วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2560

มหัศจรรย์ที่สุดสำหรับคุณประโยชน์ขมิ้นชัน

ขายขมิ้นชันพร้อมสรรพคุณและประโยชน์ดีๆ

ขายขมิ้นชัน  ขมิ้นชันชอบแสงแดด|แสงอาทิตย์|แดด}จัดแล้วก็มีความชุ่มชื้นสูง ชอบดินที่ร่วนซุย มีการระบายน้ำดี รังเกียจน้ำขัง แนวทางปลูกใช้เหง้าหรือหัวอายุ10-12เดือนทำประเภท ถ้าหากเป็นเหง้าควรยาวราวๆ8-12ซม.หรือมีตา6-7ตา ปลูกลงแปลง กลบดินหนาราว5-10เซนติเมตร รับผลิตขมิ้นชันจำต้องใช้ระยะเวลาสำหรับในการแตกหน่อราวๆ30-70ขายส่งขมิ้นชันวันหลังปลูกควรรดน้ำทุกวัน จากนั้นเมื่อขมิ้นมีอายุได้ 9-10 เดือนจึงจะสามารถเก็บเกี่ยวแล้วก็เอามาขายขมิ้นชันได้

ฤดูปลูกขมิ้นชัน : ควรจะเริ่มปลูกขมิ้นชันในตอนต้นหน้าฝนราวสิ้นเดือนเดือนเมษายน ถึงต้นเดือนพ.ค.

ฤดูการเก็บเกี่ยวและก็ขายขมิ้นชันได้ : จะเก็บเกี่ยวหัวขมิ้น ในช่วงฤดูหนาวหรือประมาณปลายเดือนธันวาคมถึงมกราคม ซึ่งขณะนี้หัวขมิ้นชันจะแห้งสนิท

เหง้าของขมิ้นชันมีรสฝาด กลิ่นหอมยวนใจ สามารถเก็บมาใช้เมื่อมีช่วงอายุ 9-10 เดือน มีฤทธิ์สำหรับเพื่อการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ลดการอักเสบ รวมทั้ง มีฤทธิ์สำหรับการขับน้ำดี น้ำมันหอมระเหย ขายขมิ้นชันยังมีสรรพคุณทุเลา ลักษณะของการปวดท้อง ท้องเฟ้อ แน่นจุดเสียด แก้โรคผิวหนัง ขับลม แก้ผื่นคัน แก้ท้องเดิน อาจช่วยรักษาโรค รูมาตอยด์ได้ ยังไม่รับรองแจ่มกระจ่าง ในตำรายาจีนเรียกเจียวหวง ภาษาจีนกลาง หรือ เกียอึ้ง (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) ใช้เป็นยา แก้เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว แก้ปวดประจำเดือน

เหง้าขมิ้นชันมีสารประกอบที่สำคัญ เป็นน้ำมันหอมระเหย และในเหง้ายังมีสารสีเหลืองส้มที่เรียกว่าเคอร์คูมิน สารสกัดด้วยเอทานอลจากเหง้าสดมีฤทธิ์ยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสและก็ต่อต้านอนุมูลอิสระขมิ้นชันสามารถทำลายเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ลดอาการอักเสบ มีฤทธิ์ในการขับน้ำได้ดิบได้ดี น้ำมันหอมระเหยในขมิ้นชันมีสรรพคุณรักษาเจ็บท้องเสียด อาการท้องอืด แน่นจุกเสียด ขมิ้นชันไม่มีพิษฉับพลัน มีความปลอดภัยสูง

ของกินขายขมิ้นชันเป็นส่วนประกอบเช่นแกงเหลือง แกงไตปลา แกงกอแล้วก็ แกงฮังเล ข้าวแขก ข้าวบุหรี่ไก่ ขนมเบื่อ ของหวาน ของหวานเบื้อญวน แล้วก็เป็นองค์ประกอบสำคัญของผงกะหยี ขมิ้นชันใช้ย้อมผ้าให้ได้สีเหลือง ถ้าใส่ใบหรือผลมะขามป้อม ลงไปด้วยจะได้สีเขียว นอกนั้น ในการทำปูนแดง จะนำปูนขาวมาผสมกับขมิ้นชัน ในยุคเก่านิยมขายขมิ้นชันเอาผงขมิ้นชันทาตัวให้ผิวเหลือง รักษาโรคผิวหนัง ผื่นคัน ใช้ทาหัวหลังโกนผม เพื่อรักษาบาดแผลที่เกิดขึ้นมาจากการใช้มีดโกน โกนผม

แคปซูลขมิ้นชันขมิ้นชัน เพิ่มภูมิต้านทานอิมมูโนโกลบูลิน ชนิดจี (IgG) และก็ลดความไวต่อตัวกระตุ้น ช่วยขยายหลอดลม ฤทธิ์ต้านทานการอักเสบ และเป็นสมุนไพรรักษาโรคภูมิแพ้แก้อาการท้องอืด ท้องอืดท้องเฟ้อ แน่น จุกเสียด อาหารไม่ย่อย อาการแสบคัน แก้หิว แล้วก็แก้หิว ทำโดยล้างขมิ้นชันให้สะอาด ไม่ต้องปอกออก หั่นเป็นชิ้นบางๆผึ่งแดดจัดสัก 1-2 วัน บดให้ละเอียดผสมกับน้ำผึ้งปั้นเป็นเม็ดขนาดปลายนิ้วก้อย กินครั้งละ 2-3 เม็ด วันละ 3 -4 ครั้ง หลังอาหารและก็ก่อนนอน แต่ว่าบางบุคคลเมื่อกินยานี้แล้วแน่นจุกเสียดให้หยุดรับประทานยานี้

การศึกษาค้นคว้าวิจัยเพิ่มเติมพบว่า การกินขมิ้นชันตามนาฬิกาชีวิตในตอนที่อวัยวะต่างๆเปิดการทำงาน ขายขมิ้นชันจะช่วยสนับสนุนสมรรถนะของขายส่งขมิ้นชันมากขึ้น ด้วยเหตุดังกล่าว พวกเราแคปซูลขมิ้นชันจะต้องกินขมิ้นชันให้เป็นของกิน จะต้องกินให้สนุกสนาน ไม่ใช่รับประทานเป็นยา ใช้ทำกับข้าวบ้าง หุงข้าวใส่ขมิ้นชันก็ได้ กินแบบเม็ดแคปซูลบ้างรับผลิตขมิ้นชัน

ส่วนประกอบสำคัญ

ขมิ้นชัน

ขายขมิ้นชัน ขายส่งขมิ้นชัน จำหน่ายขมิ้นชัน แคปซูลขมิ้นชัน 
รับผลิตขมิ้นชัน 

ขมิ้นชันสรรพคุณ ทำความสะอาดลำไส้ สมานแผลในกระเนื่องจากของกินต่อต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้เกิดมะเร็งในตับ มีวิตมินเอ วิตมินอี วิตมีนซี เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะดำเนินการพร้อมกันทั้ง 3 ตัวมีส่วนช่วยลดไขมันไนตับ สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ผิวหนังกำจัดเชื้อราที่ปนเปื้อนมาพร้อมกับอาหารที่รับประทานเข้าไปสะสมนำไปสู่โรคมะเร็ง ช่วยขับนมสตรีที่มีบุตรขมิ้นชันมีคุณประโยชน์มากมายหลายอย่างดังต่อไปนี้ ใช้บำรุงเลือด ฟอกเลือด บำรุงธาตุ บำรุงผิวพรรณให้ผ่องแผ้ว รักษาอาการอักเสบที่เกี่ยวกับข้อ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ปวดระดูหรือเมนส์มาแตกต่างจากปกติ แก้หวัด ขับฉี่ แก้แท้งลูก แก้ปวดฟัน ใช้รักษาโรคบิด ลดไข้ อื่นๆอีกมากมาย ถ้าเกิดใช้ข้างนอก ใช้รักษาผี แผลพุพอง รักษาแผล ลดอาการแพ้จากแมลงกัดต่อย รักษาผิว บำรุงผิว แก้กลยุทธ์ปวดเมื่อยรักษากลากโรคเกลื้อน อื่นๆอีกมากมาย และก็ในขมิ้นชันมีสารเคอร์คูไม่นรวมทั้งเคอร์คิมูนอยด์ ที่ช่วยต้านทานโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีบางจำพวกของไวรัส HIV รวมทั้งยังสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย แล้วก็พบว่าขมิ้นขันยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ รวมทั้งยังมีฤทธิ์สำหรับในการขับน้ำดี ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย รวมทั้งรักษาแผลสำหรับในการในกระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดี

สมุนไพรอื่นๆ

สรรพคุณของยาดำ

ยาดำที่ใช้ในตำรับยาไทยโดยมากเป็นยาดำที่นำเข้ามาจากแอฟริกา ตำราสรรพคุณยาโบราณว่า ยาดำมีรสเบื่อและเหม็นขม คุณประโยชน์ถ่ายลมเบื้องสูงให้ลงต่ำ กัดขัดเสมหะรวมทั้งเลือด ทำลายพรรดึก เป็นยาถ่าย ยาระบาย แก้โรคท้องผูก โดยกระตุ้นลำไส้รวมทั้งทางเดินอาหารให้บีบตัว ใช้เป็นยาแทรกในยาระบายหลายตำรับ กระทั่งมีคำสุภาษิตว่า “แทรกเป็นยาดำ” เป็นแทรกหรือผสมอยู่ทั่วๆไป เป็นยา ถ่ายพิษไข้ ถ่ายพยาธิตัวตืด ไส้เดือน ขับน้ำดี มีฤทธิ์ไซร้ท้อง ฝนกับเหล้าขาวทาหัวฝี ทาแก้ฟกบวม

สรรพคุณหญ้าแห้วหมู

แห้วหมู ถึงแม้หัวจะมีรสขมแต่ก็มีคุณค่าทางอาหาร ในทวีปแอฟริกาใช้เป็นของกินเวลาขาด แล้วก็เป็นของกินนกในเวลาอพยพ การใช้ผลดีจากหญ้าแห้วหมู นิยมนำท่อนหัวใต้ดินมาใช้สูงที่สุด เนื่องจากประกอบด้วยสารหลายชนิดดังที่กล่าวข้างต้น สารสกัดที่ได้จากหัวหญ้าแห้วหมูหรือการนำหัวแห้วหมูมาใช้นั้น นิยมใช้รักษาโรคต่างๆ

ตำราเรียนยาไทย ขับลม แก้อาการแน่นหน้าอก อ้วก เข้ายาธาตุแก้เจ็บท้อง ขับเหงื่อ ขับฉี่ เป็นยากล่อมประสาท เป็นยาพาราในหญิงที่ระดูเปลี่ยนไปจากปกติ ลดการบีบตัวของกระเพาะปัสสาวะ ใช้แก้อาการคันตามผิวหนัง เป็นยาพอกฝีดูดหนอง

แพทย์ท้องถิ่น ใช้เป็นยาบำรุงทารกในท้อง ปรุงเป็นยาธาตุขับลมในลำไส้ รวมทั้งแก้ลักษณะของการปวดท้องเพราะเหตุว่าอาการท้องอืด เฟ้อ ใช้ผสมในลูกแห้งหมาก หรือแป้งเหล้า สำหรับเพื่อการทำแอลกอฮอล์ เนื่องจากทำให้เกิดแก๊สเร็ว แห้วหมูมีคุณลักษณะเป็นสมุนไพร ซึ่งหัวมีรสเผ็ดขมบางส่วน ใช้ขับลม ส่วนสารสกัดจากรากมีฤทธิ์ขับปัสสาวะตำรับยาอายุรเวทของประเทศอินเดีย ใช้แก้ไข้ ความไม่ปกติในทางเดินอาหาร ชาวอาหรับในบริเวณเลอวานต์นำหัวไปอบให้ร้อน ใช้ประคบบริเวณที่บวม ตำราเรียนยาจีนเรียกเซียวฟู่ (ภาษาจีนกลาง) หรือเฮียวหู้ (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) รากใช้เป็นยาแก้ปวด แก้อักเสบ

แพทย์แผนใหม่ ใช้แห้วหมูรักษาอาการคลื่นไส้ อาการอักเสบ ลดความเจ็บปวด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ มีสารที่มีฤทธิ์ทางเภสัชศาสตร์หลายประเภทดังเช่นว่า: α-cyperone β-selinene cyperene cyperotundone patchoulenone sugeonol kobusone รวมทั้ง isokobusone สารสกัดจากหัวที่สกัดด้วยเอทานอล มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์แซนธีน- ออกสิเดส เชื้อมาลาเรียลดฤทธิ์อะฟาทอกซิน ลดความเป็นพิษที่มีต่อตับ ลดฤทธิ์แอลกอฮอล์ รักษาแผลในกระเพาะอาหารเพิ่มความดันโลหิต กระตุ้นประสาท กระตุ้นการผลิตเม็ดเลือด ลดอาการหดเกร็งของลำไส้ กล้ามมดลูก แล้วก็กล้ามเรียบ บำรุงหัวใจ กระตุ้นระบบหายใจ ลดการอักเสบ ยั้งโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมี Glutamate pyruvate transaminase, Prostaglandin synthetase , Aldose reductase , gamma– glutamyl transpeptidase ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน Estrogen ช่วยลดระดับไขมัน ไตรกลีเซอไรด์ และก็ chlolesteral ในเลือด เพิ่มความเข้มข้นของ Plasma protein รวมทั้งยับยั้งการชีวสังเคราะห์ Prostaglandin

คุณประโยชน์ขิง

ขิง เป็นพืชที่มีความสำคัญทางของกินเนื่องมีธาตุฟอสฟอรัสแล้วก็วิตามิน เอ สูงรวมทั้งยังช่วยสำหรับเพื่อการปรับปรุงรสของกิน คนโบราณนำส่วนต่างๆของขิง ยกตัวอย่างเช่น แง่งขิง เปลือกขิง น้ำมันหอมระเหยรวมทั้งใบ สดๆมาใช้เป็นยาสมุนไพร เพื่อรักษาโรคชนิดต่างๆ

การใช้เป็นของกิน ขิงนำมาทำกับข้าวได้นานาประการ ขิงอ่อนใช้เป็นผักจิ้ม ใช่ทำผัดขิง ใสในยำอย่างเช่นยำหอยแครง ใส่ไว้ภายในแกงฮังเล น้ำพริก กุ้งจ่อม ซอกซอยใส่ในต้มส้มปลา เมี่ยงคำ ไก่สามอย่าง ใช้ทำขิงดอง ใส่ไว้ในขนมบัวลอยไข่หวานเพื่อขจัดกลิ่นคาวไข่ ทำเป็นขนมหวาน เช่น น้ำขิง เต้าฮวย ขิงแช่อิ่ม ขนมปังขิง และยังทำเป็นขิงผงสำเร็จรูป สำหรับชงดื่ม

สรรพคุณขี้เหล็ก

ดอกขี้เหล็ก รักษาโรคเส้นประสาท นอนไม่หลับ ทำให้หลับสนิท รักษาหืด รักษาโรคโลหิตทุพพลภาพ ผายธาตุรักษารังแค ขับพยาธิ สารในกลุ่มแอนทราควิโนน (anthraquinones) ช่วยออกฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของไส้ ทำให้ถ่ายได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นยาระบาย รวมทั้งแก้ของกินท้องผูก ช่วยยั้งและก็ชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง

ใบขี้เหล็ก รักษาโรคบิด โรคเบาหวาน แก้ร้อนใน รักษาโรคฝีมะม่วง รักษาโรคเหน็บชา ลดความดันโลหิตสูง ขับพยาธิ เป็นยาระบาย รักษาอาการนอนไม่หลับ ใบขี้เหล็กมีสารที่ชื่อว่า “แอนไฮไดรบาราคอล” (Anhydrobarakol) ที่มีคุณประโยชน์ช่วยในการความเครียดลดลงทุเลาอาการจิตฟุ้งซ่าน

แก่น รักษาโรคเบาหวาน รักษาโรคหนองใน ใช้เป็นยาระบาย รักษาวัณโรค รักษาโรคมะเร็งปอด ปอดอักเสบ โรคมะเร็งลำไส้ โรคมะเร็งกระเพาะ

รากขี้เหล็ก และก็เปลือกลำต้น (รสขม) ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ ในลักษณะเดียวกันที่กล่าวข้างต้น นำเปลือกขี้เหล็กมาต้มน้ำอาบในลักษณะเช่นเดียวกันกับใบ เพื่อรักษาโรคผิวหนัง นำราก และก็เปลือกมาต้มดื่ม ช่วยอาการท้องร่วง แก้เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว แก้อาการเหน็บชาตามร่างกาย บำรุงไต ทุเลาอาการไข้หวัด แก้ตัวร้อน รักษา และบรรเทาอาการเป็นริดสีดวง

ฝักขี้เหล็ก และก็เม็ดขี้เหล็ก ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ ในลักษณะเดียวกันที่กล่าวข้างต้น แก้เมื่อย เหน็บชา ช่วยลดอาการไอ และขับเสลด ช่วยลดความเคร่งเครียด ผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ รวมทั้งช่วยให้อยากนอนง่าย ช่วยสำหรับเพื่อการขับลม แก้ลมดันในระบบทางเดินอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...