วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

มะรุม พืชที่ทุกคนต้องการรู้

ขายมะรุมที่พวกเรารู้จักชื่อเป็นอย่างดี

ขายมะรุม มะรุมเป็นผัก สมุนไพรพื้นเมืองของพวกเรา มีสาระมากไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกิน, ยา และก็ทางอุตสาหกรรม โดยธรรมชาติแล้วมะรุมเป็นไม้ยืนต้นที่เติบโตได้เร็ว ทนความแห้งแล้ง สามารถปลูกได้ในเขตร้อน เหตุเพราะการเจริญเติบโตจะดีในแถบเอเชียซึ่งเเคปซูลมะรุมมีลักษณะอาการร้อน การเติบโตอาจสูงได้ถึง 4 เซนติเมตรแล้วก็สามารถออกดอกในระยะเวลาปีแรกภายหลังที่ขายส่งมะรุมปลูกมะรุมในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Moringa รวมทั้งมะรุม ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Moringa oleifera Lam มะรุมจะมีการเรียกไม่เหมือนกันตามแต่ภูมิภาค เป็นต้นว่า ชาวอีสานเรียกกันอยู่สองอย่างเป็น “ผักอีฮุม” รวมทั้ง “บักฮุ้ม” ชาวเหนือเรียกกันว่า “บะค้อนก้อม”

มะรุมมีถิ่นกำเนิดในทวีปเอเชียบางประเทศ ดังเช่นว่า ศรีลังกา แล้วก็ประเทศอินเดีย ยิ่งไปกว่านี้ยังมีในทวีปแอฟริกา สามารถปลูกได้ง่าย เจริญวัยดี ได้ในดินทุกๆชนิด มีความต้องการน้ำ ความชุ่มชื้นปานกลาง เราสามารถแพร่พันธุ์ขายมะรุมด้วยวิธีเพาะการเมล็ด และก็กระบวนการปักชำ เวลาราว 2 อาทิตย์ข้างหลังการปลูก ต้นมะรุมจะมีความสูงราวๆ 10-20 ซ.ม

ใบมะรุมนั้นจะเป็นใบประกอบเสมือนขนนก ลักษณะใบจะแตกใบย่อยเป็น 3 ชั้น มีความยาว 20 - 40 ซ.มเรียงกันแบบสลับ ใบย่อยมีความยาวโดยประมาณ 1 - 3 เซนติเมตรลักษณะเป็นรูปไข่ ปลายและฐานของใบ มีลักษณะมน ผิวใบรอบๆด้านล่าง จะมีสีอ่อนกว่ารับผลิตมะรุมข้างบน ขณะที่ใบยังอ่อน จะมีขนเล็กน้อย รสใบจะมีรสหวานและมันผลมีลักษณะเป็นฝักยาว มีเปลือกเป็นสีเขียว แล้วก็มีส่วนคอด ส่วนมนเป็นระยะๆตามความยาวฝัก ฝักปกติจะยาวประมาณ 20 - 50 เซนติเมตร ฝักจะมีรสชาติหวานดอกจะออกในฤดูหนาว บางพันธุ์จะมีลักษณะเด่นเป็น สามารถออกดอกได้หลายๆครั้งต่อรอบปี ดอกมีลักษณะเป็นช่อขาว มีกลีบเรียงกันทั้งหมดทั้งปวง 5 กลีบแยกกัน ขายส่งมะรุมรสชาติดอกมีความขม มันนิดหน่อย และความหวานเมล็ดเป็นรูปเรขาคณิต 3 เหลี่ยม มีปีกซึ่งมีความบางหุ้มอยู่ 3 ปีก เส้นผ่านศูนย์กลางเมล็ด มีความยาว การฆ่าเชื้อสารสกัดเอทานอลจากมะรุม สามารถฆ่าเชื้อราบางชนิดได้ ดังเช่นTrichophyton rubrum Trichophyton mentagrophytes Epidermophyton floccosumMicrosporum canis

ได้มีการขายมะรุมแล้วก็ยังมีสรรพคุณดีๆดังต่อไปนี้ สามารถฆ่าเชื้อโรคแบคทีเรียได้ สามารถฆ่าเชื้อโรคจุลลินทรีย์ได้ การดูแลรักษาโรคแล้วก็บรรเทาอาการ โรคขาดสารอาหารในเด็กที่แก่ระหว่าง แรกเกิดถึง 10 ขวบช่วยลดระดับน้ำตาลได้ จึงช่วยทุเลาอาการผู้เป็นโรคเบาหวานเหตุเพราะระดับน้ำตาลในเลือดเเคปซูลมะรุมลดลง ทำให้ความเข้มข้นของเลือดลดน้อยลง จึงมีส่วนช่วยให้ความดันเลือดลดน้อยลงเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นก็เลยได้มีการขายมะรุมที่สามารถช่วยรักษาโรคความดันได้ช่วยรักษาโรคหวัด แก้ไอ รวมทั้งทุเลาอาการไอเรื้อรังช่วยรักษาโรคระบบฟุตบาทหายใจ อาทิเช่นโรคภูมิแพ้โรคหอบหืดโรคโพรงจมูกอักเสบใช้บรรเทาโรคตาได้ทุกโรคน้ำมันมะรุมขาย สามารถทำลายเชื้อราบนหนังหัว ลดอาการคันหนังหัว รวมทั้งลดอาการผมหล่นได้ช่วยทุเลาโรคไขข้อ ปวดตามข้อ รวมทั้งกระดูกอักเสบการบำรุงบำรุงผิวบรรณให้อ่อนนุ่ม ผิวไม่แข็ง เพราะว่ามะรุมมีสารต้านอนุมูลอิสระ

ผลของการวิจัยนี้มาจาก คณาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดขายมะรุมในการวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ซึ่งจำนวนมากจะทดสอบระดับเซลล์รวมทั้งสัตว์ พบว่า มะรุม(Moringa)นั้นมีฤทธิ์ ที่น่าสนใจซึ่งออกฤทธิ์ในทางบวกกับร่างกายของสิ่งมีชีวิต ได้แก่ ลดความดันเลือด ต้านทานการเกิดแผลในกระเพาะอาหารลดคอเลสเตอรอลต้านการอักเสบ รับผลิตมะรุมคุ้มครองปกป้องตับอักเสบ ลดระดับน้ำตาล ต้านทานขบวนการออกซิเดชัน ต้านเชื้อแบคทีเรียต้านการเกิดเนื้องอก และต้านทานมะเร็ง

ส่วนประกอบ

มะรุม

ขายมะรุม ขายส่งมะรุม จำหน่ายมะรุม แคปซูลมะรุม รับผลิตมะรุม

มะรุม นับเป็นสมุนไพรที่มีนานาประการสรรพคุณ อย่างเช่น

ขายมะรุม บำรุงร่างกาย ขับปัสสาวะ แก้ไข้ แก้ไอ ใช้ลดอาการบวม

ขายส่งมะรุมลดความดันโลหิต ใช้รักษาโรคไส้อักเสบ

บรรเทาท้องผูก รักษาโรคฟุตบาทหายใจ

รับผลิตมะรุมโรคไขข้ออักเสบ เสริมภูมิต้านทาน รักษาโรคที่เกี่ยวกับตา

แล้วก็มะรุมยังมีส่วนสำคัญสำหรับในการชะลอวัยด้วย เนื่องจากว่ามะรุมมีสาร

ลูทีน และกรดแคฟฟีโอลิลควินิก ซึ่งมีฤทธิ์ต้านทานอนุมูลอิสระต่างๆ

ที่จะมาทำลายเซลล์ของอวัยวะต่างๆให้ย่อยสลายได้แก่

หน้าจอประสาทตา ตับ หลอดเลือดรับผลิตมะรุมแล้วก็เซลล์ประสาทสมอง รวมถึง

สารเบนซิลไทโอไซยาเตนวัวไซด์ รวมทั้งเบนซิลกลูโคซิโนเลต

ยังมีฤทธิ์ต้านเชื้อจุลินทรีย์อีกด้วย ส่วนฤทธิ์ในการต้านทานมะเร็ง

แคปซูลมะรุมของมะรุมนั้น มาจากสารเบนซิลไทโอไซยาเนตไกลโคไซด์

และก็สารไนอาซิไมสินที่สามารถต้านทานการเกิดโรคมะเร็งได้นั่นเอง

สมุนไพรอื่นๆ

สรรพคุณสะค้าน

สะค้าน ใช้ทำกับข้าวช่วยเพิ่มรสเผ็ด เป็นต้นว่าใส่แกงหน่อ แกงขนุน(ม้ง) เนื้อไม้ ซอกซอยใส่ลาบ ใส่แกง(กะเหรี่ยงแดง) ลำต้น ใช้ใส่แกง ช่วยทำให้มีกลิ่นหอม(ขมุ) ลำต้น ใช้เป็นเครื่องเทศทำกับข้าวเพิ่มรสเผ็ด(เมี่ยน) ลำต้น ใช้เป็นส่วนประกอบในแคปซูลมะรุมอาหาร ช่วยกำจัดกลิ่นคาว(ไทลื้อ) เครือแก่ สับเป็นแว่นเล็กๆแล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปเป็นองค์ประกอบในอาหาร ดังเช่นว่า แกงหัวปลี, ใบอ่อน นำไปแกงขนุน มีกลิ่นหอมหวน(ชาวเมือง) แก้ลมอัมพฤกษ์ แก้ลมในทรวงอก ขับลมในอก ขับลมในไส้ ชูกำลัง แก้ไข้ แก้หืด แก้จุดเสียด รักษาธาตุ ใช้เป็นยาแก้ลมในกองเสลดโลหิต (ใบ) ดอกมีรสเผ็ดร้อน มีสรรพคุณเป็นยาแก้ลมอัมพฤกษ์ ลมปัตคาดที่เกิดขึ้นมาจากพิษพรรดึก (ดอก) ผลมีรสร้อนบางส่วน ใช้เป็นยาแก้ลมแน่นในทรวงอก (ผล)รับผลิตมะรุม

สะค้านหรือเถาสะค้านเป็นเครื่องยาไทยประเภทหนึ่ง โบราณจัดไว้เป็นตัวยาประจำธาตุลม ตำราสรรพคุณยาโบราณว่าสะค้านมีรสเผ็ดร้อน แก้ลมอันเกิดขึ้นในกองธาตุแล้วก็กอง สมุฏฐาน ใช้ขับลมในลำไส้ แก้จุดเสียด แก้ธาตุพิการ บำรุงธาตุทำให้ผายเรอ ไม่อยากอาหาร มือเท้าเย็น ปากแห้ง คอแห้งผาก คลื่นเหียนอาเจียนจนถึงขั้นหายใจขัด เครื่องยานี้จัดอยู่ในพิกัดยาที่เรียกว่า “เบญจกูล” เป็นตัวยาในตำรับยาสามัญประจำบ้านแผนโบราณหลายขนาน พบในบัญชียาหลักแห่งชาติ พุทธศักราช2549 2 ตำรับ ดังเช่นว่าแคปซูลมะรุมยาหอมนวโกฐ แล้วก็ยาประสะกานพลู

สรรพคุณพญาเสือโคร่ง

กำลังพญาเสือโคร่ง กำลังพญาเสือโคร่งมีคุณประโยชน์เป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยให้เจริญอาหารใช้ขับลมในระบบทางเดินอาหาร ใช้บำรุงเอ็นต่างๆให้มีความยืดหยุ่นรวมทั้งแข็งแรง ช่วยแก้อาการปวดปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆของร่างกายขายมะรุมใช้เป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงธาตุในหญิงแล้วก็ชาย ช่วยรักษาอาการเปลี่ยนไปจากปกติของมดลูกในผู้หญิง ช่วยบำรุงรักษาเลือด รวมถึงใช้ดมแก้อาการหน้ามืดหน้ามืด ด้วยเหตุว่าเปลือกต้นมีน้ำมันหอมระเหยผสมอยู่จึงสามารถนำมาสกัดได้ รับผลิตมะรุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...