วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560

ขมิ้นชันอาหารเพื่อสุขภาพและก็การปรับใช้ให้กับนาฬิกาชีวิต

ขายขมิ้นชันพร้อมสรรพคุณและประโยชน์ดีๆ

ขายขมิ้นชัน  ขมิ้นชันชอบแสงแดด|แสงอาทิตย์|แดด}จัดและก็มีความชุ่มชื้นสูง ถูกใจดินร่วนซุย มีการระบายน้ำดี ไม่ชอบน้ำขัง แนวทางปลูกใช้เหง้าหรือหัวอายุ10-12เดือนทำพันธุ์ ถ้าเกิดเป็นเหง้าควรยาวประมาณ8-12เซนติเมตรหรือมีตา6-7ตา ปลูกลงแปลง กลบดินครึ้มโดยประมาณ5-10เซนติเมตร รับผลิตขมิ้นชันจำเป็นต้องใช้ช่วงเวลาสำหรับในการแตกออกราว30-70ขายส่งขมิ้นชันคราวหน้าปลูกควรจะรดน้ำวันแล้ววันเล่า ต่อไปเมื่อขมิ้นมีอายุได้ 9-10 เดือนก็เลยจะสามารถเก็บเกี่ยวและก็นำมาขายขมิ้นชันได้

ฤดูปลูกขมิ้นชัน : ควรเริ่มปลูกขมิ้นชันในช่วงต้นฤดูฝนราวๆสิ้นเดือนม.ย. ถึงต้นเดือนพ.ค.

ฤดูการเก็บเกี่ยวรวมทั้งขายขมิ้นชันได้ : จะเก็บเกี่ยวหัวขมิ้น ในฤดูหนาวหรือราวๆสิ้นเดือนเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคม ซึ่งเดี๋ยวนี้หัวขมิ้นชันจะแห้งสนิท

เหง้าของขมิ้นชันมีรสฝาด กลิ่นหอม สามารถเก็บมาใช้เมื่อมีช่วงอายุ 9-10 เดือน มีฤทธิ์สำหรับเพื่อการฆ่าเชื้อโรคแบคทีเรีย เชื้อรา ลดการอักเสบ รวมทั้ง มีฤทธิ์สำหรับในการขับน้ำดี น้ำมันหอมระเหย ขายขมิ้นชันยังมีสรรพคุณทุเลา อาการปวดท้อง ท้องขึ้น แน่นจุดเสียด แก้โรคผิวหนัง ขับลม แก้ผื่นคัน แก้ท้องเสีย บางทีอาจช่วยรักษาโรค รูมาตอยด์ได้ ยังไม่รับรองแจ่มชัด ในแบบเรียนยาจีนเรียกเจียวหวง ภาษาจีนกลาง หรือ เกียอึ้ง (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) ใช้เป็นยา แก้เมื่อย แก้ปวดประจำเดือน

เหง้าขมิ้นชันมีสารประกอบที่สำคัญ เป็นน้ำมันหอมระเหย รวมทั้งในเหง้ายังมีสารสีเหลืองส้มที่เรียกว่าเคอร์คูไม่น สารสกัดด้วยเอทานอลจากเหง้าสดมีฤทธิ์ยับยั้งโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีไทโรซิเนสและก็ต่อต้านอนุมูลอิสระขมิ้นชันสามารถฆ่าเชื้อโรคแบคทีเรีย เชื้อรา ลดอาการอักเสบ มีฤทธิ์ในการขับน้ำก้าวหน้า น้ำมันหอมระเหยในขมิ้นชันมีสรรพคุณรักษาเจ็บท้องเสียด ท้องขึ้น แน่นจุกเสียด ขมิ้นชันไม่มีพิษกะทันหัน มีความปลอดภัยสูง

อาหารขายขมิ้นชันเป็นส่วนประกอบยกตัวอย่างเช่นแกงเหลือง แกงไตปลา แกงกอและก็ แกงฮังเล ข้าวแขก ข้าวบุหรี่ไก่ ของหวานเบื่อ ของหวาน ขนมเบื้อญวน และเป็นส่วนประกอบสำคัญของผงกะหยี ขมิ้นชันใช้ย้อมผ้าให้ได้สีเหลือง หากใส่ใบหรือผลมะขามป้อม ลงไปด้วยจะได้สีเขียว นอกจากนี้ สำหรับเพื่อการทำปูนแดง จะนำปูนมาผสมกับขมิ้นชัน ในแต่ก่อนนิยมขายขมิ้นชันเอาผงขมิ้นชันทาตัวให้ผิวเหลือง รักษาโรคผิวหนัง ผื่นคัน ใช้ทาศีรษะหลังโกนผม เพื่อรักษารอยแผลที่เกิดขึ้นจากการใช้มีดโกน โกนผม

แคปซูลขมิ้นชันขมิ้นชัน เพิ่มภูมิคุ้มกันอิมมูโนโกลบูลิน จำพวกจี (IgG) แล้วก็ลดความไวต่อตัวกระตุ้น ช่วยขยายหลอดลม ฤทธิ์ต้านทานการอักเสบ และก็เป็นสมุนไพรรักษาโรคภูมิแพ้แก้อาการท้องอืด ท้องอืดท้องเฟ้อ แน่น จุกเสียด อาหารไม่ย่อย อาการแสบคัน แก้หิว และก็แก้กระหาย ทำโดยล้างขมิ้นชันให้สะอาด ไม่ต้องปอกเปลือกออก หั่นเป็นชิ้นบางๆผึ่งแดดจัดสัก 1-2 วัน บดอย่างถี่ถ้วนผสมกับน้ำผึ้งปั้นเป็นเม็ดขนาดปลายนิ้วก้อย กินครั้งละ 2-3 เม็ด วันละ 3 -4 ครั้ง หลังอาหารรวมทั้งก่อนนอน แม้กระนั้นบางบุคคลเมื่อกินยานี้แล้วแน่นจุกเสียดให้หยุดกินยานี้

การศึกษาทำการค้นคว้าและวิจัยเพิ่มพบว่า การกินขมิ้นชันตามนาฬิกาชีวิตในตอนที่อวัยวะต่างๆเปิดการทำงาน ขายขมิ้นชันจะช่วยสนับสนุนคุณภาพของขายส่งขมิ้นชันมากขึ้น โดยเหตุนี้ เราแคปซูลขมิ้นชันจำต้องกินขมิ้นชันให้เป็นของกิน ต้องกินให้สนุก ไม่ใช่รับประทานเป็นยา ใช้ทำกับข้าวบ้าง หุงข้าวใส่ขมิ้นชันก็ได้ กินแบบเม็ดแคปซูลบ้างรับผลิตขมิ้นชัน

ส่วนประกอบสำคัญ

ขมิ้นชัน

ขายขมิ้นชัน ขายส่งขมิ้นชัน จำหน่ายขมิ้นชัน แคปซูลขมิ้นชัน 
รับผลิตขมิ้นชัน 

ขมิ้นชันสรรพคุณ ทำความสะอาดลำไส้ สมานแผลในกระเพราะของกินต้านอนุมูลอิสระที่นำไปสู่มะเร็งในตับ มีวิตมินเอ วิตมินอี วิตมีนซี เมื่อไปสู่ร่างกายจะทำงานพร้อม 3 ตัวมีส่วนช่วยลดไขมันไนตับ สร้างภูมิต้านทานให้แก่ผิวหนังกำจัดเชื้อราที่แปดเปื้อนมาพร้อมกับอาหารที่รับประทานเข้าไปสะสมก่อกำเนิดมะเร็ง ช่วยขับน้ำนมสตรีที่มีลูกขมิ้นชันมีสรรพคุณมากมายหลายอย่างดังนี้ ใช้บำรุงเลือด ฟอกเลือด บำรุงธาตุ บำรุงผิวพรรณให้ผ่องแผ้ว รักษาอาการอักเสบที่เกี่ยวกับข้อ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ปวดรอบเดือนหรือรอบเดือนมาไม่ดีเหมือนปกติ แก้หวัด ขับเยี่ยว แก้แท้งลูก แก้ปวดฟัน ใช้รักษาโรคบิด ลดไข้ ฯลฯ ถ้าเกิดใช้ภายนอก ใช้รักษาผี แผลพุพอง รักษาแผล ลดอาการแพ้จากแมลงกัดต่อย รักษาผิว บำรุงผิว แก้กลยุทธ์ขัดยอกรักษากลากโรคเกลื้อน ฯลฯ และในขมิ้นชันมีสารเคอร์คูมินและก็เคอร์คิมูนอยด์ ที่ช่วยต้านทานโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีบางชนิดของไวรัส HIV รวมทั้งยังสามารถยั้งเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย แล้วก็พบว่าขมิ้นขันยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ รวมทั้งยังมีฤทธิ์สำหรับเพื่อการขับน้ำดี ต้านทานเชื้อแบคทีเรีย และรักษาแผลในการในกระเพาะอาหารได้อย่างดีเยี่ยม

สมุนไพรอื่นๆ

คุณประโยชน์ของยาดำ

ยาดำที่ใช้ในตำรับยาไทยส่วนใหญ่เป็นยาดำที่นำเข้ามาจากแอฟริกา ตำราเรียนคุณประโยชน์ยาโบราณว่า ยาดำมีรสเบื่อและก็เหม็นขม คุณประโยชน์ถ่ายลมเบื้องสูงให้ลงต่ำ กัดถูเสมหะแล้วก็โลหิต ทำลายพรรดึก เป็นยาถ่าย ยาระบาย แก้โรคท้องผูก โดยกระตุ้นลำไส้และก็ทางเดินอาหารให้บีบตัว ใช้เป็นยาแทรกในยาระบายหลายตำรับ จนถึงมีคำคมว่า “แทรกเป็นยาดำ” ซึ่งก็คือแทรกหรือปนอยู่ทั่วๆไป เป็นยา ถ่ายพิษไข้ ถ่ายพยาธิตัวตืด ไส้เดือน ขับน้ำดี มีฤทธิ์ไซร้ท้อง ฝนกับเหล้าขาวทาหัวฝี ทาแก้ฟกบวม

สรรพคุณแห้วหมู

แห้วหมู หากว่าหัวจะมีรสขมแม้กระนั้นก็มีคุณค่าทางของกิน ในทวีปแอฟริกาใช้เป็นของกินเวลาขาด รวมทั้งเป็นอาหารนกในเวลาอพยพ การใช้คุณประโยชน์จากหญ้าแห้วหมู นิยมนำส่วนหัวใต้ดินมาใช้เยอะที่สุด ด้วยเหตุว่าประกอบด้วยสารหลายแบบตามที่กล่าวข้างต้น สารสกัดที่ได้จากหัวแห้วหมูหรือการนำหัวแห้วหมูมาใช้นั้น นิยมใช้รักษาโรคต่างๆ

ตำรายาไทย ขับลม แก้อาการแน่นหน้าอก คลื่นไส้ เข้ายาธาตุแก้เจ็บท้อง ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ เป็นยากล่อมประสาท เป็นยาพาราในหญิงที่รอบเดือนแตกต่างจากปกติ ลดการบีบตัวของกระเพาะปัสสาวะ ใช้แก้อาการคันตามผิวหนัง เป็นยาพอกฝีดูดหนอง

แพทย์ประจำถิ่น ใช้เป็นยาบำรุงลูกในท้อง ปรุงเป็นยาธาตุขับลมในไส้ และแก้อาการปวดท้องเนื่องด้วยท้องเฟ้อ เฟ้อ ใช้ผสมในลูกแห้งหมาก หรือแป้งหมัก สำหรับการทำแอลกอฮอล์ เพราะว่านำมาซึ่งการก่อให้เกิดก๊าซเร็ว แห้วหมูมีคุณลักษณะเป็นสมุนไพร ซึ่งหัวมีรสเผ็ดขมบางส่วน ใช้ขับลม ส่วนสารสกัดจากรากมีฤทธิ์ขับฉี่ตำรับยาอายุรเวทของอินเดีย ใช้แก้ไข้ ความเปลี่ยนไปจากปกติในทางเดินของกิน ชาวอาหรับในบริเวณเลอวานต์นำหัวไปอบให้ร้อน ใช้ประคบบริเวณที่บวม หนังสือเรียนยาจีนเรียกเซียวฟู่ (ภาษาจีนกลาง) หรือเฮียวหู้ (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) รากใช้เป็นยาแก้ปวด แก้อักเสบ

หมอแผนใหม่ ใช้หญ้าแห้วหมูรักษาอาการคลื่นเหียนอาเจียน อาการอักเสบ ลดความเจ็บ ผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ มีสารที่มีฤทธิ์ทางเภสัชศาสตร์หลากหลายประเภทอาทิเช่น: α-cyperone β-selinene cyperene cyperotundone patchoulenone sugeonol kobusone แล้วก็ isokobusone สารสกัดจากหัวที่สกัดด้วยเอทานอล มีฤทธิ์ยั้งโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีแซนธีน- ออกสิเดส เชื้อไข้มาลาเรียลดฤทธิ์อะฟาทอกสิน ลดความเป็นพิษที่มีต่อตับ ลดฤทธิ์แอลกอฮอล์ รักษาแผลในกระเพาะอาหารเพิ่มความดันโลหิต กระตุ้นประสาท กระตุ้นการผลิตเม็ดเลือด ลดอาการหดเกร็งของลำไส้ กล้ามมดลูก และกล้ามเรียบ บำรุงหัวใจ กระตุ้นระบบหายใจ ลดการอักเสบ ยั้งเอนไซม์ Glutamate pyruvate transaminase, Prostaglandin synthetase , Aldose reductase , gamma– glutamyl transpeptidase ออกฤทธิ์เหมือนฮอร์โมน Estrogen ช่วยลดระดับไขมัน ไตรกลีเซอไรด์ และก็ chlolesteral ในเลือด เพิ่มความเข้มข้นของ Plasma protein รวมทั้งยับยั้งการชีวสังเคราะห์ Prostaglandin

คุณประโยชน์ขิง

ขิง เป็นพืชที่มีความสำคัญทางอาหารเนื่องมีธาตุฟอสฟอรัสรวมทั้งวิตามิน เอ สูงรวมทั้งยังช่วยสำหรับการแก้ไขรสชาติอาหาร คนรุ่นก่อนนำส่วนต่างๆของขิง อย่างเช่น แง่งขิง เปลือกขิง น้ำมันหอมระเหยและก็ใบ ใหม่ๆมาใช้เป็นยาสมุนไพร เพื่อรักษาโรคจำพวกต่างๆ

การใช้เป็นของกิน ขิงนำมาทำครัวได้นานัปการ ขิงอ่อนใช้เป็นผักจิ้ม ใช่ทำผัดขิง ใสในยำยกตัวอย่างเช่นยำหอยแครง ใส่ด้านในแกงฮังเล น้ำพริก กุ้งจ่อม ซอยใส่ในต้มส้มปลา เมี่ยงคำ ไก่สามอย่าง ใช้ทำขิงดอง ใส่ด้านในขนมบัวลอยไข่หวานเพื่อกำจัดกลิ่นคาวไข่ ทำเป็นขนมหวาน อย่างเช่น น้ำขิง เต้าฮวย ขิงแช่อิ่ม ขนมปังขิง รวมทั้งยังทำเป็นขิงผงสำเร็จรูป สำหรับชงดื่ม

สรรพคุณขี้เหล็ก

ดอกขี้เหล็ก รักษาโรคเส้นประสาท นอนไม่หลับ ทำให้หลับสนิท รักษาหืด รักษาโรคโลหิตทุพพลภาพ ผายธาตุรักษารังแค ขับพยาธิ สารในกลุ่มแอนทราควิโนน (anthraquinones) ช่วยออกฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของไส้ ทำให้ถ่ายได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นยาระบาย รวมทั้งแก้ของกินท้องผูก ช่วยยับยั้งและชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง

ใบขี้เหล็ก รักษาโรคบิด เบาหวาน แก้ร้อนใน รักษาฝีมะม่วง รักษาโรคเหน็บชา ลดความดันโลหิตสูง ขับพยาธิ เป็นยาระบาย รักษาอาการนอนไม่หลับ ใบขี้เหล็กมีสารที่ชื่อว่า “แอนไฮไดรบาราคอล” (Anhydrobarakol) ที่มีคุณประโยชน์ช่วยในการความเครียดน้อยลงบรรเทาอาการจิตเพ้อเจ้อ

แก่น รักษาโรคเบาหวาน รักษาโรคโรคหนองใน ใช้เป็นยาระบาย รักษาวัณโรค รักษาโรคมะเร็งปอด ปอดอักเสบ มะเร็งไส้ โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร

รากขี้เหล็ก แล้วก็เปลือกลำต้น (รสขม) ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ ในลักษณะเดียวกันที่กล่าวข้างต้น นำเปลือกขี้เหล็กมาต้มน้ำอาบในลักษณะเช่นเดียวกันกับใบ เพื่อรักษาโรคผิวหนัง นำราก รวมทั้งเปลือกมาต้มดื่ม ช่วยอาการท้องเสีย แก้ปวดเมื่อย แก้อาการเหน็บชาตามร่างกาย บำรุงไต บรรเทาลักษณะของการมีไข้หวัด แก้ตัวร้อน รักษา รวมทั้งบรรเทาอาการเป็นริดสีดวง

ฝักขี้เหล็ก รวมทั้งเมล็ดขี้เหล็ก ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ ในลักษณะเดียวกันที่กล่าวข้างต้น แก้ปวดเมื่อย เหน็บชา ช่วยลดอาการไอ รวมทั้งขับเสมหะ ช่วยลดความเครียด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และช่วยทำให้อยากนอนง่าย ช่วยสำหรับในการขับลม แก้ลมดันในระบบทางเดินอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...