วันอังคารที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2560

สรรพคุณที่มีประโยชน์ที่สุดของว่านชักมดลูก

ขายว่านชักมดลูก:ที่มาของว่านชักมดลูก ลักษณะว่านชักมดลูกเป็นยังไงมาดูกัน

ขายส่งว่านชักมดลูก อยู่ใน ในเกาะบาหลี ชวากระจายชนิดมาจนถึงมาเลเชีย ไทย และ ประเทศอินเดีย เป็นพืชที่มีลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน และก็มีนานัปการสายพันธุ์ แต่ว่าสำหรับในประเทศไทยได้ขายว่านชักมดลูกที่เจอได้ตามตลาดจะมีอยู่ร่วมกัน 2 สายพันธุ์ อาทิเช่น การขายว่านชักมดลูกตัวเมีย (Curcuma comosa Roxb.) ซึ่งจะมีลักษณะของหัวกลมรีตามแนวดิ่ง มีแขนงสั้น แล้วก็ ว่านชักมดลูกเพศผู้ (Curcuma latifolia) จะมีจะมีชนิด|ประเภทคุณสมบัติแคปซูลว่านชักมดลูกต่างจากตัวเมียตรงที่ หัวใต้ดินจะกลมแป้นมากกว่ารวมทั้งแขนงจะยาวมากยิ่งกว่า ขายว่านชักมดลูกทำให้การซื้อมาใช้บางครั้งก็อาจจะมึนลำบากเพราะบางครั้งเมื่อนำมาเทียบเคียงกันทั้งตัวภรรยาและตัวผู้จะเช่นเดียวกันมากมายขายว่านชักมดลูกโดยจะปลูกมากในจังหวัดเลยรับผลิตว่านชักมดลูกและจังหวัดเพชรบูรณ์ทั้งนี้ได้พบว่ามีพืชประเภทหนึ่งที่มีต้นกำเนิดในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับการขายว่านชักมดลูกของไทยมากมาย รวมทั้งยังมีสรรพคุณที่เช่นเดียวกันอีกด้วย โดยมีชื่อด้านวิทยาศาสตร์ว่า Curcuma Xanthorrhiza และมีงานศึกษาเล่าเรียนนี่ค่อนข้างมากมาย ทำให้มีผู้คนที่หลงผิดว่ามันคือว่านชักมดลูกที่พบได้ในประเทศไทย และยังมีสารสำคัญคนละกรุ๊ปอีกด้วย

ลำต้นว่านชักมดลูก มีลักษณะประเภทคุณสมบัติเป็นเหง้าที่แตกหน่ออยู่ใต้ดิน เหง้ามีสีเหลืองหรือสีน้ำตาลอมส้ม เมื่อแก่จะเป็นสีเทา ขายว่านชักมดลูกเนื้อด้านในเหง้ามีสีส้มหรือสีแดงเข้ม กลิ่นแรง รสขม ลำต้นตั้งชัน มีกาบใบกลมเป็นลำต้นเทียมที่อยู่เหนือดินเรียงซ้อนกันอยู่ สูงโดยประมาณ 1-2 เมตร กาบข้างนอกมีสีเขียว ส่วนด้านในเป็นสีชนิดประเภทแคปซูลว่านชักมดลูกคุณลักษณะลำต้นโดยปกติจะคล้ายกับต้นขมิ้นอ้อย ในช่วงพ.ย.-ธ.ค. หัวจะเริ่มแก่รวมทั้งนำมาใช้สรรพคุณประโยชน์คุณลักษณะ ใบว่านชักมดลูกออกเป็นใบเดี่ยวแคปซูลว่านชักมดลูก ที่ส่วนปลายของลำต้นเทียม ใบมี{ลักษณะ|ชนิดจำพวก|คุณสมบัติเรียวยาวเหมือนต้นขิง มีความกว้างราวๆ 15-20 เซนติเมตร|เซนติเมตร ยาวประมาณ 40-100ซม.เซนติเมตร แผ่นใบสีเขียว ขอบของใบเรียบ โคนรวมทั้งปลายใบแหลม ต้นตัวผู้ขายว่านชักมดลูกจะมีเส้นกลางใบเป็นสีม่วง ส่วนต้นตัวเมียเส้นกลางใบจะเป็นสีเขียว จะเริ่มแทงใบในตอนต้นหน้าฝนหรือโดยประมาณเดือนมีนาคมม.ย.ขายส่งว่านชักมดลูกดอกว่านชักมดลูกออกเป็นช่อกลุ่มเชิงลดรูปทรงกระบอกบนก้านดอก คล้ายดอกขมิ้น ก้านช่อดอกยาวโดยประมาณ 15-20 เซนติเมตรเซนติเมตร มีกลีบรองดอกสีแดงสด ใบตกแต่งเป็นริ้วสีชมพูอ่อน เมื่อดอกเจริญวัยสุดกำลังก็จะกลายเป็นสีเหลืองรับผลิตว่านชักมดลูก

ส่วนประกอบสำคัญ

ว่านชักมดลูก
ว่านมหาเมฆ
โกฐเชียง
ดอกคำฟอย
ขิง
ดีปลี
ฝางเจตมูลเพลิงแดง
โสมคน
อื่นๆ

ขายว่านชักมดลูก ขายส่งว่านชักมดลูก แคปซูลว่านชักมดลูก
รับผลิตว่านชักมดลูก

สรรพคุณว่านชักมดลูก ช่วยกระชับช่องคลอดสตรี ช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์

ทำให้มดลูกที่เคลื่อนลงต่ำและก็อาการตกขาวดียิ่งขึ้นปกติ

ช่วยรักษาลักษณะของการปวดประจำเดือน ทำให้มีอารมทางเพศสมบูรณ์

รักษาอาการถ่วงเสียวมดลูก ลดลักษณะของการปวดท้องน้อย

ตอนมีระดู

ว่านชักมดลูกนับว่าเป็นสมุนไพร สำหรับสตรี

อย่างแท้จริง โดยมีคุณประโยชน์ดังนี้ รักษาอาการปวดเมนส์

มาเปลี่ยนไปจากปกติ รักษาอาการเลือดออกจากมดลูกข้างหลังคลอด

รักษามดลูกอักเสบ บรรเทาอาการปวดท้องระหว่างมีระดู

ขับน้ำคร่ำ แก้ตกขาว บรรเทาลักษณะของการปวดภายหลังคลอดลูก

ทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วกว่าธรรมดาในสตรีหลังคลอด ส่วนสรรพคุณ

ของว่านชักมดลูกที่ใช้ได้ทั้งยังชายและหญิงเป็นใช้รักษาอาการ

ตับอักเสบ แก้ปวดท้อง ขับน้ำดี รักษาอาการริดสีดวงทวาร

ใช้แก้ธาตุทุพพลภาพ และอาหารไม่ย่อย รักษาแผลในกระเพาะ

ลดลักษณะของการปวดบวมรวมทั้งการอักเสบของแผลต่างๆช่วยกระตุ้น

การสร้างเซลล์ใหม่และก็ซ่อมแซมความทรุดโทรมของเซลล์

ช่วยทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง ช่วยลดคลอเรสเตอรอล

แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ต้านอนุมูลอิสระ ด้วยเหตุว่าสาร curcumin

ในว่านชักมดลูกมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและก็ยับยั้งการเกิด

ออโตออกซิเดชั่นได้

คุณประโยชน์ขิง

ขิง เป็นพืชที่มีความจำเป็นทางอาหารเนื่องมีธาตุฟอสฟอรัสและวิตามิน เอ สูงและก็ยังช่วยในการปรับปรุงรสชาติอาหาร คนโบราณนำส่วนต่างๆของขิง ยกตัวอย่างเช่น แง่งขิง เปลือกขิง น้ำมันหอมระเหยแล้วก็ใบ ใหม่ๆมาใช้เป็นยาสมุนไพร เพื่อรักษาโรคจำพวกต่างๆการใช้เป็นของกิน ขิงนำมาประกอบอาหารได้นานัปการ ขิงอ่อนใช้เป็นผักจิ้ม ใช่ทำผัดขิง ใสในยำดังเช่นว่ายำหอยแครง ใส่ไว้ภายในแกงฮังเล น้ำพริก กุ้งจ่อม ซอยใส่เอาไว้ข้างในต้มส้มปลา เมี่ยงคำ ไก่สามอย่าง ใช้ทำขิงดอง ใส่ด้านในขนมบัวลอยไข่หวานเพื่อขจัดกลิ่นคาวไข่ ทำเป็นของหวาน ได้แก่ น้ำขิง เต้าฮวย ขิงแช่อิ่ม ขนมปังขิง แล้วก็ยังทำเป็นขิงผงสำเร็จรูป สำหรับชงดื่ม

สรรพคุณดอกคำฝอย

ตามตำรายาไทย: ดอกคำฝอย ขับระดู บำรุงประสาท บำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต แก้แท้งลูก แก้ดีพิการ ขับเหงื่อ ระงับประสาท แก้ไข้ในเด็ก แก้โรคตับเหลือง แก้ไขข้ออักเสบ แก้หวัด น้ำมูกไหล แก้โรคฮิสทีเรีย อาการ รักษาอาการบวม รักษาท้องเป็นเถาดาน ใช้เป็นยาระบาย รักษาลักษณะของการมีไข้ข้างหลังคลอด หยุดอาการปวดในสตรีที่รอบเดือนมาไม่ปกติ เป็นยาสามัญประจำบ้าน รักษาลักษณะการป่วยไข้ในเด็ก บำรุงคนเป็นอัมพาต ดอกเป็นยาชงใช้ดื่มร้อนๆแก้โรคดีซ่าน โรคไขข้ออักเสบ เป็นหวัดน้ำมูกไหล ต้มอาบเวลาออกหัด รักษาอาการคันตามผิวหนัง เกสร บำรุงโลหิตรอบเดือน ขับเมนส์ บำรุงหัวใจ บำรุงประสาท บำรุงโลหิตแล้วก็น้ำเหลืองให้ปกติ แก้ดีทุพพลภาพ แก้แสบร้อนตามผิวหนัง

ตำราเรียนยาพื้นบ้านของหลายประเทศ: บอกว่าเนื่องจากดอกคำฝอยมีสีแดง ก็เลยมีสรรพคุณบรรเทาโรคที่เกี่ยวกับเลือด อย่างเช่น ระดู ขับเหงื่อ โดยทำเป็นยาชง ยาระบายพวกโลหิต

ต้านออกซิเดชั่น สารสกัดด้วยน้ำจากกลีบดอกคำฝอยมีคุณสมบัติสำหรับเพื่อการต่อต้านออกซิเดชั่น จับอนุมูลอิสระ รวมทั้ง สามารถคุ้มครองป้องกันการทำลายส่วนต่างๆของร่างกายจากอนุมูลอิสระ เช่น

  • คุ้มครองปกป้องสมองจากการทำลายของอนุมูลิอิสระ
  • ป้องกันเซลล์สร้างเนื้อกระดูก
  • ป้องกันเยื้อบุเซลล์เม็ดเลือดแดง
  • ปกป้องรักษาตับ

ทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นระบบการไหลเวียนของเลือด มีคุณลักษณะสำหรับเพื่อการขยายเส้นโลหิตแดง เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต รวมทั้งการนำออกซิเจนไปสู่เนื้อเยื้อและก็ยังสามารถยั้งการเกิดลิ่มเลือด รวมทั้งละลายลิ่มเลือดได้อีกด้วย ซึ่งคุณสมบัติพวกนี้สามารถมีส่วนช่วยสำหรับในการลดความดันโลหิต รวมทั้งมีประโยชน์สำหรับเพื่อการคุ้มครองหรือรักษาโรคหัวใจ สารสีคาร์ทามินที่พบในดอกคำฝอย มีคุณลักษณะสำหรับเพื่อการลดความข้นเหนียวของเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนมีประโยชน์สำหรับการรักษาโรคที่เกี่ยวโยงกับเลือดคั่ง ยกตัวอย่างเช่น โรคเส้นโลหิตสมองแตก

ต้านทานอักเสบ ทุเลาปวด สารสกัดด้วยน้ำจากกลีบคำฝอยมีคุณลักษณะในการต้านทานอักเสบโดยยั้งการผลิตไนตริกออกไซด์และก็พรอสตาแกลนดินซึ่งเป็นสารที่นำไปสู่การอักเสบ เจอคุณลักษณะต่อต้านอักเสบในผู้ป่วยโรคหัวใจกะทันหัน นอกเหนือจากนั้นยังเจอคุณลักษณะสำหรับในการทุเลาปวดที่สามารถนำไปพัฒนาสารที่ใช้ในการลดลักษณะของการปวดเพื่อชดเชยมอร์ฟีน หรือยาแก้ปวดอื่นๆที่ส่งผลข้างเคียงต่างๆ

ลดคอลเลสเตอรอคอยล ลดระดับคอลเลสเตอคอยลรวม และเพิ่มระดับคอลเลสเตอรรอลชนิดดี

ลดระดับน้ำตาลในเลือด สารสกัดด้วยแอลกอฮอล์และน้ำจากดอกคำฝอยมีคุณลักษณะสำหรับการลดระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อการนำไปรักษาโรคเบาหวาน

มีคุณสมบัติของเอสโตรเจนที่ได้จากพืช(phytoestrogen) ดอกคำฝอยมีคุณสมบัติเหมือนฮอร์โมนเอสโตรเจน จึงนิยมใช้ในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับเพศหญิง ตัวอย่างเช่น ประจำเดือนมาเปลี่ยนไปจากปกติ หรือใช้ในหญิงวัยหมดระดู

คุณค่าด้านของกิน ในเม็ดคำฝอย มีน้ำมันมาก สารในดอกคำฝอย พบว่าแก้อาการอักเสบ มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคบางตัวได้ ในประเทศจีน ดอกคำฝอย เป็นยาเกี่ยวกับสตรี ตำรับยาที่ใช้รักษาสตรีที่เมนส์คั่งค้างไม่เป็นปกติ หรืออาการปวดบวม ฟกช้ำดำเขียว มักจะใช้ดอกคำฝอยด้วยเสมอ โดยต้มน้ำแช่สุรา หรือใช้แนวทางตำพอก ใช้ดอกคำฝอยแก่ มาชงน้ำร้อน กรอง จะได้น้ำสีเหลืองส้ม (สาร safflower yellow) ใช้แต่งสีของกินที่อยากให้เป็นสีเหลือง

สรรพคุณโสมคน

  1. รากโสมคนเกาหลี มีรสหวานเปียกขมบางส่วน เป็นยาสุขุม ออกฤทธิ์ต่อปอด ม้าม และกระเพาะ ใช้เป็นยาบำรุงกำลัง บำรุงอวัยวะภายในร่างกาย ทำให้ร่างกายกระชุ่มกระชวย ช่วยแก้อาการอ่อนล้า
  2. ช่วยปรับให้สมดุลของร่างกาย ปรับลักษณะการทำงานของต่อมไร้ท่อต่างๆ
  3. ช่วยแก้อาการหน้ามืดเป็นลมเป็นแล้ง
  4. ช่วยแก้อาการเหงื่อออกไม่รู้ตัว อยากกินน้ำ
  5. ช่วยแก้อาการเบื่ออาหาร
  6. ช่วยแก้หัวใจเต้นไม่ดีเหมือนปกติ หรือหายใจเปลี่ยนไปจากปกติ
  7. โสมมีคุณประโยชน์เป็นยาช่วยบำรุงรักษาหัวใจ โดยออกฤทธิ์คล้ายกับยา digoxin ช่วยปกป้องโรคหัวใจขาดเลือด ปกป้องภาวการณ์เส้นโลหิตตัน
  8. ใช้รักษาแล้วก็ปกป้องโรคฝาผนังเส้นเลือดแดงใหญ่ครึ้มและก็แข็ง โดยโสมจะไปช่วยทำให้คอเลสเตอรอลที่เกาะอยู่ตามผนังเส้นเลือดลดน้อยลง
  9. โสมมีฤทธิ์ต่อต้านการจับกันของเกล็ดเลือด อันเป็นต้นสายปลายเหตุสำคัญของการอุดตันของเส้นเลือด
  10. โสมมีฤทธิ์สร้างเม็ดเลือดแดง ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้รักษาคนที่มีเลือดน้อยหรือผู้ที่โลหิตจางแล้วก็ความดันต่ำได้ และยังช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงในกระดูกได้อีกด้วย

สรรพคุณดีปลี

ดีปลี ตามแนวความคิดของแพทย์แผนไทยจัดเป็นสมุนไพรประจำธาตุดิน ช่วยหยุดธาตุปถวีโทษ ดอกดีปลีเป็นยารสเผ็ดขม สรรพคุณทางแผนโบราณใช้บำรุงธาตุ ขับลม แก้จุกเสียด ใช้เป็นยาสำหรับใช้กับทางเท้าหายใจ ตัวอย่างเช่น ขับเสลด แก้โรคหืด แก้หลอดลมอักเสบและก็แก้นอนไม่หลับ แก้ลมบ้าหมู เป็นยาขับน้ำดี เป็นยาขับรอบเดือนทำให้สตรีกำเนิดอาการแท้งลูก เป็นยาขับพยาธิในท้อง ใช้เป็นยาทาภายนอกสำหรับบรรเทาลักษณะของการปวดที่กล้าม โดยการทำให้ร้อนแดงและก็มีเลือดมาเลี้ยงบริเวณนั้นมากขึ้นเรื่อยๆก็เลยสามารถแก้อาการอักเสบ ดีปลีถูกใช้เป็นตัวยาตัวหนึ่งในตำรับยาไทยได้แก่ ยาสหัสสายธาร เบญจกูล รวมทั้งอีกหลายตำรับแบบเรียนยาโบราณ: พูดว่า ผลแก้อัมพาต แก้เส้นปัตตะฆาต แก้เส้นอัมพฤกษ์ แก้โรคกุฏฐังให้ปิดธาตุ แก้โรคหลอดลมอักเสบ เป็นยาขับรอบเดือน เป็นยาธาตุ ทาแก้ปวดอักเสบของกล้าม หยุดอชิที่โรค บำรุงธาตุ ขับลม ขับลมให้กระจัดกระจาย ขับผายลม แก้ลม ขับลมในลำไส้ แก้ท้องเสีย แก้ธาตุทุพพลภาพ แก้ธาตุผิดปกติ แก้ปฐวีธาตุพิการ แก้วิสติปัฏฐี แก้ปัถวีธาตุ 20 ประการ บำรุงร่างกาย เจริญอาหาร แก้จุกเสียด เจริญรุ่งเรืองไฟธาตุ แก้เจ็บท้อง ขับเสมหะในโรคหืด แก้อุระเสมหะ (เสมหะในทรวงอก) ปรุงเป็นยาประจำ ปัถวีธาตุ เป็นยาขับรกให้เกลื่อนกลาดออกง่าย ภายหลังจากการคลอดลูกรวมทั้งใช้เวลาโลหิตตกมาก แก้เสมหะ แก้โรคหืดไอ แก้ลมหน้ามืด แก้ริดสีดวงทวาร แก้โรคกุฏฐัง แก้อาการท้องอืด ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้อาการอ้วก (มีเหตุที่เกิดจากธาตุเปลี่ยนไปจากปกติ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...