วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560

มะรุมมีสรรพคุณที่น่ามหัศจรรย์

ขายมะรุมที่พวกเรารู้จักชื่อเป็นอย่างดี

ขายมะรุม มะรุมเป็นผัก สมุนไพรพื้นเมืองของเรา เป็นประโยชน์จำนวนมาก ไม่ว่าจะเกิดเรื่องของกิน, ยา และก็ทางอุตสาหกรรม โดยธรรมชาติแล้วมะรุมเป็นไม้ยืนต้นที่เติบโตได้เร็ว ทนความแห้ง สามารถปลูกได้ในเขตร้อน ด้วยเหตุว่าการเจริญเติบโตจะดีในแถบเอเชียซึ่งเเคปซูลมะรุมมีลักษณะร้อน การเจริญเติบโตอาจสูงได้ถึง 4 เซนติเมตรและสามารถออกดอกในช่วงเวลาปีแรกภายหลังที่ขายส่งมะรุมปลูกมะรุมในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Moringa และก็มะรุม ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Moringa oleifera Lam มะรุมจะมีการเรียกต่างกันตามแต่ภูมิภาค ดังเช่น ชาวอีสานเรียกกันอยู่สองอย่างคือ “ผักอีฮุม” และ “บักฮุ้ม” ชาวเหนือเรียกกันว่า “บะค้อนก้อม”

มะรุมมีถิ่นเกิดในทวีปเอเชียบางประเทศ ได้แก่ ศรีลังกา รวมทั้งประเทศอินเดีย นอกจากนั้นยังมีในทวีปแอฟริกา สามารถปลูกได้ง่าย เจริญวัยดี ได้ในดินทุกๆชนิด มีความต้องการน้ำ ความชื้นปานกลาง เราสามารถขยายพันธุ์ขายมะรุมด้วยแนวทางเพาะการเมล็ด และกรรมวิธีปักชำ เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ข้างหลังการปลูก ต้นมะรุมจะมีความสูงโดยประมาณ 10-20 ซ.ม

ใบมะรุมนั้นจะเป็นใบประกอบราวกับขนนก ลักษณะใบจะแตกใบย่อยเป็น 3 ชั้น มีความยาว 20 - 40 ซ.มเรียงกันแบบสลับ ใบย่อยมีความยาวโดยประมาณ 1 - 3 เซนติเมตรลักษณะเป็นรูปไข่ ปลายแล้วก็ฐานของใบ มีลักษณะมน ผิวใบบริเวณข้างล่าง จะมีสีอ่อนกว่ารับผลิตมะรุมข้างบน ระหว่างที่ใบยังอ่อน จะมีขนบางส่วน รสชาติใบจะมีรสหวานและมันผลมีลักษณะเป็นฝักยาว มีเปลือกเป็นสีเขียว รวมทั้งมีส่วนคอด ส่วนมนเป็นพักๆตามความยาวฝัก ฝักธรรมดาจะยาวราว 20 - 50 เซนติเมตร ฝักจะมีรสชาติหวานดอกจะออกในช่วงฤดูหนาว บางประเภทจะมีลักษณะเด่นเป็น สามารถมีดอกได้หลายๆครั้งต่อรอบปี ดอกมีลักษณะเป็นช่อขาว มีกลีบเรียงกันทั้งหมดทั้งปวง 5 กลีบแยกกัน ขายส่งมะรุมรสชาติดอกมีความขม มันน้อย แล้วก็ความหวานเมล็ดเป็นรูปเรขาคณิต 3 เหลี่ยม มีปีกซึ่งมีความบางหุ้มห่ออยู่ 3 ปีก เส้นผ่านศูนย์กลางเม็ด มีความยาว การฆ่าเชื้อสารสกัดเอทานอลจากมะรุม สามารถฆ่าเชื้อโรคราบางจำพวกได้ ตัวอย่างเช่นTrichophyton rubrum Trichophyton mentagrophytes Epidermophyton floccosumMicrosporum canis

ได้มีการขายมะรุมแล้วก็ยังมีสรรพคุณดีๆดังนี้ สามารถฆ่าเชื้อโรคแบคทีเรียได้ สามารถทำลายเชื้อจุลลินทรีย์ได้ การดูแลรักษาโรคแล้วก็บรรเทาอาการ โรคขาดสารอาหารในเด็กที่มีอายุระหว่าง ทารกถึง 10 ขวบช่วยลดระดับน้ำตาลได้ จึงช่วยบรรเทาอาการผู้เป็นโรคเบาหวานด้วยเหตุว่าระดับน้ำตาลในเลือดเเคปซูลมะรุมลดน้อยลง ทำให้ความเข้มข้นของเลือดต่ำลง ก็เลยมีส่วนช่วยให้ความดันโลหิตน้อยลงเช่นกัน เพราะฉะนั้นก็เลยได้มีการขายมะรุมที่สามารถช่วยรักษาโรคความดันได้ช่วยรักษาโรคหวัด แก้ไอ และก็บรรเทาอาการไอเรื้อรังช่วยรักษาโรคระบบฟุตบาทหายใจ ได้แก่โรคภูมิแพ้โรคหอบหืดโรคโพรงจมูกอักเสบใช้บรรเทาโรคตาได้ทุกโรคน้ำมันมะรุมขาย สามารถฆ่าเชื้อราบนหนังหัว ลดอาการคันหนังหัว และก็ลดอาการผมหล่นได้ช่วยบรรเทาโรคไขข้อ ปวดตามข้อ และกระดูกอักเสบการบำรุงบำรุงผิวบรรณให้นุ่ม ผิวไม่กร้าน เนื่องด้วยมะรุมมีสารต้านอนุมูลอิสระ

ผลจากการศึกษาค้นคว้าและทำการวิจัยนี้มาจาก คณาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดขายมะรุมสำหรับการวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ซึ่งจำนวนมากจะทดสอบระดับเซลล์รวมทั้งสัตว์ พบว่า มะรุม(Moringa)นั้นมีฤทธิ์ ที่น่าสนใจซึ่งออกฤทธิ์ในทางบวกกับร่างกายของสิ่งมีชีวิต ได้แก่ ลดความดันเลือด ต้านทานการเกิดแผลในกระเพาะอาหารลดคอเลสเตอรอลต่อต้านการอักเสบ รับผลิตมะรุมคุ้มครองตับอักเสบ ลดระดับน้ำตาล ต้านทานออกซิเดชัน ต้านเชื้อแบคทีเรียต้านทานการเกิดเนื้องอก และก็ต้านโรคมะเร็ง

ส่วนประกอบ

มะรุม

ขายมะรุม ขายส่งมะรุม จำหน่ายมะรุม แคปซูลมะรุม รับผลิตมะรุม

มะรุม นับเป็นสมุนไพรที่มีนานัปการคุณประโยชน์ เช่น

ขายมะรุม บำรุงร่างกาย ขับปัสสาวะ แก้ไข้ แก้ไอ ใช้ลดอาการบวม

ขายส่งมะรุมลดระดับความดันเลือด ใช้รักษาโรคไส้อักเสบ

ทุเลาท้องผูก รักษาโรคทางเดินหายใจ

รับผลิตมะรุมโรคไขข้ออักเสบ เสริมภูมิต้านทาน รักษาโรคที่เกี่ยวกับตา

และก็มะรุมยังมีส่วนสำคัญสำหรับในการชะลอวัยด้วย ด้วยเหตุว่ามะรุมมีสาร

ลูทีน รวมทั้งกรดแคฟฟีโอลิลควินิก ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระต่างๆ

ที่จะมาทำลายเซลล์ของอวัยวะต่างๆให้เสื่อมสภาพดังเช่นว่า

หน้าจอประสาทตา ตับ เส้นโลหิตรับผลิตมะรุมแล้วก็เซลล์ประสาทสมอง รวมถึง

สารเบนซิลไทโอไซยาเตนวัวไซด์ รวมทั้งเบนซิลกลูวัวซิโนเลต

ยังมีฤทธิ์ต้านเชื้อจุลชีวันอีกด้วย ส่วนฤทธิ์ในการต้านมะเร็ง

แคปซูลมะรุมของมะรุมนั้น มาจากสารเบนซิลไทโอไซยาเนตไกลโคไซด์

และสารไนอาสิไมสินที่สามารถต้านการเกิดโรคมะเร็งได้นั่นเอง

สมุนไพรอื่นๆ

สรรพคุณสะค้าน

สะค้าน ใช้ทำอาหารช่วยเพิ่มรสเผ็ด อย่างเช่นใส่แกงหน่อ แกงขนุน(ม้ง) เนื้อไม้ ซอยใส่ลาบ ใส่แกง(กะเหรี่ยงแดง) ลำต้น ใช้ใส่แกง ช่วยทำให้มีกลิ่นหอมหวน(ขมุ) ลำต้น ใช้เป็นเครื่องเทศทำอาหารเพิ่มรสเผ็ด(เมี่ยน) ลำต้น ใช้เป็นส่วนประกอบในแคปซูลมะรุมของกิน ช่วยดับกลิ่นคาว(ไทลื้อ) เครือแก่ สับเป็นแว่นเล็กๆและจากนั้นจึงนำไปเป็นส่วนประกอบในอาหาร อย่างเช่น แกงปลี, ใบอ่อน นำไปแกงขนุน มีกลิ่นหอมหวน(คนเมือง) แก้ลมอัมพฤกษ์ แก้ลมในทรวงอก ขับลมในหน้าอก ขับลมในลำไส้ ชูกำลัง แก้ไข้ แก้หืด แก้จุดเสียด รักษาธาตุ ใช้เป็นยาแก้ลมในกองเสลดเลือด (ใบ) ดอกมีรสเผ็ดร้อน มีคุณประโยชน์เป็นยาแก้ลมอัมพฤกษ์ ลมปัตคาดที่เกิดขึ้นมาจากพิษพรรดึก (ดอก) ผลมีรสร้อนบางส่วน ใช้เป็นยาแก้ลมแน่นในทรวงอก (ผล)รับผลิตมะรุม

สะค้านหรือเถาสะค้านเป็นเครื่องยาไทย โบราณจัดไว้เป็นตัวยาประจำธาตุลม หนังสือเรียนคุณประโยชน์ยาโบราณว่าสะค้านมีรสเผ็ดร้อน แก้ลมอันมีขึ้นในกองธาตุแล้วก็กอง สมุฏฐาน ใช้ขับลมในไส้ แก้จุดเสียด แก้ธาตุพิการ บำรุงธาตุทำให้ผายเรอ ไม่อยากอาหาร มือเท้าเย็น ปากแห้ง คอแห้ง คลื่นเหียนอาเจียนจนกระทั่งขั้นหายใจขัด เครื่องยานี้จัดอยู่ในพิกัดยาที่เรียกว่า “เบญจกูล” เป็นตัวยาในตำรับยาสามัญประจำบ้านแผนโบราณหลายขนาน เจอในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ.2549 2 ตำรับ ดังเช่นว่าแคปซูลมะรุมยาหอมนวโกฐ และยาประสะกานพลู

สรรพคุณพญาเสือโคร่ง

กำลังพญาเสือโคร่ง กำลังพญาเสือโคร่งมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยให้เจริญอาหารใช้ขับลมในระบบทางเดินอาหาร ใช้บำรุงเอ็นต่างๆให้มีความยืดหยุ่นรวมทั้งแข็งแรง ช่วยแก้ลักษณะของการปวดเมื่อยล้าตามส่วนต่างๆของร่างกายขายมะรุมใช้เป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงธาตุในอีกทั้งหญิงแล้วก็ชาย ช่วยรักษาอาการไม่ดีเหมือนปกติของมดลูกในผู้หญิง ช่วยบำรุงเลือด รวมถึงใช้ดมแก้อาการหน้ามืดหน้ามืด เนื่องจากว่าเปลือกต้นมีน้ำมันหอมระเหยผสมอยู่จึงสามารถเอามาสกัดได้ รับผลิตมะรุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...