วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

อัศจรรย์ที่สุดสำหรับคุณประโยชน์ขมิ้นชัน

ขายขมิ้นชันพร้อมสรรพคุณและประโยชน์ดีๆ

ขายขมิ้นชัน  ขมิ้นชันชอบแสงแดด|แสงอาทิตย์|แดด}จัดและก็มีความชื้นสูง ถูกใจดินร่วนซุย มีการระบายน้ำดี เกลียดน้ำขัง วิธีปลูกใช้เหง้าหรือหัวอายุ10-12เดือนทำจำพวก ถ้าเกิดเป็นเหง้าควรยาวราวๆ8-12ซม.หรือมีตา6-7ตา ปลูกลงแปลง กลบดินหนาราว5-10เซนติเมตร ขมิ้นชันจะต้องใช้ระยะเวลาในการงอกราว30-70คราวหน้าปลูก ควรรดน้ำทุกๆวัน หลังจากนั้นเมื่อขมิ้นมีอายุได้ 9-10 เดือนก็เลยจะสามารถเก็บเกี่ยวและนำมาขายขมิ้นชันได้

ฤดูกาลปลูกขมิ้นชัน : ควรเริ่มปลูกขมิ้นชันในช่วงต้นฤดูฝนราวปลายเดือนเดือนเมษายน ถึงต้นเดือนเดือนพฤษภาคม

ฤดูการเก็บเกี่ยวและก็ขายขมิ้นชันได้ : จะเก็บเกี่ยวหัวขมิ้น ในช่วงฤดูหนาวหรือโดยประมาณสิ้นเดือนเดือนธันวาคมถึงมกราคม ซึ่งช่วงนี้หัวขมิ้นชันจะแห้งสนิท

เหง้าของขมิ้นชันมีรสฝาด กลิ่นหอมหวน สามารถเก็บมาใช้เมื่อมีช่วงอายุ 9-10 เดือน มีฤทธิ์สำหรับในการทำลายเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ลดการอักเสบ รวมทั้ง มีฤทธิ์ในการขับน้ำดี น้ำมันหอมระเหย ขายขมิ้นชันยังมีสรรพคุณบรรเทา อาการปวดท้อง อาการท้องอืด แน่นจุดเสียด แก้โรคผิวหนัง ขับลม แก้ผื่นคัน แก้ท้องเดิน อาจช่วยรักษาโรค รูมาตอยด์ได้ ยังไม่รับรองกระจ่างแจ้ง ในตำราเรียนยาจีนเรียกเจียวหวง ภาษาจีนกลาง หรือ เกียอึ้ง (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) ใช้เป็นยา แก้ปวดเมื่อย แก้ปวดประจำเดือน

เหง้าขมิ้นชันมีสารประกอบที่สำคัญ เป็นน้ำมันหอมระเหย แล้วก็ในเหง้ายังมีสารสีเหลืองส้มที่เรียกว่าเคอร์คูไม่น สารสกัดด้วยเอทานอลจากเหง้าสดมีฤทธิ์ยับยั้งโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีไทโรซิเนสและก็ต่อต้านอนุมูลอิสระขมิ้นชันสามารถฆ่าเชื้อโรคแบคทีเรีย เชื้อรา ลดอาการอักเสบ มีฤทธิ์สำหรับเพื่อการขับน้ำเจริญ น้ำมันหอมระเหยในขมิ้นชันมีคุณประโยชน์รักษาปวดท้องเสียด ท้องขึ้น แน่นจุกเสียด ขมิ้นชันไม่มีพิษเฉียบพลัน มีความปลอดภัยสูง

ของกินที่ใช้ขมิ้นชันเป็นองค์ประกอบดังเช่นแกงเหลือง แกงไตปลา แกงกอและ แกงฮังเล ข้าวแขก ข้าวหมกไก่ ขนมเบื่อ ของหวาน ขนมเบื้อญวน และเป็นส่วนประกอบสำคัญของผงกะหยี ขมิ้นชันใช้ย้อมผ้าให้ได้สีเหลือง หากใส่ใบหรือผลมะขามป้อม ลงไปด้วยจะได้สีเขียว นอกเหนือจากนั้น สำหรับในการทำปูนแดง จะนำปูนมาผสมกับขมิ้นชัน ในสมัยเก่านิยมขายขมิ้นชันเอาผงขมิ้นชันทาตัวให้ผิวเหลือง รักษาโรคผิวหนัง ผื่นคัน ใช้ทาหัวข้างหลังโกนผม เพื่อรักษาบาดแผลที่เกิดขึ้นจากการใช้มีดโกน โกนผม

ขมิ้นชัน เพิ่มภูมิคุ้มกันอิมมูโนโกลบูลิน ชนิดจี (IgG) และก็ลดความไวต่อตัวกระตุ้น ช่วยขยายหลอดลม ฤทธิ์ต้านการอักเสบ รวมทั้งเป็นสมุนไพรรักษาโรคภูมิแพ้แก้อาการท้องอืด ท้องอืดท้องเฟ้อ แน่น จุกเสียด อาหารไม่ย่อย อาการแสบคัน แก้หิว และก็แก้หิว ทำโดยล้างขมิ้นชันให้สะอาด ไม่ต้องปอกเปลือกออก หั่นเป็นชิ้นบางๆผึ่งแดดจัดสัก 1-2 วัน บดให้รอบคอบผสมกับน้ำผึ้งปั้นเป็นเม็ดขนาดปลายนิ้วก้อย กินทีละ 2-3 เม็ด วันละ 3 -4 ครั้ง หลังอาหารแล้วก็ก่อนนอน แต่ว่าบางบุคคลเมื่อรับประทานยานี้แล้วแน่นจุกเสียดให้หยุดรับประทานยานี้

การศึกษาค้นคว้าวิจัยเพิ่มเติมพบว่า การกินขมิ้นชันตามนาฬิกาชีวิตในตอนที่อวัยวะต่างๆเปิดการทำงาน จะช่วยส่งเสริมคุณภาพของขายส่งขมิ้นชันมากเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนั้น พวกเราจะต้องกินขมิ้นชันให้เป็นของกิน จะต้องกินให้สนุกสนาน ไม่ใช่รับประทานเป็นยา ใช้ประกอบอาหารบ้าง หุงข้าวใส่ขมิ้นชันก็ได้ รับประทานแบบเม็ดแคปซูลบ้าง

ส่วนประกอบสำคัญ

ขมิ้นชัน

ขายขมิ้นชัน ขายส่งขมิ้นชัน จำหน่ายขมิ้นชัน แคปซูลขมิ้นชัน 
รับผลิตขมิ้นชัน 

 ขมิ้นชันสรรพคุณ ชำระล้างไส้ สมานแผลในกระเพราะว่าอาหาร

ต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้เกิดมะเร็งในตับ มีวิตมินเอ วิตมินอี

วิตมีนซี เมื่อไปสู่ร่างกายจะดำเนินงานพร้อม 3 ตัวมีส่วนช่วยลดไขมันไนตับ สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ผิวหนัง

กำจัดเชื้อราที่ปนเปื้อนมากับอาหาร

ที่กินเข้าไปสะสมนำไปสู่โรคมะเร็ง ช่วยขับน้ำนมสตรีที่มีลูก

ขมิ้นชัน ขมิ้นชันมีสรรพคุณมากมายหลายอย่างขายส่งขมิ้นชันดังต่อไปนี้ ใช้บำรุงเลือด ฟอกเลือด บำรุงธาตุ บำรุงผิวพรรณให้ผ่องแผ้ว รักษาอาการอักเสบที่เกี่ยวกับข้อ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ปวดประจำเดือนหรือเมนส์มาผิดปกติ แก้หวัด ขับเยี่ยว แก้แท้งลูก แก้ปวดฟัน ใช้รักษาโรคบิด ลดไข้ อื่นๆอีกมากมาย ถ้าเกิดใช้ภายนอก ใช้รักษาผี แผลพุพอง รักษาแผล ลดอาการแพ้จากแมลงกัดต่อย รักษาผิว บำรุงผิว แก้กลยุทธ์ปวดเมื่อยรับผลิตขมิ้นชันรักษาขี้กลากเกลื้อน ฯลฯ รวมทั้งในขมิ้นชันมีสารเคอร์คูไม่นและก็เคอร์คิมูนอยด์ ที่ช่วยต่อต้านโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีบางจำพวกของเชื้อไวรัส HIV และก็ยังสามารถยั้งเซลล์ของมะเร็งได้อีกด้วย และพบว่าขมิ้นขันยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ รวมทั้งยังมีฤทธิ์สำหรับการขับน้ำดี ต้านทานเชื้อแบคทีเรีย และแคปซูลขมิ้นชันรักษาแผลสำหรับการในกระเพาะอาหารได้อย่างดีเยี่ยม

สมุนไพรอื่นๆ

คุณประโยชน์หญ้าแห้วหมู

แห้วหมูถึงแม้หัวจะมีรสขมแต่ก็มีคุณค่าทางของกิน ในทวีปแอฟริกาใช้เป็นของกินเวลาขาดแคลน และเป็นของกินนกในเวลาย้ายถิ่น การใช้ประโยชน์จากหญ้าแห้วหมู นิยมนำส่วนหัวใต้ดินมาใช้เยอะที่สุด เพราะว่ามีสารหลายประเภทขายขมิ้นชันดังที่กล่าวข้างต้น สารสกัดที่ได้จากหัวหญ้าแห้วหมูหรือการนำหัวแห้วหมูมาใช้นั้น นิยมใช้รักษาโรคต่างๆ

แบบเรียนยาไทย ขับลม แก้อาการแน่นหน้าอก คลื่นไส้ เข้ายาธาตุแก้เจ็บท้อง ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ เป็นยากล่อมประสาท เป็นยาแก้ปวดในหญิงที่ประจำเดือนแตกต่างจากปกติ ลดการบีบตัวของกระเพาะปัสสาวะ ใช้แก้อาการคันตามผิวหนัง เป็นยาพอกฝีดูดหนอง

แพทย์ประจำถิ่น ใช้เป็นยาบำรุงทารกในครรภ์ ปรุงเป็นยาธาตุขับลมในไส้ และแก้ลักษณะของการปวดท้องเพราะท้องเฟ้อเฟ้อ ใช้ผสมในลูกแห้งหมาก หรือแป้งหมัก ในการทำแอลกอฮอล์ เนื่องจากก่อให้เกิดก๊าซเร็ว แห้วหมูมีคุณลักษณะเป็นสมุนไพร ซึ่งหัวมีรสเผ็ดขมเล็กน้อย ใช้ขับลม ส่วนสารสกัดจากรากมีฤทธิ์ขับฉี่แคปซูลขมิ้นชันตำรับยาอายุรเวทของประเทศอินเดีย ใช้แก้ไข้ ความผิดปกติในทางเดินอาหาร ชาวอาหรับในบริเวณเลอวานต์นำหัวไปอบให้ร้อน ใช้ประคบบริเวณที่บวม ตำราเรียนยาจีนเรียกเซียวฟู่ (ภาษาจีนกลาง) หรือเฮียวหู้ (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) รากใช้เป็นยาแก้ปวด แก้อักเสบ

แพทย์แผนใหม่ ใช้หญ้าแห้วหมูรักษาอาการคลื่นเหียนอาเจียน อาการอักเสบ ลดความเจ็บปวด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ มีสารที่มีฤทธิ์ทางเภสัชศาสตร์หลายอย่างรับผลิตขมิ้นชันดังเช่น: α-cyperone β-selinene cyperene cyperotundone patchoulenone sugeonol kobusone และ isokobusone สารสกัดจากหัวที่สกัดด้วยเอทานอล มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์แซนธีน- ออกสิเดส เชื้อมาลาเรียลดฤทธิ์อะฟาทอกซิน ลดความเป็นพิษที่มีต่อตับ ลดฤทธิ์แอลกอฮอล์ รักษาแผลในกระเพาะอาหารเพิ่มความดันโลหิต กระตุ้นประสาท กระตุ้นการผลิตเม็ดเลือด ลดอาการหดเกร็งของลำไส้แคปซูลขมิ้นชันกล้ามมดลูก และกล้ามเนื้อเรียบ บำรุงหัวใจ กระตุ้นระบบหายใจ ลดการอักเสบ ยับยั้งเอนไซม์ Glutamate pyruvate transaminase, Prostaglandin synthetase , Aldose reductase , gamma– glutamyl transpeptidase ออกฤทธิ์เหมือนฮอร์โมน Estrogen ช่วยลดระดับไขมัน ไตรกลีเซอไรด์และก็ chlolesteral ในเลือด เพิ่มความเข้มข้นของ Plasma protein และก็ยั้งการชีวสังเคราะห์ Prostaglandin

คุณประโยชน์เก๋ากี้(โกจิเบอร์รี่)

เก๋ากี้(โกจิเบอร์รี่)บำรุงร่างกาย ทำให้ระบบต่างๆภายในร่างกายปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกันก้าวหน้า แก้อาการอ่อนแรง สร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยให้หัวใจแข็งแรง ช่วยสร้างเม็ดเลือดที่แข็งแรงมากขึ้น ช่วยระบบเจริญพันธุ์ เพิ่มความสามารถทางเพศ คุ้มครองป้องกันอาการอาเจียนของหญิงตั้งครรภ์ ลดอาการอักเสบของโรคไขข้ออักเสบ เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ รวมทั้งกระดูก ช่วยทำให้เหงือกแข็งแรงแคปซูลขมิ้นชันปรับแก้ระบบการสรุปย ลดความเครียด อาการปวดหัว แก้อาการตาลายศีรษะ ช่วยสำหรับการนอน ช่วยในเรื่องความจำ ทำให้รู้สึกมีชีวิตชีวา ทุเลาอาการนอนไม่หลับ แก้ไขคุณภาพของการนอน ช่วยทำให้การออกกำลังกายได้นานขึ้น ช่วยกำจัดความอ่อนล้ารวมทั้งขายส่งขมิ้นชันความขี้เกียจ บำรุงตับ และก็ไต

  • บำรุงสายตา จากการค้นคว้าวิจัยพบว่าเก๋ากี้ มีสารพวกซีแซนทีน(zeaxanthin) รวมทั้งลูทีน(lutein) สูงมากซึ่งสารสำคัญดังกล่าวเป็นสารชนิดแคโรทีนอยด์(carotenoid) ที่ช่วยคุ้มครองป้องกันรวมทั้งปรับสภาพขายส่งขมิ้นชันแสง กรองแสงสีสีน้ำเงินที่เข้าสู่ตาที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อตาคุ้มครองป้องกันการเสื่อมของเลนส์ตา และจอภาพเรตินา จากการทำลายของอนุมูลอิสระได้ ช่วยรักษาโรคตาบอดกลางคืน ช่วยบำรุงรักษาสายตาทำให้การมองมองเห็นเป็นปกติ นอกนั้น ผลเก๋ากี้ ที่มีเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งเบต้าแคโรทีนเป็นสารเริ่มของวิตามินเอ ซึ่งพร้อมที่จะเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอได้ทุกครั้งที่ร่างกายต้องการ หนึ่งในคุณลักษณะที่ดีของวิตามินเอ คือมีประโยชน์สำหรับในการบำรุงสายตา แล้วก็แก้โรคตามัวช่วงกลางคืน(Night Blindness) แม้ร่างกายขาดวิตามินเอจะก่อให้มองเห็นได้ยากในช่วงเวลาค่ำคืนหรือในที่แสงไฟน้อย เยื่อบุตาแห้ง กระจกตาเป็นแผล ในเรื่องที่ร่างกายขาดวิตามินเอ้อปิ้งร้ายแรงอาจจะเป็นผลให้ตาบอดได้รับผลิตขมิ้นชัน
  • สร้างเสริมระบบภูมิต้านทานให้แข็งแรง ในผลเก๋ากี้มีสารโพลิแซ็กคาไรด์(Polysaccharides) ที่ช่วยกระตุ้นให้เซลเม็ดเลือดขาว (T & B lymphocyte) ปรับแก้เซลล์เม็ดเลือดขาวให้ดำเนินงานก้าวหน้าขึ้น สร้างความแข็งแรงของเม็ดเลือด ป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้ เก๋ากี้มีสารพวกฟลาโวนอยด์(flavonoids) ที่ช่วยคุ้มครองเม็ดเลือดแดงไม่ให้อนุมูลอิสระมาทำลาย รวมทั้งช่วยกระตุ้นให้ไขกระดูกสร้างเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว รวมทั้งเกล็ดเลือดได้ขายส่งขมิ้นชัน
  • ต่อต้านอนุมูลอิสระ เก๋ากี้(โกจิเบอร์ปรี่)อุดมด้วยวิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินซี และสารฟลาวานอยด์ในจำนวนที่สูง ซึ่งสารอาหารกลุ่มนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณภาพ ซึ่งจะช่วยปกป้องรักษาเซลล์ต่างๆในร่างกาย ช่วยดูแลเรื่องผิวพรรณ ขายส่งขมิ้นชันชะลอความแก่
  • ต้านเซลล์ของมะเร็ง เก๋ากี้สามารถหยุดการเติบโตของเซลล์ของโรคมะเร็ง ลดความเสี่ยงต่อสภาวะมะเร็ง สารต้านอนุมูลอิสระในผลเก๋ากี้ ช่วยทำลายป้องกันการเกิดเซลล์ของมะเร็ง ทั้งพบว่าเบต้าแคโรทีนสามารถช่วยกระตุ้นเซลล์ภูมิคุ้มกันภายในร่างกายให้ดำเนินงานต้านทานสิ่งแปลกปลอมรับผลิตขมิ้นชันก้าวหน้าขึ้น ซึ่งให้ผลดีกับคนที่เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง มีผลการศึกษาที่ได้รับการบันทึกลงในนิตยสารจีนเกี่ยวกับเนื้องอกว่า คนไข้โรคมะเร็ง มีการตอบสนองสำหรับเพื่อการรักษาโรคมะเร็งดียิ่งขึ้นเมื่อมีการนำผลเก๋ากี้มาเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดสำหรับเพื่อการรักษา แล้วก็ยังช่วยอาการข้างเคียงจากการดูแลและรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีคีโมแล้วก็ฉายรังสีด้วยขายขมิ้นชัน
  • ลดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด ต่อต้านเบาหวาน ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต ยับยั้งการเกิดไขมันตันในเส้นโลหิต ช่วยให้หัวใจแข็งแรง เพราะในเก๋ากี้มีสารพวกไซเพอโรน(cyperone) ซึ่งเกิดผลดีต่อหัวจิตใจและความดันโลหิต นอกจากไซเพอโรนยังมีสารแอนโทโซยานินส์(anthocyanins) ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง มีเบต้า-ซิโตสเตอรอล(beta-sitosterol) ที่สามารถช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลดี(HDL) จากการทดลองทางคลินิกพบว่า สามารถลดการเกิดอนุมูลอิสระของไขมันได้ 20% นอกจากนี้ยังมีสารฟลาโวนอยด์ (flavonoids) ที่ช่วยให้เส้นเลือดขยายตัว ช่วยยั้งปฏิกิริยาการเกิดคอเลสเตอรอลไม่ดี(LDL) และก็ไตรกลีเซอไรด์ที่ต้นเหตุของโรคหัวใจเหตุเพราะเส้นเลือดตีบรับผลิตขมิ้นชัน
  • สนับสนุนรูปแบบการทำงานของตับ พบว่าสารสำคัญซีรีโบรไซด์(cerebroside) ในเก๋ากี้ช่วยสนับสนุนลักษณะการทำงานของตับให้เป็นปกติ
  • เสริมความจำและความเครียดลดลง บีเทนในเก๋ากี้ ช่วยให้มีการแคปซูลขมิ้นชันสร้างสารโคลีน (choline) ซึ่งเป็นสารประกอบที่ช่วยเสริมความจำให้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ร่างกายปรับนิสัยเพื่อควบคุมความรู้สึกไม่สบายใจแล้วก็ความตึงเครียดให้ลดน้อยลงอยู่ในสภาพการณ์ธรรมดา ด้วยเหตุดังกล่าวเก๋ากี้จึงมีชื่อเรียกอย่างว่า แฮปปี้เบอร์รี่ (happy berry) ทำให้มีอารมณ์ที่ชื่นบานแจ่มใสขายส่งขมิ้นชัน
  • ช่วยระบบเจริญพันธุ์ ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโตสเตอโรน (Testosterone) ในเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...