วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สุดยอดสรรพคุณยาระบายมะขามเเขก

ขายมะขามแขกที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี

 ขายมะขามแขก ต้นมะขามแขก จัดเป็นไม้พุ่ม มีความสูงของต้นประมาณ 0.5-1.5 เมตร เป็นพืชทนอีแร้ง ไม่ชอบที่อุทกภัยขัง เพราะจะมีผลให้รากเน่า สามารถเจริญเติบโตก้าวหน้าในดินที่ลักษณะร่อน มีความอุดมสมบูรณ์ เพาะพันธุ์ด้วยวิธีการใช้เมล็ดและการใช้ต้นกล้าแคปซูลมะขามแขก

ใบมะขามแขก ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก เรียงสลับ ใบย่อยเป็นรูปวงรีรวมทั้งใบรูปหอก ใบแห้งมีสีเขียวอมน้ำตาล ขอบใบเรียบ ปลายรวมทั้งโคนใบแหลม โคนใบทั้งคู่มีขนาดไม่สมมาตรกัน รวมทั้งมีขนนุ่มปกคลุมอยู่ ขายมะขามแขกใบมีขนาดกว้างราวๆ 1-1.5 ซม. ยาวราว 2.5-5 เซนติเมตร ใบมีกลิ่นเหม็นเขียว มีรสเปรี้ยว หวานเปียกขายส่งมะขามขาย

ดอกมะขามแขก มีดอกเป็นช่อตามซอกใบช่วงท้ายกิ่ง กลีบมีสีเหลือง

ผลมะขามแขกหรือ ฝักมะขามแขกรูปแบบของผลเป็นฝักแบน รูปขอบขนาน ฝักอ่อนมีสีเขียว

 ขายมะขามแขกมีสรรพคุณที่โดดเด่นในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการใช้เป็นยาถ่าย เหมาะสำหรับคนสูงอายุ ผู้ที่มีกำลังน้อย เด็ก ผู้ที่เป็นริดสีดวง หรือคนที่มีปัญหาท้องผูกอยู่เป็นประจำเนื่องมาจากมีสารแอนทราควิโนน (Anthraquinones) ที่มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ใหญ่ให้ถ่ายท้องได้ ขายมะขามแขก ส่วนที่นำมาใช้เป็นยาสมุนไพรดังเช่นว่า ส่วนของใบแห้งและก็ฝักแห้งที่มีอายุในตอน 1 เดือนครึ่ง (หรือช่วงก่อนมีดอก) ได้ขายมะขามแขก แต่ควรที่จะใช้เป็นบางโอกาสแค่นั้นเพื่อให้มีความปลอดภัยขายมะขามแขก ใบแล้วก็ฝักใช้ปรุงเป็นยาถ่าย ขายยาระบายมะขามเจริญ และก็ช่วยแก้ท้องผูกได้ โดยให้นำใบมะขามแขกประมาณ 2 ถือมือ (โดยประมาณ 2 กรัม) หรือจะใช้ฝักราวๆ 10-15 ฝัก นำมาต้มกับน้ำ 1 ถ้วยแก้วประมาณ 4 นาที และก็ใส่เกลือเล็กน้อยเพื่อช่วยกลบรสเฝื่อนฝาดแคปซูลมะขามแขก แล้วก็ใช้รับประทานเพียงครั้งเดียว หรืออีกวิธีจะใช้กรรมวิธีการบดใบแห้งให้เป็นผุยผง ใช้ชงกับน้ำก็ได้ ขายส่งมะขามแขกสำหรับบางรายที่ดื่มแล้วกำเนิดอาการไซ้ท้อง หรืออาการปวดมวนท้อง (ใบจะออกฤทธิ์ไซ้ท้องมากกว่าฝัก) ให้ปรับปรุงด้วยการนำมาต้มรวมกับยาขับลมจำนวนเพียงแค่เล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น กานพลู ขิง อบเชย กระวานแคปซูลมะขามแขกช่วยบรรเทาอาการไซ้ท้องรวมทั้งเพื่อแต่งรสให้ดียิ่งขึ้น (ใบ, ฝัก)ใบมะขามแขกช่วยให้อาเจียน (ใบ)ช่วยถ่ายพิษไข้ (ใบ, ฝัก)ช่วยถ่ายพิษเสลด (ใบ)ช่วยแก้อาการสะอึก (ใบ)ช่วยขับลมในไส้ (ใบ, ฝัก)ช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ (ใบ)ช่วยถ่ายพิษอุจจาระเป็นมูก (ใบ)ช่วยแก้ริดสีดวงทวาร (ใบ, ฝัก)ใบใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ (ใบ)ช่วยถ่ายโรคบุรุษ (ใบ)ช่วยถ่ายน้ำเหลือง (ใบ)ช่วยลดอาการบวมน้ำ (ใบ)มีรายงานว่าได้มีการขายมะขามแขกในคนเจ็บหลังผ่าตัดคว้านต่อมลูกหมาก แล้วก็พบว่ามะขามแขกช่วยให้ขี้ที่มีลักษณะอันพึงปรารถนาได้ดีมากยิ่งกว่าการใช้ Milk Of Magnesia (MOM) รับผลิตมะขามแขกนอกนั้นแคลเซียมเซนโนไซต์ ยังช่วยทำให้ผู้ป่วยแก่ข้างหลังการผ่าตัดสามารถขับถ่ายอุจจาระได้คล่องแคล่วเพิ่มขึ้นข้อมูลทางเภสัชวิทยาของการขายส่งมะขามแขก ช่วยสำหรับในการขับถ่ายอุจจาระ ต้านทานการก่อกลายพันธุ์ แล้วก็ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียยาระบายรับผลิตมะขามแขก

ส่วนประกอบสำคัญ

ใบมะขามแขก

โกฐน้ำเต้า

เนื้อผลสมอไทย

เนื้อผลส้มแขก

ขายยาระบาย ขายส่งยาระบาย จำหน่ายยาระบาย แคปซูลยาระบาย 
รับผลิตยาระบาย

สรรพคุณ ช่วยระบบขับถ่าย ช่วยระบายท้อง

คุ้มครองปกป้องริดสีดวงทวารหนัก เหมาะกับคนที่ท้องขึ้น

ท้องอืด ท้องผูกเสมอๆ ระบบขับถ่ายไม่ดี

 มะขามแขก มีสารแอนทราควิโนนที่จะทำให้กำเนิด

การบีบตัวของลำไส้ใหญ่ จึงทำให้มีสรรพคุณสำหรับเพื่อการใช้เป็น

ยาระบายรักษาอาการท้องผูก โดยส่งผลการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัย

พบว่าแม้แต่สตรีที่ให้นมลูกก็สามารถใช้มะขามแขกเป็น

ยาระบายได้ไพเราะเพราะพริ้งพบว่าไม่มีผลกระทบไปถึงทารกที่รับประทานนมแม่

นอกเหนือจากนั้นยังมีคุณประโยชน์อื่นๆอีกดังเช่น

ใช้ถ่ายน้ำเหลือง ถอนพิษไข้ แก้กษัย ใช้ถ่ายพยาธิ

รักษาลักษณะของริดสีดวงทวาร ขับเสมหะ ทั้งยังสามารถ

บดอาการบวมน้ำได้ เพราะเหตุว่ามะขามแขกจะช่วยขับน้ำที่คั่ง

อยู่ในส่วนที่บวมออกทางอุจาระได้ โดยในขณะนี้ยาระบาย

มะขามแขก ยังได้ขึ้นทะเบียนในบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว

ในชนิดตำรายารักษากลุ่มทางเดินอาหาร

กรุ๊ปรักษาท้องผูก อีกด้วย

สรรพคุณโกฐน้ำเต้า

 โกฐน้ำเต้า เพราะว่าโกฐน้ำเต้า มีสารกรุ๊ปแอนทราควิโนน

(Anthaquinone) ที่มีฤทธิ์สำหรับในการระบายจึงทำให้มี

คุณประโยชน์เด่นคือ ช่วยระบายของเสียในกระเพาะอาหาร

และไส้ รวมทั้ง รักษาท้องผูก ขับพิษไข้

รักษาแผลและก็ฝีหนอง ทั้งยังยังส่งผลให้เลือดหมุนเวียนในร่างกาย

ดียิ่งขึ้น นอกเหนือจากนี้ในการศึกษาวิจัยพบว่าโกฐน้ำเต้ายังมีฤทธิ์

กระตุ้นการขับน้ำดี ต้านเชื้อไวรัสลดระดับกรดยูริคในเลือด

ลดระดับความดันเลือด ลดคลอเรสเตอรอลในเลือด

กระตุ้นการผลิตเม็ดเลือดขาว ป้องกันตับแล้วก็ไต

รวมทั้งยังสามารถปรับระดับน้ำตาลในเลือดได้ เนื่องจากว่าเจอสาร

ที่มีคุณสมบัติเสมือนอินซูลินในโกฐน้ำเต้า ทั้งยังมีการนำดีปลี

ไปรวมกับสมุนไพรชนิดอื่นในหลายตำรับยา ตัวอย่างเช่น

“ยาธาตรีสังฆาต” “พิกัดโกฐพิเศษ” อีกด้วย

 สรรพคุณสมอไทย

 สำหรับการหมอแผนไทยนำเอาส่วนต่างๆของสมอไทยมาใช้ประโยชน์ทางการรักษา ดังเช่น ดอกใช้ต้มน้ำกินแก้บิด ผลแก่ใช้แก้ไข้ ขับเสลด แก้เลือดในอุทร แก้น้ำดี เป็นยาระบายชนิดทราบถ่ายรู้ปิด แก้ลมป่วง แก้พิษร้อนภายใน แก้ลมจุกเสียด ถ่ายพิษไข้ คุมธาตุ แก้ไอ เจ็บคอ ขับน้ำเหลืองเสีย แก้เสลดเป็นพิษ แก้อาเจียน บำรุงร่างกาย แก้นอนตกใจผวา ดองกับน้ำมูตรโคดื่ม แก้เมื่อยตามร่ายกายตามข้อ แก้อ่อนล้า บดเป็นผงโรยแผลเรื้อรัง เนื้อผลแก้บิด แก้ท้องผูก แก้ท้องอืดพองเฟ้อ แก้โรคที่เกิดขึ้นและมีปัญหาเกี่ยวกับน้ำดี แก้โรคท้องมาน แก้ตับม้านโต แก้อ้วก แก้สะอึก แก้โรคหืดไอ แก้ท้องเสียเรื้อรัง ผลอ่อนเป็นยาระบาย แก้เลือดในท้อง แก้น้ำดี แก้เสลด เปลือกต้นนำมาต้มน้ำดื่มบำรุงหัวใจ ขับน้ำเหลืองเสีย ขับฉี่https://www.charmingfresh.com/ตำราไทยได้กล่าวไว้ว่า รสของสมุนไพรจะยอกคุณประโยชน์ของยา ยิ่งมีรสมากยิ่งดี สมอไทยก็มีรสชาติมาก ซึ่งมีสรรพคุณต่างกัน อาทิเช่น

  • รสเปรี้ยว มีคุณประโยชน์กัดเสลด แก้ไอ แก้อยากกินน้ำ ฟอกเลือด แก้รอบเดือนผิดปกติ แก้โรคท้องผูก ชำระล้างมูกมันในลำไส้
  • รสฝาด ช่วยรักษาแผลในปากไปจนกระทั่งแผลในกระเพาะลำไส้ แก้ท้องเดิน แก้บิด ซึ่งคุณประโยชน์ของรสฝาดช่วยระงับการถ่าย รวมทั้งช่วยทำให้ถ่าย โดยเหตุนั้น เมื่อรสเปรี้ยวรวมทั้งรสฝาดของสมอไทยมาอยู่รวมกัน ก็เลยทำให้มีคุณประโยชน์เป็นอีกทั้งยาระบาย แบะยายับยั้งการถ่ายไปในตัว
  • รสหวาน ชูกำลัง
  • รสขม แก้ไข้ บำรุงน้ำดี ถอนพิษ ช่วยเจริญอาหาร
  • รสเผ็ด ขับลมในกระเพาะ ลำไส้ แก้เจ็บท้องจุกเสียด ช่วยสำหรับในการย่อยอาหาร
  • รสเค็ม ช่วยให้ผิวพรรณสดใส แก้ประป่าน้ำเหลืองเสีย แล้วก็รสเมา แก้พิษฝี พิษแมลงสัตว์กัดต่อย แก้พยาธิต่างๆแก้ริดสีดวง ยับยั้งประสาท ทำให้นอนหลับสบาย

เนื่องจากสมอไทยมีสรรพคุณทางยามากมายที่มีคุณสมบัติ คุ้มครองและรักษาสารพันโรค ดังเช่นโรคมะเร็งโรคตับ โรคติดเชื้อ โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด ท้องผูกเรื้อรัง ท้องเสีย ลดไขมันรวมทั้งน้ำตาลในเลือด กำจัดสารพิษออกมาจากร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเฒ่า ต่อต้านไวรัส แบคทีเรีย ต่อต้านการอักเสบ รวมทั้งอุดมด้วยวิตามิน ธาตุ ที่มีสาระต่อสุขภาพร่างกายหลายแบบ เป็นต้นว่า วิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม และก็ธาตุฟอสฟอรัส ฯลฯ เรียกว่ามีคุณประโยชน์ครอบจักรวาล ในอินเดียก็เลยนับว่าสมอไทยเป็น “ราชาสมุนไพร” กระทั่วมีคำพูดในประเทศอินเดียว่า “ถ้าหากใครกันแน่ไม่มีแม่คอยดูแล มีเพียงแค่สมอไทยก็ไม่จำเป็นต้องห่วงในเรื่องสุขภาพแล้ว” ช่วงเวลาที่ชาวทิเบตก็ตั้งชื่อสมอไทยว่า “ราชาแห่งยา”

ในตำราเรียนยาไทย สมอไทยจัดอยู่ในยาสมุนไพร พิกัดตรีผลา การจำกัดปริมาณผลไม้ 3 อย่างเป็น ลูกสมอพิเภก ลูกสมอไทย ลูกมะขามป้อม พิกัดตรีผลา การจำกัดปริมาณสมอ 3 อย่าง คือ สมอพิเภก สมอไทย และสมอเทศ พิกัดตรีฉันทลุกลามมก การจำกัดปริมาณตัวยาแก้ธาตุลามกให้ตกไป 3 อย่างเป็น โกศน้ำเต้า สมอไทย และก็รงทอง

นอกเหนือจากนั้นบัญชียาจากสมุนไพร ที่มีการใช้ตามองค์ความรู้เริ่มแรก ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) ปรากฏการใช้สมอไทย ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆในตำรับ ในยารักษากรุ๊ปอาการทางระบบทางเดินอาหาร รวม 2 ตำรับเป็น“ยาถ่ายดีเกลือฝรั่ง” คุณประโยชน์ แก้ท้องผูก กรณีที่ใช้ยาอื่นแล้วไม่ได้เรื่องแล้วก็“ยาธาตุบรรจบ”ใช้บรรเทาอาการท้องอืดเฟ้อรวมทั้งอาการอุจจาระธาตุทุพพลภาพท้องเดินที่ไม่ติดเชื้อโรค

 สมุนไพรอื่นๆ

คุณประโยชน์ไพล

เหง้าไพร ขับเลือดร้ายทั้งหลายแหล่ให้ตกเสีย ขับระดูสตรี แก้บวมช้ำ เคล็ดลับบวม ขับลมในไส้ ขับประจำเดือน ไล่แมลง แก้จุกเสียด รักษาโรคเหน็บชา แก้เจ็บท้อง บิดเป็นมูกเลือด ช่วยรักษาแผล สมานลำไส้ แก้ลำไส้อักเสบ แก้มุตกิดระดูขาว ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้เจ็บท้อง แก้ท้องผูก แก้อ้วก แก้ปวดฟัน เป็นยารักษาโรคหืด แก้เคล็ดลับขัดยอก ข้อเท้าแพลง แก้โรคผิวหนัง แก้ฝี ทาเคลือบแผลป้องกันการติดเชื้อ ดูดหนอง รักษาแผล แก้เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวกล้าม เป็นยาชาเฉพาะที่ ใช้ปกป้องเล็บถอด แล้วก็ใช้ต้มน้ำอาบข้างหลังคลอด รักษาลักษณะของการปวดเมื่อย เคล็ดปวดเมื่อย บวมช้ำ ลดอาการอักเสบ บวม เส้นตึง เมื่อยขบ เหน็บชา รวมทั้งลดลักษณะของการปวด มีฤทธิ์เป็นยาชาเฉพาะที่ สมานแผล หรือต้มน้ำสมุนไพรอาบ เป็นองค์ประกอบในยาประคบ ถูนวดตัว บำรุงผิวพรรณ ราก แก้โรคอันมีขึ้นแต่ว่าเลือดอันออกทางปากและจมูก ขับโลหิต แก้คลื่นไส้เป็นโลหิต แก้ปวดท้อง ช่วยทำให้ระดูมาธรรมดา แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ท้องผูก แก้โรคผิวหนัง แก้เคล็ดลับปวดเมื่อย

นอกนั้นบัญชียาจากสมุนไพร: ที่มีการใช้ตามองค์ความรู้เริ่มแรก ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) ปรากฏการใช้เหง้าไพล ในยารักษาอาการทางระบบทางเดินอาหาร ตำรับ “ยาประสะกานพลู” มีส่วนประกอบของไพลร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆในตำรับ มีคุณประโยชน์ทุเลาลักษณะของการปวดท้อง จุกเสียด แน่นเฟ้อจากของกินไม่ย่อย เพราะเหตุว่าธาตุเปลี่ยนไปจากปกติ และยารักษากรุ๊ปอาการทางสูติศาสตร์-นรีเวชศาสตร์ ปรากฏตำรับ “ยาประสะไพล” มีไพลเป็นส่วนประกอบหลักร่วมกับสมุนไพรจำพวกอื่นๆในตำรับ ใช้ในสตรีที่เมนส์มาไม่สม่ำเสมอ หรือมาน้อยกว่าปกติ และขับน้ำคาวปลาในสตรีข้างหลังคลอดบุตร

คุณประโยชน์ตรีผลา

ตรีผลา แบบเรียนยาไทย  ผลอ่อน แก้ไข้เพื่อขับเสลด แล้วก็ไข้เจือลม เป็นยาระบาย ยาถ่าย ผลแก้ แก้เสมหะจุกคอ ทำให้เปียกแฉะคอ แก้โรคตา แก้ธาตุกำเริบ บำรุงธาตุ แก้ไข้ แก้ริดสีดวง แก้ท้องเดินท้องเดิน รักษาโรคโรคท้องมาน เม็ดในแก้บิดแก้บิดมูกเลือด ประเทศพม่า ใช้ผลแห้งรักษาอาการไอ และโรคตา ในอินโดจีน ใช้เป็นยาฝาดสมาน และยาบำรุง ผลสดเป็นยาถ่าย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ขายมะขามเเขก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...