วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560

มะขามเเขกคุณประโยชน์ดีต่อสุขภาพ

ขายมะขามแขกที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี

 ขายมะขามแขก ต้นมะขามแขก จัดเป็นไม้พุ่ม มีความสูงของต้นโดยประมาณ 0.5-1.5 เมตร เป็นพืชทนอีแร้ง เกลียดที่น้ำท่วมขัง ด้วยเหตุว่าจะมีผลให้รากเน่า สามารถเจริญวัยก้าวหน้าในดินที่ลักษณะร่อน มีความอุดมสมบูรณ์ แพร่พันธุ์ด้วยแนวทางใช้เมล็ดแล้วก็การใช้ต้นกล้าแคปซูลมะขามแขก

ใบมะขามแขก ใบเป็นใบประกอบแบบขน เรียงสลับ ใบย่อยเป็นรูปวงรีรวมทั้งใบรูปหอก ใบแห้งมีสีเขียวอมน้ำตาล ขอบของใบเรียบ ปลายและก็โคนใบแหลม โคนใบทั้งคู่มีขนาดไม่สมมาตรกัน แล้วก็มีขนนุ่มปกคลุมอยู่ ขายมะขามแขกใบมีขนาดกว้างราว 1-1.5 เซนติเมตร ยาวประมาณ 2.5-5 ซม. ใบมีกลิ่นเหม็นเขียว มีรสเปรี้ยว หวานชุ่มขายส่งมะขามขาย

ดอกมะขามแขก ออกดอกเป็นช่อตามซอกใบส่วนปลายกิ่ง กลีบดอกไม้มีสีเหลือง

ผลมะขามแขกหรือ ฝักมะขามแขกรูปแบบของผลเป็นฝักแบน รูปขอบขนาน ฝักอ่อนมีสีเขียว

 ขายมะขามแขกมีคุณประโยชน์ที่เด่นในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการใช้เป็นยาถ่าย เหมาะกับคนแก่ คนที่มีกำลังน้อย เด็ก คนที่เป็นริดสีดวง หรือผู้ที่มีปัญหาท้องผูกอยู่เป็นประจำเนื่องมาจากมีสารแอนทราควิโนน (Anthraquinones) ที่มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ใหญ่ให้ถ่ายท้องได้ ขายมะขามแขก ส่วนที่ประยุกต์ใช้เป็นยาสมุนไพรตัวอย่างเช่น ส่วนของใบแห้งและก็ฝักแห้งที่มีอายุในตอน 1 เดือนครึ่ง (หรือตอนก่อนออกดอก) ได้ขายมะขามแขก แต่ว่าควรใช้เป็นบางโอกาสเพียงแค่นั้นเพื่อความปลอดภัยขายมะขามแขก ใบและก็ฝักใช้ปรุงเป็นยาถ่าย ขายยาระบายมะขามเจริญ และก็ช่วยแก้อาการท้องผูกได้ โดยให้นำใบมะขามแขกประมาณ 2 หยิบมือ (ประมาณ 2 กรัม) หรือจะใช้ฝักราว 10-15 ฝัก นำมาต้มกับน้ำ 1 ถ้วยแก้วโดยประมาณ 4 นาที และก็ใส่เกลือเล็กน้อยเพื่อช่วยกลบรสฝาดแคปซูลมะขามแขก แล้วใช้กินเพียงครั้งเดียว หรืออีกแนวทางจะใช้ขั้นตอนการบดใบแห้งให้เป็นผง ใช้ชงกับน้ำดื่มก็ได้ ขายส่งมะขามแขกสำหรับบางรายที่ดื่มแล้วกำเนิดอาการไซ้ท้อง หรืออาการปวดมวนท้อง (ใบจะออกฤทธิ์ไซ้ท้องมากกว่าฝัก) ให้ปรับแก้ด้วยการนำมาต้มรวมกับยาขับลมจำนวนเพียงแค่เล็กๆน้อยๆ เป็นต้นว่า กานพลู ขิง อบเชย กระวานแคปซูลมะขามแขกช่วยทุเลาอาการไซ้ท้องและก็เพื่อแต่งรสให้ดียิ่งขึ้น (ใบ, ฝัก)ใบมะขามแขกช่วยให้คลื่นไส้ (ใบ)ช่วยถ่ายพิษไข้ (ใบ, ฝัก)ช่วยถ่ายพิษเสลด (ใบ)ช่วยแก้อาการสะอึก (ใบ)ช่วยขับลมในไส้ (ใบ, ฝัก)ช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของไส้ (ใบ)ช่วยถ่ายพิษอุจจาระเป็นมูก (ใบ)ช่วยแก้ริดสีดวงทวาร (ใบ, ฝัก)ใบใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ (ใบ)ช่วยถ่ายโรคผู้ชาย (ใบ)ช่วยถ่ายน้ำเหลือง (ใบ)ช่วยลดอาการบวมน้ำ (ใบ)มีกล่าวว่าได้มีการขายมะขามแขกในคนไข้ข้างหลังผ่าตัดคว้านต่อมลูกหมาก แล้วก็พบว่ามะขามแขกช่วยทำให้ถ่ายอุจจาระที่มีลักษณะอันปรารถนาได้ดีมากว่าการใช้ Milk Of Magnesia (MOM) รับผลิตมะขามแขกนอกจากนั้นแคลเซียมเซนโนไซต์ ยังช่วยทำให้ผู้ป่วยชราข้างหลังการผ่าตัดสามารถขับถ่ายอุจจาระได้คล่องแคล่วยิ่งขึ้นข้อมูลทางเภสัชวิทยาของการขายส่งมะขามแขก ช่วยสำหรับเพื่อการขับถ่ายอุจจาระ ต่อต้านการก่อกลายชนิด และต้านทานเชื้อแบคทีเรียยาระบายรับผลิตมะขามแขก

ส่วนประกอบสำคัญ

ใบมะขามแขก

โกฐน้ำเต้า

เนื้อผลสมอไทย

เนื้อผลส้มแขก

ขายยาระบาย ขายส่งยาระบาย จำหน่ายยาระบาย แคปซูลยาระบาย 
รับผลิตยาระบาย

คุณประโยชน์ ช่วยระบบขับถ่าย ช่วยระบายท้อง

คุ้มครองริดสีดวงทวารหนัก เหมาะกับคนที่ท้องอืด

ท้องอืด ท้องผูกเสมอๆ ระบบขับถ่ายไม่ดี

 มะขามแขก มีสารแอนทราควิโนนที่จะมีผลให้เกิด

การบีบตัวของลำไส้ใหญ่ จึงทำให้มีสรรพคุณสำหรับการใช้เป็น

ยาระบายรักษาท้องผูก โดยส่งผลการศึกษาค้นคว้าวิจัย

พบว่าแม้กระทั้งสตรีที่ให้นมลูกก็สามารถใช้มะขามแขกเป็น

ยาระบายได้น่าฟังพบว่าไม่มีผลกระทบไปถึงเด็กอ่อนที่กินนมแม่

นอกเหนือจากนั้นยังมีคุณประโยชน์อื่นๆอีกได้แก่

ใช้ถ่ายน้ำเหลือง ทำลายพิษไข้ แก้กษัย ใช้ถ่ายพยาธิ

รักษาอาการของริดสีดวงทวาร ขับเสลด ทั้งสามารถ

บดอาการบวมน้ำได้ เนื่องจากมะขามแขกจะช่วยขับน้ำที่คั่ง

อยู่ในส่วนที่บวมออกทางอุจาระได้ โดยในช่วงเวลานี้ยาระบาย

มะขามแขก ยังได้จดทะเบียนในบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว

ในจำพวกหนังสือเรียนยารักษากรุ๊ปทางเดินอาหาร

กรุ๊ปรักษาอาการท้องผูก อีกด้วย

สรรพคุณโกฐน้ำเต้า

 โกฐน้ำเต้า เพราะโกฐน้ำเต้า มีสารกลุ่มแอนทราควิโนน

(Anthaquinone) ที่มีฤทธิ์สำหรับการระบายก็เลยทำให้มี

คุณประโยชน์เด่นเป็น ช่วยระบายทั้งของเสียในกระเพาะอาหาร

และก็ไส้ รวมถึง รักษาอาการท้องผูก ขับพิษไข้

รักษาแผลและฝีหนอง ทั้งยังยังเป็นเหตุให้เลือดหมุนเวียนในร่างกาย

ดีขึ้น ยิ่งกว่านั้นในการค้นคว้าพบว่าโกฐน้ำเต้ายังมีฤทธิ์

กระตุ้นการขับน้ำดี ต้านไวรัสลดระดับกรดยูริคในเลือด

ลดความดันโลหิต ลดคลอเรสเตอรอลในเลือด

กระตุ้นการผลิตเม็ดเลือดขาว คุ้มครองปกป้องตับและไต

และก็ยังสามารถปรับระดับน้ำตาลในเลือดได้ เพราะว่าเจอสาร

ที่มีคุณลักษณะเสมือนอินซูลินในโกฐน้ำเต้า อีกทั้งยังมีการนำดีปลี

ไปรวมกับสมุนไพรชนิดอื่นในหลายตำรับยา ดังเช่น

“ยาธาตรีสังฆาต” “พิกัดโกฐพิเศษ” อีกด้วย

 สรรพคุณสมอไทย

 สำหรับการแพทย์แผนไทยนำเอาส่วนต่างๆของสมอไทยมาใช้ประโยชน์ทางการรักษา ดังเช่นว่า ดอกใช้ต้มน้ำกินแก้บิด ผลแก่ใช้แก้ไข้ ขับเสมหะ แก้โลหิตในท้อง แก้น้ำดี เป็นยาระบายชนิดทราบถ่ายทราบปิด แก้ลมป่วง แก้พิษร้อนภายใน แก้ลมจุกเสียด ถ่ายพิษไข้ คุมธาตุ แก้ไอ เจ็บคอ ขับน้ำเหลืองเสีย แก้เสมหะเป็นพิษ แก้อ้วก บำรุงร่างกาย แก้นอนตกใจผวา ดองกับน้ำมูตรวัวดื่ม แก้ปวดเมื่อยตามร่ายกายตามข้อ แก้เมื่อยล้า บดเป็นผุยผงโรยแผลเรื้อรัง เนื้อผลแก้บิด แก้ท้องผูก แก้ท้องอืดท้องเฟ้อพองเฟ้อ แก้โรคที่มีปัญหาเกี่ยวกับน้ำดี แก้โรคท้องมาน แก้ตับม้านโต แก้คลื่นไส้ แก้สะอึก แก้โรคหืดไอ แก้ท้องร่วงเรื้อรัง ผลอ่อนเป็นยาระบาย แก้โลหิตในท้อง แก้น้ำดี แก้เสมหะ เปลือกต้นเอามาต้มน้ำบำรุงหัวใจ ขับน้ำเหลืองเสีย ขับฉี่https://www.charmingfresh.com/ตำราเรียนไทยได้กล่าวไว้ว่า รสของสมุนไพรจะยอกสรรพคุณของยา ยิ่งมีรสมากยิ่งดี สมอไทยก็มีรสชาติมาก ซึ่งมีสรรพคุณไม่เหมือนกัน ได้แก่

  • รสเปรี้ยว มีคุณประโยชน์กัดเสลด แก้ไอ แก้กระหายน้ำ ฟอกโลหิต แก้ระดูไม่ดีเหมือนปกติ แก้โรคท้องผูก ชำระล้างมูกมันในไส้
  • รสฝาด ช่วยรักษาแผลในปากไปจนกระทั่งแผลในกระเพาะลำไส้ แก้ท้องร่วง แก้บิด ซึ่งคุณประโยชน์ของรสฝาดช่วยระงับการถ่าย และช่วยให้ถ่าย เพราะฉะนั้น เมื่อรสเปรี้ยวและก็รสฝาดของสมอไทยมาอยู่รวมกัน จึงทำให้มีสรรพคุณเป็นยาระบาย แบะยาหยุดการถ่ายไปในตัว
  • รสหวาน บำรุงกำลัง
  • รสขม แก้ไข้ บำรุงน้ำดี ทำลายพิษ ช่วยเจริญอาหาร
  • รสเผ็ด ขับลมในกระเพาะ ลำไส้ แก้เจ็บท้องจุกเสียด ช่วยสำหรับการย่อยของกิน
  • รสเค็ม ช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส แก้ประป่าดงน้ำเหลืองเสีย และรสเมา แก้พิษฝี พิษแมลงสัตว์กัดต่อย แก้พยาธิต่างๆแก้ริดสีดวง ยับยั้งประสาท ทำให้นอนหลับสบาย

เนื่องจากสมอไทยมีสรรพคุณทางยามากมายที่มีคุณสมบัติ คุ้มครองป้องกันรวมทั้งรักษาสารพัดโรค ตัวอย่างเช่นโรคมะเร็งโรคตับ โรคติดเชื้อ โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด ท้องผูกเรื้อรัง ท้องเสีย ลดไขมันแล้วก็น้ำตาลในเลือด กำจัดพิษออกจากร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ ต้านไวรัส แบคทีเรีย ต่อต้านการอักเสบ และอุดมด้วยวิตามิน แร่ ที่มีสาระต่อร่างกายหลายแบบ อาทิเช่น วิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม และธาตุฟอสฟอรัส ฯลฯ เรียกว่ามีคุณประโยชน์ครอบจักรวาล ในประเทศอินเดียจึงนับว่าสมอไทยเป็น “ราชาสมุนไพร” กระทั่วมีคำบอกเล่าในประเทศอินเดียว่า “ถ้าเกิดคนไหนกันไม่มีแม่รอดูแล มีเพียงแค่สมอไทยก็ไม่ต้องห่วงในเรื่องสุขภาพแล้ว” ในเวลาที่ชาวทิเบตก็ขนานนามสมอไทยว่า “ราชาที่ยา”

ในตำรายาไทย สมอไทยจัดอยู่ในยาสมุนไพร พิกัดตรีผลา การจำกัดจำนวนผลไม้ 3 อย่างคือ ลูกสมอพิเภก ลูกสมอไทย ลูกมะขามป้อม พิกัดตรีผลา การจำกัดจำนวนสมอ 3 อย่างหมายถึงสมอพิเภก สมอไทย แล้วก็สมอเทศ พิกัดตรีฉันทลุกลามมก การจำกัดจำนวนตัวยาแก้ธาตุลามกจกเปรตให้ตกไป 3 อย่างคือ โกศน้ำเต้า สมอไทย รวมทั้งรงทอง

นอกจากนี้บัญชียาจากสมุนไพร ที่มีการใช้ตามองค์ความรู้เริ่มแรก ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) ปรากฏการใช้สมอไทย ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆในตำรับ ในยารักษากรุ๊ปอาการทางระบบทางเดินอาหาร รวม 2 ตำรับ คือ “ยาถ่ายดีเกลือฝรั่ง” สรรพคุณ แก้อาการท้องผูก กรณีที่ใช้ยาอื่นแล้วไม่ได้ผลและ“ยาธาตุบรรจบ”ใช้บรรเทาอาการท้องอืดเฟ้อรวมทั้งอาการอุจจาระธาตุพิการท้องเดินที่ไม่ติดโรค

 สมุนไพรอื่นๆ

คุณประโยชน์ไพล

เหง้าไพร ขับเลือดร้ายทั้งหลายแหล่ให้ตกเสีย ขับเมนส์สตรี แก้บวมช้ำ เคล็ดลับบวม ขับลมในลำไส้ ขับระดู ไล่แมลง แก้จุกเสียด รักษาโรคเหน็บชา แก้ปวดท้อง บิดเป็นมูกเลือด ช่วยรักษาแผล สมานไส้ แก้ลำไส้อักเสบ แก้มุตกิดตกขาว ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้เจ็บท้อง แก้ท้องผูก แก้อาเจียน แก้ปวดฟัน เป็นยารักษาโรคหืด แก้เคล็ดขัดยอก ข้อเท้าพลิก แก้โรคผิวหนัง แก้ฝี ทาฉาบแผลคุ้มครองป้องกันการติดเชื้อ ดูดหนอง สมานแผล แก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นยาชาเฉพาะที่ ใช้คุ้มครองเล็บถอด และก็ใช้ต้มน้ำอาบหลังคลอด รักษาอาการปวดปวดเมื่อย เคล็ดลับปวดเมื่อย ฟกช้ำ ลดอาการอักเสบ บวม เส้นตึง เมื่อยขบ เหน็บชา รวมทั้งลดลักษณะของการปวด มีฤทธิ์เป็นยาชาเฉพาะที่ สมานแผล หรือต้มน้ำสมุนไพรอาบ เป็นองค์ประกอบในยาประคบ เช็ดนวดตัว บำรุงผิวพรรณ ราก แก้โรคอันเกิดขึ้นแต่เลือดอันออกทางปากรวมทั้งจมูก ขับเลือด แก้อ้วกเป็นเลือด แก้เจ็บท้อง ช่วยทำให้ระดูมาปกติ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ท้องผูก แก้โรคผิวหนัง แก้กลยุทธ์ปวดเมื่อย

ยิ่งไปกว่านี้บัญชียาจากสมุนไพร: ที่มีการใช้ตามองค์วิชาความรู้ดั้งเดิม ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) ปรากฏการใช้เหง้าไพล ในยารักษาอาการทางระบบทางเดินอาหาร ตำรับ “ยาประสะกานพลู” มีส่วนประกอบของไพลร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆในตำรับ มีคุณประโยชน์บรรเทาอาการปวดท้อง จุกเสียด แน่นเฟ้อจากของกินไม่ย่อย เนื่องจากธาตุแตกต่างจากปกติ รวมทั้งยารักษากรุ๊ปอาการทางสูติศาสตร์-นรีเวชศาสตร์ ปรากฏตำรับ “ยาประสะไพล” มีไพลเป็นส่วนประกอบหลักร่วมกับสมุนไพรประเภทอื่นๆในตำรับ ใช้ในสตรีที่ระดูมาไม่สม่ำเสมอ หรือมาน้อชูว่าธรรมดา และขับน้ำคร่ำในสตรีหลังคลอดลูก

คุณประโยชน์ตรีผลา

ตรีผลา หนังสือเรียนยาไทย  ผลอ่อน แก้ไข้เพื่อขับเสลด และก็ไข้เจือลม เป็นยาระบาย ยาถ่าย ผลแก้ แก้เสมหะจุกคอ ทำให้เปียกแฉะคอ แก้โรคตา แก้ธาตุกำเริบ บำรุงธาตุ แก้ไข้ แก้ริดสีดวง แก้ท้องร่วงท้องร่วง รักษาโรคท้องมาน เม็ดในแก้บิดแก้บิดมูกเลือด ประเทศพม่า ใช้ผลแห้งรักษาอาการไอ แล้วก็โรคตา ในอินโดจีน ใช้เป็นยาฝาดสมาน และยาบำรุง ผลสดเป็นยาถ่าย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ขายมะขามเเขก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...