วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2560

'ถั่งเช่า'ราชาที่สมุนไพรจีน

ขายถั่งเช่าสรรพคุณสุดอัศจรรย์ แก้นกเขาไม่ขัน ขุมพลังโรคมะเร็ง

(ขายถั่งเช่า) หรือ ตังถั่งเช่าหมายถึงพืชเชื้อสายเห็ดราในสกุล Ophiocordyceps มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ophiocordyceps sinensis มีชื่อเรียกทั่วไปอีกว่าหญ้าหนอน เกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากการที่ตัวหนอนอ่อนของตัวด้วงพวกผีเสื้อ หนอน มอด ตั๊กแตน หรือด้วงค้างคาวซึ่งมีเชื้อ มุดเข้าไปอยู่ใต้ดินในฤดูหนาว และก็ค่อยๆกลายสภาพเป็นเชื้อราที่มีชื่อว่า Sclerotea และเมื่อถึงฤดูร้อนเส้นใยในตัวหนอนที่ตายและก็จะสร้างดอกออกมาปกคลุมตัวหนอนจนมีรูปร่างคล้ายกระบอง หลังจากนั้นก็จะเติบโตขึ้นมีลักษณะเปลี่ยนต้นหญ้า โดยจะขายถั่งเช่า ประกอบด้วย 2 ส่วนเช่น ตัวหนอน และก็เห็ดที่เติบโตขึ้นบริเวณส่วนหัวของหนอน มีชื่อว่า Cordyceps sinensis (Berk.) Saec. รสของถั่งเช่าออกขม และอมหวานน้อย สามารถกินได้ทั้งแบบสดๆหรือนำไปต้มเพื่อรับประทานก็ได้ ดังนี้ ได้ที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย อาทิเช่น ถั่งเช่า และก็ถั่งเช่าสีทองคำ ซึ่งเป็นเห็ดในสกุลเดียวกัน และมีคุณประโยชน์ใกล้เคียงกัน

นิยม(ขายส่งถั่งเช่า)นับว่าเป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยสารที่มีสาระต่อสภาพทางด้านร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นโพลีแซคค้างไรด์ (galactomannan) นิวคลีโอไทด์ (adenosine) กรดคอร์ไดเซปิก (Cordycepic Acid) ซึ่งเป็นสารที่มีเฉพาะสำหรับในการอีกทั้งยังมีกรดอะมิโน และเออร์โกสเตอรอล (Ergosterol) ที่มีฤทธิ์สำหรับในการต่อต้านเชื้อรา ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีสารอาหารที่สำคัญ อาทิเช่น โปรตีน วิตามิน E วิตามิน K วิตามิน B1 วิตามิน B2 วิตามิน B12 โพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี และก็ซิลิเนียม จึงทำให้นิยมมา(ขายถั่งเช่า)เปลี่ยนเป็นสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้ในการบำรุงสุขภาพรวมทั้งรักษาอาการบางจำพวก โดยที่สะดุดตาที่สุดก็น่าจะหนีไม่พ้นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสมรรถภาพทางเพศ พวกเราไปดูกันดีกว่าว่าสรรพคุณของการจะมีอะไรบ้างค่ะ

  1. (ขายถั่งเช่า)ช่วยทำให้ปรับแนวทางการทำงานของหัวใจ

        ในเรื่องของหัวใจ การถือเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยปรับอัตราการเต้นของหัวใจให้ปกติได้ ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการหัวใจขาดออกสิเจน และก็เพิ่มออกซิเจนให้หัวใจได้ เหมาะสำหรับบำรุงคนที่มีอาการป่วยเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ

  1. เสริมสร้าง|สร้างเสริม}หลักการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

         ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ถั่งเช่าก็ทำได้ดีไม่ใช่น้อย เนื่องจากว่าถั่งเช่ามีสรรพคุณช่วยปรับปรุงแนวทางการทำงานของระบบภูมิต้านทานให้ปกติ ช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์ภูมิต้านทานมากขึ้นเรื่อยๆ กระตุ้นการผลิตแอนติบอดีในร่างกาย เพื่อเพิ่มของเซลล์ที่ใช้เพื่อกำจัดเซลล์แปลกปลอมหรือเซลล์ที่ตายแล้ว แต่ว่าก็ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะเจาะ เนื่องจากการใช้มากจนเกินความจำเป็นสารในถั่งเช่าบางทีอาจไปกดการทำงานบางอย่างของระบบภูมิคุ้มกันได้

  1. ต้านโรคมะเร็ง

          เว้นแต่เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันแล้ว ถั่งเช่าก็ยังมีฤทธิ์สำหรับเพื่อการแคปซูลถั่งเช่าต้านทานมะเร็ง โดยเจ้าสารคอร์ไดเซปิน (Cordycepin) ที่อยู่ในถั่งเช่านับว่าเป็นสารที่มีความจำเป็นสำหรับเพื่อการต้านการเกิดมะเร็ง คุ้มครองการเกิดและก็การแพร่ไปของเนื้อร้าย รวมทั้งยังปกป้องไม่ให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งสุดที่รักษาหายแล้วกลับมาเป็นซ้ำอีกด้วย

  1. (ขายถั่งเช่า) ลดไขมันในเลือด

    อีกคุณประโยชน์หนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คงจะเป็นการควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอล และสามกลีเซอร์ไรด์ ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคภัยอื่นๆยกตัวอย่างเช่น โรคหัวใจรวมทั้งเส้นเลือด นอกจากนี้ก็ยังเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลชนิดที่ดี ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการลดความเสี่ยงโรคเส้นเลือดแดงแข็งได้

5.ฟื้นฟูหลักการทำงานของไต

          สำหรับคนไข้โรคไตเรื้อรัง การรับประทานถั่งเช่าจะช่วยบรรเทาอาการลง และทำให้สุขภาพไต ทั้งยังยังลดความย่ำแย่ของไตที่เกิดขึ้นมาจากสารพิษตกค้างได้ค่ะ

6.สร้างเสริมรูปแบบการทำงานของตับ

          สารพิษเป็นต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้ตับถูกทำลาย การกินถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมจะช่วยลดผลกระทบจากสารพิษ แล้วก็ป้องกันการเกิดพังพืดในตับ เวลาที่สารต้านอนุมูลอิสระก็ยังเข้าไปทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นหลักการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ลดการเสี่ยงสำหรับการกำเนิดโรคไวรัสตับอักเสบได้ด้วย

  1. บำรุงโลหิต

     นอกจากจะบำรุงตับ ไต และหัวใจแล้ว สารที่อยู่ในถั่งเช่าก็ยังช่วยสร้างเสริมการทำงานของระบบโลหิต ทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกเยอะขึ้นเรื่อยๆซึ่งทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงและก็เซลล์เม็ดเลือดขาวถูกทำในจำนวนที่เพียงพอต่อร่างกาย

8.ลดระดับน้ำตาลในเลือด

    สำหรับผู้เจ็บป่วยโรคเบาหวาน ถั่งเช่านับว่าเป็นสมุนไพรอีกจำพวกที่ช่วยลดน้ำตาลได้ โดยมีการศึกษาพบว่า การรับประทานถั่งเช่าวันละ 3 กรัม จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95% ซึ่งมากยิ่งกว่าการใช้ยาแผนปัจจุบันที่ควบคุมได้แค่เพียง 54%

ขายถั่งเช่าได้รับการตั้งชื่อว่า "ไวอากร้าที่แนวเขาหิมาลัย" เนื่องจากมีการคุณประโยชน์)สะดุดตาในหัวข้อการเสริมสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย ทั้งยังยังเป็นสมุนไพรที่อยู่ในแถบที่ราบสูงประเทศทิเบต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความสูงจากน้ำทะเลมากกว่า 4,000 เมตรขึ้นไป นอกจากนั้นก็ยังสามารถพบได้ในบริเวณภาคใต้ของมณฑลชิงไห่ เขตซางโตวในทิเบต บริเวณกานซู ภูเขาฏาน เนปาล แล้วก็ยังมีการเพาะเห็ดชนิดนี้ในบริเวณเสฉวน ยูนนาน รวมทั้งกุ้ยโจว ถั่งเช่า นับว่าเป็นสมุนไพรจีนที่หายากแล้วก็ราคาแพง แม้กระนั้นมีรับผลิตถั่งเช่าสรรพคุณมากมาย ทำให้เจ้าสมุนไพรจำพวกนี้ยังคงความชื่นชอบสูงนั่นเองกรณีศึกษาฤทธิ์ต่อการกระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ พบว่าการศึกษาทำการค้นคว้าและทำการวิจัยในเพศชาย 22 ใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมช่วยเพิ่มจำนวนของสเปิร์มในอสุจิได้ 33%และมีผลลดปริมาณของสเปิร์มที่ผิดปกติลง 29% และก็มีอีกกรณีศึกษา ในผู้เจ็บป่วยทั้งยังชายแล้วก็หญิง 189 คน ที่มีความต้องการทางเพศลดน้อยลง พบว่าการ(ขายถั่งเช่า)สามารถช่วยทำให้อาการรวมทั้งความปรารถนาทางเพศสูงขึ้น 66% ยิ่งไปกว่านี้ยังมีงานศึกษาค้นคว้าวิจัยส่งเสริมว่าการกินถั่งเช่าจะช่วยปกป้องรับผลิตถั่งเช่าและก็ช่วยทำให้แนวทางการทำงานของ ต่อมหมวกไต ฮอร์โมนจากต่อมไทมัส และปริมาณของสเปิร์มที่สามารถถือกำเนิดได้มากขึ้น 300% แล้วก็ช่วยเพิ่มสิ่งที่ต้องการทางเพศของหญิงได้ 86%

 กรณีศึกษาฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิต้านทานของร่างกาย โดยการทำการศึกษาในผู้ชาย 5 คน (อายุเฉลี่ย 35 ปี) ที่ถุงลมถูกกระตุ้นให้อักเสบด้วย

lipopolysaccharide (LPS) พบว่าถั่งเช่ามีฤทธิ์ลดการผลิตสารที่นำไปสู่การอักเสบ ขายส่งถั่งเช่าเช่น imterlukin-1bera (IL-1beta), interlukin-6(Il-6)

interleukin-8 (IL-8), interleukin-10 (Il-10) และ tumor necrosis factor-alpha (TNF-alpha) ได้ ก็เลยทำให้ระบบภูมิต้านทานดำเนินงานดีขึ้น

 กรณีศึกษาฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยการให้คนเจ็บโรคเบาหวานแคปซูลถั่งเช่ากินถั่งเช่าจำนวน 3 กรัม/วัน พบว่าสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ได้ถึง 95% เวลาที่กลุ่มที่รักษาด้วยยาแผนปัจจุบันสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้เพียงแต่ 54%

ขายถั่งเช่า ขายส่งถั่งเช่า

รับผลิตถั่งเช่า เเคปซูลถั่งเช่า

ผลดี/สรรพคุณของลูทีน

ลูทีน และก็ซีแซนทินเป็นแคโรทีนอยด์ที่สะสมอยู่บริเวณเรตินาของดวงตา ซึ่งเม็ดสีนี้จะปฏิบัติภารกิจคุ้มครองปกป้องเรตินาและหน้าจอประสาทตาจากกรรมวิธีการ OxidativeStress ซึ่งซึ่งก็หมายความว่าจะช่วยลดการเสี่ยงต่อการเป็นโรคหน้าจอประสาทตาเสื่อมได้ และก็ลูทีน (lutein) และซีแซนทีน (zeaxanthin) ทำหน้าที่เป็นสารต้านขบวนการออกซิเดชันเพื่อคุ้มครองเซลล์รับแสงสว่าง (photoreceptor cells) จากอันตรายจากอนุมูลอิสระที่เซลล์ผลิตขึ้นเนื่องมาจากมีจำนวนออกซิเจนสูง (oxygen tension) แล้วก็จากการถูกแสงสว่าง นอกจากนั้นยังมั่นใจว่าสารประกอบทั้งคู่นี้มีบทบาทในการกรองแสงสีฟ้าที่เป็นคลื่นแสงสว่างที่มีพลังงานสูง คร่าวๆว่าจะสามารถกรองแสงสีฟ้าลงได้ถึง 40 % ก่อนที่แสงสว่างจะตกถึงแมคูลา ดังนั้นจะสามารถลดสภาพการณ์ความตึงเครียดขบวนการออกซิเดชันต่อหน้าจอประสาทตาได้อย่างเป็นจริงเป็นจังยิ่งกว่านั้นลูทีนยังปฏิบัติหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในดวงตาของคนเราอีกด้วย เพราะว่าดวงตาของเราจะมีสารอนุมูลอิสระอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นตัวทำลายเซลล์รับภาพและก่อให้เกิดโรคที่มีปัญหาเกี่ยวกับหน้าจอประสาทตาทั้งยังในเด็กรวมทั้งคนแก่ได้ ลูทีนถือเป็นสารอาหารที่มีความ สำคัญสำหรับเพื่อการปกป้องจอประสาทตา โดยลูทีนจะทำงานด้วยกันกับกรดไขมันดีเอชเอและก็เอเอซึ่งมีส่วนช่วยสำหรับในการเสริมสร้างความเจริญด้านการมองมองเห็นของเด็ก โดยดีเอชเอและเอเอ จะทำหน้าที่เหมือนเป็นหลอดไฟ ส่วนลูทีนจะทำหน้าที่ราวกับเป็นสารเคลือบหลอดไฟไม่ให้เสื่อมเร็ว และก็นอกเหนือจากลูทีนจะพบได้บ่อยในดวงตาของผู้คนแล้ว ยังเจอได้ในสมองในส่วนที่เกี่ยวกับการมองมองเห็นถึงร้อยละ 66 จึงเชื่อว่าลูทีนมีส่วนช่วยสำหรับการรับภาพแล้วก็ส่งต่อไปยังสมองได้ดิบได้ดีขึ้นอีกด้วยจากการเรียนทางระบาดวิทยา พบหลักฐานว่า ลูทีนและก็ซีแซนทีนช่วยลดโรคหน้าจอประสาทตาเสื่อม (Age-related macular degeneration: AMD) สำนักงาน อาหารรวมทั้งยาสหรัฐฯ ให้การรับประกันผลิตภัณฑ์เสริมของกินลูทีนแล้วก็ซีแซนทีน ในการลดการเสี่ยงของการเกิดความเสื่อมถอยของตา อันเป็นผลมาจากอายุที่มากขึ้น เว้นเสียแต่ ลูทีนและซีแซนทีน จะมีคุณลักษณะสำหรับเพื่อการช่วยชะลอความเสื่อมถอยของเรตินา แล้วก็เลนส์ตาแล้ว ยังส่งผลให้ผิวหนังเปียกชื้น ช่วยต้านทานอนุมูลอิสระ คุ้มครองมะเร็งต่อมลูกหมาก และปกป้องการเกิดโรคหัวใจ

การใช้ผลดีรากสามสิบ

ตำรับยาสมุนไพรรากสามสิบประจำถิ่นใช้ ราก ต้มน้ำแก้ริดสีดวงทวาร ช่วยขับลมตำรายาไทย  ใช้ ราก ซึ่งมีรสเย็น หวานเปียกแฉะ ใช้แก้ขัดเบา ขับฉี่ แล้วก็ขับเสมหะ บำรุงเด็กในครรภ์ บำรุงตับปอด แก้ตับปอดทุพพลภาพ บำรุงกำลัง แก้กษัย ใช้ ทั้งยังต้นหรือราก ต้มน้ำ แก้ตกเลือด ราก มีรสเฝื่อนฝาดเย็น รับประทานเป็นยาแก้พิษร้อนในกระหายน้ำ แก้เมื่อย ครั่นตัว ฝนทาแก้พิษแมลงป่องกัดต่อย แก้ปวดฝี ทำให้เย็น ถอนพิษฝี พิษปวดแสบปวดร้อน บำรุงตับ ปอด ชูกำลัง ผสมกับเหง้าขิงป่า และต้นจันทน์แดงผสมสุราโรงใช้เป็นยาแก้วิงเวียน  ผล มีรสเย็น ปรุงเป็นยาแก้พิษไข้เซื่องซึม แก้พิษไข้กลับ ไข้ซ้ำ มักใช้ร่วมกับผลราชดัด เพื่อดับพิษไข้จากบิดเรื้อรัง  แบบเรียนยาโบราณของไทยกล่าวว่า ต้นสามสิบเป็นยาบำรุงสำหรับสตรีชั้นเยี่ยมตัวหนึ่ง โดยให้เอารากต้มน้ำดื่มหรือปั้นเป็นลูกกลอนกินกับน้ำผึ้ง ช่วยแก้เมนส์มาไม่ปกติปวดเมนส์ ภาวะมีลูกยาก ภาวะหมดประจำเดือน บำรุงนม บำรุงครรภ์  บำรุงปอด ตับ ลดน้ำตาลในเลือด แก้โรคคอพอก รากใช้ฝนทาแก้ลักษณะของการปวดฝี ทำให้เย็น ช่วยทำลายพิษฝี พิษปวดแสบปวดร้อน ช่วยบรรเทาอาการระคาย รากใช้รับประทานเป็นยาแก้อาการปวดปวดเมื่อย ครั่นตัว ช่วยแก้ลักษณะของการปวดข้อรวมทั้งคอ รวมทั้งคนทางภาคเหนือบ้านพวกเราจะใช้รากสามสิบทำเป็นยาดอง ใช้รับประทานเป็นยาบำรุงสำหรับเพศชาย รับประทานแล้วมีชีวิตชีวาเหมือนม้า 3 ตัว ก็เลยมีอีกชื่อหนึ่งว่า “ม้าสามต๋อน” ส่วนแพทย์ยาโบราณจะใช้เป็นยาบำรุงสำหรับสตรี ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดชื่อ “สาวร้อยผัว” หรือ “สามร้อยสามี” พูดอีกนัยหนึ่งไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ยังสามารถมีลูกมีผัวได้ อายุเท่าไรก็ยังมองสาวเสมอ มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านทานเชื้อรา ลดการอักเสบ แก้ลักษณะของการปวด คลายกล้ามเนื้อของมดลูก บำรุงหัวใจ คุ้มครองกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ลดอาการหัวใจโตที่เกิดจากความดันเลือดสูง ขับน้ำนม มีฤทธิ์ราวกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ยั้งโรคเบาหวาน ลดระดับไขมันในเลือด กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านทานอาการเม็ดเลือดขาวต่ำ เป็นพิษต่อเซลล์ของโรคมะเร็ง ยั้งการเกิดแผลในกระเพาะ ยับยั้งพิษต่อตับ ช่วยลดระดับความดันโลหิตต้นรากสามสิบมีสรรพคุณในหัวข้อการฟื้นฟูความสาว เป็นสมุนไพรที่ได้กล่าวเอาไว้ภายในหนังสือพระเวท ของอินเดีย มีชื่อเป็นภาษาบาลีสันสกฤตว่า ศตาวรี (Shatawari) แสดงว่า ต้นไม้ที่มีรากเป็นร้อยๆหรือบางแบบเรียนซึ่งก็คือผู้หญิงที่มีผัวเป็นคนร้อยคน เรียกได้ว่ามีการใช้สมุนไพรจำพวกนี้มานานเป็นพันๆปีในอินเดียนิยมกินน้ำคั้นสดกับนม ต้มน้ำคั้นสดกับนม หรือผงแห้งกับเนย รวมทั้งยังคงใช้เป็นยาอื่นๆอีกมากมาย อาทิเช่น แก้ไอ รักษาโรคแผลในกระเพาะ แก้บิด แก้ไข้ แก้อักเสบ แก้ท้องอืด บำรุงน้ำนม ขับฉี่ ส่วนการใช้ผลดี รากสามสิบในด้านอื่นๆก็มีอีกยกตัวอย่างเช่น ในอินโดนีเซียนำรากที่มีลักษณะเป็นหัวใบเคลือบน้ำตาลใช้เป็นของหวาน ในอินโดนีเซียใช้หัวเคลือบน้ำตาลรับประทานเป็นยากระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ ใช้กระตุ้นน้ำนมในวัวนม และก็ใช้เป็นไม้ประดับ ในไทยนำรากไปเชื่อมหรือแช่อิ่มรับประทาน ทางภาคใต้นำส่วนเหนือดินมาใส่ไว้ด้านในแกงส้มและแกงเลียง

คุณประโยชน์ถั่งเช่า

ถั่งเช่า สรรพคุณถั่งเช่าช่วยเสริมความสามารถทางเพศ มีฤทธิ์ชูกำลังทางเพศ ช่วยทำให้อสุจิแข็งแรก ด้วยเหตุว่าการกินถั่งเช่าจะส่งผลให้มีเลือดไปเลี้ยงอวัยวะสืบพันธุ์มากขึ้น ถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มปริมาณของสเปิร์มในน้ำเชื้อได้ โดยจากการศึกษาเล่าเรียนในเพศชาย 22 คนพบว่าเมื่อใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมแล้ว จำนวนของสเปิร์มในน้ำเชื้อเพิ่มขึ้น 33% ทั้งยังยังลดจำนวนสเปิร์มที่มีความผิดปกติลงได้ถึง 29% แล้วก็เมื่อเรียนเพิ่มเติมอีกก็พบว่าถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มความอยากได้ทางเพศได้ 66 – 86% ทั้งยังมีคุณลักษณะสำหรับในการคุ้มครองและสร้างเสริมรูปแบบการทำงานของต่อมหมวกไต แล้วก็เพิ่มช่องทางที่สเปิร์มจะถือกำเนิดได้ช่วยทำให้ปรับหลักการทำงานของหัวใจ  ถั่งเช่า มีสรรพคุณช่วยปรับอัตราการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติได้ ทั้งยังช่วยทุเลาอาการหัวใจขาดออกสิเจน แล้วก็เพิ่มออกซิเจนให้หัวใจได้เสริมสร้างลักษณะการทำงานของระบบภูมิต้านทาน ถั่งเช่ามีสรรพคุณช่วยทำให้ปรุงลักษณะการทำงานของระบบภูมิต้านทานให้เป็นปกติ  ช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์ภูมิต้านทานมากขึ้นเรื่อยๆต้านมะเร็ง ถั่งเช่าก็ยังมีฤทธิ์สำหรับการต้านมะเร็ง ขึ้นรถคอร์ไดเซปิน (Codycepin) ที่อยู่ในถั่งเช่านับว่าเป็นสารที่มีความหมายสำหรับในการต้านการเกิดโรคมะเร็ง ป้องกันการเกิดและก็การแพร่กระจายของเนื้อร้ายลดไขมันในเลือด ถั่งเช่ามีสรรพคุณควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอล รวมทั้งไตรกลีเซอร์ไรด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคภัยอื่นๆฟื้นฟูแนวทางการทำงานของไต สำหรับคนป่วยโรคไตเรื้อรัง การรับประทานถั่งเช่าจะช่วยบรรเทาอาการลง รวมทั้งทำให้สุขภาพไต ทั้งยังยังลดความย่ำแย่ของไตที่เกิดจากสารพิษตกค้างได้เสริมสร้างรูปแบบการทำงานของตับ การกินถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมจะช่วยลดผลพวงจากพิษ รวมทั้งป้องกันการเกิดพังพืดในตับ สารต้านอนุมูลอิสระก็ยังเข้าไปเพิ่มประสิทธิภาพรูปแบบการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ลดความหลีกเลี่ยงสำหรับในการเกิดโรคไวรัสตับอักเสบได้ด้วยบำรุงโลหิต สารที่อยู่ในถั่งเช่าก็ยังช่วยสร้างเสริมรูปแบบการทำงานของระบบโลหิต ทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆซึ่งทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแล้วก็เซลล์เม็ดเลือดขาวถูกทำในจำนวนที่เพียงพอต่อสภาพทางด้านร่างกายลดระดับน้ำตาลในเลือด ถั่งเช่านับว่าเป็นสมุนไพรอีกประเภทที่ช่วยลดน้ำตาลได้ โดยมีการเรียนรู้พบว่าการรับประทานถั่งเช่าวันละ 3 กรัม จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95%

สรรพคุณพลูคาว

พลูคาว เป็นสมุนไพรที่ให้ รสเผ็ด มีกลิ่นเหมือนคาวปลา เป็นยาเย็น แก้กามโรค เข้าข้อ แก้น้ำเหลืองเสีย ทำให้แผลแห้ง ออกฤทธิ์ต่อปอดรวมทั้งตับ ใช้เป็นยาดับพิษร้อน ทำลายพิษไข้ แก้พิษ ขับฉี่ แก้บวมน้ำ รักษาปอดอักเสบเป็นหนอง หลอดลมอักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้ไอ รักษาติดเชื้อฟุตบาทเยี่ยว ไตอักเสบบวมน้ำ ลำไส้อักเสบ เต้านมอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ แก้บิด แก้ริดสีดวงทวาร ข้างนอกใช้แก้พิษงู แมลงกัดต่อย แก้โรคผิวหนังขี้กลากเกลื้อน ฝีอักเสบ ทาภายนอกให้เลือดมาเลี้ยงผิวหนังในรอบๆนั้นมากมาย ปอดอักเสบ ไข้มาลาเรีย แก้โรคผิวหนังผื่นคัน  ฝีฝักบัว  ฝีแผลยุ่ย และก็พอกในรายกระดูกหัก รวมทั้งโรคหนองใน มีฤทธิ์สำหรับเพื่อการช่วยต่อต้านโรคมะเร็ง ยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็ง  มีฤทธิ์สำหรับในการช่วยบรรเทาฟื้นฟูโรคความดันโลหิตสูง  ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ต้านทานโรค ช่วยยืดอายุผู้เจ็บป่วยให้อยู่สู้โรคได้เป็นเวลายาวนานมากขึ้น  ช่วยยั้งโรคเบาหวาน รักษาความสมดุลของร่างกาย   ใช้เป็นส่วนผสมในตำรับยาที่เป็นน้ำยาข้น ใช้ทารักษารวมทั้งช่วยต้านเชื้อโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่   ใช้เป็นองค์ประกอบในตำรับยา ช่วยรักษาอาการติดเชื้อโรคเฉียบพลัน ติดเชื้อฟุตบาทหายใจ   ใช้เป็นส่วนประกอบในตำรับยาที่เป็นน้ำยาข้น ใช้ทารักษาคางทูม ต่อมทอนซิลอักเสบ รวมทั้งปอดอักเสบในเด็ก   กระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์เม็ดเลือดขาวช่วยรักษาสภาวะภูมิแพ้ โรคหอบหืด ใช้เป็นยาระบาย อาหารไม่ย่อย  ช่วยขับพยาธิ  รักษาโรคตับอักเสบประเภทดีซ่าน  รักษาแผลอักเสบบริเวณคอมดลูก รักษาการอักเสบรอบๆเชิงกราน   มีฤทธิ์ช่วยต้านทานเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส ช่วยยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสชนิดต่างๆยกตัวอย่างเช่น ฝีดาษ ฝึกฝน งูสวัด เริม เอดส์ (HIV)  เหมาะสมกับคนป่วยและก็คนที่ต้องการบำรุงร่างกาย ผู้ป่วยในระยะพักฟื้นช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น ทำให้โรคต่างๆมีอาการดีขึ้น  ใช้ควบคู่กับการดูแลและรักษาด้วยเคมีบำบัดหรือการฉายรังสี จะช่วยทำให้คนป่วยมีลักษณะแพ้น้อยลง เมืองจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ใช้ทั้งยังต้นเป็นยาลดไข้ กำจัดพิษ รักษาแผลในกระเพาะแล้วก็ลดการอักเสบ ประเทศเกาหลีใช้พลูคาวเป็นยาลดความดันเลือดสูง สภาวะหลอดเลือดแข็งตัวเนื่องจากมีการสะสมของไขมัน (atherosclersis) แล้วก็โรคมะเร็ง ส่วนเนปาลใช้ลำต้นใต้ดินในตำรับยาที่เกี่ยวกับโรคของสตรี ขับรอบเดือน ใช้ต้นเป็นยาย่อยอาหาร ทุเลาอาการอักเสบ ใบใช้ในการรักษาโรคผิวหนัง แก้บิดแล้วก็ริดสีดวงทวาร

สรรพคุณเห็ดหลินจือ

เห็ดหลินจือ ประกอบด้วยสารที่มีผลต่อการบำบัดรักษาโรคหลายอย่าง แบ่งได้เป็น 3 ชนิดใหญ่ๆเป็น สารชนิดที่ละลายน้ำ 30% สารละลายอินทร์ 65% รวมทั้งสาระเหย 5% มีสาระสำคัญเช่น polysaccharide, triterpenoids, Germanium, Ganoderic, Essence รวมทั้งวิตามินรวมทั้งธาตุ ซึ่งช่วยสร้างภูเขาไม่ต้านทางโรค ต้านทานมะเร็ง บำรุงตับ บำรุงสมองรวมทั้งระบบประสาท ปรับสมดุลให้แก่ร่างกาย เหมาะสำหรับบำรุงร่างกายเนื่องมาจากมีความปลอดภัยสูง

โพลีแซคคาไรค์ (polysaccharide) เป็นสาระสำคัญในเห็ดหลินจือที่จะช่วยสร้างเสริมลักษณะการทำงานของร่างกาย เป็นกระตุ้นระบบภูมิต้านทานของร่างกายให้แข็งแรง ต่อต้านโรคมะเร็ง ปกป้องการยืนขึ้นลามของเซลล์ของมะเร็ง ช่วยปรับปรุงหลักการทำงานของตับอ่อน ปรับระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยขจัดพิษ แต่เพราะว่า polysaccharide มีส่วนประกอบที่สลับซับซ้อนอาจจะเป็นผลให้ย่อยยากจำเป็นที่จะต้องกินวิตามินซีหรือของกินที่มีวิตามินซีสูง เพื่อช่วยในการดูดซึมสาร polysaccharide ไปสู่ร่างกาย

เยอร์มาเนียม (Germaniuum) ในดอกเห็ดหลินจือมีเยอร์มาเนียมสูงถึง 800 – 2000 ppm สารเยอร์มา – เนียมมีสาระต่อสุขภาพดังต่อไปนี้

  1. ออกซิเจนในเลือด 4. รักษาโรคมะเร็ง
  2. กระตุ้นภูมิต้านทานของร่างกาย 5. ทำให้การไหลเวียนของเลือด
  3. สมอง บำรุงประสาท 6. กำจัดสารพิษ บำรุงตับ รักษาตับ

สามเทอร์ปีนอยด์ (Tritepenoids) มีประโยชน์ต่อสุขภาพดังนี้

  1. ต้านทานโรคมะเร็ง 4. ลดวัวเลสเตอรอล ปรับไขมันภายในร่างกายให้ปกติ
  2. ควบคุมระดับความดันเลือดให้ปกติ 5. เสริมสร้างระบบที่ทำการย่อยอาหารให้ดีขึ้น
  3. ควบคุมภูมิแพ้ 6. กระตุ้นรูปแบบการทำงานของเม็ดเลือดขาว

สารกาโนเดอริก (Ganoderic Essence) ช่วยลดระดับความดันเลือด ลดไขมันในเส้นโลหิตและก็ป้องกันการตันของไขมันด้านในเส้นเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...