วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2560

ว่านชักมดลูกสามารถช่วยเหลือคุณได้โดยไม่มีโรคภัยต่างๆ

ขายว่านชักมดลูก:ที่มาของว่านชักมดลูก ลักษณะว่านชักมดลูกเป็นยังไงมาดูกัน

ขายส่งว่านชักมดลูก อยู่ใน ในเกาะบาหลี ชวากระจายชนิดมาจนถึงมาเลเชีย ไทย รวมทั้ง ประเทศอินเดีย เป็นพืชที่มีลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน แล้วก็มีนานาประการสายพันธุ์ แต่ว่าสำหรับในประเทศไทยได้ขายว่านชักมดลูกที่พบได้ตามตลาดจะมีอยู่ร่วมกัน 2 สายพันธุ์ เช่น การขายว่านชักมดลูกตัวเมีย (Curcuma comosa Roxb.) ซึ่งจะมีลักษณะของหัวกลมรีตามแนวตั้ง มีกิ้งก้านสั้น แล้วก็ ว่านชักมดลูกตัวผู้ (Curcuma latifolia) จะมีจะมีประเภท|ประเภทคุณลักษณะแคปซูลว่านชักมดลูกต่างจากตัวเมียตรงที่ หัวใต้ดินจะกลมแป้นมากกว่าและกิ่งก้านสาขาจะยาวมากยิ่งกว่า ขายว่านชักมดลูกทำให้การซื้อมาใช้บางครั้งก็อาจจะงงเต็กทุกข์ยากลำบากเพราะว่าบางคราวเมื่อนำมาเทียบกันหมดทั้งตัวเมียและก็ตัวผู้จะเหมือนกันมากขายว่านชักมดลูกโดยจะปลูกมากมายในจังหวัดเลยรับผลิตว่านชักมดลูกและก็จังหวัดเพชรบูรณ์ทั้งนี้ได้พบว่ามีพืชประเภทหนึ่งที่มีต้นกำเนิดในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับการขายว่านชักมดลูกของไทยมาก และยังมีสรรพคุณที่แบบเดียวกันอีกด้วย โดยมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Curcuma Xanthorrhiza แล้วก็มีงานเล่าเรียนนี่ออกจะมาก ทำให้มีผู้คนที่หลงผิดว่ามันคือว่านชักมดลูกที่พบได้ในประเทศไทย แล้วก็ยังมีสารสำคัญคนละกลุ่มอีกด้วย

ลำต้นว่านชักมดลูก มีประเภทจำพวกคุณลักษณะเป็นเหง้าที่แตกหน่ออยู่ใต้ดิน เหง้ามีสีเหลืองหรือสีน้ำตาลอมส้ม เมื่อแก่จะเป็นสีเทา ขายว่านชักมดลูกเนื้อด้านในเหง้ามีสีส้มหรือแดงเข้ม กลิ่นฉุน รสขม ลำต้นตั้งชัน มีกาบใบกลมเป็นลำต้นเทียมที่อยู่เหนือดินเรียงซ้อนกันอยู่ สูงราว 1-2 เมตร กาบข้างนอกมีสีเขียว ส่วนภายในเป็นสีชนิดประเภทแคปซูลว่านชักมดลูกคุณสมบัติลำต้นโดยปกติจะคล้ายกับต้นขมิ้นอ้อย ในตอนพ.ย.-ธ.ค. หัวจะเริ่มแก่และประยุกต์ใช้คุณประโยชน์คุณประโยชน์คุณสมบัติ ใบว่านชักมดลูกออกเป็นใบเดี่ยวแคปซูลว่านชักมดลูก ที่ส่วนปลายของลำต้นเทียม ใบมี{ลักษณะ|ชนิดชนิด|คุณลักษณะเรียวยาวเหมือนต้นขิง มีความกว้างโดยประมาณ 15-20 ซม.|ซม. ยาวราวๆ 40-100ซม.เซนติเมตร แผ่นใบสีเขียว ขอบใบเรียบ โคนและก็ปลายใบแหลม ต้นเพศผู้ขายว่านชักมดลูกจะมีเส้นกลางใบเป็นสีม่วง ส่วนต้นตัวเมียเส้นกึ่งกลางใบจะเป็นสีเขียว จะเริ่มแทงใบในตอนต้นฤดูฝนหรือประมาณมี.ค.เมษายนขายส่งว่านชักมดลูกดอกว่านชักมดลูกออกเป็นช่อกลุ่มเชิงลดรูปทรงกระบอกบนก้านดอก เหมือนดอกขมิ้น ก้านช่อดอกยาวราวๆ 15-20 เซนติเมตรเซนติเมตร มีกลีบรองดอกสีแดงสด ใบแต่งแต้มเป็นริ้วสีชมพูอ่อน เมื่อดอกเจริญเติบโตเต็มที่ก็จะกลายเป็นสีเหลืองรับผลิตว่านชักมดลูก

ส่วนประกอบสำคัญ

ว่านชักมดลูก
ว่านมหาเมฆ
โกฐเชียง
ดอกคำฟอย
ขิง
ดีปลี
ฝางเจตมูลเพลิงแดง
โสมคน
อื่นๆ

ขายว่านชักมดลูก ขายส่งว่านชักมดลูก แคปซูลว่านชักมดลูก
รับผลิตว่านชักมดลูก

คุณประโยชน์ว่านชักมดลูก ช่วยกระชับช่องคลอดสตรี ช่วยขจัดกลิ่นไม่ประสงค์

ทำให้มดลูกที่เขยื้อนลงต่ำรวมทั้งอาการตกขาวดีขึ้นปกติ

ช่วยรักษาลักษณะของการปวดเมนส์ ทำให้มีอารมทางเพศสมบูรณ์

รักษาอาการถ่วงเสียวมดลูก ลดอาการปวดท้องน้อย

ตอนมีประจำเดือน

ว่านชักมดลูกถือว่าเป็นสมุนไพร สำหรับสตรี

อย่างแท้จริง โดยมีคุณประโยชน์ดังนี้ รักษาอาการปวดเมนส์

มาไม่ดีเหมือนปกติ รักษาอาการเลือดออกจากมดลูกหลังคลอด

รักษามดลูกอักเสบ ทุเลาอาการปวดท้องระหว่างมีเมนส์

ขับน้ำคร่ำ แก้ตกขาว บรรเทาอาการปวดภายหลังคลอดบุตร

ทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วกว่าปกติในสตรีหลังคลอด ส่วนสรรพคุณ

ของว่านชักมดลูกที่ใช้ได้อีกทั้งชายและก็หญิง คือ ใช้รักษาอาการ

ตับอักเสบ แก้เจ็บท้อง ขับน้ำดี รักษาอาการริดสีดวงทวาร

ใช้แก้ธาตุทุพพลภาพ และก็ของกินไม่ย่อย รักษาแผลในกระเพาะ

ลดลักษณะของการปวดบวมแล้วก็การอักเสบของแผลต่างๆช่วยกระตุ้น

การสร้างเซลล์ใหม่และก็ซ่อมความย่ำแย่ของเซลล์

ช่วยให้ผิวพรรณผ่องใสผ่องใส ช่วยลดคลอเรสเตอรอล

แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ต่อต้านอนุมูลอิสระ เนื่องจากสาร curcumin

ในว่านชักมดลูกมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระแล้วก็ยับยั้งการเกิด

ออโตออกซิเดชั่นได้

สรรพคุณขิง

ขิง เป็นพืชที่มีความสำคัญทางอาหารเนื่องมีธาตุฟอสฟอรัสแล้วก็วิตามิน เอ สูงรวมทั้งยังช่วยสำหรับเพื่อการปรับปรุงรสชาติอาหาร คนรุ่นเก่านำส่วนต่างๆของขิง เป็นต้นว่า แง่งขิง เปลือกขิง น้ำมันหอมระเหยรวมทั้งใบ ใหม่ๆมาใช้เป็นยาสมุนไพร เพื่อรักษาโรคจำพวกต่างๆการใช้เป็นอาหาร ขิงเอามาทำกับข้าวได้นานัปการ ขิงอ่อนใช้เป็นผักจิ้ม ใช่ทำผัดขิง ใสในยำได้แก่ยำหอยแครง ใส่ในแกงฮังเล น้ำพริก กุ้งจ่อม ซอกซอยใส่ในต้มส้มปลา เมี่ยงคำ ไก่สามอย่าง ใช้ทำขิงดอง ใส่ไว้ในขนมบัวลอยไข่หวานเพื่อกำจัดกลิ่นคาวไข่ ทำเป็นของว่าง อย่างเช่น น้ำขิง เต้าฮวย ขิงแช่อิ่ม ขนมปังขิง รวมทั้งยังทำเป็นขิงผงสำเร็จรูป สำหรับชงดื่ม

คุณประโยชน์ดอกคำฝอย

ตามตำรายาไทย: ดอกคำฝอย ขับเมนส์ บำรุงประสาท บำรุงหัวใจ บำรุงเลือด แก้ตกเลือด แก้ดีพิการ ขับเหงื่อ ยับยั้งประสาท แก้ไข้ในเด็ก แก้โรคตับเหลือง ปรับปรุงข้ออักเสบ แก้หวัด น้ำมูกไหล แก้โรคฮิสทีเรีย อาการ รักษาอาการบวม รักษาท้องเป็นเถาดาน ใช้เป็นยาระบาย รักษาลักษณะของการมีไข้หลังคลอด ระงับลักษณะของการปวดในสตรีที่รอบเดือนมาไม่ปกติ เป็นยาสามัญประจำบ้าน รักษาอาการป่วยไข้ในเด็ก บำรุงคนเป็นอัมพาต ดอกเป็นยาชงใช้ดื่มร้อนๆแก้โรคตับเหลือง โรคไขข้ออักเสบ เป็นหวัดน้ำมูกไหล ต้มอาบเวลาเป็นหัด รักษาอาการคันตามผิวหนัง เกสร บำรุงโลหิตประจำเดือน ขับระดู บำรุงหัวใจ บำรุงประสาท บำรุงเลือดรวมทั้งน้ำเหลืองให้ปกติ แก้ดีทุพพลภาพ แก้แสบร้อนตามผิวหนัง

แบบเรียนยาประจำถิ่นของหลายประเทศ: พูดว่าด้วยเหตุว่าดอกคำฝอยมีสีแดง ก็เลยมีคุณประโยชน์บำบัดรักษาโรคที่เกี่ยวกับเลือด อาทิเช่น เมนส์ ขับเหงื่อ โดยการทำเป็นยาชง ยาระบายพวกเลือด

ต้านออกซิเดชั่น สารสกัดด้วยน้ำจากกลีบดอกคำฝอยมีคุณสมบัติสำหรับเพื่อการต้านทานออกซิเดชั่น จับอนุมูลอิสระ และก็ สามารถป้องกันการทำลายส่วนต่างๆของร่างกายจากอนุมูลอิสระ เช่น

  • คุ้มครองสมองจากการทำลายของอนุมูลิอิสระ
  • คุ้มครองเซลล์สร้างเนื้อกระดูก
  • คุ้มครองป้องกันเยื้อบุเซลล์เม็ดเลือดแดง
  • คุ้มครองตับ

ทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นระบบการไหลเวียนของโลหิต มีคุณสมบัติสำหรับการขยายเส้นโลหิตแดง เพิ่มการไหลเวียนเลือด และก็การนำออกซิเจนเข้าสู่เนื้อเยื้อรวมทั้งยังสามารถยับยั้งการเกิดลิ่มเลือด รวมถึงละลายลิ่มเลือดได้อีกด้วย ซึ่งคุณลักษณะกลุ่มนี้สามารถมีส่วนช่วยในการลดความดันโลหิต รวมถึงเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อการป้องกันหรือรักษาโรคหัวใจ สารสีคาร์ทามินที่เจอในดอกคำฝอย มีคุณลักษณะในการลดความข้นเหนียวของเลือด ทำให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้นมีคุณประโยชน์สำหรับเพื่อการรักษาโรคที่เกี่ยวกับเลือดคั่ง ดังเช่น โรคหลอดเลือดสมองแตก

ต้านอักเสบ บรรเทาปวด สารสกัดด้วยน้ำจากกลีบดอกไม้คำฝอยมีคุณลักษณะสำหรับการต้านทานอักเสบโดยยับยั้งการผลิตไนตริกออกไซด์และพรอสตาแกลนดินซึ่งเป็นสารที่กระตุ้นให้เกิดการอักเสบ เจอคุณสมบัติต้านทานอักเสบในคนป่วยโรคหัวใจกระทันหัน นอกจากนั้นยังเจอคุณลักษณะสำหรับการทุเลาปวดที่สามารถนำไปพัฒนาสารที่ใช้สำหรับในการลดลักษณะของการปวดเพื่อทดแทนมอร์ฟีน หรือยาพาราอื่นๆที่มีผลข้างเคียงต่างๆ

ลดคอลเลสเตอคอยล ลดระดับคอลเลสเตอรอคอยลรวม และก็เพิ่มระดับคอลเลสเตอรรอคอยลประเภทดี

ลดระดับน้ำตาลในเลือด สารสกัดด้วยแอลกอฮอล์และน้ำจากดอกคำฝอยมีคุณสมบัติสำหรับการลดระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งจะมีประโยชน์สำหรับเพื่อการนำไปรักษาโรคโรคเบาหวาน

มีคุณลักษณะของเอสโตรเจนที่ได้จากพืช(phytoestrogen) ดอกคำฝอยมีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ก็เลยนิยมใช้สำหรับในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับหญิง ดังเช่นว่า เมนส์มาผิดปกติ หรือใช้ในเพศหญิงวัยหมดประจำเดือน

คุณค่าด้านอาหาร ในเม็ดคำฝอย มีน้ำมันมาก สารในดอกคำฝอย พบว่าแก้อาการอักเสบ มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อบางตัวได้ ในประเทศจีน ดอกคำฝอย เป็นยาเกี่ยวกับสตรี ตำรับยาที่ใช้รักษาสตรีที่เมนส์ค้างไม่ปกติ หรือลักษณะของการปวดบวม ฟกช้ำ ชอบใช้ดอกคำฝอยด้วยเสมอ โดยต้มน้ำแช่สุรา หรือใช้วิธีตำพอก ใช้ดอกคำฝอยแก่ มาชงน้ำร้อน กรอง จะได้น้ำสีเหลืองส้ม (สาร safflower yellow) ใช้แต่งสีของกินที่ต้องการให้เป็นสีเหลือง

สรรพคุณโสมคน

  1. รากโสมคนประเทศเกาหลี มีรสหวานเปียกขมบางส่วน เป็นยาอ่อนโยน ออกฤทธิ์ต่อปอด ม้าม รวมทั้งกระเพาะอาหาร ใช้เป็นยาบำรุงกำลัง บำรุงอวัยวะภายในร่างกาย ทำให้ร่างกายชุ่มชื่นกระชุ่มกระชวย ช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย
  2. ช่วยปรับสมดุลของร่างกาย ปรับลักษณะการทำงานของต่อมไร้ท่อต่างๆ
  3. ช่วยแก้อาการหน้ามืดเป็นลมเป็นแล้ง
  4. ช่วยแก้อาการเหงื่อออกไม่รู้ตัว หิวน้ำ
  5. ช่วยแก้อาการไม่อยากอาหาร
  6. ช่วยแก้หัวใจเต้นไม่ดีเหมือนปกติ หรือหายใจเปลี่ยนไปจากปกติ
  7. โสมมีสรรพคุณเป็นยาช่วยบำรุงหัวใจ โดยออกฤทธิ์คล้ายกับยา digoxin ช่วยคุ้มครองป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด ป้องกันสภาวะเส้นเลือดอุดตัน
  8. ใช้รักษาและก็ป้องกันโรคฝาผนังเส้นโลหิตแดงใหญ่หนารวมทั้งแข็ง โดยโสมจะไปช่วยให้คอเลสเตอรอลที่เกาะอยู่ตามผนังเส้นเลือดลดลง
  9. โสมมีฤทธิ์ต้านทานการจับกันของเกล็ดเลือด อันเป็นสาเหตุสำคัญของการอุดตันของหลอดเลือด
  10. โสมมีฤทธิ์สร้างเม็ดเลือดแดง ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้รักษาผู้ที่มีเลือดน้อยหรือคนที่โลหิตจางรวมทั้งความดันต่ำได้ รวมทั้งยังช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงในกระดูกได้อีกด้วย

คุณประโยชน์ดีปลี

ดีปลี ตามแนวความคิดของแพทย์แผนไทยจัดเป็นสมุนไพรประจำธาตุดิน ช่วยระงับธาตุปถวีโทษ ดอกดีปลีเป็นยารสเผ็ดร้อนขม คุณประโยชน์ทางแผนโบราณใช้บำรุงธาตุ ขับลม แก้จุกเสียด ใช้เป็นยาสำหรับใช้กับทางเท้าหายใจ ตัวอย่างเช่น ขับเสมหะ แก้โรคหืด แก้หลอดลมอักเสบแล้วก็แก้นอนไม่หลับ แก้ลมบ้าหมู เป็นยาขับน้ำดี เป็นยาขับเมนส์ทำให้สตรีกำเนิดอาการแท้งลูก เป็นยาขับพยาธิในท้อง ใช้เป็นยาทาภายนอกสำหรับบรรเทาลักษณะของการปวดที่กล้าม โดยการทำให้ร้อนแดงและก็มีเลือดมาเลี้ยงรอบๆนั้นมากยิ่งขึ้นจึงสามารถแก้อาการอักเสบ ดีปลีถูกใช้เป็นตัวยาตัวหนึ่งในตำรับยาไทยดังเช่น ยาสหัสน้ำ เบญจกูล แล้วก็อีกหลายตำรับตำรายาโบราณ: พูดว่า ผลแก้อัมพาต แก้เส้นปัตตะฆาต แก้เส้นอัมพฤกษ์ แก้โรคกุฏฐังให้ปิดธาตุ แก้โรคหลอดลมอักเสบ เป็นยาขับรอบเดือน เป็นยาธาตุ ทาแก้ปวดอักเสบของกล้ามเนื้อ ยับยั้งอชิณโรค บำรุงธาตุ ขับลม ขับลมให้กระจัดกระจาย ขับผายลม แก้ลม ขับลมในไส้ แก้ท้องร่วง แก้ธาตุทุพพลภาพ แก้ธาตุผิดปกติ แก้ปฐวีธาตุทุพพลภาพ แก้วิสติปัฏฐี แก้ปัถวีธาตุ 20 ประการ บำรุงร่างกาย เจริญอาหาร แก้จุกเสียด รุ่งโรจน์ไฟธาตุ แก้ปวดท้อง ขับเสมหะในโรคหืด แก้อุระเสมหะ (เสมหะในหน้าอก) ปรุงเป็นยาประจำ ปัถวีธาตุ เป็นยาขับเกลื่อนกลาดให้รกออกง่าย หลังจากการคลอดบุตรและก็ใช้เวลาโลหิตตกมาก แก้เสมหะ แก้หืดไอ แก้ลมวิงเวียน แก้ริดสีดวงทวาร แก้คุดทะราด แก้อาการท้องอืด ท้องอืด แก้อาการคลื่นไส้ (เกิดขึ้นจากธาตุเปลี่ยนไปจากปกติ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...