วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2560

สุดยอดคุณประโยชน์ยาระบายมะขามเเขก

ขายมะขามแขกสรรพคุณอันน่าทึ่งที่คุณต้องอึ่ง

ขายมะขามแขกใช้ปรุงเป็นยาถ่าย ยาระบายได้ดิบได้ดี แล้วก็ช่วยแก้ท้องผูกได้ โดยให้นำใบมะขามแขกราวๆ 2 หยิบมือ (โดยประมาณ 2 กรัม) หรือจะใช้ฝักราวๆ 10-15 ฝัก เอามาต้มกับน้ำ 1 ถ้วยแก้วราว 4 นาที และใส่เกลือน้อยเพื่อช่วยกลบรสขื่น แล้วก็ใช้กินเพียงครั้งเดียว หรืออีกวิธีจะใช้แนวทางการบดใบแห้งให้เป็นผง ใช้ชงกับน้ำดื่มก็ได้ สำหรับบางรายที่ดื่มแล้วเกิดอาการไซ้ท้อง หรืออาการปวดมวนท้อง (ใบจะออกฤทธิ์ไซ้ท้องมากยิ่งกว่าฝัก) ให้ปรับปรุงแก้ไขด้วยการนำมาต้มรวมกับยาขับลมจำนวนเพียงแค่เล็กๆน้อยๆ เช่น กานพลู ขิง อบเชย กระวาน เพื่อช่วยบรรเทาอาการไซ้ท้องแล้วก็เพื่อแต่งรสให้ (ใบ, ฝัก

  1. ขายมะขามแขกสามารถช่วยให้คลื่นไส้ (ใบ)
  2. ขายมะขามแขก สามารถช่วยถ่ายพิษไข้ (ใบ, ฝัก)
  3. แคปซูลมะขามแขก สามารถช่วยถ่ายพิษเสลด (ใบ)
  4. ขายมะขามแขก สามารถช่วยแก้อาการสะอึก (ใบ)
  5. ขายมะขามแขก สามารถช่วยขับลมในลำไส้ (ใบ, ฝัก)
  6. ขายมะขามแขกสามารถช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของไส้ (ใบ)
  7. ขายส่งมะขามแขกสามารถช่วยถ่ายพิษอุจจาระเป็นมูก (ใบ)
  8. รับมะขามแขก สามารถช่วยแก้ริดสีดวงทวาร (ใบ, ฝัก)
  9. ขายส่งมะขามแขก สามารถใบใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ (ใบ)
  10. ขายมะขามแขก สามารถช่วยถ่ายโรคผู้ชาย (ใบ)
  11. ขายมะขามแขก สามารถช่วยถ่ายน้ำเหลือง (ใบ)
  12. ขายมะขามแขก สามารถช่วยลดอาการบวมน้ำ (ใบ)
  13. มีกล่าวว่าได้มีการใช้รับผลิตมะขามแขกในผู้เจ็บป่วยหลังผ่าตัดคว้านต่อมลูกหมาก และก็พบว่ามะขามแขกช่วยให้ขี้ที่มีลักษณะอันประสงค์ได้ดีกว่าการใช้ Milk Of Magnesia (MOM) นอกนั้นแคลเซียมเซนโนไซต์ ยังช่วยทำให้ผู้ป่วยสูงอายุข้างหลังการผ่าตัดสามารถถ่ายอุจจาระได้คล่องแคล่วเพิ่มขึ้นรับผลิตมะขามแขก
  14. ขายส่งมะขามแขกข้อมูลทางเภสัชวิทยาของมะขามแขก ช่วยสำหรับในการถ่ายอุจจาระ ต่อต้านการก่อกลายจำพวก รวมทั้งต้านทานเชื้อแบคทีเรีย

ประโยชน์ของมะขามแขก

  • ปัจจุบันมีการนำมะขามแขกมาแปรรูปเป็นสินค้าอย่างนานาประการ อาทิเช่น มะขามแขกแคปซูล ยาชงสมุนไพรมะขามแขก ฯลฯรับผลิตมะขามแขก

ส่วนประกอบสำคัญ

ใบมะขามแขก

โกฐน้ำเต้า

เนื้อผลสมอไทย

เนื้อผลส้มแขก

ขายยาระบาย ขายส่งยาระบาย จำหน่ายยาระบาย แคปซูลยาระบาย 
รับผลิตยาระบาย

 

คุณประโยชน์ ช่วยระบบขับถ่าย ช่วยระบายท้อง

ปกป้องริดสีดวงทวารหนัก เหมาะสำหรับอาการท้องอืด

ท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องผูกเสมอๆ ระบบขับถ่ายไม่ดี

มะขามแขก มะขามแขกมีสารแอนทราควิโนนที่จะก่อให้กำเนิด

การบีบตัวของลำไส้ใหญ่ จึงทำให้มีคุณประโยชน์สำหรับเพื่อการใช้เป็น

ยาระบายรักษาอาการท้องผูก โดยส่งผลการศึกษาวิจัยรับผลิตมะขามแขก

พบว่าแม้กระทั้งสตรีที่ให้นมบุตรก็สามารถใช้มะขามแขกเป็น

ยาระบายได้เพราะพบว่าไม่มีผลกระทบไปถึงเด็กแบเบาะที่รับประทานนมแม่

นอกนั้นแคปซูลมะขามแขกยังมีสรรพคุณอื่นๆอีกยกตัวอย่างเช่น

ใช้ถ่ายน้ำเหลือง ทำลายพิษไข้ แก้กษัย ใช้ถ่ายพยาธิ

รักษาอาการของริดสีดวงทวาร ขับเสลด ทั้งยังสามารถ

บดอาการบวมน้ำได้ แคปซูลมะขามแขกเนื่องจากว่ามะขามแขกจะช่วยขับน้ำที่คั่ง

อยู่ในส่วนที่บวมออกทางอุจาระได้ โดยขณะนี้ยาระบาย

มะขามแขก ยังได้ขึ้นบัญชีในบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว

ในจำพวกแบบเรียนยารักษากรุ๊ปทางเดินอาหาร

กรุ๊ปรักษาท้องผูก อีกด้วย

 สมุนไพรอื่นๆ

คุณประโยชน์/คุณประโยชน์กระบองเพชร

กระบองเพชร ชาว San Bushman ก็ได้มีการบริโภคพืชนี้มานานนับพันปีมาแล้ว ทั้งในรูปสดรวมทั้งนำไปผึ่งแดดจนกระทั่งแห้ง แต่พวกเขาจะไม่บริโภคส่วนที่เป็นดอกและราก ชาว San Bushman เล่าว่าพวกเขาจะพกกระบองเพชรนี้ไปด้วยถ้าเกิดจำเป็นต้องออกล่าสัตว์หรือเดินทางไกลใน ทะเลทรายขายมะขามแขก

เนื่องจากว่าเป็นพืชที่ให้จำนวนไฟเบอร์สูงมากมาย ก็เลยมีส่วนสำคัญสำหรับในการช่วย ควบคุมอาการต้องการของกิน (Appetite Control) รวมทั้งยังมีคุณสมบัติพิเศษ ที่จะเข้าไปจับกับโมเลกุลไขมันที่ลอยตัวอยู่เหนือกระเพาะอาหาร ทำให้ไขมันไม่อาจจะแคปซูลมะขามแขกดูดซับเข้าไปทางผนังลำไส้เล็กได้ และจะถูกกำจัดออกมาจากร่างกาย โดย การขับถ่าย นอกจากนั้น ยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ โดยมีกลไกที่ทำให้ของกิน ดูดซึมไปสู่กระแสโลหิตได้ช้าลง ก็เลยช่วยป้องกันภาวการณ์น้ำตาลในเลือดสูงได้รับผลิตมะขามแขก

  • ช่วยลดการดูดซึมไขมันไปสู่ร่างกาย
  • ช่วยเผาผลาญไขมันเก่า
  • ไฟเบอร์ประสิทธิภาพสูง
  • กรดอะมิโน , บี3 , เส้นใย ช่วยลดวัวเลสเตอรอคอยล LDL , ไตรกลีเซอไรด์ ต้านทานอนุมูลอิสระ
  • อุดมด้วยวิตามิน ซี , เอ ลดระดับน้ำตาล
  • ควบคุมน้ำตาลในกระแสเลือด
  • กรดอะมิโนที่จำเป็นต้องลดการดูดซึมน้ำตาลไปสู่เซลล์

สรรพคุณว่านน้ำ

ว่านน้ำ ตำรายาไทย: เหง้าว่านน้ำ เป็นยาขับลม ยาหอม แก้ธาตุพิการ เป็นยาขมช่วยเจริญอาหาร ช่วยได้ในอาการท้องเดิน ของกินไม่ย่อย และเมื่อยล้า รากว่านน้ำ แก้ไข้ไข้จับสั่น แก้หวัด หลอดลมอักเสบ แก้เจ็บคอ แก้ปวดฟัน เป็นยาระบาย แก้เส้นกระตุก บำรุงหัวใจ แก้โรคหืด แก้เสมหะ เผาให้เป็นถ่านรับประทานขายมะขามแขกถอนพิษสลอด แก้ปวดหัว แก้ลงท้อง พอกแก้ปวดตามข้อและกล้าม แก้บิด แก้ไอ แก้เจ็บท้อง แก้จุกเสียด หัว ใช้ขับลมในท้อง แก้ท้องเฟ้ออืดเฟ้อ แน่นจุกเสียด ช่วยสำหรับในการย่อยอาหาร แก้โรคกระเพาะอาหาร แก้ธาตุทุพพลภาพ แก้ลมจุกแน่นในอก แก้ลมที่อยู่ในท้องแต่นอกกระเพาะและลำไส้ บำรุงธาตุน้ำ แก้ข้อกระดูหักพลิก ขับเสลด แก้เจ็บท้อง แก้ท้องเดิน แก้บิด ขับพยาธิ รับประทานมากทำให้อ้วก บำรุงกำลัง แก้โรคลม แก้ปวดข้อ ปวดกล้าม แก้ไข้จับสั่น บำรุงประสาท หลอดลม บิดในเด็ก ขับเสลด ขับระดู ขับปัสสาวะ รากว่านน้ำฝนกับสุราทาหน้าอกเด็กเพื่อเพื่อเป็นยาดูดพิษแก้หลอดลมและก็ปอดอักเสบ เหง้าต้มรวมกับขิงแล้วก็ไพลกินแก้ไข้ ผสมชุมเห็ดเทศ ทาแก้โรคผิวหนังรับผลิตมะขามแขก

ตำราเรียนยาไทยแผนโบราณ: ว่านน้ำ จัดอยู่ใน “พิกัดจเหม็นตุกาลธาตุ” ประกอบด้วย หัวว่านน้ำ รากนมสรวงสวรรค์ รากแคแตร รากเจตมูลไฟแดง สรรพคุณแก้ธาตุพิการ บำรุงธาตุ แก้จุกเสียด แก้เสลด แก้โลหิตในท้อง แก้ไข้ แก้ลม

นอกจากนี้บัญชียาจากสมุนไพร: ที่มีการใช้ตามองค์ความรู้เริ่มแรก ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) ปรากฏการใช้เหง้าว่านน้ำ ในยารักษาลักษณะโรคในระบบต่างๆของร่างกาย รวม 2 ตำรับ คือ ยารักษากลุ่มอาการทางระบบทางเดินอาหาร ปรากฏตำรับรับผลิตมะขามแขก “ยาประสะกานพลู” มีส่วนประกอบของเหง้าว่านน้ำ ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆในตำรับ มีสรรพคุณ คุณประโยชน์บรรเทาลักษณะของการปวดท้อง จุกเสียด แน่นเฟ้อจากอาหารไม่ย่อย เนื่องด้วยธาตุเปลี่ยนไปจากปกติ ยารักษากลุ่มอาการทางสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา ปรากฏตำรับ “ยาประสะไพล” มีส่วนประกอบของเหง้าว่านน้ำ ขายมะขามแขก ร่วมกับสมุนไพรจำพวกอื่นๆในตำรับ ใช้ในสตรีที่ประจำเดือนมาไม่บ่อยนัก หรือมาน้อยกว่าธรรมดา ขับน้ำคาวปลาในสตรีข้างหลังคลอดบุตร ในว่านน้ำมีสารชนิดหนึ่งเรียกว่า อาโกริน acorine มีรสขมแล้วก็แอลค้างลอยด์ ค้างลาไมท์ อยู่ในนี้เป็นยาแก้บิด เป็นยารักษาบิดของเด็ก (เป็นมูกเลือด) และหวัดลงคอ (หลอดลมอักเสบ) ได้อย่างดี ชาวเมี่ยนจะใช้ผลอ่อนเอามากินร่วมกับลาบ ช่อดอกอ่อนๆจะมีรสหวาน เด็กถูกใจรับประทาน ส่วนรากอ่อนเด็กในประเทศเนเธอร์แลนด์จะถูกใจนำมาเคี้ยวเล่นเป็นหมากฝรั่งสรรพคุณตามตำราการแพทย์แผนจีน ว่านน้ำ รสขมเผ็ด สุขุม มีฤทธิ์ขับลม ขับเสลด สงบประสาท ใช้รักษาอาการไอ ตื่นเต้นลืมง่าย สลึมสลือ บิด ท้องร่วง อาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย ปวดข้อ แผลฝีหนอง และขับพยาธิแคปซูลมะขามขามแขก

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ขายมะขามเเขก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...