วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2560

สรรพคุณมะขามแขกมีผลดีอย่างไร

ขายมะขามแขกสรรพคุณอันน่าทึ่งที่คุณต้องอึ่ง

ขายมะขามแขกใช้ปรุงเป็นยาถ่าย ยาระบายเจริญ และช่วยแก้ท้องผูกได้ โดยให้นำใบมะขามแขกราวๆ 2 ถือมือ (โดยประมาณ 2 กรัม) หรือจะใช้ฝักโดยประมาณ 10-15 ฝัก นำมาต้มกับน้ำ 1 ถ้วยแก้วโดยประมาณ 4 นาที และก็ใส่เกลือนิดหน่อยเพื่อช่วยกลบรสเฝื่อน แล้วก็ใช้กินเพียงครั้งเดียว หรืออีกวิธีจะใช้กรรมวิธีการบดใบแห้งให้เป็นผุยผง ใช้ชงกับน้ำดื่มก็ได้ สำหรับบางรายที่ดื่มแล้วกำเนิดอาการไซ้ท้อง หรือลักษณะของการปวดมวนท้อง (ใบจะออกฤทธิ์ไซ้ท้องมากยิ่งกว่าฝัก) ให้แก้ไขด้วยการนำมาต้มรวมกับยาขับลมจำนวนเพียงนิดหน่อย ได้แก่ กานพลู ขิง อบเชย กระวาน เพื่อช่วยทุเลาอาการไซ้ท้องและเพื่อแต่งรสให้ (ใบ, ฝัก

  1. ขายมะขามแขกสามารถช่วยทำให้อ้วก (ใบ)
  2. ขายมะขามแขก สามารถช่วยถ่ายพิษไข้ (ใบ, ฝัก)
  3. แคปซูลมะขามแขก สามารถช่วยถ่ายพิษเสมหะ (ใบ)
  4. ขายมะขามแขก สามารถช่วยแก้อาการสะอึก (ใบ)
  5. ขายมะขามแขก สามารถช่วยขับลมในลำไส้ (ใบ, ฝัก)
  6. ขายมะขามแขกสามารถช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ (ใบ)
  7. ขายส่งมะขามแขกสามารถช่วยถ่ายพิษอุจจาระเป็นมูก (ใบ)
  8. รับมะขามแขก สามารถช่วยแก้ริดสีดวงทวาร (ใบ, ฝัก)
  9. ขายส่งมะขามแขก สามารถใบใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ (ใบ)
  10. ขายมะขามแขก สามารถช่วยถ่ายโรคชาย (ใบ)
  11. ขายมะขามแขก สามารถช่วยถ่ายน้ำเหลือง (ใบ)
  12. ขายมะขามแขก สามารถช่วยลดอาการบวมน้ำ (ใบ)
  13. มีกล่าวว่าได้มีการใช้รับผลิตมะขามแขกในคนไข้ข้างหลังผ่าตัดควักต่อมลูกหมาก แล้วก็พบว่ามะขามแขกช่วยให้ขี้ที่มีลักษณะอันปรารถนาได้ดียิ่งไปกว่าการใช้ Milk Of Magnesia (MOM) ยิ่งกว่านั้นแคลเซียมเซนโนไซต์ ยังช่วยให้ผู้ป่วยชราหลังการผ่าตัดสามารถขับถ่ายอุจจาระได้คล่องแคล่วยิ่งขึ้นรับผลิตมะขามแขก
  14. ขายส่งมะขามแขกข้อมูลทางเภสัชวิทยาของมะขามแขก ช่วยสำหรับการถ่ายอุจจาระ ต่อต้านการก่อกลายจำพวก และก็ต้านทานเชื้อแบคทีเรีย

ประโยช์จากมะขามแขก

  • ปัจจุบันมีการนำมะขามแขกมาแปรรูปเป็นสินค้าอย่างนานัปการ เช่น มะขามแขกแคปซูล ยาชงสมุนไพรมะขามแขก ฯลฯรับผลิตมะขามแขก

ส่วนประกอบสำคัญ

ใบมะขามแขก

โกฐน้ำเต้า

เนื้อผลสมอไทย

เนื้อผลส้มแขก

ขายยาระบาย ขายส่งยาระบาย จำหน่ายยาระบาย แคปซูลยาระบาย 
รับผลิตยาระบาย

 

สรรพคุณ ช่วยระบบขับถ่าย ช่วยระบายท้อง

คุ้มครองปกป้องริดสีดวงทวารหนัก เหมาะสำหรับท้องเฟ้อ

ท้องอืด ท้องผูกเสมอๆ ระบบขับถ่ายไม่ดี

มะขามแขก มะขามแขกมีสารแอนทราควิโนนที่จะทำให้กำเนิด

การบีบตัวของลำไส้ใหญ่ จึงทำให้มีสรรพคุณสำหรับการใช้เป็น

ยาระบายรักษาอาการท้องผูก โดยส่งผลการศึกษาเรียนรู้วิจัยรับผลิตมะขามแขก

พบว่าแม้กระทั้งสตรีที่ให้นมบุตรก็สามารถใช้มะขามแขกเป็น

ยาระบายได้ไพเราะพบว่าไม่เป็นผลกระทบไปถึงทารกที่กินนมแม่

นอกจากนั้นแคปซูลมะขามแขกยังมีสรรพคุณอื่นๆอีกดังเช่น

ใช้ถ่ายน้ำเหลือง ถอนพิษไข้ แก้กษัย ใช้ถ่ายพยาธิ

รักษาอาการของริดสีดวงทวาร ขับเสมหะ ทั้งสามารถ

บดอาการบวมน้ำได้ แคปซูลมะขามแขกเพราะว่ามะขามแขกจะช่วยขับน้ำที่คั่ง

อยู่ในส่วนที่บวมออกทางอุจาระได้ โดยเดี๋ยวนี้ยาระบาย

มะขามแขก ยังได้ขึ้นบัญชีในบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว

ในประเภทแบบเรียนยารักษากลุ่มทางเดินอาหาร

กรุ๊ปรักษาท้องผูก อีกด้วย

 สมุนไพรอื่นๆ

สรรพคุณ/คุณประโยชน์ตะบองเพชร

กระบองเพชร ชาว San Bushman ก็ได้มีการบริโภคพืชนี้มานานนับพันปีมาแล้ว ในรูปสดแล้วก็นำไปผึ่งแดดจนกระทั่งแห้ง แต่ว่าพวกเขาจะไม่บริโภคส่วนที่เป็นดอกและก็ราก ชาว San Bushman เล่าว่าพวกเขาจะพกกระบองเพชรนี้ไปด้วยถ้าเกิดต้องออกล่าสัตว์หรือเดินทางไกลใน ทะเลทรายขายมะขามแขก

เนื่องจากว่าเป็นพืชที่ให้ปริมาณไฟเบอร์สูงมากมาย ก็เลยมีส่วนสำคัญในการช่วย ควบคุมอาการต้องการของกิน (Appetite Control) แล้วก็ยังมีลักษณะเด่น ที่จะเข้าไปจับกับโมเลกุลไขมันที่ลอยตัวอยู่เหนือกระเพาะ ทำให้ไขมันไม่สามารถแคปซูลมะขามแขกซับเข้าไปทางฝาผนังลำไส้เล็กได้ และจะถูกกำจัดออกมาจากร่างกาย โดย การขับถ่าย นอกจากนั้น ยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้ปกติ โดยมีกลไกที่ทำให้ของกิน ดูดซับเข้าสู่กระแสโลหิตได้ช้าลง ก็เลยช่วยคุ้มครองภาวการณ์น้ำตาลในเลือดสูงได้รับผลิตมะขามแขก

  • ช่วยลดการดูดซึมไขมันไปสู่ร่างกาย
  • ช่วยสลายไขมันเก่า
  • เส้นใยคุณภาพสูง
  • กรดอะมิโน , บี3 , เส้นใย ช่วยลดโคเลสเตอคอยล LDL , ไตรกลีเซอไรด์ ต้านอนุมูลอิสระ
  • อุดมด้วยวิตามิน ซี , เอ ลดระดับน้ำตาล
  • ควบคุมน้ำตาลในกระแสเลือด
  • กรดอะมิโนที่ต้องลดการดูดซึมน้ำตาลไปสู่เซลล์

คุณประโยชน์ว่านน้ำ

ว่านน้ำ แบบเรียนยาไทย: เหง้าว่านน้ำ เป็นยาขับลม ยาหอม แก้ธาตุพิการ เป็นยาขมช่วยเจริญอาหาร ช่วยได้ในอาการท้องเสีย ของกินไม่ย่อย รวมทั้งเหน็ดเหนื่อย รากว่านน้ำ แก้ไข้ไข้มาลาเรีย แก้หวัด หลอดลมอักเสบ แก้เจ็บคอ แก้ปวดฟัน เป็นยาระบาย แก้เส้นกระตุก บำรุงหัวใจ แก้หืด แก้เสมหะ เผาให้เป็นถ่านรับประทานขายมะขามแขกทำลายพิษสลอด แก้ปวดหัว แก้ลงท้อง พอกแก้ปวดตามข้อแล้วก็กล้าม แก้บิด แก้ไอ แก้เจ็บท้อง แก้จุกเสียด หัว ใช้ขับลมในท้อง แก้ท้องขึ้นพองเฟ้อ แน่นจุกเสียด ช่วยสำหรับในการย่อยอาหาร แก้โรคกระเพาะอาหาร แก้ธาตุทุพพลภาพ แก้ลมจุกแน่นในอก แก้ลมที่อยู่ในท้องแต่ว่านอกกระเพาะและไส้ บำรุงธาตุน้ำ แก้ข้อกระมองหักพลิก ขับเสมหะ แก้ปวดท้อง แก้ท้องร่วง แก้บิด ขับพยาธิ กินมากทำให้อาเจียน บำรุงกำลัง แก้โรคลม แก้ปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ แก้ไข้จับสั่น บำรุงประสาท หลอดลม บิดในเด็ก ขับเสลด ขับเมนส์ ขับเยี่ยว รากว่านน้ำฝนกับเหล้าทาอกเด็กเพื่อเพื่อเป็นยาดูดพิษแก้หลอดลมแล้วก็ปอดอักเสบ เหง้าต้มรวมกับขิงและไพลกินแก้ไข้ ผสมชุมเห็ดเทศ ทาแก้โรคผิวหนังรับผลิตมะขามแขก

แบบเรียนยาไทยแผนโบราณ: ว่านน้ำ จัดอยู่ใน “พิกัดจตุกาลธาตุ” ประกอบด้วย หัวว่านน้ำ รากนมสวรรค์ รากแคแตร รากเจตมูลเพลิงแดง คุณประโยชน์แก้ธาตุพิการ บำรุงธาตุ แก้จุกเสียด แก้เสลด แก้โลหิตในท้อง แก้ไข้ แก้ลม

นอกเหนือจากนั้นบัญชียาจากสมุนไพร: ที่มีการใช้ตามองค์วิชาความรู้ดั้งเดิม ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) ปรากฏการใช้เหง้าว่านน้ำ ในยารักษาอาการโรคในระบบต่างๆของร่างกาย รวม 2 ตำรับหมายถึงยารักษากรุ๊ปอาการทางระบบทางเดินอาหาร ปรากฏตำรับรับผลิตมะขามแขก “ยาประสะกานพลู” มีส่วนประกอบของเหง้าว่านน้ำ ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆในตำรับ มีสรรพคุณ คุณประโยชน์ทุเลาอาการปวดท้อง จุกเสียด แน่นเฟ้อจากของกินไม่ย่อย เนื่องมาจากธาตุไม่ปกติ ยารักษากรุ๊ปอาการทางสูติศาสตร์-นรีเวชศาสตร์ ปรากฏตำรับ “ยาประสะไพล” มีส่วนประกอบของเหง้าว่านน้ำ ขายมะขามแขก ร่วมกับสมุนไพรประเภทอื่นๆในตำรับ ใช้ในสตรีที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หรือมาน้อยกว่าธรรมดา ขับน้ำคาวปลาในสตรีหลังคลอดลูก ในว่านน้ำมีสารชนิดหนึ่งเรียกว่า อาโกริน acorine มีรสขมรวมทั้งแอลติดอยู่ลอยด์ ค้างลาไมท์ อยู่ในนี้เป็นยาแก้บิด เป็นยารักษาบิดของเด็ก (เป็นมูกเลือด) และหวัดลงคอ (หลอดลมอักเสบ) ได้อย่างยอดเยี่ยม ชาวเมี่ยนจะใช้ผลอ่อนเอามากินร่วมกับลาบ ช่อดอกอ่อนๆจะมีรสหวาน เด็กถูกใจรับประทาน ส่วนรากอ่อนเด็กในประเทศเนเธอร์แลนด์จะชอบนำมาบดเล่นเป็นหมากฝรั่งคุณประโยชน์ตามตำราการแพทย์แผนจีน ว่านน้ำ รสขมเผ็ด อ่อนโยน มีฤทธิ์ขับลม ขับเสมหะ สงบประสาท ใช้รักษาอาการไอ ตื่นเต้นลืมง่าย สลึมสลือ บิด ท้องร่วง ท้องขึ้น อาหารไม่ย่อย ปวดข้อ แผลฝีหนอง รวมทั้งขับพยาธิแคปซูลมะขามขามแขก

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ขายมะขามเเขก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...