วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2560

ถั่งเช่า สรรพคุณสุดประหลาด แก้นกเขาไม่ขัน ขุมพลังแห่งการต้านโรคมะเร็ง

ขายถั่งเช่าสรรพคุณสุดอัศจรรย์ แก้นกเขาไม่ขัน ขุมพลังโรคมะเร็ง

(ขายถั่งเช่า) หรือ ตังถั่งเช่า คือ พืชเชื้อสายเห็ดราในสกุล Ophiocordyceps มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ophiocordyceps sinensis มีชื่อเรียกทั่วๆไปอีกว่าหญ้าหนอน เป็นผลมาจากการที่ตัวหนอนอ่อนของตัวด้วงชนิดผีเสื้อ หนอน มอด ตั๊กแตน หรือด้วงค้างคาวซึ่งมีเชื้อ มุดเข้าไปอยู่ใต้ดินในช่วงฤดูหนาว และก็ค่อยๆเปลี่ยนภาวะเป็นเชื้อราที่มีชื่อว่า Sclerotea และเมื่อถึงฤดูร้อนเส้นใยในตัวหนอนที่ตายและจะสร้างดอกออกมาปกคลุมตัวหนอนจนถึงมีรูปร่างเหมือนตะบอง ต่อจากนั้นก็จะเจริญวัยขึ้นมีลักษณะกลายต้นหญ้า โดยจะขายถั่งเช่า ประกอบด้วย 2 ส่วนดังเช่น ตัวหนอน และเห็ดที่เติบโตขึ้นรอบๆส่วนหัวของหนอน มีชื่อว่า Cordyceps sinensis (Berk.) Saec. รสของถั่งเช่าออกขม และอมหวานเล็กน้อย สามารถกินได้ทั้งแบบใหม่ๆหรือนำไปต้มเพื่อกินก็ได้ ทั้งนี้ ได้ขายถั่งเช่าที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย ยกตัวอย่างเช่น ถั่งเช่า รวมทั้งถั่งเช่าสีทองคำ ซึ่งเป็นเห็ดในสกุลเดียวกัน และก็มีสรรพคุณใกล้เคียงกัน

นิยม(ขายถั่งเช่า)ถือเป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นโพลีแซคติดอยู่ไรด์ (galactomannan) นิวคลีโอไทด์ (adenosine) กรดคอร์ไดเซปิก (Cordycepic Acid) ซึ่งเป็นสารที่มีเฉพาะในการ(ขายถั่งเช่า) อีกทั้งยังมีกรดอะมิโน แล้วก็เออร์โกสเตอคอยล (Ergosterol) ที่มีฤทธิ์สำหรับเพื่อการต้านเชื้อรา ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีสารอาหารที่สำคัญ เช่น โปรตีน วิตามิน E วิตามิน K วิตามิน B1 วิตามิน B2 วิตามิน B12 โพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี รวมทั้งซิลิเนียม จึงทำให้นิยมมา(ขายถั่งเช่า)แปลงเป็นสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้สำหรับเพื่อการบำรุงสุขภาพแล้วก็รักษาอาการบางชนิด โดยที่เด่นที่สุดก็น่าจะหนีไม่พ้นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสมรรถนะทางเพศ พวกเราไปดูกันดีกว่าว่าคุณประโยชน์ของการ(ขายถั่งเช่า)จะมีอะไรบ้างจ้ะ

  1. (ขายถั่งเช่า)ช่วยทำให้ปรับรูปแบบการทำงานของหัวใจ

        ในเรื่องของหัวใจ การ(ขายถั่งเช่า)ถือเป็นสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์ช่วยทำให้อัตราการเต้นของหัวใจให้ปกติได้ ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการหัวใจขาดออกสิเจน รวมทั้งเพิ่มออกสิเจนให้หัวใจได้ เหมาะสำหรับบำรุงคนที่ป่วยด้วยโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ

  1. (ขายถั่งเช่า)สร้างเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

         ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมภูมิต้านทาน ถั่งเช่าก็ทำได้ดีไม่ใช่น้อย เพราะถั่งเช่ามีคุณประโยชน์ช่วยทำให้ปรุงแนวทางการทำงานของระบบภูมิต้านทานให้ปกติ ช่วยทำให้ร่างกายสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันเยอะขึ้น กระตุ้นการผลิตแอนติบอดีภายในร่างกาย เพื่อเพิ่มของเซลล์ที่สามารถจัดการเซลล์แปลกปลอมหรือเซลล์ที่ตายแล้ว แต่ก็ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะเจาะ เพราะว่าการใช้มากจนเกินความจำเป็นสารในถั่งเช่าบางทีอาจไปกดการทำงานบางสิ่งบางอย่างของระบบภูมิต้านทานได้

  1. (ขายถั่งเช่า)ต้านทานโรคมะเร็ง

          เว้นแต่เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันแล้ว ถั่งเช่าก็ยังมีฤทธิ์ในการต้านโรคมะเร็ง โดยเจ้าสารคอร์ไดเซปิน (Cordycepin) ที่อยู่ในถั่งเช่าถือเป็นสารที่มีความจำเป็นสำหรับเพื่อการต้านทานการเกิดมะเร็ง ป้องกันการเกิดและการแพร่ขยายของเนื้อร้าย รวมถึงยังคุ้มครองไม่ให้คนป่วยโรคมะเร็งหวานใจษาหายแล้วกลับมาเป็นซ้ำอีกด้วย

  1. (ขายถั่งเช่า)ลดไขมันในเลือด

    อีกคุณประโยชน์หนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คงจะเป็นการควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอล และตรีกลีเซอร์ไรด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคภัยอื่นๆยกตัวอย่างเช่น โรคหัวใจแล้วก็เส้นโลหิต ยิ่งกว่านั้นก็ยังเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลประเภทที่ดี ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการลดความเสี่ยงโรคเส้นเลือดแดงแข็งได้

  1. (ขายถั่งเช่า)ฟื้นฟูหลักการทำงานของไต

          สำหรับผู้เจ็บป่วยโรคไตเรื้อรัง การรับประทานถั่งเช่าจะช่วยบรรเทาอาการลง รวมทั้งทำให้สุขภาพไต ทั้งยังยังลดความทรุดโทรมของไตที่เกิดขึ้นจากสารพิษตกค้างได้จ้ะ

  1. (ขายถั่งเช่า)เสริมสร้างรูปแบบการทำงานของตับ

          พิษเป็นต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้ตับถูกทำลาย การกินถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมจะช่วยลดผลกระทบจากสารพิษ แล้วก็ปกป้องการเกิดพังพืดในตับ ตอนที่สารต้านอนุมูลอิสระก็ยังเข้าไปทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นหลักการทำงานของระบบภูมิต้านทาน ลดความเสี่ยงสำหรับในการเกิดโรคเชื้อไวรัสตับอักเสบได้ด้วย

  1. (ขายถั่งเช่า)บำรุงเลือด

     นอกเหนือจากการที่จะบำรุงตับ ไต และก็หัวใจแล้ว สารที่อยู่ในถั่งเช่าก็ยังช่วยเสริมสร้างแนวทางการทำงานของระบบเลือด ทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกมากขึ้นเรื่อยๆซึ่งทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงและเซลล์เม็ดเลือดขาวถูกผลิตในจำนวนที่เพียงพอต่อสภาพทางด้านร่างกาย

  1. (ขายถั่งเช่า)ลดระดับน้ำตาลในเลือด

    สำหรับคนไข้โรคเบาหวาน ถั่งเช่าถือเป็นสมุนไพรอีกประเภทที่ช่วยลดน้ำตาลได้ โดยมีการศึกษาเล่าเรียนพบว่า การกินถั่งเช่าวันละ 3 กรัม จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95% ซึ่งมากยิ่งกว่าการใช้ยาแผนปัจจุบันที่ควบคุมได้เพียง 54%

ขายถั่งเช่าได้รับการตั้งชื่อว่า "ไวอากร้าที่แนวเขาหิมาลัย" เนื่องจากมีการขายถั่งเช่าสรรพคุณ)โดดเด่นในประเด็นการเสริมสมรรถนะทางเพศในผู้ชาย ทั้งยังยังเป็นสมุนไพรที่อยู่ในแถบที่ราบสูงประเทศทิเบต ซึ่งเป็นหลักที่ที่มีความสูงจากน้ำทะเลมากกว่า 4,000 เมตรขึ้นไป นอกเหนือจากนั้นก็ยังสามารถเจอได้ในรอบๆภาคใต้ของเขตชิงไห่ เขตซางโตวในประเทศทิเบต เขตกานซู ภูฏาน เนปาล และยังมีการเพาะเห็ดชนิดนี้ในมณฑลเสฉวน ยูนนาน และก็กุ้ยโจว ถั่งเช่า นับว่าเป็นสมุนไพรจีนที่หายากและก็ราคาสูง แต่มีสรรพคุณมากมายก่ายกอง ทำให้เจ้าสมุนไพรประเภทนี้ยังคงความนิยมชมชอบสูงนั่นเองกรณีศึกษาฤทธิ์ต่อการกระตุ้นความสามารถทางเพศ พบว่าการวิจัยในเพศชาย 22 ใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมช่วยเพิ่มจำนวนของสเปิร์มในอสุจิได้ 33%

แล้วก็ส่งผลลดปริมาณของสเปิร์มที่ไม่ปกติลง 29% แล้วก็มีอีกกรณีศึกษา ในผู้เจ็บป่วยทั้งยังชายและก็หญิง 189 คน ที่มีความต้องการทางเพศลดลง พบว่าการ(ขายถั่งเช่า)สามารถช่วยให้อาการรวมทั้งความอยากได้ทางเพศสูงขึ้น 66% นอกจากนี้ยังมีขายถั่งเช่าการค้นคว้าส่งเสริมว่าการกินถั่งเช่าจะช่วยปกป้องรักษารับผลิตถั่งเช่าและก็ช่วยทำให้การทำงานของ ต่อมหมวกไต ฮอร์โมนจากต่อมไทมัส แล้วก็จำนวนของสเปิร์มซึ่งสามารถกำเนิดได้เพิ่มขึ้น 300% แล้วก็ช่วยเพิ่มความอยากได้ทางเพศของหญิงได้ 86%

 กรณีศึกษาฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิต้านทานของร่างกาย โดยการทำการเล่าเรียนในเพศชาย 5 คน (อายุเฉลี่ย 35 ปี) ที่ถุงลมถูกกระตุ้นให้อักเสบด้วย

lipopolysaccharide (LPS) พบว่าถั่งเช่ามีฤทธิ์ลดการสร้างสารที่ทำให้มีการเกิดการอักเสบ ขายส่งถั่งเช่าดังเช่นว่า imterlukin-1bera (IL-1beta), interlukin-6(Il-6)

interleukin-8 (IL-8), interleukin-10 (Il-10) และก็ tumor necrosis factor-alpha (TNF-alpha) ได้ ก็เลยนำมาซึ่งการทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานดียิ่งขึ้น

 กรณีศึกษาฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยการให้คนไข้เบาหวานแคปซุลถั่งเช่ารับประทานถั่งเช่าจำนวน 3 กรัม/วัน พบว่าสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ได้ถึง 95% ในขณะกรุ๊ปสุดที่รักษาด้วยยาแผนปัจจุบันสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้เพียงแค่ 54%

ส่วนประกอบ

ถั่งเช่า

ขายถั่งเช่า ขายส่งถั่งเช่า จำหน่ายถั่งเช่า แคปซูลถั่งเช่า 
รับผลิตถั่งเช่า

ถั่งเช่ามีคุณประโยชน์ต่างๆมากมาย ดังเช่นว่า สร้างเสริมและแก้ไขแนวทางการทำงานของระบบภูมิต้านทาน เสริมสร้างขายส่งถั่งเช่าลักษณะการทำงานของตับ บำรุงโลหิต โดยช่วยทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกเพิ่มมากขึ้นทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแล้วก็เซลล์เม็ดเลือดขาวถูกสร้างอย่างพอเพียงและก็ช่วยลดระดับน้ำตาลรวมทั้งลดไขมันในเลือดแคปซูลถั่งเช่าทั้งยังในถั่งเช่ายังพบสาร คอไดเซปิน (cordycepin) ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด บำรุงไต และก็ยังมีกรดคอไดเซปิค (codycepic acid) ที่มีสรรพคุณเพิ่มการเผาผลาญอาหารรวมถึงช่วยสลายลิ่มเลือดคุ้มครองโรคหัวใจขาดเลือดรวมทั้งปกป้องเลือดออกในสมองรวมทั้งสารโพลีแซคค้างไรด์ในถั่งเช่ายังช่วยต้านทานอนุมูลอิสระแล้วก็ต่อต้านเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย นอกจากนี้ถั่งเช่ายังเสริมความสามารถทางเพศรวมทั้งช่วยให้น้ำอสุจิแข็งแรงทั้งยังทำให้เสปิร์มในน้ำเชื้อแข็งแรงได้อีกด้วยรับผลิตถั่งเช่า

สมุนไพรอื่นๆ

พลูคาวเป็นสมุนไพรที่ให้ รสเผ็ด มีกลิ่นคล้ายคาวปลา เป็นยาเย็น แก้กามโรค เข้าข้อ แก้น้ำเหลืองเสีย ทำให้แผลแห้ง ออกฤทธิ์ต่อปอดและตับ ใช้เป็นยาดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ แก้พิษ ขับปัสสาวะ แก้บวมน้ำ รักษาปอดอักเสบเป็นหนอง หลอดลมอักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้ไอ รักษาติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ แคปซูลถั่งเช่าไตอักเสบบวมน้ำ ลำไส้อักเสบ เต้านมอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ แก้บิด แก้ริดสีดวงทวาร ภายนอกใช้แก้พิษงู แมลงกัดต่อย แก้โรคผิวหนังกลากเกลื้อน ฝีอักเสบ ทาภายนอกให้เลือดมาเลี้ยงผิวหนังในบริเวณนั้นมาก ปอดบวม ไข้มาลาเรีย แก้โรคผิวหนังผื่นคัน  ฝีฝักบัว  ฝีแผลเปื่อย และพอกในรายกระดูกหัก และหนองใน มีฤทธิ์ในการช่วยต่อต้านมะเร็ง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง  มีฤทธิ์ในการช่วยบำบัดฟื้นฟูโรคความดันโลหิตสูง  ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ต้านทานโรค ช่วยยืดอายุผู้ป่วยให้อยู่สู้โรคได้นานมากขึ้น  ช่วยยับยั้งเบาหวาน รักษาความสมดุลของร่างกาย   ใช้เป็นส่วนผสมในตำรับยาที่เป็นน้ำยาข้น ใช้ทารักษาและช่วยต้านเชื้อโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่   ใช้เป็นส่วนประกอบในตำรับยา ยังมีขายถั่งเช่าช่วยรักษาอาการติดเชื้อเฉียบพลัน ติดเชื้อทางเดินหายใจ   ใช้เป็นส่วนผสมในตำรับยาที่เป็นน้ำยาข้น ใช้ทารักษาคางทูม ต่อมทอนซิลอักเสบ และปอดอักเสบในเด็ก   กระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์เม็ดเลือดขาวช่วยรักษาภาวะภูมิแพ้ หอบหืด ใช้เป็นยาระบาย อาหารไม่ย่อย  ช่วยขับพยาธิ  รักษาโรคตับอักเสบชนิดดีซ่าน  รักษาแผลอักเสบบริเวณคอมดลูก รักษาการอักเสบบริเวณกระดูกเชิงกราน   มีฤทธิ์ช่วยต่อต้านเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสชนิดต่าง ๆ เช่น ไข้ทรพิษ หัด งูสวัด เริม เอดส์ (HIV)  เหมาะกับผู้ป่วยและผู้ที่ต้องการบำรุงร่างกาย ผู้ป่วยในระยะพักฟื้นช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น ทำให้โรคต่าง ๆ มีอาการดีขึ้น  ใช้ควบคู่กับการรักษาด้วยเคมีบำบัดหรือการฉายรังสี จะช่วยให้ผู้ป่วยมีอาการแพ้น้อยลงรับผลิตถั่งเช่า
ประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ใช้ทั้งต้นเป็นยาลดไข้ ขจัดสารพิษ รักษาแผลในกระเพาะและลดการอักเสบ ประเทศเกาหลีใช้พลูคาวเป็นยาลดความดันโลหิตสูง ภาวะหลอดเลือดแข็งตัวเนื่องจากมีการสะสมของไขมัน (atherosclersis) และมะเร็ง ส่วนเนปาลใช้ลำต้นใต้ดินในตำรับยาที่เกี่ยวกับโรคของสตรี ขับระดู ใช้ทั้งต้นเป็นยาย่อยอาหาร บรรเทาอาการอักเสบ ใบใช้ในการรักษาโรคผิวหนัง แก้บิดและริดสีดวงทวาร

สรรพคุณข่า

ข่า ตำรายาไทย  ใช้  เหง้าแก่ รสเผ็ดร้อน ขม รับประทานเป็นยาขับลม บำรุงธาตุ เป็นยาระบายอ่อนๆ แก้ไอ ช่วยย่อยอาหาร แก้บิด แก้ปวดท้องจุกเสียด กินแก้โรคปวดข้อ และโรคหลอดลมอักเสบ ขับน้ำคาวปลา ขับรก ใช้ภายนอกทารักษากลากเกลื้อน แก้ไฟลวด แก้น้ำร้อนลวก แก้ลมพิษ และโรคลมป่วงแก้สันนิบาตหน้าเพลิง ตำกับน้ำมะขามเปียกและเกลือให้สตรีกินหลังคลอดเพื่อขับน้ำคาวปลา แก้ฟกบวม โดยใช้ข่าแก่ฝานเป็นชิ้นบางๆชุบเหล้าโรงทา เหง้าแก่สดแก้โรคน้ำกัดเท้าโดยใช้ 1-2 หัวแม่มือ ตำให้ละเอียด เติมเหล้าโรงพอท่วม ทิ้งไว้ 2 วัน ใช้สำลีชุบทาวันละ 3-4 ครั้ง หรือทาลมพิษ(ทาบ่อยๆจนกว่าจะดีขึ้น) แคปซูลถั่งเช่าใบ รสเผ็ดร้อน ฆ่าพยาธิ กลากเกลื้อน ต้มอาบ แก้ปวดเมื่อยตามข้อ ดอก รสเผ็ดร้อน ทาแก้กลากเกลื้อน ผล รสเผ็ดร้อนฉุน ช่วยย่อยอาหาร แก้ปวดท้อง แก้คลื่นเหียนอาเจียน ท้องอืดเฟ้อ แก้บิดมีตัวและไม่มีตัว หน่อ รสเผ็ดร้อนหวาน แก้ลมแน่นหน้าอก บำรุงไฟธาตุ ต้นแก่ รสเผ็ดร้อนซ่า ตำผสมน้ำมันมะพร้าว ทาแก้ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ตามข้อ แก้ตะคริว ราก รสเผ็ดร้อนปร่า ขับเลือดลม ให้เดินสะดวก แก้เหน็บชา แก้เสมหะ และโลหิตรับผลิตถั่งเช่า

ยาพื้นบ้านล้านนา  ใช้  เหง้า ผสมใบมะกา เถาเชือก เขาหนัง หัวยาข้าวเย็นและเกลือ ต้มน้ำดื่ม เป็นยาถ่าย เหง้าอ่อน ผสมขยันทั้งต้น หัวยาข้าวเย็น ต้มน้ำดื่ม แก้ริดสีดวงลำไส้ ลำต้นใต้ดิน รักษาโรคกลากเกลื้อน เป็นส่วนประกอบในตำรับยาเจ็บเมื่อยเส้นเอ็น ยาเสียบคัด ยามะเร็งครุด ยาไอ เป็นต้น
ยาพื้นบ้านอีสาน  ใช้  เหง้า มีกลิ่นหอม ฉุน รสขม บดเป็นผงละลายน้ำ หรือต้มน้ำดื่ม ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ รับผลิตถั่งเช่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หญิงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรว่านชักมดลูก

สรรพคุณอันน่าทึ่ง 35 ประการของว่านชักมดลูก ขายว่านชักมดลูก มีความปลอดภัยมากยิ่งกว่า กวาวเครือขาว และยังช่วยทำให้ทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น  ...