วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สุดยอดสรรพคุณถั่งเช่า

ขายถั่งเช่า ถั่งเช่าช่วยเพิ่มสมรรถภาพ จริงหรือ?

ขายส่งถั่งเช่า ณ วันนี้อาจจะไม่มีใครที่ไม่เคยรับรู้ คำว่า “ถั่งเช่า” หรือ “ถั่งเฉ้า” สมุนไพรขายถั่งเช่าที่อ้างกันว่าช่วยเสริมสมรรถนะทางเพศ อันที่จริงแล้ว “ถั่งเช่า” เป็นยังไง มีสรรพคุณตามคำกล่าวอ้างพวกนั้นหรือไม่? เนื้อหานี้มีคำตอบ

ขายถั่งเช่า” หรือที่รู้จักกันว่า “ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย” หรือ ตังถั่งเช่า หรือ ตังถั่งแห่เช่า แปลมีอิสรภาพว่า “หน้าหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า” หรือที่เรียกกันว่า “ต้นหญ้าหนอน” ทั้งนี้เพราะว่า ขายถั่งเช่ายาสมุนไพรประเภทนี้ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นตัวหนอน คือ ตัวหนอนของผีเสื้อ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hepialus armoricanus Oberthiir รวมทั้งบนตัวหนอนมีเห็ดชนิดหนึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cordyceps sinensis (Berk.) Saec. หนอนชนิดประเภทนี้ในฤดูหนาวจะฝังตัวจำศีลอยู่ใต้ดินภูเขาหิมะ เมื่อน้ำแข็งเริ่มละลาย สปอร์เห็ดจะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลาย แล้วไปตกที่พื้นดิน จากนั้นตัวหนอนพวกนี้ก็จะกินสปอร์ และก็เมื่อหน้าร้อนสปอร์ก็เริ่มเจริญเติบโตเป็นเส้นใยโดยอาศัยการดูดสารอาหารและก็แร่ธาตุจากตัวหนอนนั้น เส้นใยผลิออกขายส่งถั่งเช่าออกมาจากท้องของตัวหนอน รวมทั้งแตกหน่อออกจากปากของมัน เห็ดกลุ่มนี้อยากได้แดดมันก็เลยงอกขึ้นสู่พื้นดิน รูปลักษณะด้านนอกคล้ายไม้กระบอก ส่วนตัวหนอนเองก็จะค่อยๆตายไป อยู่ในรูปแบบของหนอนตายซาก โดยเหตุนี้ “ถั่งเช่า” ที่ใช้สำหรับในการทำเป็นยาก็คือ ตัวหนอนรวมทั้งเห็ดที่แห้งแล้วนั่นเอง

ขายถั่งเช่าพบได้ในแถบท้องทุ่งบนเทือกเขาจีน (ประเทศธิเบต) เนปาล รวมทั้งภูฏาน ระดับความสูง 10,000-12,000ฟุต จากระดับน้ำทะเล เดี๋ยวนี้มีการเพาะเลี้ยงรับผลิตถั่งเช่า ซึ่งส่วนใหญ่เพาะในบริเวณภาคใต้ในมณฑลชิงไห่ เขตซางโตวในธิเบต บริเวณเสฉวน ยูนนาน แล้วก็กุ้ยโจว การเก็บถั่งเช่าจะเก็บในตอนต้นฤดูใบไม้ผลิ เมื่อขุดตัวหนอนขึ้นจากดินแล้ว ล้างน้ำให้สะอาด แล้วตากแห้งแคปซูลถั่งเช่า การเก็บรักษา ควรที่จะเก็บเอาไว้ในที่แห้ง

ขายถั่งเช่า” ถือได้ว่าเป็นยาสมุนไพรที่มีการใช้อย่างล้นหลามสำหรับเพื่อการในประเทศจีนนานนับศตวรรษ มีสรรพคุณทางยาแผนโบราณที่ใช้กันแพร่หลายในประเทศจีนขายถั่งเช่าในเรื่องของกระตุ้นความสามารถทางเพศ และใช้เป็นยาบำรุงร่างกาย บำรุงอวัยวะภายใน ได้แก่ ปอด ตับ รวมทั้งไต เป็นต้นรับผลิตถั่งเช่า

ส่วนประกอบ

ถั่งเช่า

ขายถั่งเช่า ขายส่งถั่งเช่า จำหน่ายถั่งเช่า แคปซูลถั่งเช่า 
รับผลิตถั่งเช่า

ถั่งเช่า มีคุณประโยชน์ต่างๆมากมายก่ายกอง ยกตัวอย่างเช่น สร้างเสริมแล้วก็ปรับปรุงแก้ไขแนวทางการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างลักษณะการทำงานของตับ บำรุงโลหิต โดยช่วยทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกเยอะขึ้นทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงรวมทั้งเซลล์เม็ดเลือดขาวถูกผลิตอย่างเพียงพอแล้วก็ช่วยลดระดับน้ำตาลรวมทั้งลดไขมันในเลือดอีกทั้งในถั่งเช่ายังพบสาร คอไดเซปิน (cordycepin) ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด บำรุงไต รวมทั้งยังมีกรดคอไดเซปิค (codycepic acid) ที่มีคุณประโยชน์เพิ่มการเผาผลาญอาหารรวมทั้งช่วยสลายลิ่มเลือดปกป้องโรคหัวใจขาดเลือดและก็คุ้มครองป้องกันเลือดออกในสมองรวมทั้งสารโพลีแซคคาไรด์ในถั่งเช่ายังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระและก็ต่อต้านเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย นอกจากนี้ถั่งเช่ายังเสริมความสามารถทางเพศและช่วยให้น้ำเชื้อแข็งแรงทั้งยังทำให้เสปิร์มในน้ำเชื้อแข็งแรงได้อีกด้วย

สรรพคุณเห็ดหลินจือเห็ดหลินจือ

 เห็ดหลินจือมีสารที่มีผลต่อการเยียวยารักษาโรคหลายชนิดแบ่งได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ๆเป็นสารชนิดที่ละลายน้ำ 30% สารละลายอินทร์ 65% และก็สาระเหย 5% มีประโยชน์สำคัญเช่น polysaccharide, triterpenoids, Germanium, Ganoderic, Essence รวมทั้งวิตามินรวมทั้งธาตุ ซึ่งช่วยสร้างภูเขาไม่ต้านทานทางโรคต้านทานโรคมะเร็ง บำรุงตับ บำรุงสมองรวมทั้งระบบประสาท ปรับสมดุลให้แก่ร่างกาย เหมาะกับบำรุงร่างกายเพราะว่ามีความปลอดภัยสูง

โพลีแซคติดอยู่ไรค์ (polysaccharide) เป็นสาระสำคัญในเห็ดหลินจือที่จะช่วยเสริมสร้างลักษณะการทำงานของร่างกาย เป็นกระตุ้นระบบภูมิต้านทานของร่างกายให้แข็งแรง ต้านทานมะเร็งปกป้องการยืนขึ้นลุกลามของเซลล์มะเร็ง ช่วยทำให้ปรุงแนวทางการทำงานของตับอ่อน ปรับระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยกำจัดพิษแม้กระนั้นด้วยเหตุว่า polysaccharide มีโครงสร้างที่ซับซ้อนอาจส่งผลให้ย่อยยากจำเป็นที่จะต้องกินวิตามินซีหรืออาหารที่มีวิตามินซีสูง เพื่อช่วยสำหรับเพื่อการดูดซับสาร polysaccharide เข้าสู่ร่างกาย

เยอร์มาเนียม (Germaniuum) ในดอกเห็ดหลินจือมีเยอร์มาเนียมสูงถึง 800 – 2000 ppm สารเยอร์มา – เนียมมีประโยชน์ต่อสภาพทางด้านร่างกายดังนี้

  1. ออกสิเจนในเลือด
  2. กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ยิ่งขึ้น}
  3. สมอง บำรุงประสาท
  4. รักษามะเร็ง
  5. ทำให้การไหลเวียนของเลือด{ดีขึ้น||ดี

ไตรเทอร์ปีนอยด์ (Tritepenoids) เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายดังต่อไปนี้

  1. ต้านทานโรคมะเร็ง
  2. ควบคุมระดับความดันโลหิตให้ธรรมดา
  3. ควบคุมภูมิแพ้
  4. ลดวัวเลสเตอรอล ปรับไขมันภายในร่างกายให้ธรรมดาสรรพคุณ มีรสหวาน ฤทธิ์ไม่ร้อน เข้าเส้นลมหายใจไต บำรุงไต เสริมภูมิคุ้มกัน และพลังชีวิต แก้อาการอ่อนแรง ภูมิแพ้ แก้ไอ ละลายเสมหะ หอบหือไอเรื้อรัง อาการหย่อนสมรรถนะทางเพศ หัวเข่าอ่อนเอวอ่อน ทำให้แก่ช้า รวมทั้งเป็นยาบำรุงสำรับผู้ป่วยฟื้นไข้
  5. สร้างเสริมระบบที่ทำการย่อยอาหารให้ดียิ่งขึ้น
  6. กระตุ้นลักษณะการทำงานของเม็ดเลือดขาว

สารกาโนเดอริก (Ganoderic Essence) ช่วยลดความดันเลือด ลดไขมันในเส้นโลหิตแล้วก็ป้องกันการตันของไขมันข้างในเส้นเลือด

คุณประโยชน์กวาวเครือแดง

หัวกวาวเครือแดง  รสเย็นเบื่อเมา  บำรุงเนื้อหนังให้เต่งตึง  บำรุงสุขภาพ  เพิ่มจำนวนน้ำเชื้อ เป็นยาอายุวัฒนะ

แก้เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวตามร่างกาย

รากกวาวเครือแดง  แก้ลมอัมพาต  บำรุงโลหิต  ผสมกับรากสมุนไพรอื่นอีก 8 จำพวกเรียกว่า  พิกัดนวโลหะ  แก้โรคลมที่เป็นพิษ  แก้ริดสีดวง  ทำลายพยาธิ  ดับพิษ  ทำลายพิษไข้  สมานลำไส้

เปลือกเถากวาวเครือแดง   รสเย็นเบื่อเมา  แก้พิษงู

คุณประโยชน์ว่านชักมดลูก

ว่านชักมดลูก ยาสมุนไพรประจำถิ่นจังหวัดอุบลราชธานี ใช้ เหง้า ฝนทาแผล แก้พิษสุนัขกัด แบบเรียนไทย เหง้า รักษาเลือดออกจากมดลูกหลังคลอด รักษามดลูกอักเสบ แก้ตับอักเสบ แก้ปวดท้อง ขับน้ำดี รักษาอาการประจำเดือนมาเปลี่ยนไปจากปกติ , ปวดท้องระหว่างมีเมนส์ ตกขาว ขับน้ำคาวปลา แก้ธาตุพิการอาหารไม่ย่อย แก้ริดสีดวงทวาร หัวตำดองดัวยเหล้า รับประทานครั้งละไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะ สำหรับคนคลอดบุตรใหม่ๆแก้ปวดมดลูก ทำให้มดลูกเข้าอู่หรือเข้าที่เข้าทาง ไม่อักเสบ นิยมนำหัวของว่านชักมดลูกที่เป็นหัวกลมสั้นมาฝานต้มน้ำสำหรับอาบ และดื่ม เพื่อให้สภาพร่างกาย และก็มดลูกฟื้นได้เร็วขึ้น ส่วนหญิงบางคนในยุคใหม่ไม่ค่อยพบการอยู่ไฟแล้ว แต่ว่าก็ยังนิยมใช้ว่านชักมดลูก/ว่านทรหดมาต้มน้ำอาบ แล้วก็ดื่มเป็นประจำตลอดเวลา 3 เดือน หรือมากกว่า ว่านชักมดลูกยังช่วยกระตุ้นการย่อยของอาหาร แก้ริดสีดวง แก้โรคไส้เลื่อน รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ปกป้องโรคมะเร็งชนิดต่างๆลดอาการปวดบวมของแผล และก็ต้านทานการอักเสบของแผล ถ้าเป็นแผลข้างในจะใช้การต้มน้ำดื่ม ถ้าเป็นแผลข้างนอกบางทีอาจใช้การต้มน้ำ ใช้บดทาแผล หรือน้ำสุกล้างทาแผล ช่วยกระตุ้นกระบวนการสร้างเซลล์ใหม่ และก็การบูรณะเซลล์ที่ผุกร่อนหรือเซลล์รอยแผล ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวดูแจ่มใส ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยสำหรับการควบคุมน้ำหนัก กระตุ้นการหลั่งน้ำถุง และก็ช่วยกระตุ้นกระบวนมือย่อยของกิน แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ

สรรพคุณขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน ตำรายาไทย: ใช้ข้างใน ช่วยเจริญอาหาร ยาบำรุงธาตุ ฟอกเลือด แก้อาการท้องอืดเฟ้อ แน่น จุกเสียด ลดหุ่น ปวดรอบเดือน ระดูมาแตกต่างจากปกติ อาการโรคตับเหลือง แก้อาการหน้ามืด แก้หวัด แก้อาการชัก ลดไข้ ขับเยี่ยว รักษาอาการโรคท้องมาน แก้ไข้ผอมบาง แก้เสลดรวมทั้งโลหิตเป็นพิษ โลหิตออกทางทวารหนักและก็เบา แก้แท้งลูก แก้อาการตาบวม แก้ปวดฟันเหงือกบวม มีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อ ต่อต้านวัณโรค คุ้มครองป้องกันโรคหนองใน แก้ท้องร่วง แก้บิด รักษามะเร็งลาม ใช้ข้างนอก ช่วยลดอาการฟกช้ำบวม ปวดไหล่และก็แขน บวมช้ำรวมทั้งปวดบวม แก้ปวดข้อ รักษาแผลสดแล้วก็แผลถลอกปอกเปิก ผสมยานวดคลายเส้นแก้เคล็ดลับขัดยอก แก้น้ำกัดเท้า แก้ชันนะตุ แก้กลากเกลื้อน แก้โรคผิวหนังผื่นคัน สมานแผล รักษาฝี แผลพุพอง ลดอาการแพ้ อักเสบจากแมลงสัตว์กัดต่อย ตำใส่แผลห้ามเลือด รักษาผิว บำรุงผิว

  • รักษาโรคน้ำกัดเท้า โดยนำขมิ้นชันสดมาปอกหรือขยี้ส่วนปลาย ก่อนใช้ทาบริเวณที่เกิดโรคน้ำกัดเท้า ซึ่งจะช่วยรักษาอาการให้หายเร็ว
  • ลดอาการปวดบวมจากแมลงกัดต่อย ด้วยการนำขมิ้นชันสดบดผสมกับน้ำนิดหน่อย ก่อนนำมาประคบบริเวณถูกกัด
  • รักษาฝี ด้วยการใช้ขมิ้นชันบดให้รอบคอบก่อนเอามาประคบที่ฝี
  • ยาสตรีคลอดบุตร ด้วยการใช้ขมิ้นชันบดให้ถี่ถ้วนผสมกับดินสอพอง ทาบริเวณท้องหลังการคลอดบุตร ซึ่งจะช่วยให้ท้องยุบตัวเร็ว และช่วยลดหน้าท้องลายได้
  • รักษาภาวะฟัน และก็ลดกลิ่นปาก ด้วยการนำขมิ้นชันสดมาบด และอมค้างไว้ 1-2 นาที ซึ่งจะช่วยรักษาภาวะฟันให้แข็งแรง และก็ช่วยลดกลิ่นปาก

ยิ่งกว่านั้นบัญชียาจากสมุนไพร: ที่มีการใช้ตามองค์ความรู้ดั้งเดิม ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา ปรากฏการใช้ขมิ้นชัน ในยารักษากลุ่มอาการทางระบบทางเดินอาหาร ปรากฏตำรับ”ยาเหลืองปิดสมุทร” มีส่วนประกอบของขมิ้นชันเป็นองค์ประกอบหลัก ร่วมกับสมุนไพรอื่นอีก 12 ชนิดในตำรับ มีคุณประโยชน์บรรเทาอาการท้องเสียประเภทที่ไม่มีต้นเหตุจากการติดเชื้อ เป็นต้นว่า อุจจาระไม่เป็นมูก หรือมีเลือดผสมและท้องร่วงชนิดที่ไม่มีไข้ ยิ่งไปกว่านี้ยังจัดอยู่ในบัญชียาปรับปรุงจากสมุนไพรที่สามารถใช้เดี่ยว เพื่อทุเลาอาการแน่น จุกเสียด

ตารางที่ 1 การใช้เหง้าขมิ้นชันสำหรับในการรักษาโรคต่างๆตามวิธีการแพทย์แผนโบราณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...