วันจันทร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2560

ขมิ้นชันแคปซูล บรรเทาท้องอืด ท้องเฟ้อ

ขายขมิ้นชันพร้อมสรรพคุณและประโยชน์ดีๆ

ขายขมิ้นชัน  ขมิ้นชันชอบแสงแดด|แสงอาทิตย์|แดด}จัดแล้วก็มีความชื้นสูง ถูกใจดินที่ร่วนซุย มีการระบายน้ำดี เกลียดชังน้ำขัง วิธีปลูกใช้เหง้าหรือหัวอายุ10-12เดือนทำประเภท หากเป็นเหง้าควรจะยาวประมาณ8-12เซนติเมตรหรือมีตา6-7ตา ปลูกลงแปลง กลบดินดกประมาณ5-10ซม. ขมิ้นชันจำเป็นต้องใช้ช่วงเวลาในการแตกหน่อราว30-70ครั้งหน้าปลูก ควรจะรดน้ำวันแล้ววันเล่า ต่อจากนั้นเมื่อขมิ้นแก่ได้ 9-10 เดือนจึงจะสามารถเก็บเกี่ยวและก็เอามาขายขมิ้นชันได้

ฤดูปลูกขมิ้นชัน : ควรเริ่มปลูกขมิ้นชันในช่วงต้นหน้าฝนประมาณสิ้นเดือนเมษายน ถึงต้นเดือนพฤษภาคม

ฤดูการเก็บเกี่ยวรวมทั้งขายขมิ้นชันได้ : จะเก็บเกี่ยวหัวขมิ้น ในฤดูหนาวหรือราวๆปลายเดือนธ.ค.ถึงเดือนมกราคม ซึ่งตอนนี้หัวขมิ้นชันจะแห้งสนิท

เหง้าของขมิ้นชันมีรสฝาด กลิ่นหอมหวน สามารถเก็บมาใช้เมื่อมีช่วงอายุ 9-10 เดือน มีฤทธิ์สำหรับการฆ่าเชื้อโรคแบคทีเรีย เชื้อรา ลดการอักเสบ แล้วก็ มีฤทธิ์สำหรับในการขับน้ำดี น้ำมันหอมระเหย ขายขมิ้นชันยังมีคุณประโยชน์ทุเลา ลักษณะของการปวดท้อง ท้องเฟ้อ แน่นจุดเสียด แก้โรคผิวหนัง ขับลม แก้ผื่นคัน แก้ท้องเดิน อาจช่วยรักษาโรค รูมาตอยด์ได้ ยังไม่ยืนยันแจ่มแจ้ง ในตำรายาจีนเรียกเจียวหวง ภาษาจีนกลาง หรือ เกียอึ้ง (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) ใช้เป็นยา แก้เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว แก้ปวดเมนส์

เหง้าขมิ้นชันมีสารประกอบที่สำคัญ เป็นน้ำมันหอมระเหย และก็ในเหง้ายังมีสารสีเหลืองส้มที่เรียกว่าเคอร์คูไม่น สารสกัดด้วยเอทานอลจากเหง้าสดมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสรวมทั้งต้านอนุมูลอิสระขมิ้นชันสามารถฆ่าเชื้อโรคแบคทีเรีย เชื้อรา ลดอาการอักเสบ มีฤทธิ์สำหรับในการขับน้ำได้ดี น้ำมันหอมระเหยในขมิ้นชันมีสรรพคุณรักษาปวดท้องเสียด อาการท้องอืด แน่นจุกเสียด ขมิ้นชันไม่มีพิษกระทันหัน มีความปลอดภัยสูง

ของกินที่ใช้ขมิ้นชันเป็นส่วนประกอบดังเช่นว่าแกงเหลือง แกงไตปลา แกงกอรวมทั้ง แกงฮังเล ข้าวแขก ข้าวหมกไก่ ขนมเบื่อ ของหวาน ขนมเบื้อญวน และเป็นส่วนประกอบสำคัญของผงกะหรี่ ขมิ้นชันใช้ย้อมผ้าให้ได้สีเหลือง ถ้าใส่ใบหรือผลมะขามป้อม ลงไปด้วยจะได้สีเขียว นอกเหนือจากนี้ สำหรับเพื่อการทำปูนแดง จะนำปูนขาวมาผสมกับขมิ้นชัน ในยุคเก่านิยมขายขมิ้นชันเอาผงขมิ้นชันทาตัวให้ผิวเหลือง รักษาโรคผิวหนัง ผื่นคัน ใช้ทาศีรษะข้างหลังโกนผม เพื่อรักษาบาดแผลที่เกิดขึ้นจากการใช้มีดโกน โกนผม

ขมิ้นชัน เพิ่มภูมิคุ้มกันอิมมูโนโกลบูลิน ประเภทจี (IgG) แล้วก็ลดความไวต่อตัวกระตุ้น ช่วยขยายหลอดลม ฤทธิ์ต้านการอักเสบ แล้วก็เป็นสมุนไพรรักษาโรคภูมิแพ้แก้อาการท้องอืด ท้องอืด แน่น จุกเสียด อาหารไม่ย่อย อาการแสบคัน แก้หิว และแก้กระหาย ทำโดยล้างขมิ้นชันให้สะอาด ไม่ต้องปอกเปลือกออก หั่นเป็นชิ้นบางๆผึ่งแดดจัดสัก 1-2 วัน บดให้รอบคอบผสมกับน้ำผึ้งปั้นเป็นเม็ดขนาดปลายนิ้วก้อย กินทีละ 2-3 เม็ด วันละ 3 -4 ครั้ง หลังรับประทานอาหารแล้วก็ก่อนนอน แต่บางบุคคลเมื่อรับประทานยานี้แล้วแน่นจุกเสียดให้หยุดกินยานี้

การศึกษาเรียนรู้เสริมเติมพบว่า การกินขมิ้นชันตามนาฬิกาชีวิตในตอนที่อวัยวะต่างๆเปิดการทำงาน จะช่วยสนับสนุนคุณภาพของขายส่งขมิ้นชันมากเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุดังกล่าว พวกเราจำเป็นต้องรับประทานขมิ้นชันให้เป็นอาหาร จะต้องกินให้สนุก ไม่ใช่กินเป็นยา ใช้ประกอบอาหารบ้าง หุงข้าวใส่ขมิ้นชันก็ได้ รับประทานแบบเม็ดแคปซูลบ้าง

ส่วนประกอบสำคัญ

ขมิ้นชัน

ขายขมิ้นชัน ขายส่งขมิ้นชัน จำหน่ายขมิ้นชัน แคปซูลขมิ้นชัน 
รับผลิตขมิ้นชัน 

 ขมิ้นชันสรรพคุณ ชำระล้างไส้ สมานแผลในกระเพราะว่าของกิน

ต้านอนุมูลอิสระที่ก่อเกิดมะเร็งในตับ มีวิตมินเอ วิตมินอี

วิตมีนซี เมื่อไปสู่ร่างกายจะดำเนินการพร้อมกันอีกทั้ง 3 ตัวมีส่วนช่วยลดไขมันไนตับ สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ผิวหนัง

กำจัดเชื้อราที่ปนเปื้อนมากับอาหาร

ที่รับประทานเข้าไปสะสมก่อเกิดมะเร็ง ช่วยขับนมสตรีที่มีบุตร

ขมิ้นชัน ขมิ้นชันมีคุณประโยชน์มากมายหลายอย่างขายส่งขมิ้นชันดังต่อไปนี้ ใช้บำรุงเลือด ฟอกโลหิต บำรุงธาตุ บำรุงผิวพรรณให้ผ่องใส รักษาอาการอักเสบที่เกี่ยวกับข้อ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ปวดรอบเดือนหรือเมนส์มาเปลี่ยนไปจากปกติ แก้หวัด ขับปัสสาวะ แก้ตกเลือด แก้ปวดฟัน ใช้รักษาโรคบิด ลดไข้ ฯลฯ แม้ใช้ภายนอก ใช้รักษาผี แผลพุพอง รักษาแผล ลดอาการแพ้จากแมลงกัดต่อย รักษาผิว บำรุงผิว แก้กลยุทธ์ขัดยอกรับผลิตขมิ้นชันรักษากลากเกลื้อน ฯลฯ และก็ในขมิ้นชันมีสารเคอร์คูมินและเคอร์คิมูนอยด์ ที่ช่วยต้านทานเอนไซม์บางจำพวกของเชื้อไวรัส HIV และยังสามารถยับยั้งเซลล์ของโรคมะเร็งได้อีกด้วย รวมทั้งพบว่าขมิ้นขันยังมีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบ และก็ยังมีฤทธิ์สำหรับการขับน้ำดี ต้านเชื้อแบคทีเรีย และแคปซูลขมิ้นชันรักษาแผลสำหรับเพื่อการในกระเพาะได้อย่างดีเยี่ยม

สมุนไพรอื่นๆ

สรรพคุณแห้วหมู

แห้วหมูหากว่าหัวจะมีรสขมแต่ก็มีคุณค่าทางของกิน ในทวีปแอฟริกาใช้เป็นอาหารเวลาขาด รวมทั้งเป็นอาหารนกในเวลาย้ายถิ่น การใช้คุณประโยชน์จากหญ้าแห้วหมู นิยมนำส่วนหัวใต้ดินมาใช้มากที่สุด เพราะมีสารหลายชนิดขายขมิ้นชันดังที่กล่าวข้างต้น สารสกัดที่ได้จากหัวแห้วหมูหรือการนำหัวแห้วหมูมาใช้นั้น นิยมใช้รักษาโรคต่างๆ

ตำรายาไทย ขับลม แก้อาการแน่นหน้าอก อ้วก เข้ายาธาตุแก้ปวดท้อง ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ เป็นยากล่อมประสาท เป็นยาพาราในหญิงที่ประจำเดือนเปลี่ยนไปจากปกติ ลดการบีบตัวของกระเพาะปัสสาวะ ใช้แก้อาการคันตามผิวหนัง เป็นยาพอกฝีดูดหนอง

หมอประจำถิ่น ใช้เป็นยาบำรุงทารกในครรภ์ ปรุงเป็นยาธาตุขับลมในไส้ และแก้ลักษณะของการปวดท้องเนื่องมาจากท้องขึ้นเฟ้อ ใช้ผสมในลูกแห้งหมาก หรือแป้งเหล้า ในการทำแอลกอฮอล์ เนื่องจากว่านำมาซึ่งแก๊สเร็ว แห้วหมูมีคุณสมบัติเป็นสมุนไพร ซึ่งหัวมีรสเผ็ดขมนิดหน่อย ใช้ขับลม ส่วนสารสกัดจากรากมีฤทธิ์ขับฉี่แคปซูลขมิ้นชันตำรับยาอายุรเวทของอินเดีย ใช้แก้ไข้ ความผิดแปลกในทางเดินของกิน ชาวอาหรับในบริเวณเลอวานต์นำหัวไปอบให้ร้อน ใช้ประคบรอบๆที่บวม แบบเรียนยาจีนเรียกเซียวฟู่ (ภาษาจีนกลาง) หรือเฮียวหู้ (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) รากใช้เป็นยาพารา แก้อักเสบ

หมอแผนใหม่ ใช้แห้วหมูรักษาอาการคลื่นเหียน อาการอักเสบ ลดความเจ็บปวด ผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ มีสารที่มีฤทธิ์ทางเภสัชศาสตร์หลากหลายประเภทรับผลิตขมิ้นชันยกตัวอย่างเช่น: α-cyperone β-selinene cyperene cyperotundone patchoulenone sugeonol kobusone และ isokobusone สารสกัดจากหัวที่สกัดด้วยเอทานอล มีฤทธิ์ยับยั้งโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีแซนธีน- ออกซิเดส เชื้อไข้มาลาเรียลดฤทธิ์อะฟาทอกซิน ลดความเป็นพิษที่มีต่อตับ ลดฤทธิ์แอลกอฮอล์ รักษาแผลในกระเพาะเพิ่มความดันโลหิต กระตุ้นประสาท กระตุ้นการผลิตเม็ดเลือด ลดอาการหดเกร็งของไส้แคปซูลขมิ้นชันกล้ามเนื้อมดลูก รวมทั้งกล้ามเนื้อเรียบ บำรุงหัวใจ กระตุ้นระบบหายใจ ลดการอักเสบ ยั้งโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมี Glutamate pyruvate transaminase, Prostaglandin synthetase , Aldose reductase , gamma– glutamyl transpeptidase ออกฤทธิ์เหมือนฮอร์โมน Estrogen ช่วยลดระดับไขมัน ไตรกลีเซอไรด์และ chlolesteral ในเลือด เพิ่มความเข้มข้นของ Plasma protein และยั้งการชีวสังเคราะห์ Prostaglandin

คุณประโยชน์เก๋ากี้(โกจิเบอร์รี่)

เก๋ากี้(โกจิเบอร์รี่)บำรุงร่างกาย ทำให้ระบบต่างๆภายในร่างกายดำเนินการสัมพันธ์กันเจริญ แก้อาการอ่อนแรง สร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง ช่วยสร้างเม็ดเลือดที่แข็งแรงเพิ่มขึ้น ช่วยระบบเจริญพันธุ์ เพิ่มสมรรถนะทางเพศ คุ้มครองอาการอ้วกของหญิงท้อง ลดอาการอักเสบของโรคไขข้ออักเสบ เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ รวมทั้งกระดูก ช่วยให้เหงือกแข็งแรงแคปซูลขมิ้นชันแก้ไขระบบการสรุปย ลดความตึงเครียด อาการปวดศีรษะ แก้อาการเวียนหัวศีรษะ ช่วยสำหรับการนอนหลับ ช่วยในเรื่องความจำ ทำให้มีความรู้สึกสดชื่น ทุเลาอาการนอนไม่หลับ ปรับแต่งคุณภาพของการนอน ช่วยให้การบริหารร่างกายได้นานขึ้น ช่วยขจัดความอ่อนล้าและขายส่งขมิ้นชันความขี้เกียจ บำรุงตับ แล้วก็ไต

  • บำรุงสายตา จากงานศึกษาค้นคว้าวิจัยพบว่าเก๋ากี้ มีสารชนิดซีแซนทีน(zeaxanthin) และก็ลูทีน(lutein) สูงมากซึ่งสารสำคัญดังที่ได้กล่าวมาแล้วเป็นสารชนิดแคโรทีนอยด์(carotenoid) ที่ช่วยป้องกันแล้วก็ปรับสภาพขายส่งขมิ้นชันแสง กรองแสงสีสีน้ำเงินที่ไปสู่ตาที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อตาปกป้องการเสื่อมของเลนส์ตา และก็จอภาพเรตินา จากการทำลายของอนุมูลอิสระได้ ช่วยรักษาโรคตาบอดตอนกลางคืน ช่วยบำรุงรักษาสายตาทำให้การมองเห็นเป็นปกติ นอกนั้น ผลเก๋ากี้ ที่มีเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งเบต้าแคโรทีนเป็นสารขึ้นต้นของวิตามินเอ ซึ่งพร้อมที่จะเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอได้ตลอดเวลาที่ร่างกายต้องการ หนึ่งในคุณสมบัติที่ดีของวิตามินเอ คือมีประโยชน์ในการบำรุงสายตา แล้วก็แก้โรคตามัวค่ำคืน(Night Blindness) ถ้าหากร่างกายขาดวิตามินเอจะทำให้มองเห็นได้ยากในช่วงเวลาค่ำคืนหรือในที่แสงไฟน้อย เยื่อบุตาแห้ง กระจกตาเป็นแผล ในกรณีที่ร่างกายขาดวิตามินเอ้อย่างร้ายแรงอาจจะส่งผลให้ตาบอดได้รับผลิตขมิ้นชัน
  • เสริมสร้างระบบภูมิต้านทานให้แข็งแรง ในผลเก๋ากี้มีสารโพลิแซ็กคาไรด์(Polysaccharides) ที่ช่วยกระตุ้นให้เซลเม็ดเลือดขาว (T & B lymphocyte) ปรับแต่งเซลล์เม็ดเลือดขาวให้ดำเนินการก้าวหน้าขึ้น สร้างความแข็งแรงของเม็ดเลือด คุ้มครองปกป้องการเกิดโรคภูมิแพ้ เก๋ากี้มีสารพวกฟลาโวนอยด์(flavonoids) ที่ช่วยคุ้มครองป้องกันเม็ดเลือดแดงไม่ให้อนุมูลอิสระมาทำลาย และช่วยกระตุ้นให้ไขกระดูกสร้างเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว รวมทั้งเกล็ดเลือดได้ขายส่งขมิ้นชัน
  • ต่อต้านอนุมูลอิสระ เก๋ากี้(โกจิเบอร์รี่)อุดมด้วยวิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินซี แล้วก็สารฟลาวานอยด์ในจำนวนที่สูง ซึ่งสารอาหารกลุ่มนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณภาพ ซึ่งจะช่วยปกป้องรักษาเซลล์ต่างๆในร่างกาย ช่วยเลี้ยงดูเรื่องผิวพรรณ ขายส่งขมิ้นชันชะลอความเฒ่า
  • ต้านเซลล์มะเร็ง เก๋ากี้สามารถหยุดการเติบโตของเซลล์มะเร็ง ลดการเสี่ยงต่อสภาวะโรคมะเร็ง สารต้านอนุมูลอิสระในผลเก๋ากี้ ช่วยทำลายปกป้องการเกิดเซลล์ของโรคมะเร็ง ทั้งยังพบว่าเบต้าแคโรทีนสามารถช่วยกระตุ้นเซลล์ภูมิคุ้มกันภายในร่างกายให้ดำเนินงานต่อต้านสิ่งเจือปนรับผลิตขมิ้นชันก้าวหน้าขึ้น ซึ่งให้ผลดีกับคนที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง ส่งผลการศึกษาที่ได้รับการบันทึกลงในวารสารจีนเกี่ยวกับเนื้องอกว่า คนไข้โรคมะเร็ง มีการสนองตอบสำหรับในการรักษาโรคมะเร็งดียิ่งขึ้นเมื่อมีการนำผลเก๋ากี้มาเป็นส่วนหนึ่งในการรักษา รวมทั้งยังช่วยอาการใกล้กันจากการดูแลและรักษาโรคมะเร็งด้วยแนวทางคีโมและก็ฉายรังสีด้วยขายขมิ้นชัน
  • ลดระดับน้ำตาลและก็ไขมันในเลือด ต้านโรคเบาหวาน ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดระดับความดันเลือด ยับยั้งการเกิดไขมันอุดตันในเส้นโลหิต ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง เนื่องจากในเก๋ากี้มีสารพวกไซเพอโรน(cyperone) ซึ่งมีผลดีต่อหัวจิตใจรวมทั้งความดันโลหิต นอกเหนือจากไซเพอโรนยังมีสารแอนโทโซยานินส์(anthocyanins) ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง มีเบต้า-ซิโตสเตอรอคอยล(beta-sitosterol) ที่สามารถช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลดี(HDL) จากการทดสอบทางสถานพยาบาลพบว่า สามารถลดการเกิดอนุมูลอิสระของไขมันได้ 20% นอกจากนี้ยังมีสารฟลาโวนอยด์ (flavonoids) ที่ช่วยทำให้เส้นโลหิตขยายตัว ช่วยยั้งปฏิกิริยาการเกิดคอเลสเตอรอลไม่ดี(LDL) รวมทั้งไตรกลีเซอไรด์ที่สาเหตุของโรคหัวใจเพราะว่าเส้นเลือดตีบรับผลิตขมิ้นชัน
  • ช่วยเหลือรูปแบบการทำงานของตับ พบว่าสารสำคัญซีรีโบรไซด์(cerebroside) ในเก๋ากี้ช่วยส่งเสริมรูปแบบการทำงานของตับให้เป็นปกติ
  • เสริมความจำและก็ความเครียดน้อยลง บีเทนในเก๋ากี้ ช่วยให้เกิดการแคปซูลขมิ้นชันสร้างสารโคลีน (choline) ซึ่งเป็นสารประกอบที่ช่วยเสริมความจำให้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ร่างกายปรับตัวเพื่อควบคุมความไม่สบายใจและก็ความเคร่งเครียดให้ต่ำลงอยู่ในสภาวะธรรมดา ด้วยประการฉะนี้เก๋ากี้ก็เลยมีชื่อเรียกอย่างว่า แฮปปี้เบอร์รี่ (happy berry) ทำให้มีอารมณ์ที่สดชื่นแจ่มใสขายส่งขมิ้นชัน
  • ช่วยระบบเจริญพันธุ์ ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโตสเตอโรน (Testosterone) ในเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...