครั่นเนื้อครั่นตัว ฝนทาแก้พิษแมลงป่องกัดต่อย แก้ปวดฝี ทำให้เย็น ถอนพิษฝี พิษปวดแสบปวดร้อน บำรุงตับ ปอด บำรุงกำลัง ผสมกับเหง้าขิงป่า และต้นจันทน์แดงผสมเหล้าโรงใช้เป็นยาแก้วิงเวียน  ผล มีรสเย็น ปรุงเป็นยาแก้พิษไข้เซื่องซึม แก้พิษไข้กลับ ไข้ซ้ำ มักใช้ร่วมกับผลราชดัด เพื่อดับพิษไข้จากบิดเรื้อรัง  แบบเรียนยาโบราณของไทยระบุว่า ต้นสามสิบเป็นยาบำรุงสำหรับสตรีชั้นเลิศตัวหนึ่ง โดยให้เอารากต้มน้ำหรือปั้นเป็นลูกกลอนกินกับน้ำผึ้ง ช่วยแก้รอบเดือนมาแตกต่างจากปกติปวดประจำเดือน ภาวการณ์มีลูกยาก สภาวะหมดประจำเดือน บำรุงนม บำรุงครรภ์  บำรุงปอด ตับ ลดน้ำตาลในเลือด แก้โรคคอพอก รากใช้ฝนทาแก้อาการปวดฝี ทำให้เย็น ช่วยถอนพิษฝี พิษปวดแสบปวดร้อน ช่วยบรรเทาอาการระคาย รากใช้รับประทานเป็นยาแก้อาการปวดเมื่อยล้า ครั่นตัว ช่วยแก้ลักษณะของการปวดข้อรวมทั้งคอ และคนทางภาคเหนือบ้านพวกเราจะใช้รากสามสิบทำเป็นยาดอง ใช้กินเป็นยาบำรุงสำหรับเพศชาย กินแล้วครึกครื้นราวกับม้า 3 ตัว จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า “ม้าสามต๋อน” ส่วนแพทย์ยาโบราณจะใช้เป็นยาบำรุงสำหรับสตรี ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดชื่อ “สาวร้อยสามี” หรือ “สามร้อยสามี” กล่าวอีกนัยหนึ่งไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ยังสามารถมีลูกมีผัวได้ อายุมากแค่ไหนก็ยังดูสาวเสมอ มีฤทธิ์ต้านทานเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา ลดการอักเสบ แก้อาการปวด คลายกล้ามของมดลูก บำรุงหัวใจ คุ้มครองป้องกันกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ลดอาการหัวใจโตที่เกิดขึ้นมาจากความดันเลือดสูง ขับนม มีฤทธิ์ราวกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ยับยั้งโรคเบาหวาน ลดระดับไขมันในเลือด กระตุ้นภูมิต้านทาน ต้านอาการเม็ดเลือดขาวต่ำ เป็นพิษต่อเซลล์ของมะเร็ง ยั้งการเกิดแผลในกระเพาะ ยั้งพิษต่อตับ ช่วยลดความดันเลือดต้นรากสามสิบมีสรรพคุณในเรื่องการฟื้นฟูความสาว เป็นสมุนไพรที่ได้กล่าวเอาไว้ภายในคู่มือพระเวท ของประเทศอินเดีย มีชื่อเป็นภาษาบาลีสันสกฤตว่า ศตาวรี (Shatawari) มีความหมายว่า ต้นไม้ที่มีรากเป็นร้อยๆหรือบางหนังสือเรียนหมายถึงสตรีที่มีผัวเป็นคนร้อยคน พูดได้ว่ามีการใช้สมุนไพรจำพวกนี้มานานเป็นพันๆปีในอินเดียนิยมรับประทานน้ำคั้นสดกับนม ต้มน้ำคั้นสดกับนม หรือผงแห้งกับเนย รวมทั้งยังคงใช้เป็นยาฯลฯ อย่างเช่น แก้ไอ รักษาโรคแผลในกระเพาะ แก้บิด แก้ไข้ แก้อักเสบ แก้ท้องอืด บำรุงนม ขับฉี่ ส่วนการใช้คุณประโยชน์ รากสามสิบในด้านอื่นๆก็มีอีกได้แก่ ในอินโดนีเซียนำรากที่มีลักษณะเป็นหัวใบเคลือบน้ำตาลใช้เป็นของหวาน ในอินโดนีเซียใช้หัวฉาบน้ำตาลกินเป็นยากระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ ใช้กระตุ้นน้ำนมในวัวนม รวมทั้งใช้เป็นไม้ประดับ ในไทยนำรากไปเชื่อมหรือแช่อิ่มรับประทาน ทางภาคใต้นำส่วนเหนือดินมาใส่ด้านในแกงส้มแล้วก็แกงเลียง

    คุณประโยชน์กวาวเครือขาว

    หัวกวาวเครือขาว รสเย็นเบื่อเมา บำรุงเนื้อหนังให้เต่งตึง บำรุงสุขภาพ บำรุงกำลัง เป็นยาอายุวัฒนะสำหรับคนชรา แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย แก้อ่อนเพลีย ผอมแห้ง นอนไม่หลับ มีฮอร์โมนเพศหญิงสูง ทาหรือกินทำให้เต้านพขยายตัว เส้นผมดกดำ เพิ่มเส้นผม เป็นยาปรับรอบเดือนอาจจะส่งผลให้แท้งบุตรได้ บำรุงความกำหนัด ทำให้อวัยวะสืบพันธุ์และก็มดลูกมีเลือดมาคั่งเยอะขึ้นเรื่อยๆ บำรุงอวัยวะสืบพันธุ์ให้เจริญรุ่งเรือง แก้โรคจาฟาง ต้อกระจก ทำให้ความจำดี ทำให้มีพลัง ขยับเขยื้อนกระฉับกระเฉง บำรุงเลือด กินได้นอนหลับ ผิวหนัง

    สรรพคุณตรีผลา

    ตรีผลา ตำราเรียนยาไทย  ผลอ่อน แก้ไข้เพื่อขับเสมหะ และไข้เจือลม เป็นยาระบาย ยาถ่าย ผลแก้ แก้เสลดจุกคอ ทำให้เปียกแฉะคอ แก้โรคตา แก้ธาตุกำเริบเสิบสาน บำรุงธาตุ แก้ไข้ แก้ริดสีดวง แก้ท้องร่วงท้องเสีย รักษาโรคท้องมาน เม็ดในแก้บิดแก้บิดมูกเลือด ประเทศพม่า ใช้ผลแห้งรักษาอาการไอ รวมทั้งโรคตา ในอินโดจีน ใช้เป็นยาฝาดสมาน และยาบำรุง ผลสดเป็นยาถ่ายหนังสือเรียนยาไทย ผลระบายอ่อนๆแก้ลมป่วง แก้พิษร้อนใน คุมธาตุ แก้ลมจุกเสียด รู้ผายธาตุ ทราบระบายทราบขี้ ถ่ายพิษไข้ คุมธาตุในตัวเสร็จ แก้ไข้เพื่อเสลด ผลอ่อน มีฤทธิ์เป็นยาระบาย อึ ทราบถ่ายรู้ปิดเอง แก้ลมจุดเสียด คลื่นไส้ แก้สะอึก แก้โรคหืดไอ แก้ท้องร่วงเรื้อรัง ทำเป็นยาชงใช้อมล้างคอแก้เจ็บคอ เม็ด รสขม ทำให้เจริญอาหาร

     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...