วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

สรรพคุณดีเด่นสำหรับขมิ้นชัน

ขายขมิ้นชันพร้อมสรรพคุณและประโยชน์ดีๆ

ขายขมิ้นชัน  ขมิ้นชันชอบแสงแดด|แสงอาทิตย์|แดด}จัดและมีความชื้นสูง ถูกใจดินที่ร่วนซุย มีการระบายน้ำดี เกลียดชังน้ำขัง แนวทางปลูกใช้เหง้าหรือหัวอายุ10-12เดือนทำพันธุ์ ถ้าเกิดเป็นเหง้าควรยาวราวๆ8-12ซม.หรือมีตา6-7ตา ปลูกลงแปลง กลบดินดกราว5-10เซนติเมตร ขมิ้นชันจำเป็นต้องใช้ช่วงเวลาสำหรับในการแตกออกโดยประมาณ30-70คราวหลังปลูก ควรรดน้ำทุกวัน หลังจากนั้นเมื่อขมิ้นแก่ได้ 9-10 เดือนจึงจะสามารถเก็บเกี่ยวรวมทั้งนำมาขายขมิ้นชันได้

ฤดูกาลปลูกขมิ้นชัน : ควรเริ่มปลูกขมิ้นชันในช่วงต้นฤดูฝนโดยประมาณสิ้นเดือนม.ย. ถึงต้นเดือนพ.ค.

ฤดูการเก็บเกี่ยวแล้วก็ขายขมิ้นชันได้ : จะเก็บเกี่ยวหัวขมิ้น ในฤดูหนาวหรือราวๆสิ้นเดือนธันวาคมถึงมกราคม ซึ่งตอนนี้หัวขมิ้นชันจะแห้งสนิท

เหง้าของขมิ้นชันมีรสฝาด กลิ่นหอมหวน สามารถเก็บมาใช้เมื่อมีช่วงอายุ 9-10 เดือน มีฤทธิ์สำหรับในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ลดการอักเสบ และก็ มีฤทธิ์สำหรับการขับน้ำดี น้ำมันหอมระเหย ขายขมิ้นชันยังมีคุณประโยชน์ทุเลา ลักษณะของการปวดท้อง ท้องอืด แน่นจุดเสียด แก้โรคผิวหนัง ขับลม แก้ผื่นคัน แก้ท้องเสีย อาจช่วยรักษาโรค รูมาตอยด์ได้ ยังไม่รับรองชัดแจ้ง ในตำราเรียนยาจีนเรียกเจียวหวง ภาษาจีนกลาง หรือ เกียอึ้ง (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) ใช้เป็นยา แก้ปวดเมื่อย แก้ปวดรอบเดือน

เหง้าขมิ้นชันมีสารประกอบที่สำคัญ เป็นน้ำมันหอมระเหย และในเหง้ายังมีสารสีเหลืองส้มที่เรียกว่าเคอร์คูไม่น สารสกัดด้วยเอทานอลจากเหง้าสดมีฤทธิ์ยับยั้งโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีไทโรซิเนสและต่อต้านอนุมูลอิสระขมิ้นชันสามารถฆ่าเชื้อโรคแบคทีเรีย เชื้อรา ลดอาการอักเสบ มีฤทธิ์สำหรับเพื่อการขับน้ำได้ดิบได้ดี น้ำมันหอมระเหยในขมิ้นชันมีสรรพคุณรักษาเจ็บท้องเสียด ท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด ขมิ้นชันไม่มีพิษเฉียบพลัน มีความปลอดภัยสูง

อาหารที่ใช้ขมิ้นชันเป็นองค์ประกอบอาทิเช่นแกงเหลือง แกงไตปลา แกงกอแล้วก็ แกงฮังเล ข้าวแขก ข้าวบุหรี่ไก่ ของหวานเบื่อ ของหวาน ของหวานเบื้อญวน และเป็นองค์ประกอบสำคัญของผงกะหรี่ ขมิ้นชันใช้ย้อมผ้าให้ได้สีเหลือง ถ้าใส่ใบหรือผลมะขามป้อม ลงไปด้วยจะได้สีเขียว นอกนั้น สำหรับในการทำปูนแดง จะนำปูนขาวมาผสมกับขมิ้นชัน ในยุคเก่านิยมขายขมิ้นชันเอาผงขมิ้นชันทาตัวให้ผิวเหลือง รักษาโรคผิวหนัง ผื่นคัน ใช้ทาศีรษะข้างหลังโกนผม เพื่อรักษารอยแผลที่เกิดขึ้นจากการใช้มีดโกน โกนผม

ขมิ้นชัน เพิ่มภูมิคุ้มกันอิมมูโนโกลบูลิน จำพวกจี (IgG) และลดความไวต่อตัวกระตุ้น ช่วยขยายหลอดลม ฤทธิ์ต้านทานการอักเสบ และเป็นสมุนไพรรักษาโรคภูมิแพ้แก้อาการท้องอืด ท้องอืดท้องเฟ้อ แน่น จุกเสียด อาหารไม่ย่อย อาการแสบคัน แก้หิว แล้วก็แก้หิว ทำโดยล้างขมิ้นชันให้สะอาด ไม่ต้องปอกเปลือกออก หั่นเป็นชิ้นบางๆผึ่งแดดจัดสัก 1-2 วัน บดให้รอบคอบผสมกับน้ำผึ้งปั้นเป็นเม็ดขนาดปลายนิ้วก้อย รับประทานทีละ 2-3 เม็ด วันละ 3 -4 ครั้ง หลังอาหารแล้วก็ก่อนนอน แม้กระนั้นบางบุคคลเมื่อกินยานี้แล้วแน่นจุกเสียดให้หยุดกินยานี้

การศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัยเพิ่มพบว่า การกินขมิ้นชันตามนาฬิกาชีวิตในตอนที่อวัยวะต่างๆเปิดการทำงาน จะช่วยสนับสนุนสมรรถนะของขายส่งขมิ้นชันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ฉะนั้น พวกเราจำเป็นต้องรับประทานขมิ้นชันให้เป็นอาหาร จะต้องกินให้สนุกสนาน ไม่ใช่รับประทานเป็นยา ใช้ปรุงอาหารบ้าง หุงข้าวใส่ขมิ้นชันก็ได้ กินแบบเม็ดแคปซูลบ้าง

ส่วนประกอบสำคัญ

ขมิ้นชัน

ขายขมิ้นชัน ขายส่งขมิ้นชัน จำหน่ายขมิ้นชัน แคปซูลขมิ้นชัน 
รับผลิตขมิ้นชัน 

 ขมิ้นชันคุณประโยชน์ ทำความสะอาดไส้ รักษาแผลในกระเนื่องจากว่าอาหาร

ต้านอนุมูลอิสระที่ก่อเกิดโรคมะเร็งในตับ มีวิตมินเอ วิตมินอี

วิตมีนซี เมื่อไปสู่ร่างกายจะทำงานพร้อมทั้งยัง 3 ตัวมีส่วนช่วยลดไขมันไนตับ สร้างภูมิต้านทานให้แก่ผิวหนัง

กำจัดเชื้อราที่แปดเปื้อนมาพร้อมกับของกิน

ที่รับประทานเข้าไปสะสมนำมาซึ่งการก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ช่วยขับนมสตรีที่มีบุตร

ขมิ้นชัน ขมิ้นชันมีคุณประโยชน์มากมายหลายอย่างขายส่งขมิ้นชันดังนี้ ใช้บำรุงเลือด ฟอกโลหิต บำรุงธาตุ บำรุงผิวพรรณให้ผ่องแผ้ว รักษาอาการอักเสบที่เกี่ยวกับข้อ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ปวดระดูหรือประจำเดือนมาผิดปกติ แก้หวัด ขับฉี่ แก้แท้งลูก แก้ปวดฟัน ใช้รักษาโรคบิด ลดไข้ ฯลฯ ถ้าหากใช้ภายนอก ใช้รักษาผี แผลพุพอง สมานแผล ลดอาการแพ้จากแมลงกัดต่อย รักษาผิว บำรุงผิว แก้กลยุทธ์ปวดเมื่อยรับผลิตขมิ้นชันรักษากลากเกลื้อน ฯลฯ แล้วก็ในขมิ้นชันมีสารเคอร์คูไม่นและก็เคอร์คิมูนอยด์ ที่ช่วยต้านเอนไซม์บางประเภทของไวรัส HIV รวมทั้งยังสามารถยั้งเซลล์ของโรคมะเร็งได้อีกด้วย และพบว่าขมิ้นขันยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และก็ยังมีฤทธิ์ในการขับน้ำดี ต้านทานเชื้อแบคทีเรีย และก็แคปซูลขมิ้นชันรักษาแผลในการในกระเพาะอาหารได้อย่างดีเยี่ยม

สมุนไพรอื่นๆ

สรรพคุณหญ้าแห้วหมู

แห้วหมูหากว่าหัวจะมีรสขมแม้กระนั้นก็มีคุณค่าทางของกิน ในทวีปแอฟริกาใช้เป็นของกินเวลาขาดแคลน รวมทั้งเป็นของกินนกในเวลาอพยพ การใช้ผลดีจากหญ้าแห้วหมู นิยมนำท่อนหัวใต้ดินมาใช้เยอะที่สุด ด้วยเหตุว่าประกอบด้วยสารหลายชนิดขายขมิ้นชันดังที่กล่าวข้างต้น สารสกัดที่ได้จากหัวแห้วหมูหรือการนำหัวหญ้าแห้วหมูมาใช้นั้น นิยมใช้รักษาโรคต่างๆ

หนังสือเรียนยาไทย ขับลม แก้อาการแน่นหน้าอก อ้วก เข้ายาธาตุแก้เจ็บท้อง ขับเหงื่อ ขับฉี่ เป็นยาระงับประสาท เป็นยาพาราในหญิงที่เมนส์เปลี่ยนไปจากปกติ ลดการบีบตัวของกระเพาะปัสสาวะ ใช้แก้อาการคันตามผิวหนัง เป็นยาพอกฝีดูดหนอง

หมอประจำถิ่น ใช้เป็นยาบำรุงทารกในท้อง ปรุงเป็นยาธาตุขับลมในลำไส้ และแก้ลักษณะของการปวดท้องเพราะว่าท้องเฟ้อเฟ้อ ใช้ผสมในลูกแห้งหมาก หรือแป้งเหล้า สำหรับเพื่อการทำแอลกอฮอล์ เนื่องจากก่อให้เกิดแก๊สเร็ว แห้วหมูมีคุณสมบัติเป็นสมุนไพร ซึ่งหัวมีรสเผ็ดขมน้อย ใช้ขับลม ส่วนสารสกัดจากรากมีฤทธิ์ขับเยี่ยวแคปซูลขมิ้นชันตำรับยาอายุรเวทของอินเดีย ใช้แก้ไข้ ความผิดแปลกในทางเดินอาหาร ชาวอาหรับในรอบๆเลอวานต์นำหัวไปอบให้ร้อน ใช้ประคบบริเวณที่บวม แบบเรียนยาจีนเรียกเซียวฟู่ (ภาษาจีนกลาง) หรือเฮียวหู้ (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) รากใช้เป็นยาพารา แก้อักเสบ

หมอแผนใหม่ ใช้แห้วหมูรักษาอาการคลื่นไส้ อาการอักเสบ ลดความเจ็บปวด ผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ มีสารที่มีฤทธิ์ทางเภสัชศาสตร์หลายประเภทรับผลิตขมิ้นชันอาทิเช่น: α-cyperone β-selinene cyperene cyperotundone patchoulenone sugeonol kobusone รวมทั้ง isokobusone สารสกัดจากหัวที่สกัดด้วยเอทานอล มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์แซนธีน- ออกซิเดส เชื้อมาลาเรียลดฤทธิ์อะฟาทอกซิน ลดความเป็นพิษที่มีต่อตับ ลดฤทธิ์แอลกอฮอล์ รักษาแผลในกระเพาะอาหารเพิ่มความดันโลหิต กระตุ้นประสาท กระตุ้นการผลิตเม็ดเลือด ลดอาการหดเกร็งของไส้แคปซูลขมิ้นชันกล้ามมดลูก แล้วก็กล้ามเนื้อเรียบ บำรุงหัวใจ กระตุ้นระบบหายใจ ลดการอักเสบ ยั้งเอนไซม์ Glutamate pyruvate transaminase, Prostaglandin synthetase , Aldose reductase , gamma– glutamyl transpeptidase ออกฤทธิ์เหมือนฮอร์โมน Estrogen ช่วยลดระดับไขมัน ไตรกลีเซอไรด์แล้วก็ chlolesteral ในเลือด เพิ่มความเข้มข้นของ Plasma protein รวมทั้งยับยั้งการชีวสังเคราะห์ Prostaglandin

สรรพคุณเก๋ากี้(โกจิเบอร์รี่)

เก๋ากี้(โกจิเบอร์รี่)บำรุงร่างกาย ทำให้ระบบต่างๆภายในร่างกายทำงานเกี่ยวข้องกันได้ดิบได้ดี แก้อาการเมื่อยล้า เสริมสร้างภูมิต้านทาน ช่วยให้หัวใจแข็งแรง ช่วยสร้างเม็ดเลือดที่แข็งแรงมากขึ้น ช่วยระบบเจริญพันธุ์ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ปกป้องอาการอ้วกของหญิงมีครรภ์ ลดอาการอักเสบของโรคไขข้ออักเสบ เพิ่มความแข็งแรงให้กล้าม รวมทั้งกระดูก ช่วยให้เหงือกแข็งแรงแคปซูลขมิ้นชันปรับแก้ระบบการย่อย ลดความเครียด อาการปวดหัว แก้อาการเวียนหัวหัว ช่วยในการนอน ช่วยในเรื่องความจำ ทำให้เกิดความรู้สึกชื่นบาน บรรเทาอาการนอนไม่หลับ เปลี่ยนแปลงคุณภาพของการนอน ช่วยทำให้การบริหารร่างกายได้นานขึ้น ช่วยขจัดความเมื่อยล้าและก็ขายส่งขมิ้นชันความเชื่องช้า บำรุงตับ รวมทั้งไต

  • บำรุงสายตา จากงานศึกษาทำการค้นคว้าและทำการวิจัยพบว่าเก๋ากี้ มีสารจำพวกซีแซนทีน(zeaxanthin) รวมทั้งลูทีน(lutein) สูงมากมายซึ่งสารสำคัญดังที่กล่าวมาแล้วเป็นสารจำพวกแคโรทีนอยด์(carotenoid) ที่ช่วยคุ้มครองปกป้องและปรับภาวะขายส่งขมิ้นชันแสงสว่าง กรองแสงสีสีน้ำเงินที่ไปสู่ตาที่ทำให้เป็นอันตรายต่อตาปกป้องการเสื่อมของเลนส์ตา แล้วก็จอภาพเรตินา จากการทำลายของอนุมูลอิสระได้ ช่วยรักษาโรคตาบอดยามค่ำคืน ช่วยทำนุบำรุงสายตาทำให้การมองมองเห็นเป็นปกติ นอกเหนือจากนี้ ผลเก๋ากี้ ที่มีเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งเบต้าแคโรทีนเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ ซึ่งพร้อมที่จะแปรไปเป็นวิตามินเอได้ทุกเวลาที่ร่างกายอยาก หนึ่งในคุณสมบัติที่ดีของวิตามินเอ คือมีประโยชน์สำหรับในการบำรุงสายตา และแก้โรคตามัวช่วงเวลากลางคืน(Night Blindness) หากร่างกายขาดวิตามินเอจะทำให้เห็นได้ยากในช่วงเวลากลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย เยื่อบุตาแห้ง กระจกตาเป็นแผล ในเรื่องที่ร่างกายขาดวิตามินเอ้อปิ้งร้ายแรงอาจก่อให้ตาบอดได้รับผลิตขมิ้นชัน
  • เสริมสร้างระบบภูมิต้านทานให้แข็งแรง ในผลเก๋ากี้มีสารโพลิแซ็กคาไรด์(Polysaccharides) ที่ช่วยกระตุ้นให้เซลเม็ดเลือดขาว (T & B lymphocyte) แก้ไขเซลล์เม็ดเลือดขาวให้ดำเนินการได้ดิบได้ดีขึ้น สร้างความแข็งแรงของเม็ดเลือด ปกป้องการเกิดโรคภูมิแพ้ เก๋ากี้มีสารพวกฟลาโวนอยด์(flavonoids) ที่ช่วยคุ้มครองเม็ดเลือดแดงไม่ให้อนุมูลอิสระมาทำลาย แล้วก็ช่วยกระตุ้นให้ไขกระดูกสร้างเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และก็เกล็ดเลือดได้ขายส่งขมิ้นชัน
  • ต้านทานอนุมูลอิสระ เก๋ากี้(โกจิเบอร์รี่)อุดมด้วยวิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินซี แล้วก็สารฟลาวานอยด์ในจำนวนที่สูง ซึ่งสารอาหารกลุ่มนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณภาพ ซึ่งจะช่วยคุ้มครองเซลล์ต่างๆในร่างกาย ช่วยเลี้ยงดูเรื่องผิวพรรณ ขายส่งขมิ้นชันชะลอความชรา
  • ต้านทานเซลล์ของโรคมะเร็ง เก๋ากี้สามารถหยุดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ลดการเสี่ยงต่อภาวะมะเร็ง สารต้านอนุมูลอิสระในผลเก๋ากี้ ช่วยทำลายคุ้มครองป้องกันการเกิดเซลล์ของโรคมะเร็ง ทั้งยังพบว่าเบต้าแคโรทีนสามารถช่วยกระตุ้นเซลล์ภูมิต้านทานภายในร่างกายให้ทำงานต้านสิ่งปลอมปนรับผลิตขมิ้นชันก้าวหน้าขึ้น ซึ่งได้ผลดีกับคนที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ส่งผลการศึกษาวิจัยที่ได้รับการบันทึกลงในนิตยสารจีนเกี่ยวกับเนื้องอกว่า คนป่วยโรคมะเร็ง มีการตอบสนองสำหรับเพื่อการรักษาโรคโรคมะเร็งดียิ่งขึ้นเมื่อมีการนำผลเก๋ากี้มาเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดสำหรับเพื่อการรักษา รวมทั้งยังช่วยอาการข้างเคียงจากการรักษาโรคมะเร็งด้วยแนวทางคีโมแล้วก็ฉายรังสีด้วยขายขมิ้นชัน
  • ลดระดับน้ำตาลรวมทั้งไขมันในเลือด ต้านเบาหวาน ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความดันเลือด ยั้งการเกิดไขมันตันในเส้นเลือด ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง ด้วยเหตุว่าในเก๋ากี้มีสารพวกไซเพอโรน(cyperone) ซึ่งเป็นผลดีต่อหัวจิตใจแล้วก็ความดันโลหิต เว้นแต่ไซเพอโรนยังมีสารแอนโทโซยานินส์(anthocyanins) ช่วยทำให้เส้นโลหิตแข็งแรง มีเบต้า-สิโตสเตอรอคอยล(beta-sitosterol) ที่สามารถช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลดี(HDL) จากการทดลองทางคลินิกพบว่า สามารถลดการเกิดอนุมูลอิสระของไขมันได้ 20% นอกเหนือจากนี้ยังมีสารฟลาโวนอยด์ (flavonoids) ที่ช่วยให้เส้นเลือดขยายตัว ช่วยยับยั้งปฏิกิริยาการเกิดคอเลสเตอรอลไม่ดี(LDL) และไตรกลีเซอไรด์ที่ที่มาของโรคหัวใจเนื่องจากว่าเส้นเลือดตีบรับผลิตขมิ้นชัน
  • เกื้อหนุนการทำงานของตับ พบว่าสารสำคัญซีรีโบรไซด์(cerebroside) ในเก๋ากี้ช่วยส่งเสริมหลักการทำงานของตับให้ปกติ
  • เสริมความจำและระงับความเครียด บีเทนในเก๋ากี้ ช่วยให้มีการแคปซูลขมิ้นชันสร้างสารโคลีน (choline) ซึ่งเป็นสารประกอบที่ช่วยเสริมความจำให้ดีขึ้น ช่วยทำให้ร่างกายปรับนิสัยเพื่อควบคุมความวิตกกังวลรวมทั้งความตึงเครียดให้น้อยลงอยู่ในสภาวะธรรมดา ด้วยเหตุนี้เก๋ากี้ก็เลยมีชื่อเรียกอย่างว่า แฮปปี้เบอร์รี่ (happy berry) ทำให้มีอารมณ์ที่ชื่นบานแจ่มใสขายส่งขมิ้นชัน
  • ช่วยระบบเจริญพันธุ์ ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโตสเตอโรน (Testosterone) ในเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...