วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

วิตามินลูทีนบำรุงสายตา

 

ขายลูทีน (Lutein) สุดยอด วิตามิน บำรุงสายตา

ขายลูทีน การมองเห็นนับว่าเป็นหนึ่งในประสาทสัมผัสที่มีความสำคัญต่อมนุษย์พวกเราเป็นอย่าง ยิ่ง แล้วก็อวัยวะที่เป็นตัวรับภาพต่างๆจากภายนอกให้เราได้รับทราบก็คือดวงตา กลไกสำหรับเพื่อการมองเห็นก็คือ เมื่อมีแสงสว่างตกกระทบกับวัตถุ แสงขายส่งลูทีนจะสะท้อนเข้าสู่นัยน์ตาเราผ่านกระจกตา รูม่านตา แก้วตา รวมทั้งไปตกที่จอรับภาพตาในลักษณะของภาพหัวกลับแล้วจึงถูกส่งไปแปลเป็นภาพที่เรา มองเห็นจริงในระบบประสาทส่วนท้ายทอย สารอาหารจำเป็นต้องสำหรับดวงตา ขายลูทีนมีอยู่หลายประเภท ร่วมกันเป็นวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี รวมถึงสารอาหารที่มีงานวิจัยอย่างกว้างขวางว่ามีคุณประโยชน์กับดวงตาโดยตรงก็ คือ ลูทีน และก็ ขายลูทีน (Lutein) และก็ ซีแซนทีน (Zeaxanthin)เป็นสารธรรมชาติที่มีในพืชผักผลไม้หลายแบบ เป็นสารในเครือญาติของสารแคโรทีนอยด์ และพบได้ในรอบๆดวงตา โดยเฉพาะตรงบริเวณเลนส์ตาแล้วก็จอภาพตาในธรรมชาติแม้ว่าจะมีแคโรทีนอยด์ มากยิ่งกว่า 600 ชนิด แม้กระนั้นมีเพียงแต่สาร 2 จำพวกนี้แค่นั้น ที่เจอในจุดรับภาพของจอตา สารทั้งสองประเภทนี้จะทำหน้าที่ช่วยกรองหรือปกป้องขายลูทีนรังสีจากแสงแดดที่เป็น อันตรายต่อดวงตา และช่วยปกป้องเซลล์ของจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย โดยการลดอนุมูลอิสระ ดังนั้น ก็เลยปฏิบัติภารกิจบำรุงตา ทำให้เรตินาไม่เสื่อมเร็ว เพราะฉะนั้นคนไหนที่อยากถนอมสายตาไว้ ใช้งานนานๆก็จำต้องรับประทานผักผลไม้ สีเหลือง และสีเขียวเข้มมีการขายลูทีนทั่วๆไป และก็ยังมีแหล่งที่พบ ลูทีน และก็ ซีแซนทีน ในธรรมชาตินอกจาก จะพบได้บ่อยในดอกดาวเรือง และโกจิเบอร์ปรี่(เก๋ากี้) แล้ว ยังเจอใน กะหล่ำ ผักโขม ถั่วลันเตา ต้นอ่อนกะหล่ำดาว ถั่วพิสตาชิโอ บรอคอยกโคลี ข้าวโพด ไข่ แครอท ผักคะน้า ผักบุ้ง ผักปวยเล้ง ผักกาดหอม ผักโขม แตงร้านทั้งยังเปลือก ซูกินีทั้งยังเปลือก ถั่วแขก อะโวคาโด มัสตาร์ด ฟักทอง ฯลฯการบริโภคผักที่มีการรับผลิตลูทีนรวมทั้งชีแซนทีน หรือแม้แต่อาหารสุขภาพที่มีสาระสำคัญนี้ จึงเป็นประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพของดวงตา มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลายชนิดร่วมกัน ที่สำคัญเป็น โรคต้อกระจก และโรคจุดรับภาพเสื่อมโดยสรุปแล้ว ลูทีน (Lutein) จะช่วยให้ตาค้างแรง ป้องกันประสาทตาเสื่อม สร้างเสริมการมองมองเห็นโดยช่วยป้องกันการเสื่อมของ Macular ที่จุดเล็กๆกึ่งกลางของที่รับแสงในตา (Retina) อันเป็นส่วนสาคัญของ Main pigment (สี) ในฉากรับแสงสว่างของตา ป้องกันขายส่งลูทีนไม่ให้แสงแดดทำลายเรตินา ปกป้องโรคจุดรับภาพเสื่อม หรือหน้าจอประสาทตาเสื่อม AMD (Age – Related Macular Degeneration) ช่วยคุ้มครองปกป้องแคปซูลลูทีนแล้วก็ลดลักษณะโรคต้อกระจก (Cataracts) ต้านทานอนุมูลอิสระ ที่ทำลายเซลล์ตา ทำให้เซลล์แข็งแรง ช่วยชะลอความเสื่อมโทรมของตา และก็เพิ่มสมรรถภาพสำหรับในการเห็นได้ดีในที่มืดได้ดีขึ้น

    ขายลูทีน การรับประทานสารในกรุ๊ปแคโรทีนในจำนวนที่สูงที่สุดจะมีอัตราเสี่ยงต่ำลงยิ่งกว่าร้อยละ 43 สำหรับภาวการณ์การเสื่อมของจอประสาทตาตามอายุอย่างฉับพลัน เมื่อเปรียบการกินในปริมาณที่ต่ำที่สุด จากการเรียนกลุ่มทดลองจำนวน 876 คนซึ่งแก่ ระหว่าง 55-80 ปี การได้รับลูทีนรวมทั้งซีซานทีน ในอัตราสูงจะช่วยลดการเสี่ยงของจอประสาทตาเสื่อมอย่างเฉียบพลันได้

ส่วนประกอบสำคัญ

ทอลีน
เบต้าแคโรทีน
วิตามิน บี2
สารสกัดบิลเบอร์รี่
สารสกัดดอกดาวเรือง (มีลูทีนและซีแซนทีน)
สารสกัดใบแปะก๊วย

ขายส่งลูทีน จำหน่ายลูทีน แคปซูลลูทีน รับผลิตลูทีน ลูทีน(Lutein) และ ซีแซนทีน(Zeaxanthin)

สรรพคุณลูทีน ช่วยบำรุงสายตา ทำหน้าที่ช่วยให้มองภาพได้คมชัด
และเห็นรายละเอียดของภาพดีขึ้นช่วยบำรุงระบบการไหลเวียนของเลือด
และเส้นเลือดฝอยที่เลี้ยงตาช่วยให้ดวงตาแข็งแรง 
ป้องกันประสาทตาเสื่อม

สรรพคุณอื่นๆ

สรรพคุณเถาวัลย์เปรียง

เถาวัลย์เปรียงตามตำราไทยว่าทำให้เส้นเอ็นอ่อนลง แก้เอ็นพิการ รวมทั้งแก้อาการปวดปวดเมื่อยตามร่างกาย ซึ่งราษฎรประยุกต์ใช้เป็นยารักษาบรรเทาอาการปวดเมื่อยร่างกายมานานแล้วรับขายลูทีน

หนังสือเรียนยาท้องถิ่น: ใช้เถา ขับฉี่ แก้บิด แก้หวัด ใช้เถาคั่วไฟให้หอมชงน้ำกินแก้เมื่อย แก้เส้นเอ็นพิการ แก้เมื่อยขบในร่างกาย แก้กระษัยเหน็บชา ต้มกินถ่ายเส้น ถ่ายกษัย แก้เอ็นขอด ถ่ายเสลด ไม่ถ่ายอุจจาระรับผลิตลูทีนเหมาะสมที่จะใช้ในโรคบิด ไอ หวัด ใช้ในเด็กได้ดี แก้ปวด แก้ไข้ ทำให้เส้นเอ็นอ่อนลง ขับฉี่ แก้ปัสสาวะทุพพลภาพ บางตำราเรียนขายส่งลูทีนบอกว่าทำให้มีกำลังดีแข็งแรงสู้ไม่ถอย

o เป็นสมุนไพรที่มีการประยุกต์ใช้ในสูตรยาอบสมุนไพรเพื่อสุขภาพ โดยใช้เป็นส่วนประกอบเพิ่มเติมจากสูตรยาอบสมุนไพรหลัก เมื่อต้องการอบเพื่อรักษาลักษณะของการปวดเมื่อยล้า ปวดหลัง ปวดเอว เป็นต้น

o เถามีรสขื่นแคปซูลลูทีนเบื่อ ใช้ต้มกินเป็นยาขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะแตกต่างจากปกติ แก้ปัสสาวะกระปริบกะโปรยปราย ส่วนรากมีรสเฝื่อนฝาดเบื่อมีสรรพคุณเป็นยาขับฉี่รับผลิตลูทีนเช่นเดียวกัน (เถา,ราก)และยังมีข้อมูลกล่าวว่าการใช้สมุนไพรประเภทนี้จะก่อให้ปัสสาวะได้หลายครั้งกว่าธรรมดา ก็เลยอาจขายลูทีนเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยที่เป็นโรคต่อมลูกหมากโตด้วย

o คนสมัยเก่าจะนิยมใช้เถาของเถาวัลย์เปรียงเพื่อเป็นยารักษาอาการตกขาวของสตรี (อาการตกขาวประเภทที่ไม่มีกลิ่น ไม่มีอาการคัน ไม่กลายเป็นสีเขียว) (เถา)

o เถามีสรรพคุณสำหรับการบีบมดลูก (เถา)ขายเห็ดหลินจือ

รูปแบบ ขนาดวิธีใช้ บัญชียาหลักแห่งชาติ บัญชียาจากสมุนไพร 2556 ยาปรับปรุงจากสมุนไพร กรุ๊ปยารักษากรุ๊ปอาการทางกล้ามเนื้อรวมทั้งกระดูก เจาะจงรับผลิตลูทีนแบบแล้วก็ขนาดวิธีการใช้ยาดังนี้

  1. ขับโลหิตเสียของสตรี ด้วยการใช้เถาวัลย์เปรียงทั้งห้าแบบใหม่ๆนำมาต้มกับน้ำ แล้วนำน้ำที่ได้มาใช้ดื่มต่างน้ำ (ห้า)แคปซูลลูทีน
  2. ทำให้มดลูกเข้าอู่ ด้วยการใช้เถาสดนำมาตีให้ยุ่ย แล้ววางทาบลงบนหน้าท้อง แล้วนำหม้อเกลือที่ร้อนมานาบลงไปบนเถาวัลย์เปรียง จะช่วยทำให้มดลูกเข้าอู่ได้เร็วขึ้น
  3. ใช้เถานำมาหั่นตากแห้งคั่วชงน้ำกินต่างชาเป็นยาทำให้เส้นหย่อน แก้อาการเมื่อยขบตามร่างกาย แก้อาการปวดปวดเมื่อย แก้เหน็บชา (เถา)
  4. ใช้เถาเพื่อรักษาโรคอัมพฤกษ์รวมทั้งกระดูกหัก โดยการนำเถามาตำให้เป็นผุยผงผสมกับน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันหัวครำ แล้วก็ใช้เป็นยาทานวดบริเวณที่เป็นทุกเมื่อเชื่อวันจนหาย (เถา)ยาเถาวัลย์เปรียง ยาแคปซูล (โรงพยาบาล)ข้อบ่งใช้ : บรรเทาลักษณะของการปวดกล้าม ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อขนาดแล้วก็วิธีใช้ : กินครั้งละ 500 มก. – 1 กรัม วันละ 3 ครั้งแคปซูลลูทีน หลังอาหารโดยทันทีข้อบังคับใช้ : ห้ามใช้ในหญิงมีครรภ์ยาสารสกัดจากเถาวัลย์เปรียง ยาแคปซูลข้อบ่งใช้ : บรรเทาลักษณะของการปวดหลังข้างล่าง (low back pain) แล้วก็อาการปวดจากข้อหัวเข่าเสื่อม (Knee Osteoarthritis)ขนาดและวิธีใช้ : รับประทานครั้งละ 400 มก. วันละ 2 ครั้ง หลังอาหารในทันทีสิ่งที่ห้ามใช้ : ห้ามใช้กับหญิงตั้งครรภ์ยาเถาวัลย์เปรียง(แคปซูล) 400 mg (บัญชีร่วม รพสต.)ข้อบ่งใช้ : แก้ข้ออักเสบ ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อเกร็ง OAขนาดแล้วก็วิธีการใช้ : กินทีละ 2*3PC (500Mg.– 1g.) วันละ 4 ครั้ง หลังรับประทานอาหารทันทีข้อกำหนดใช้ : ห้ามใช้ในหญิงมีครรภ์รับผลิตลูทีน

สรรพคุณชะพลู

ชะพลูด้านการใช้เป็นอาหาร ใบชะพลูมีรสหวาน เย็น แล้วก็กลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ก็เลยนิยมนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู บทบาทของชะพลูในจานของกินครัวเรือนท้องถิ่นมีมากขายลูทีนเริ่มตั้งแต่เป็นผักสดที่นิยมรับประทานกับของกินรสแซบทั้งหลาย ตัวอย่างเช่น ลาบ ก้อย น้ำตก เนื้อย่าง ปลาย่าง ตลอดจนน้ำพริกต่างๆชะพลูเป็นเครื่องปรุงที่จำเป็นมากในของกินจานพื้นบ้านต่างๆแกงแคของภาคเหนือซึ่งถึงกับเรียกใบชะพลูว่า”ใบผักแค” อย่างยิ่งจริงๆ หรือไม่ก็เป็นเนื่องจากใช้ใบชะพลูเป็นเครื่องปรุงส่วนตัว ก็เลยเรียกแกงนั้นว่าแกงแค เป็นไปได้เช่นเดียวกันแคปซูลลูทีนส่วนภาคอีสารนิยมใส่ด้านในแกงอ่อมต่างๆแกงขนุนอ่อน แกงหัวปลี ภาคใต้ใช้แกงน้ำกะทิใบชะพลูกับหอยแครง ส่วนภาคกลางนิยมใส่แกงคั่วหอยขม นิยมเอามารับประทานร่วมกับข้าวมันตำส้ม จำพวกที่เรียกว่าถ้าเกิดขาดใบชะพลู รสของข้าวมันตำส้มก็อร่อยไปเลย รสชาติใบชะพลูเวลาที่กัดและก็เคี้ยวกินจะมีกลิ่นหอมสดชื่นในขว้างรสจัด บดนานๆจะได้รสเผ็ดอ่อนๆใบชะพลูขนาดกำลังอร่อยควรจะเป็นใบที่ไม่อ่อนและไม่แก่จนเกินไป ใบก็เลยจะนุ่ม หอม และเผ็ดกำลังพอดี อย่างไรก็แล้วแต่ ใบชะพลูกินได้ทุกขนาดอายุของมัน รับผลิตลูทีนถึงแม้แก่มากก็กินได้ เพราะเส้นใยไม่ถึงกับเหนียวจนถึงกัดไม่ขาด เพียงใบจะหยาบสักนิด และกลิ่นจะผลักนิดหน่อย

ในใบชะพลูมีสารเบตา-แคโรทีนสูงมาก ใบเอามากินกับเมี่ยงคำ เอามาแกงใส่กะทิ ข้าวยำ ห่อหมก หรือเป็นผักจิ้มน้ำพริก ทางภาคใต้ใส่ไว้ด้านในแกงน้ำกะทิหอยขม แกงคั่วปูในจังหวัดจันทบุรีใส่ไว้ด้านในรับผลิตลูทีนแกงป่าปลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...