วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2560

ถั่งเช่า ช่วยเพิ่มสมรรถภาพ จริงหรือ?

ขายถั่งเช่าสรรพคุณสุดอัศจรรย์ แก้นกเขาไม่ขัน ขุมพลังโรคมะเร็ง

(ขายถั่งเช่า) หรือ ตังถั่งเช่าหมายถึงพืชเครือญาติเห็ดราในสกุล Ophiocordyceps มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ophiocordyceps sinensis มีชื่อเรียกทั่วๆไปอีกว่าหญ้าหนอน มีเหตุมาจากการที่ตัวหนอนอ่อนของตัวด้วงประเภทผีเสื้อ หนอน มอด ตั๊กแตน หรือด้วงค้างคาวซึ่งมีเชื้อ มุดเข้าไปอยู่ใต้ดินในช่วงฤดูหนาว รวมทั้งเบาๆเปลี่ยนภาวะเป็นเชื้อราที่มีชื่อว่า Sclerotea รวมทั้งเมื่อถึงฤดูร้อนเส้นใยในตัวหนอนที่ตายรวมทั้งจะสร้างดอกออกมาปกคลุมตัวหนอนจนกระทั่งมีรูปร่างคล้ายกระบอง หลังจากนั้นก็จะเติบโตขึ้นมีลักษณะเปลี่ยนต้นหญ้า โดยจะขายถั่งเช่า ประกอบด้วย 2 ส่วนเป็นต้นว่า ตัวหนอน และเห็ดที่เจริญเติบโตขึ้นบริเวณท่อนหัวของหนอน มีชื่อว่า Cordyceps sinensis (Berk.) Saec. รสชาติของถั่งเช่าออกขม รวมทั้งอมหวานนิดหน่อย สามารถกินได้ทั้งยังแบบใหม่ๆหรือนำไปต้มเพื่อรับประทานก็ได้ ดังนี้ ได้ขายถั่งเช่ายอดนิยมในประเทศไทย ตัวอย่างเช่น ถั่งเช่า แล้วก็ถั่งเช่าสีทอง ซึ่งเป็นเห็ดในสกุลเดียวกัน รวมทั้งมีสรรพคุณใกล้เคียงกัน

นิยม(ขายถั่งเช่า)นับว่าเป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยสารที่มีคุณประโยชน์ต่อสถาพทางร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นโพลีแซคค้างไรด์ (galactomannan) นิวคลีโอไทด์ (adenosine) กรดคอร์ไดเซปิก (Cordycepic Acid) ซึ่งเป็นสารที่มีเฉพาะสำหรับในการ(ขายถั่งเช่า) ทั้งยังยังมีกรดอะมิโน และก็เออร์โกสเตอรอล (Ergosterol) ที่มีฤทธิ์สำหรับเพื่อการต้านทานเชื้อรา ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีสารอาหารที่สำคัญ อาทิ โปรตีน วิตามิน E วิตามิน K วิตามิน B1 วิตามิน B2 วิตามิน B12 โพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี รวมทั้งซิลิเนียม ก็เลยทำให้นิยมมา(ขายถั่งเช่า)เปลี่ยนเป็นสมุนไพรที่ถูกประยุกต์ใช้สำหรับเพื่อการบำรุงสุขภาพและรักษาอาการบางประเภท โดยที่เด่นที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสมรรถนะทางเพศ เราไปดูกันดีกว่าว่าสรรพคุณของการ(ขายถั่งเช่า)จะมีอะไรบ้างค่ะ

  1. (ขายถั่งเช่า)ช่วยปรับให้ลักษณะการทำงานของหัวใจ

        ในเรื่องของหัวใจ การ(ขายถั่งเช่า)นับว่าเป็นสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์ช่วยปรับอัตราการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติได้ ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการหัวใจขาดออกสิเจน แล้วก็เพิ่มออกซิเจนให้หัวใจได้ เหมาะสำหรับบำรุงผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ

  1. (ขายถั่งเช่า)เสริมสร้างแนวทางการทำงานของระบบภูมิต้านทาน

         ในเรื่องของการสร้างเสริมภูมิต้านทาน ถั่งเช่าก็ทำเป็นดีไม่ใช่น้อย เพราะว่าถั่งเช่ามีสรรพคุณช่วยปรับให้ปรุงหลักการทำงานของระบบภูมิต้านทานให้เป็นปกติ ช่วยทำให้ร่างกายสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันมากขึ้น กระตุ้นการผลิตแอนติบอดีภายในร่างกาย เพื่อเพิ่มของเซลล์ที่สามารถใช้ในการสำหรับจัดการเซลล์แปลกปลอมหรือเซลล์ที่ตายแล้ว แม้กระนั้นก็จะต้องใช้ในปริมาณที่พอดี เนื่องจากว่าการใช้มากจนเกินความจำเป็นสารในถั่งเช่าบางทีอาจไปกดการทำงานบางอย่างของระบบภูมิคุ้มกันได้

  1. (ขายถั่งเช่า)ต้านทานโรคมะเร็ง

          เว้นเสียแต่เสริมสร้างระบบภูมิต้านทานแล้ว ถั่งเช่าก็ยังมีฤทธิ์ในการต้านทานโรคมะเร็ง โดยเจ้าสารคอร์ไดเซปิน (Cordycepin) ที่อยู่ในถั่งเช่านับว่าเป็นสารที่มีความจำเป็นสำหรับเพื่อการต้านทานการเกิดมะเร็ง ปกป้องการเกิดแล้วก็การแพร่ของเนื้อร้าย และก็ยังป้องกันไม่ให้ผู้เจ็บป่วยโรคมะเร็งสุดที่รักษาหายแล้วกลับมาเป็นซ้ำอีกด้วย

  1. (ขายถั่งเช่า)ลดไขมันในเลือด

    อีกคุณประโยชน์หนึ่งที่น่าดึงดูดไม่แพ้กันก็คงจะเป็นการควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอล รวมทั้งสามกลีเซอร์ไรด์ ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคภัยอื่นๆเช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด ยิ่งไปกว่านี้ก็ยังเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลจำพวกที่ดี ซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อการลดความเสี่ยงโรคเส้นโลหิตแดงแข็งได้

  1. (ขายถั่งเช่า)ฟื้นฟูแนวทางการทำงานของไต

          สำหรับคนป่วยโรคไตเรื้อรัง การกินถั่งเช่าจะช่วยบรรเทาอาการลง แล้วก็ทำให้สุขภาพไตดีขึ้น ทั้งยังลดความเสียหายของไตที่เกิดขึ้นมาจากสารพิษตกค้างได้ค่ะ

  1. (ขายถั่งเช่า)สร้างเสริมรูปแบบการทำงานของตับ

          สารพิษเป็นต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้ตับถูกทำลาย การกินถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมจะช่วยลดผลพวงจากพิษ แล้วก็ป้องกันการเกิดพังพืดในตับ ในเวลาที่สารต้านอนุมูลอิสระก็ยังเข้าไปเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงสำหรับการกำเนิดโรคไวรัสตับอักเสบได้ด้วย

  1. (ขายถั่งเช่า)บำรุงเลือด

     นอกจากจะบำรุงตับ ไต แล้วก็หัวใจแล้ว สารที่อยู่ในถั่งเช่าก็ยังช่วยเสริมสร้างหลักการทำงานของระบบโลหิต ทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกเพิ่มมากขึ้นซึ่งทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงรวมทั้งเซลล์เม็ดเลือดขาวถูกผลิตในจำนวนที่เพียงพอต่อร่างกาย

  1. (ขายถั่งเช่า)ลดระดับน้ำตาลในเลือด

    สำหรับคนไข้โรคเบาหวาน ถั่งเช่านับว่าเป็นสมุนไพรอีกชนิดที่ช่วยลดน้ำตาลได้ โดยมีการเรียนพบว่า การรับประทานถั่งเช่าวันละ 3 กรัม จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95% ซึ่งมากยิ่งกว่าการใช้ยาแผนปัจจุบันที่ควบคุมได้เพียง 54%

ขายถั่งเช่าได้รับการตั้งชื่อว่า "ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย" เพราะมีการขายถั่งเช่าคุณประโยชน์)สะดุดตาในหัวข้อการเสริมสมรรถนะทางเพศในเพศชาย อีกทั้งยังเป็นสมุนไพรที่อยู่ในแถบที่ราบสูงประเทศทิเบต ซึ่งเป็นหลักที่ที่มีความสูงจากน้ำทะเลมากยิ่งกว่า 4,000 เมตรขึ้นไป ยิ่งไปกว่านี้ก็ยังสามารถพบได้ในบริเวณภาคใต้ของเขตชิงไห่ เขตซางโตวในประเทศทิเบต มณฑลกานซู ภูเขาฏาน เนปาล แล้วก็ยังมีการเพาะเห็ดชนิดนี้ในบริเวณเสฉวน ยูนนาน และกุ้ยโจว ถั่งเช่า นับว่าเป็นสมุนไพรจีนที่หายากและราคาสูง แต่มีสรรพคุณจำนวนมาก ทำให้เจ้าสมุนไพรจำพวกนี้ยังคงความนิยมชมชอบสูงนั่นเองกรณีศึกษาฤทธิ์ต่อการกระตุ้นความสามารถทางเพศ พบว่าการวิจัยในผู้ชาย 22 ผู้ที่ใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมช่วยเพิ่มของสเปิร์มในสเปิร์มได้ 33%

และมีผลลดปริมาณของสเปิร์มที่เปลี่ยนไปจากปกติลง 29% และก็มีอีกกรณีศึกษา ในคนป่วยชายและก็หญิง 189 คน ที่มีความต้องการทางเพศลดลง พบว่าการ(ขายถั่งเช่า)สามารถช่วยทำให้อาการและก็สิ่งที่จำเป็นทางเพศสูงขึ้น 66% ยิ่งกว่านั้นยังมีขายถั่งเช่างานศึกษาทำการค้นคว้าและวิจัยช่วยเหลือว่าการกินถั่งเช่าจะช่วยปกป้องรักษารับผลิตถั่งเช่าแล้วก็ช่วยให้ลักษณะการทำงานของ ต่อมหมวกไต ฮอร์โมนจากต่อมไทมัส รวมทั้งปริมาณของสเปิร์มที่สามารถกำเนิดได้มากขึ้น 300% รวมทั้งช่วยเพิ่มสิ่งที่ต้องการทางเพศของสตรีได้ 86%

 กรณีศึกษาฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิต้านทานของร่างกาย โดยทำการศึกษาในผู้ชาย 5 คน (อายุเฉลี่ย 35 ปี) ที่ถุงลมถูกกระตุ้นให้อักเสบด้วย

lipopolysaccharide (LPS) พบว่าถั่งเช่ามีฤทธิ์ลดการสร้างสารที่ส่งผลให้เกิดการอักเสบ ขายส่งถั่งเช่าอาทิเช่น imterlukin-1bera (IL-1beta), interlukin-6(Il-6)

interleukin-8 (IL-8), interleukin-10 (Il-10) รวมทั้ง tumor necrosis factor-alpha (TNF-alpha) ได้ ก็เลยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันดำเนินงาน

 กรณีศึกษาฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยการให้คนเจ็บเบาหวานแคปซุลถั่งเช่ากินถั่งเช่าปริมาณ 3 กรัม/วัน พบว่าสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ได้ถึง 95% ในช่วงเวลาที่กลุ่มหวานใจษาด้วยยาแผนปัจจุบันสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้เพียง 54%

ส่วนประกอบ

ถั่งเช่า

ขายถั่งเช่า ขายส่งถั่งเช่า จำหน่ายถั่งเช่า แคปซูลถั่งเช่า 
รับผลิตถั่งเช่า

ถั่งเช่ามีสรรพคุณต่างๆมากมาย ดังเช่นว่า เสริมสร้างและก็เปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานของระบบภูมิต้านทาน เสริมสร้างขายส่งถั่งเช่าหลักการทำงานของตับ บำรุงเลือด โดยช่วยทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกมากเพิ่มขึ้นทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงและเซลล์เม็ดเลือดขาวถูกทำอย่างพอเพียงและช่วยลดระดับน้ำตาลแล้วก็ลดไขมันในเลือดแคปซูลถั่งเช่าทั้งยังในถั่งเช่ายังเจอสาร คอไดเซปิน (cordycepin) ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต บำรุงไต รวมทั้งยังมีกรดคอไดเซปิค (codycepic acid) ที่มีคุณประโยชน์เพิ่มการเผาผลาญอาหารรวมทั้งช่วยสลายลิ่มเลือดคุ้มครองโรคหัวใจขาดเลือดรวมทั้งคุ้มครองปกป้องเลือดออกในสมองรวมทั้งสารโพลีแซคค้างไรด์ในถั่งเช่ายังช่วยต้านอนุมูลอิสระและก็ต้านเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย นอกจากนี้ถั่งเช่ายังเสริมความสามารถทางเพศรวมทั้งช่วยให้อสุจิแข็งแรงทั้งทำให้เสปิร์มในสเปิร์มแข็งแรงได้อีกด้วยรับผลิตถั่งเช่า

สมุนไพรอื่นๆ

พลูคาวเป็นสมุนไพรที่ให้ รสเผ็ด มีกลิ่นคล้ายคาวปลา เป็นยาเย็น แก้กามโรค เข้าข้อ แก้น้ำเหลืองเสีย ทำให้แผลแห้ง ออกฤทธิ์ต่อปอดและตับ ใช้เป็นยาดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ แก้พิษ ขับปัสสาวะ แก้บวมน้ำ รักษาปอดอักเสบเป็นหนอง หลอดลมอักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้ไอ รักษาติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ แคปซูลถั่งเช่าไตอักเสบบวมน้ำ ลำไส้อักเสบ เต้านมอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ แก้บิด แก้ริดสีดวงทวาร ภายนอกใช้แก้พิษงู แมลงกัดต่อย แก้โรคผิวหนังกลากเกลื้อน ฝีอักเสบ ทาภายนอกให้เลือดมาเลี้ยงผิวหนังในบริเวณนั้นมาก ปอดบวม ไข้มาลาเรีย แก้โรคผิวหนังผื่นคัน  ฝีฝักบัว  ฝีแผลเปื่อย และพอกในรายกระดูกหัก และหนองใน มีฤทธิ์ในการช่วยต่อต้านมะเร็ง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง  มีฤทธิ์ในการช่วยบำบัดฟื้นฟูโรคความดันโลหิตสูง  ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ต้านทานโรค ช่วยยืดอายุผู้ป่วยให้อยู่สู้โรคได้นานมากขึ้น  ช่วยยับยั้งเบาหวาน รักษาความสมดุลของร่างกาย   ใช้เป็นส่วนผสมในตำรับยาที่เป็นน้ำยาข้น ใช้ทารักษาและช่วยต้านเชื้อโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่   ใช้เป็นส่วนประกอบในตำรับยา ยังมีขายถั่งเช่าช่วยรักษาอาการติดเชื้อเฉียบพลัน ติดเชื้อทางเดินหายใจ   ใช้เป็นส่วนผสมในตำรับยาที่เป็นน้ำยาข้น ใช้ทารักษาคางทูม ต่อมทอนซิลอักเสบ และปอดอักเสบในเด็ก   กระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์เม็ดเลือดขาวช่วยรักษาภาวะภูมิแพ้ หอบหืด ใช้เป็นยาระบาย อาหารไม่ย่อย  ช่วยขับพยาธิ  รักษาโรคตับอักเสบชนิดดีซ่าน  รักษาแผลอักเสบบริเวณคอมดลูก รักษาการอักเสบบริเวณกระดูกเชิงกราน   มีฤทธิ์ช่วยต่อต้านเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสชนิดต่าง ๆ เช่น ไข้ทรพิษ หัด งูสวัด เริม เอดส์ (HIV)  เหมาะกับผู้ป่วยและผู้ที่ต้องการบำรุงร่างกาย ผู้ป่วยในระยะพักฟื้นช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น ทำให้โรคต่าง ๆ มีอาการดีขึ้น  ใช้ควบคู่กับการรักษาด้วยเคมีบำบัดหรือการฉายรังสี จะช่วยให้ผู้ป่วยมีอาการแพ้น้อยลงรับผลิตถั่งเช่า
ประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ใช้ทั้งต้นเป็นยาลดไข้ ขจัดสารพิษ รักษาแผลในกระเพาะและลดการอักเสบ ประเทศเกาหลีใช้พลูคาวเป็นยาลดความดันโลหิตสูง ภาวะหลอดเลือดแข็งตัวเนื่องจากมีการสะสมของไขมัน (atherosclersis) และมะเร็ง ส่วนเนปาลใช้ลำต้นใต้ดินในตำรับยาที่เกี่ยวกับโรคของสตรี ขับระดู ใช้ทั้งต้นเป็นยาย่อยอาหาร บรรเทาอาการอักเสบ ใบใช้ในการรักษาโรคผิวหนัง แก้บิดและริดสีดวงทวาร

สรรพคุณข่า

ข่า ตำรายาไทย  ใช้  เหง้าแก่ รสเผ็ดร้อน ขม รับประทานเป็นยาขับลม บำรุงธาตุ เป็นยาระบายอ่อนๆ แก้ไอ ช่วยย่อยอาหาร แก้บิด แก้ปวดท้องจุกเสียด กินแก้โรคปวดข้อ และโรคหลอดลมอักเสบ ขับน้ำคาวปลา ขับรก ใช้ภายนอกทารักษากลากเกลื้อน แก้ไฟลวด แก้น้ำร้อนลวก แก้ลมพิษ และโรคลมป่วงแก้สันนิบาตหน้าเพลิง ตำกับน้ำมะขามเปียกและเกลือให้สตรีกินหลังคลอดเพื่อขับน้ำคาวปลา แก้ฟกบวม โดยใช้ข่าแก่ฝานเป็นชิ้นบางๆชุบเหล้าโรงทา เหง้าแก่สดแก้โรคน้ำกัดเท้าโดยใช้ 1-2 หัวแม่มือ ตำให้ละเอียด เติมเหล้าโรงพอท่วม ทิ้งไว้ 2 วัน ใช้สำลีชุบทาวันละ 3-4 ครั้ง หรือทาลมพิษ(ทาบ่อยๆจนกว่าจะดีขึ้น) แคปซูลถั่งเช่าใบ รสเผ็ดร้อน ฆ่าพยาธิ กลากเกลื้อน ต้มอาบ แก้ปวดเมื่อยตามข้อ ดอก รสเผ็ดร้อน ทาแก้กลากเกลื้อน ผล รสเผ็ดร้อนฉุน ช่วยย่อยอาหาร แก้ปวดท้อง แก้คลื่นเหียนอาเจียน ท้องอืดเฟ้อ แก้บิดมีตัวและไม่มีตัว หน่อ รสเผ็ดร้อนหวาน แก้ลมแน่นหน้าอก บำรุงไฟธาตุ ต้นแก่ รสเผ็ดร้อนซ่า ตำผสมน้ำมันมะพร้าว ทาแก้ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ตามข้อ แก้ตะคริว ราก รสเผ็ดร้อนปร่า ขับเลือดลม ให้เดินสะดวก แก้เหน็บชา แก้เสมหะ และโลหิตรับผลิตถั่งเช่า

ยาพื้นบ้านล้านนา  ใช้  เหง้า ผสมใบมะกา เถาเชือก เขาหนัง หัวยาข้าวเย็นและเกลือ ต้มน้ำดื่ม เป็นยาถ่าย เหง้าอ่อน ผสมขยันทั้งต้น หัวยาข้าวเย็น ต้มน้ำดื่ม แก้ริดสีดวงลำไส้ ลำต้นใต้ดิน รักษาโรคกลากเกลื้อน เป็นส่วนประกอบในตำรับยาเจ็บเมื่อยเส้นเอ็น ยาเสียบคัด ยามะเร็งครุด ยาไอ เป็นต้น
ยาพื้นบ้านอีสาน  ใช้  เหง้า มีกลิ่นหอม ฉุน รสขม บดเป็นผงละลายน้ำ หรือต้มน้ำดื่ม ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ รับผลิตถั่งเช่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...